Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 47 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 1 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.

Bản quyền tài liệu thuộc về TaiLieuViet.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Nghĩa của từ lớp 7

Câu 1 trang 47 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức

Em có nhận xét gì về cách dùng từ gặp trong nhan đề bài thơ Gặp lá cơm nếp?

Hướng dẫn trả lời:

– Cách dùng từ “gặp” là rất sáng tạo, tinh tế và chứa nhiều dụng ý:

  • Nghĩa đen: chỉ sự gặp gỡ giữa người con và chiếc lá nếp ở ven đường
  • Nghĩa bóng: chỉ sự gặp gỡ giữa người con và người mẹ, giữa người con đang ở nơi xa và quê hương của mình

→ Hai lớp nghĩa này gặp gỡ nhau ở hình ảnh chiếc lá nếp. Nó không chỉ là nguyên liệu của món xôi nếp bình dị thân thương của quê hương, mà còn là cầu nối đến biểu tượng của người mẹ yêu dấu, luôn tháo vát, tảo tần, lo lắng cho con.

→ Vì vậy, sự gặp gỡ ấy chính là sự gặp gỡ về tâm hồn, về tình cảm, vượt qua khoảng cách của thời gian và địa lý, diễn ra trong chính trái tim và tiềm thức của người con

Câu 2 trang 47 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức

Nêu cách hiểu của em về cụm từ “thơm suốt đường con” trong khổ thơ sau:

Hướng dẫn trả lời:

Em hiểu cụm từ “thơm suốt đường con” theo hai lớp nghĩa:

– Lớp nghĩa 1: chỉ mùi hương thơm của xôi nếp thân thương, luôn đi theo dọc cả hành trình kí ức tuổi thơ cho đến khi trưởng thành và mãi mãi về sau → Mùi hương được cảm nhận bằng khứu giác

– Lớp nghĩa 2: mùi thơm ở đây trở thành biểu tượng cho hương vị của bữa cơm quê nhà, mùi hương của tình mẹ yêu thương, ấm áp, mùi hương của quê hương thân thiết. Điều mà dù có đi đâu xa, đi đến nơi nào cũng không thể nào quên được → Mùi hương được cảm nhận bằng trái tim, tình cảm, cảm xúc

Câu 3 trang 47 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức

Ta thường gặp những cụm từ như mùi vị thức ăn, mùi vị trái chín, mùi vị của nước giải khát,… Nghĩa của mùi vị trong những trường hợp đó có giống với nghĩa của mùi vị trong cụm từ mùi vị quê hương hay không? Vì sao?

Hướng dẫn trả lời:

– Nghĩa của mùi vị (trong mùi vị thức ăn, mùi vị trái chín, mùi vị của nước giải khát,…) không giống với nghĩa của mùi vị (trong mùi vị quê hương).

– Bởi vì:

Mùi vị (trong mùi vị thức ăn, mùi vị trái chín, mùi vị của nước giải khát,…) Mùi vị (trong mùi vị quê hương)

Mùi vị (trong mùi vị thức ăn, mùi vị trái chín, mùi vị của nước giải khát,…) có thể phán đoán được 1 kết quả chính xác, là đáp án chung cho mọi người như chua, cay, mặn, đắng, ngọt… được cảm nhận bằng vị giác, khứu giác

Mùi vị (trong mùi vị quê hương) được cảm nhận bằng cảm xúc, trái tim, không thể phán đoán chính xác bằng một từ ngữ cụ thể hay xác định bằng một giác quan nào.

→ Mùi vị (trong mùi vị quê hương) là từ được sử dụng biện pháp chuyển đổi cảm giác, được hiểu với nghĩa chuyển. Mùi vị của quê hương được cảm nhận bằng tâm hồn, trái tim, cảm xúc, và có sự khác nhau giữa từng người. Với mỗi thời gian, chiêm nghiệm, cuộc đời, mỗi người sẽ cảm nhận được mùi vị quê hương khác nhau

Câu 4 trang 47 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức

Nêu nhận xét về cách kết hợp giữa các từ trong hai dòng thơ Mẹ già và đất nước/ Chia đều nỗi nhớ thương. Theo em, hiệu quả của cách kết hợp đó là gì?

