Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 47 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 1 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.
Bản quyền tài liệu thuộc về TaiLieuViet.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.
Mục Lục
Toggle1. Nghĩa của từ lớp 7
Câu 1 trang 47 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức
Em có nhận xét gì về cách dùng từ gặp trong nhan đề bài thơ Gặp lá cơm nếp?
Hướng dẫn trả lời:
– Cách dùng từ “gặp” là rất sáng tạo, tinh tế và chứa nhiều dụng ý:
- Nghĩa đen: chỉ sự gặp gỡ giữa người con và chiếc lá nếp ở ven đường
- Nghĩa bóng: chỉ sự gặp gỡ giữa người con và người mẹ, giữa người con đang ở nơi xa và quê hương của mình
→ Hai lớp nghĩa này gặp gỡ nhau ở hình ảnh chiếc lá nếp. Nó không chỉ là nguyên liệu của món xôi nếp bình dị thân thương của quê hương, mà còn là cầu nối đến biểu tượng của người mẹ yêu dấu, luôn tháo vát, tảo tần, lo lắng cho con.
→ Vì vậy, sự gặp gỡ ấy chính là sự gặp gỡ về tâm hồn, về tình cảm, vượt qua khoảng cách của thời gian và địa lý, diễn ra trong chính trái tim và tiềm thức của người con
Câu 2 trang 47 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức
Nêu cách hiểu của em về cụm từ “thơm suốt đường con” trong khổ thơ sau:
Hướng dẫn trả lời:
Em hiểu cụm từ “thơm suốt đường con” theo hai lớp nghĩa:
– Lớp nghĩa 1: chỉ mùi hương thơm của xôi nếp thân thương, luôn đi theo dọc cả hành trình kí ức tuổi thơ cho đến khi trưởng thành và mãi mãi về sau → Mùi hương được cảm nhận bằng khứu giác
– Lớp nghĩa 2: mùi thơm ở đây trở thành biểu tượng cho hương vị của bữa cơm quê nhà, mùi hương của tình mẹ yêu thương, ấm áp, mùi hương của quê hương thân thiết. Điều mà dù có đi đâu xa, đi đến nơi nào cũng không thể nào quên được → Mùi hương được cảm nhận bằng trái tim, tình cảm, cảm xúc
Câu 3 trang 47 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức
Ta thường gặp những cụm từ như mùi vị thức ăn, mùi vị trái chín, mùi vị của nước giải khát,… Nghĩa của mùi vị trong những trường hợp đó có giống với nghĩa của mùi vị trong cụm từ mùi vị quê hương hay không? Vì sao?
Hướng dẫn trả lời:
– Nghĩa của mùi vị (trong mùi vị thức ăn, mùi vị trái chín, mùi vị của nước giải khát,…) không giống với nghĩa của mùi vị (trong mùi vị quê hương).
– Bởi vì:
Mùi vị (trong mùi vị thức ăn, mùi vị trái chín, mùi vị của nước giải khát,…) | Mùi vị (trong mùi vị quê hương) |
Mùi vị (trong mùi vị thức ăn, mùi vị trái chín, mùi vị của nước giải khát,…) có thể phán đoán được 1 kết quả chính xác, là đáp án chung cho mọi người như chua, cay, mặn, đắng, ngọt… được cảm nhận bằng vị giác, khứu giác |
Mùi vị (trong mùi vị quê hương) được cảm nhận bằng cảm xúc, trái tim, không thể phán đoán chính xác bằng một từ ngữ cụ thể hay xác định bằng một giác quan nào. |
→ Mùi vị (trong mùi vị quê hương) là từ được sử dụng biện pháp chuyển đổi cảm giác, được hiểu với nghĩa chuyển. Mùi vị của quê hương được cảm nhận bằng tâm hồn, trái tim, cảm xúc, và có sự khác nhau giữa từng người. Với mỗi thời gian, chiêm nghiệm, cuộc đời, mỗi người sẽ cảm nhận được mùi vị quê hương khác nhau |
Câu 4 trang 47 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức
Nêu nhận xét về cách kết hợp giữa các từ trong hai dòng thơ Mẹ già và đất nước/ Chia đều nỗi nhớ thương. Theo em, hiệu quả của cách kết hợp đó là gì?
