Soạn bài Chuyện cổ tích về loài người ngắn gọn gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn ngắn gọn và chính xác cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 tập 1 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.

Bản quyền tài liệu thuộc về TaiLieuViet.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Trước khi đọc bài Chuyện cổ tích về loài người

Câu 1 trang 39 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Hướng dẫn trả lời:

Truyện kể về nguồn gốc loài người Sự ra đời kì lạ
Con Rồng cháu Tiên người Việt Nam được sinh ra từ học trăm trứng
Câu chuyện quả bầu mẹ con người được sinh ra từ một quả bầu lớn
Câu chuyện về trăm trứng con người được ấp ra từ trăm quả trứng do hai chú chim sống trong hang Hào sinh ra
Thần thoại Nữ Oa con người do thần Nữ Oa nặn ra từ đất bùn, rồi thổi hơi vào tạo nên sự sống

Câu 2 trang 39 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Hướng dẫn trả lời:

HS tham khảo các đoạn thơ sau:

Mẹ mang tất cả hương đồng
Đựng trong nón lá bão giông đã cời
Thương con nhớ cháu bời bời
Gánh cong nỗi nhớ về phơi phố phường…

(trích Thăm con – Nguyễn Tấn On)

Bầm ơi, sớm sớm chiều chiều
Thương con, bầm chớ lo nhiều bầm nghe!
Con đi trăm núi ngàn khe
Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm
Con đi đánh giặc mười năm
Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi…

(trích Bầm ơi – Tố Hữu)

Bà ơi cháu rất yêu bà
Đi đâu bà cũng mua quà về cho
Hôm qua có chiếc bánh bò
Bà chia cho cháu phần to nhất nhà…

(trích Làm nũng bà – Trần Trung Phương)

2. Trả lời câu hỏi bài Chuyện cổ tích về loài người lớp 6 trang 43

Câu 1 trang 43 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Hướng dẫn trả lời:

Những căn cứ để xác định Chuyện cổ tích về loài người là một bài thơ:

  • Viết theo thể thơ 5 chữ
  • Ngôn ngữ cô đọng, giàu nhạc điệu, hình ảnh
  • Dùng nhiều biện pháp tu từ (so sánh, điệp từ…)
  • Nội dung: kể lại nguồn gốc sự xuất hiện của con người
  • Cảm xúc của nhà thơ: sự yêu thương, quan tâm dành cho trẻ con

Câu 2 trang 43 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Hướng dẫn trả lời:

Thế giới biến đổi như sau: xuất hiện mặt trời, màu sắc (xanh, đỏ), tiếng chim, dòng sông, biển (cá, tôm), đám mây, con đường, mẹ, bà, bố, thầy giáo, trường học, bàn ghế

Câu 3 trang 43 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Hướng dẫn trả lời:

Tình yêu và lời ru

Câu 4 trang 43 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Hướng dẫn trả lời:

Câu chuyện bà kể Điều bà muốn gửi gắm
Chuyện con cóc (Cóc kiện trời) Cần phải biết đoàn kết
Chuyện nàng tiên (Nàng tiên ốc) Cần biết chia sẻ, quan tâm, báo đáp người khác
Chuyện cô Tấm (Tấm Cám) Phải sống tốt, lương thiện, không làm hại người khác
Chuyện thằng Lý Thông (Thạch Sanh) Phải sống lương thiện, chăm chỉ, giúp đỡ kẻ yếu, trừng trị cái xấu

Câu 5 trang 43 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Hướng dẫn trả lời:

Bố Mẹ
Nuôi dạy trẻ những kiến thức bổ ích, cần thiết cho cuộc sống, bồi dưỡng thế giới tri thức cho trẻ Dành cho trẻ tình thương, bao dung, nuôi dưỡng những điều tốt đẹp về thế giới tâm hồn

Câu 6 trang 43 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Hình ảnh lớp và thầy giáo hiện lên vô cùng mộc mạc và giản dị, gần gũi với cuộc sống:

  • bảng – bằng cái chiếu
  • viên phấn – từ đá ra

Câu 7 trang 43 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Hướng dẫn trả lời:

Nhan đề với y ếu tố “cổ tích” sẽ đem đến những chi tiết, cách lý giải thú vị và hấp dẫn, khác lạ so với cách lý giải của khoa học về nguồn gốc của con người.

Câu 8 trang 43 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Hướng dẫn trả lời:

– Điểm khác:

  • Bài thơ: trẻ em xuất hiện đầu tiên trên trái đất, rồi mới có bố, mẹ, bà, cây cối, chim muông, mây trời, sông biển, trường học…
  • Sách vở: thiên nhiên như cây cối, biển, sông, mây trời, chim muông có trước, rồi có những con người đầu tiên là cha, mẹ và sinh ra trẻ con sau.

– Ý nghĩa sự khác biệt:

  • Có thêm cách lý giải thú vị về nguồn gốc loài người
  • Khẳng định sự quan trọng, ý nghĩa của trẻ con
  • Nhắn nhủ mọi người thêm quan tâm, yêu thương trẻ em

3. Viết đoạn văn thể hiện cảm xúc của em về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Chuyện cổ tích về loài người

Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) thể hiện cảm xúc của em về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Chuyện cổ tích về loài người.