Hướng dẫn trả lời:

– Nhận xét về các kết hợp: tác giả đặt “mẹ già” – “đất nước” lên hai vế được nối bởi quan hệ từ “và”, đồng thời đi cùng từ “chia đều” cho thấy sự ngang bằng, ngang hàng của hai đối tượng này về nỗi nhớ thương

– Hiệu quả: giúp người đọc cảm nhận được tình cảm của người con dành cho mẹ và đất nước đều rất to lớn, đến mức từ một thứ không có hình dáng cụ thể, nay được tích lũy, dồn nén, cô đọng đến thành hình thành khối, có thể chia đều được. Qua đó, người đọc cảm nhận được tình yêu thương của người lính dành cho mẹ và đất nước to lớn đến vô cùng

2. Biện pháp tu từ lớp 7

Câu 5 trang 47 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức

Chỉ ra các biện pháp tu từ trong những câu sau và nêu tác dụng:

Câu Biện pháp tu từ Tác dụng
a – So sánh (cảm giác… như ai đó đuổi theo đằng sau) – Làm tăng sự gợi hình, gợi tả cho câu văn, giúp hình tượng ngọn gió chướng được cụ thể hóa
– Điệp ngữ (từ “gấp rãi” được lặp lại nhiều lần liên tiếp)

– Nhấn mạnh sự gấp gáp, bận rộn của hoạt động trong những ngày gió chướng

– Tạo nhịp điệu gấp gáp, vội vã cho câu văn, góp phần truyền tải nội dung

– Nói giảm nói tránh (ngày bắt đầu rụng xuống – chỉ sự kết thúc của một ngày)

– Làm tăng tính gợi hình gợi tả cho câu văn

– Giúp giảm bớt sự tiếc nuối, buồn bã khi một ngày tuyệt vời đã kết thúc

b – Chuyển đổi cảm giác (âm thanh ấy sẽ sàng từng giọt – âm thanh vốn không có hình dáng được cảm nhận bằng thính giác nay có hình dáng cụ thể và cảm nhận bằng xúc giác, nhìn được bằng thị giác)

– Làm tăng tính gợi hình, tăng tính biểu cảm cho câu văn, đồng thời thể hiện sự tinh tế của nhà văn trong miêu tả

– Giúp khẳng định sự hiện diện hữu hình khó bỏ qua của âm thanh gió chướng mang lại trong không gian

– So sánh (âm thanh… như ai đó…) – Làm tăng sự gợi hình, gợi tả cho câu văn, giúp hình tượng ngọn gió chướng được cụ thể hóa

Câu 6 trang 47 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức

Trong những câu sau, biện pháp tu từ nhân hoá mang lại hiệu quả gì?

Hướng dẫn trả lời:

Biện pháp tu từ nhân hóa Tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa
a

– Miêu tả sự vật bằng các từ dùng để miêu tả tính cách, hoạt động của con người:

  • nắng: thức rất trễ
  • mặt trời: ngai ngái lơi lơi
Biện pháp tu từ nhân hóa đã giúp cho các sự vật trong thiên nhiên như mây, mặt trời, gió vốn vô tri trở nên sinh động hơn, gần gũi hơn với người đọc. Đồng thời giúp câu thơ trở nên gợi tả, hấp dẫn và có hồn hơn, thu hút người đọc hơn.
b – Miêu tả sự vật bằng các từ ngữ dùng để miêu tả con người: gió có hơi thở

————————————————-

>> Tiếp theo: Soạn bài Tập làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ

Trên đây là tài liệu Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 47. Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7 và đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.