Hướng dẫn trả lời:
– Nhận xét về các kết hợp: tác giả đặt “mẹ già” – “đất nước” lên hai vế được nối bởi quan hệ từ “và”, đồng thời đi cùng từ “chia đều” cho thấy sự ngang bằng, ngang hàng của hai đối tượng này về nỗi nhớ thương
– Hiệu quả: giúp người đọc cảm nhận được tình cảm của người con dành cho mẹ và đất nước đều rất to lớn, đến mức từ một thứ không có hình dáng cụ thể, nay được tích lũy, dồn nén, cô đọng đến thành hình thành khối, có thể chia đều được. Qua đó, người đọc cảm nhận được tình yêu thương của người lính dành cho mẹ và đất nước to lớn đến vô cùng
2. Biện pháp tu từ lớp 7
Câu 5 trang 47 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức
Chỉ ra các biện pháp tu từ trong những câu sau và nêu tác dụng:
Câu | Biện pháp tu từ | Tác dụng |
a | – So sánh (cảm giác… như ai đó đuổi theo đằng sau) | – Làm tăng sự gợi hình, gợi tả cho câu văn, giúp hình tượng ngọn gió chướng được cụ thể hóa |
– Điệp ngữ (từ “gấp rãi” được lặp lại nhiều lần liên tiếp) |
– Nhấn mạnh sự gấp gáp, bận rộn của hoạt động trong những ngày gió chướng – Tạo nhịp điệu gấp gáp, vội vã cho câu văn, góp phần truyền tải nội dung |
|
– Nói giảm nói tránh (ngày bắt đầu rụng xuống – chỉ sự kết thúc của một ngày) |
– Làm tăng tính gợi hình gợi tả cho câu văn – Giúp giảm bớt sự tiếc nuối, buồn bã khi một ngày tuyệt vời đã kết thúc |
|
b | – Chuyển đổi cảm giác (âm thanh ấy sẽ sàng từng giọt – âm thanh vốn không có hình dáng được cảm nhận bằng thính giác nay có hình dáng cụ thể và cảm nhận bằng xúc giác, nhìn được bằng thị giác) |
– Làm tăng tính gợi hình, tăng tính biểu cảm cho câu văn, đồng thời thể hiện sự tinh tế của nhà văn trong miêu tả – Giúp khẳng định sự hiện diện hữu hình khó bỏ qua của âm thanh gió chướng mang lại trong không gian |
– So sánh (âm thanh… như ai đó…) | – Làm tăng sự gợi hình, gợi tả cho câu văn, giúp hình tượng ngọn gió chướng được cụ thể hóa |
Câu 6 trang 47 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức
Trong những câu sau, biện pháp tu từ nhân hoá mang lại hiệu quả gì?
Hướng dẫn trả lời:
Biện pháp tu từ nhân hóa | Tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa | |
a |
– Miêu tả sự vật bằng các từ dùng để miêu tả tính cách, hoạt động của con người:
|
Biện pháp tu từ nhân hóa đã giúp cho các sự vật trong thiên nhiên như mây, mặt trời, gió vốn vô tri trở nên sinh động hơn, gần gũi hơn với người đọc. Đồng thời giúp câu thơ trở nên gợi tả, hấp dẫn và có hồn hơn, thu hút người đọc hơn. |
b | – Miêu tả sự vật bằng các từ ngữ dùng để miêu tả con người: gió có hơi thở |
————————————————-
>> Tiếp theo: Soạn bài Tập làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ
Trên đây là tài liệu Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 47. Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7 và đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.
