Soạn Ngữ văn 6 Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 tập 1 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.

Bản quyền tài liệu thuộc về TaiLieuViet.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Yêu cầu đối với bài văn kể lại một trải nghiệm

  • Được kể từ người kể chuyện ngôi thứ nhất – xưng “tôi”
  • Giới thiệu được trải nghiệm đáng nhớ
  • Tập trung vào sự việc đã xảy ra
  • Thể hiện được cảm xúc của người viết trước sự việc được kể.

2. Lập dàn ý Kể lại một trải nghiệm của em lớp 6

– Mở bài: Giới thiệu câu chuyện

– Thân bài: Kể lại diễn biển của câu chuyện:

  • Giới thiệu thời gian, không gian xảy ra câu chuyện và những nhân vật có liên quan.
  • Kể lại các sự việc trong câu chuyện

– Kết bài: Kết thúc của câu chuyện và cảm xúc của người viết

3. Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em lớp 6

Kể lại một trải nghiệm của em Hay Nhất

Đến nay cũng đã hơn hai năm trôi qua, nhưng em vẫn mãi không thể quên được trải nghiệm của mình vào lần đi dã ngoại đó.

Lúc ấy, em là một học sinh lớp 4 nghịch ngợm và hiếu động. Lúc nào em cũng thích chạy nhảy và pha trò chọc phá người khác. Điều đó khiến nhiều lần em bị khiển trách, làm người khác khó chịu. Tuy nhiên, em vẫn chưa thể sửa được. Một hôm, em cùng cả lớp đi dã ngoại ở một nông trại ở ngoại ô thành phố. Lần đó, em rất phấn khích và thích thú, nên suốt đường đi ca hát, nói chuyện không ngừng. Đến nơi, khi nhìn thấy cảnh vật xung quanh mình, em vô cùng hưng phấn. Thế nên, những lời dặn dò của thầy phụ trách, em chẳng nghe được bao nhiêu cả.

Đến lúc được tự do hoạt động, em thích thú chạy nhảy khắp nơi. Nhìn những chú lợn ụt ịt trong chuồng, nhưng con gà lúi cúi mổ thóc, nhưng cây ăn quả sai trái, chín thơm lừng, em hoa hết cả mắt. Chợt một ruộng rau muống hiện ra trước mắt em. Dưới đó, còn có những bông hoa màu tím xinh xắn. Đây là lần đầu tiên em nhìn thấy hoa rau muống. Thế là em quyết định xuống đó hái bông hoa lên để khoe các bạn. Tuy nhiên, điều đáng nói là rau muống ở đây được trồng trong một hồ nước khá sâu, chứ không phải trong những cái ruộng cạn toàn bùn ở quê em. Điều này lúc nãy thầy phụ trách đã nhắc nhở, nhưng em không để ý. Hậu quả là em vừa bước một chân xuống bờ nước, đã ngã luôn xuống ao. Tuy biết bơi, nhưng do chuyện xảy ra quá bất ngờ, em không phản ứng được, cứ chới với mãi. May mắn thay, có một bác nông dân đang hái rau ở gần đó, nghe tiếng em, bác liền chạy đến giải cứu. Tuy không gặp nguy hiểm, nhưng em bị ướt hết cả người, phải mượn áo quần của bạn để thay. Tiếng cười trêu đùa của các bạn khiến em rất xấu hổ, cứ cúi đầu mãi. Đến lúc thầy giáo nghiêm túc phê bình hành vi ngày hôm nay của em, thì em mới hoàn toàn tỉnh ngộ. Nếu không phải em ham chơi, không chịu lắng nghe lời thầy dặn dò thì làm sao có chuyện như thế chứ. Càng nghĩ em càng thêm ân hận.

Từ hôm đó, tuy vẫn còn nghịch ngợm và ham chơi, nhưng em đã thay đổi hẳn. Điều gì người lớn dặn dò, em luôn nghe cẩn thận, điều gì bị cấm thì em tuyệt đối sẽ không làm. Mọi người ai cũng khen em có tiến bộ, ngày càng ngoan hơn. Tất cả chính là nhờ trải nghiệm đáng nhớ đó.

Kể lại một trải nghiệm của em Ngắn gọn

>> Xem thêm các bài văn mẫu hay và ngắn gọn khác tại đây: Bài văn kể lại một trải nghiệm của em ngắn gọn

Viết đoạn văn Kể lại một trải nghiệm của em

>> Xem các đoạn văn mẫu chi tiết tại đây Viết đoạn văn kể lại một trải nghiệm của em

Kể lại một trải nghiệm của em Ngắn nhất

>> Xem các bài văn siêu ngắn tại đây Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em ngắn nhất lớp 6

4. Gợi ý chỉnh sửa bài viết Kể lại một trải nghiệm của em

Yêu cầu Gợi ý chỉnh sửa
– Giới thiệu được trải nghiệm – Nếu chưa giới thiệu được trải nghiệm, hãy viết một hoặc vài câu giới thiệu câu chuyện em định kể
– Sử dụng nhất quán từ ngữ xưng hô

– Đánh dấu những từ ngữ chỉ người kể chuyện trong bài viết

– Nếu chưa nhất quán, cần sửa lại

– Tập trung vào sự việc đã xảy ra

– Bổ sung các thông tin cần thiết để người đọc hiểu được câu chuyện (nếu còn thiếu)

– Lược bớt các chi tiết thừa, dài dòng, không tập trung vào câu chuyện

– Thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể

– Đánh dấu những từ ngữ thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể

– Nếu chưa có hoặc chưa đủ thì cần bổ sung

– Bảo đảm yêu cầu về chính tả và diễn đạt

– Rà soát lỗi chính tả và diễn đạt (dùng từ, đặt câu…

– Chỉnh sửa nếu phát hiện có lỗi

————————————————-

>> Tiếp theo: Soạn Củng cố, mở rộng trang 33

Ngoài ra, chúng tôi còn biên soạn và sưu tầm chọn lọc nhiều đề thi KSCL đầu năm lớp 6, đề thi giữa kì 1 lớp 6, đề thi học kì 1 lớp 6, đề thi giữa kì 2 lớp 6 và đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.