TaiLieuViet xin giới thiệu bài Giải Hoạt động trải nghiệm 8 Cánh diều chủ đề 2 hoạt động 1: Điều chỉnh cảm xúc của bản thân được chúng tôi sưu tầm và tổng hợpvới lời giải chi tiết, rõ ràng theo khung chương trình sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm 8 Cánh diều. Mời các em cùng tham khảo để nắm được nội dung bài học

1. Nhận diện những nét tính cách đặc trưng của bản thân

Câu hỏi:

– Chia sẻ những nét tính cách nổi trội của bản thân.

– Hãy chỉ ra những điểm mạnh trong tính cách của bản thân và tìm cách phát huy điểm mạnh đó.

Lời giải

– Tính cách nổi trội:

+ Hòa đồng

+ Hài hước

+ Thích hoạt động tập thể

– Điểm mạnh: Thích giao tiếp rộng, thích tham gia hoạt động nhóm.

– Cách phát huy: tham gia các câu lạc bộ như MC, Lễ tân vv…

2. Nhận biết sự thay đổi cảm xúc của bản thân

Câu hỏi:

– Chỉ ra sự thay đổi cảm xúc của nhân vật trong tình huống sau:

Tình huống 1: Sau quá trình nỗ lực học tập. Lâm được nhà trường tuyên dương vì thành tích học tập tốt trong kì học vừa qua. Lâm rất vui sướng, tự hào.

Tình huống 2: Linh được phân công nhiệm vụ thuyết trình cho bài tập nhóm. Trước đây, Linh chưa từng đại diện nhóm để thuyết trình nên không biết mình có làm tốt được không. Linh rất lo lắng.

– Chia sẻ về các tình huống làm thay đổi cảm xúc của bản thân theo gợi ý sau:

+ Khi em nhận được tin vui;

+ Khi em có nỗi buồn;

+ Khi em đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn;..

Lời giải

– Sự thay đổi cảm xúc của nhân vật trong tình huống:

NV1: Lâm rất vui sướng, tự hào khi nhận được thành tích tốt.

NV2: Linh lo lắng khi được giao nhiệm vụ thuyết trình.

Chia sẻ về các tình huống làm thay đổi cảm xúc của bản thân theo gợi ý sau:

+ Khi em nhận được tin vui: đạt được kết quả cao trong học tập, được tặng món quà yêu thích,..

+ Khi em có nỗi buồn: Khi nhận được điểm kém, xa gia đình,..

+ Khi em đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn: Con đường tới trường của bạn em rất khó khăn,..

3. Tìm hiểu cách điều chỉnh cảm xúc của bản thân

Câu hỏi:

– Hãy mô tả cách em sẽ làm để điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực khi gặp tình huống sau:

” Em rất kì vọng vào kết quả của bài thi vừa qua, nhưng hôm nay em nhận được kết quả không tốt.”

– Trao đổi cách điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực.

Lời giải

Gợi ý:

+ Nhận biết tình huống;

+ Nhận diện cảm xúc nảy sinh trong tình huống;

+ Kiềm chế suy nghĩ, hành động tiêu cực o cảm xúc gây ra;

+ Suy nghĩ lạc quan, tìm ra điều tích cực để động viên bản thân;

+ Chuyển sang hoạt động khác giúp tạo ra năng lượng tích cực cho bản thân;

+ Chia sẻ với người mà mình tin tưởng.

4. Luyện tập điều chỉnh cảm xúc của bản thân

Câu hỏi:

Luyện tập cách điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực khi gặp tình huống sau:

Tình huống 1: Bạn phê bình gay gắt khi em không hoàn thành nhiệm vụ của nhóm giao.

Tình huống 2: Sau giờ học, vì … về nhà đúng giờ.

Tình huống 3: Khi học nhóm cùng các bạn,.. em rất xấu hổ.

Tình huống 4: Em và bạn đã hẹn nhau cùng đi hiệu sách… bực bội.

Lời giải

1. Em sẽ cố hoàn thành nhiệm vụ của mình được giao, nhờ bạn giúp đỡ để hoàn thành nốt công việc.

2. Em sẽ giải thích lại với bố và không buồn chuyện đó nữa.

3. Vui vẻ, chứng minh cho bạn thấy mình có thể học giỏi.

4. Em sẽ cần tìm hiểu nguyên nhân tại sao bạn không báo mình trước, và hỏi rõ với bạn, không nên tức giận.

————————————-

Trên đây, TaiLieuViet đã gửi tới các bạn Giải Hoạt động trải nghiệm 8 chủ đề 2 hoạt động 1: Điều chỉnh cảm xúc của bản thân CD.

  • Hoạt động trải nghiệm 8 Cánh diều chủ đề 2 hoạt động 2

Bắt đầu năm học 2023 – 2024 trở đi sẽ được giảng dạy theo 3 bộ sách: Chân trời sáng tạo; Kết nối tri thức với cuộc sống và Cánh diều. Việc lựa chọn giảng dạy bộ sách nào sẽ tùy thuộc vào các trường. Để giúp các thầy cô và các em học sinh làm quen với từng bộ sách mới, TaiLieuViet sẽ cung cấp lời giải bài tập sách giáo khoa, sách bài tập, trắc nghiệm từng bài và các tài liệu giảng dạy, học tập khác. Mời các bạn tham khảo qua đường link bên dưới:

  • Hoạt động trải nghiệm 8 Chân trời sáng tạo
  • Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức
  • Hoạt động trải nghiệm 8 Cánh diều