Related posts
Tài liệu nổi bật
Categories
- Âm Nhạc – Mỹ Thuật Lớp 9 (17)
- Âm nhạc lớp 6 – KNTT (31)
- Âm Nhạc Lớp 7- CTST (23)
- Bài tập Toán 9 (8)
- Chưa phân loại (32)
- Chuyên đề Hóa học 12 (196)
- Chuyên đề Sinh học lớp 12 (61)
- Chuyên đề Toán 9 (50)
- Công Nghệ Lớp 10- CD (58)
- Công Nghệ Lớp 10- KNTT (52)
- Công nghệ Lớp 11 – KNTT (22)
- Công Nghệ Lớp 6 – CTST (15)
- Công Nghệ Lớp 6 – KNTT (16)
- Công Nghệ Lớp 7- CTST (18)
- Công Nghệ Lớp 7- KNTT (19)
- Công nghệ Lớp 8 – CD (21)
- Công nghệ Lớp 8 – CTST (18)
- Công nghệ Lớp 8 – KNTT (7)
- Công Nghệ Lớp 9 (114)
- Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn (35)
- Địa Lí Lớp 10- CD (99)
- Địa Lí Lớp 10- KNTT (77)
- Địa lí Lớp 11 – CD (31)
- Địa lí Lớp 11 – CTST (23)
- Địa lí Lớp 11 – KNTT (19)
- Địa Lí Lớp 12 (134)
- Địa lí Lớp 6 – CTST (36)
- Địa lí Lớp 6 – KNTT (30)
- Địa Lí Lớp 7- CTST (22)
- Địa Lí Lớp 7- KNTT (19)
- Địa Lí Lớp 9 (290)
- GDCD 12 (28)
- GDCD Lớp 6 – CTST (8)
- GDCD Lớp 6 – KNTT (12)
- GDCD Lớp 9 (94)
- Giải bài tập Địa Lí 12 (12)
- Giải bài tập SGK Toán 12 (8)
- Giải bài tập Sinh học 12 (45)
- Giải SBT Hóa học 12 (71)
- Giải vở BT Văn 9 (122)
- Giáo Dục Công Dân Lớp 7- CTST (12)
- Giáo Dục Công Dân Lớp 7- KNTT (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – CD (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – CTST (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – KNTT (10)
- Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 10- CD (12)
- Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 10- KNTT (12)
- Hóa Học Lớp 10- CD (30)
- Hóa Học Lớp 10- KNTT (61)
- Hoá Học Lớp 11 – CD (19)
- Hoá học Lớp 11 – CTST (19)
- Hoá học Lớp 11 – KNTT (25)
- Hóa Học Lớp 12 (130)
- Hóa Học Lớp 9 (717)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 10- KNTT (52)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 7- CTST (40)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 7- KNTT (16)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – CD (19)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – CTST (9)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – KNTT (18)
- Khoa học tự nhiên Lớp 6 – CTST (46)
- Khoa học tự nhiên Lớp 6 – KNTT (57)
- Khoa Học Tự Nhiên Lớp 7- CTST (51)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – CD (51)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – CTST (33)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – KNTT (37)
- Kinh Tế & Pháp Luật Lớp 10 – CD (21)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – CD (21)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – CTST (11)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – KNTT (11)
- Lịch Sử Lớp 10- CD (34)
- Lịch Sử Lớp 10- CTST (20)
- Lịch Sử Lớp 10- KNTT (42)
- Lịch sử Lớp 11 – CTST (13)
- Lịch sử Lớp 11 – KNTT (13)
- Lịch sử Lớp 6 – CTST (21)
- Lịch sử Lớp 6 – KNTT (22)
- Lịch Sử Lớp 7- CTST (19)
- Lịch sử lớp 7- KNTT (18)
- Lịch Sử Lớp 9 (148)
- Lịch sử và Địa lí Lớp 8 – CTST (40)
- Lịch sử và Địa lí Lớp 8 – KNTT (33)
- Lý thuyết Địa lý 12 (4)
- Lý thuyết Lịch sử lớp 9 (33)
- Lý thuyết Ngữ Văn (83)
- Lý thuyết Ngữ Văn 12 (18)
- Lý thuyết Sinh học 12 (41)
- Mở bài – Kết bài hay (55)
- Mở bài lớp 12 hay (24)
- Nghị luận xã hội (34)
- Ngữ Văn Lớp 10- CD (113)
- Ngữ Văn Lớp 10- CTST (79)
- Ngữ Văn Lớp 10- KNTT (198)
- Ngữ Văn Lớp 11 – CD (51)
- Ngữ văn Lớp 11 – CTST (89)
- Ngữ Văn Lớp 11 – KNTT (107)
- Ngữ Văn Lớp 12 (379)
- Ngữ Văn Lớp 6 – KNTT (293)
- Ngữ Văn Lớp 7- CTST (103)
- Ngữ Văn Lớp 7- KNTT (66)
- Ngữ văn Lớp 8 – CD (48)
- Ngữ văn Lớp 8 – CTST (123)
- Ngữ văn Lớp 8 – KNTT (196)
- Ngữ Văn Lớp 9 (28)
- Phân tích các tác phẩm lớp 12 (12)
- Sinh Học Lớp 10- CD (49)
- Sinh Học Lớp 10- CTST (61)
- Sinh Học Lớp 10- KNTT (71)
- Sinh Học Lớp 11 – CD (16)
- Sinh học Lớp 11 – CTST (18)
- Sinh học Lớp 11 – KNTT (18)
- Sinh Học Lớp 9 (229)
- Soạn Anh 12 mới (86)
- Soạn văn 9 (50)
- SOẠN VĂN 9 BÀI 1 (50)
- SOẠN VĂN 9 BÀI 2 (50)
- Tác giả – Tác phẩm (41)
- Tác giả – Tác phẩm Ngữ Văn 12 (13)
- Thi THPT QG môn Địa lý (12)
- Thi THPT QG môn Sinh (8)
- Tiếng Anh Lớp 10 Friends Global (57)
- Tiếng Anh Lớp 10 Global Success (604)
- Tiếng Anh Lớp 10 iLearn Smart World (98)
- Tiếng anh Lớp 11 Friends Global (171)
- Tiếng anh Lớp 11 Global Success (368)
- Tiếng anh Lớp 11 iLearn Smart World (104)
- Tiếng Anh Lớp 12 cũ (168)
- Tiếng Anh Lớp 6 Friends Plus (114)
- Tiếng Anh Lớp 6 Global Success (174)
- Tiếng Anh Lớp 7 Friends Plus (160)
- Tiếng Anh Lớp 8 Friends plus (71)
- Tiếng anh Lớp 8 Global Success (79)
- Tiếng anh Lớp 8 iLearn Smart World (40)
- Tiếng Anh Lớp 9 Mới (211)
- Tin Học Lớp 10- CD (24)
- Tin Học Lớp 10- KNTT (33)
- Tin học Lớp 11 – KNTT (21)
- Tin Học Lớp 6 – CTST (41)
- Tin Học Lớp 6- KNTT (17)
- Tin Học Lớp 7- CTST (14)
- Tin Học Lớp 7- KNTT (16)
- Tin học Lớp 8 – CD (36)
- Tin học Lớp 8 – CTST (10)
- Tin học Lớp 8 – KNTT (5)
- Tin Học Lớp 9 (21)
- Toán 10 sách Chân trời sáng tạo (42)
- Toán Lớp 1 – KNTT (1)
- Toán Lớp 10- CD (44)
- Toán Lớp 10- CTST (39)
- Toán Lớp 10- KNTT (161)
- Toán Lớp 11 – CD (19)
- Toán Lớp 11 – CTST (44)
- Toán Lớp 11 – KNTT (46)
- Toán Lớp 12 (123)
- Toán Lớp 6 – CTST (62)
- Toán Lớp 6 – KNTT (102)
- Toán Lớp 7- CTST (52)
- Toán Lớp 7- KNTT (74)
- Toán Lớp 8 – CD (23)
- Toán Lớp 8 – CTST (21)
- Toán Lớp 8 – KNTT (34)
- Toán Lớp 9 (194)
- Tóm tắt Ngữ văn (16)
- Trắc nghiệm Ngữ Văn (75)
- Trắc nghiệm Toán 9 (61)
- Trải nghiệm hướng nghiệp Lớp 11 – KNTT (8)
- Văn mẫu 12 phân tích chuyên sâu (12)
- Văn mẫu 9 (273)
- Vật Lí Lớp 10- CD (39)
- Vật Lí Lớp 10- KNTT (61)
- Vật Lí Lớp 11 – CD (18)
- Vật lí Lớp 11 – CTST (20)
- Vật lí Lớp 11 – KNTT (26)
- Vật Lý Lớp 9 (217)