Hướng dẫn trả lời:

Trong bài thơ Chuyện cổ tích về loài người của nhà thơ Xuân Quỳnh, em thích nhất là khổ thơ cuối. Ở đó, em thấy hình ảnh ngôi trường được hiện lên thật mộc mạc và giản dị. Trật tự thông thường đã được xáo trộn lên, tạo cảm giác thú vị khi đọc. Đầu tiên là những con chữ xuất hiện, rồi đến ghế, đến bàn, rồi mới có lớp có trường. Sau cùng, là thầy cô giáo tiến đến, giảng dạy cho em bao điều hay. Em rất ấn tượng với các kể này của tác giả, bởi ở đây, tất cả đều xuất hiện vì trẻ con, vì muốn được dạy cho trẻ con những điều hay lẽ phải, những điều thú vị bổ ích. Từ đó, vai trò và khát vọng học tập của thiếu nhi chúng em được quan tâm và đề cao hơn cả. Đặc biệt, là câu thơ cuối cùng “Chuyện loài người trước nhất”. Nó vừa là lời kết cho cả một câu chuyện kể về loài người của nhà thơ Xuân Quỳnh. Nhưng cũng là câu thơ mở ra về những câu chuyện khác về loài người do chính trẻ con chúng em kể. Mỗi người sẽ có những câu chuyện của riêng mình. Điều đó đã khiến cho bài thơ thêm ý nghĩa và truyền cảm hứng cho người đọc.

5. Soạn bài Chuyện cổ tích về loài người Chi tiết

>> HS tham khảo bài soạn chi tiết nhất tại đây: Soạn Văn 6 bài Chuyện cổ tích về loài người

6. Tóm tắt Chuyện cổ tích về loài người

>> HS tham khảo các đoạn tóm tắt ngắn gọn tại đây Tóm tắt Chuyện cổ tích về loài người lớp 6 Ngắn gọn nhất

7. Đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ Chuyện cổ tích về loài người

>> HS tham khảo các đoạn văn hay tại đây Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ chuyện cổ tích về loài người

Đọc bài thơ Chuyện cổ tích về loài người

Trời sinh ra trước nhất
Chỉ toàn là trẻ con
Trên trái đất trụi trần
Không dáng cây ngọn cỏ
Mặt trời cũng chưa có
Chỉ toàn là bóng đêm
Không khí chỉ màu đen
Chưa có màu sắc khác

Mắt trẻ con sáng lắm
Nhưng chưa thấy gì đâu!
Mặt trời mới nhô cao
Cho trẻ con nhìn rõ
Màu xanh bắt đầu cỏ
Màu xanh bắt đầu cây
Cây cao bằng gang tay
Lá cỏ bằng sợi tóc
Cái hoa bằng cái cúc
Màu đỏ làm ra hoa
Chim bấy giờ sinh ra
Cho trẻ nghe tiếng hót
Tiếng hót trong bằng nước
Tiếng hót cao bằng mây
Những làn gió thơ ngây
Truyền âm thanh đi khắp
Muốn trẻ con được tắm
Sông bắt đầu làm sông
Sông cần đến mênh mông
Biển có từ thuở đó
Biển thì cho ý nghĩ
Biển sinh cá sinh tôm
Biển sinh những cánh buồm
Cho trẻ con đi khắp
Đám mây cho bóng rợp
Trời nắng mây theo che
Khi trẻ con tập đi
Đường có từ ngày đó
Nhưng còn cần cho trẻ
Tình yêu và lời ru
Cho nên mẹ sinh ra
Để bế bồng chăm sóc
Mẹ mang về tiếng hát
Từ cái bống cái bang
Từ cái hoa rất thơm
Từ cánh cò rất trắng
Từ vị gừng rất đắng
Từ vết lấm chưa khô
Từ đầu nguồn cơn mưa
Từ bãi sông cát vắng…

Biết trẻ con khao khát
Chuyện ngày xưa, ngày sau
Không hiểu là từ đâu
Mà bà về ở đó
Kể cho bao chuyện cổ
Chuyện con cóc, nàng tiên
Chuyện cô Tấm ở hiền
Thằng Lý Thông ở ác…
Mái tóc bà thì bạc
Con mắt bà thì vui
Bà kể đến suốt đời
Cũng không sao hết chuyện

Muốn cho trẻ hiểu biết
Thế là bố sinh ra
Bố bảo cho biết ngoan
Bố dạy cho biết nghĩ
Rộng lắm là mặt bể
Dài là con đường đi
Núi thì xanh và xa
Hình tròn là trái đất…

Chữ bắt đầu có trước
Rồi có ghế có bàn
Rồi có lớp có trường
Và sinh ra thầy giáo…
Cái bảng bằng cái chiếu
Cục phấn từ đá ra
Thầy viết chữ thật to
“Chuyện loài người” trước nhất

Xuân Quỳnh

————————————————-

Ngoài ra, chúng tôi còn biên soạn và sưu tầm chọn lọc nhiều đề thi KSCL đầu năm lớp 6, đề thi giữa kì 1 lớp 6, đề thi học kì 1 lớp 6, đề thi giữa kì 2 lớp 6 và đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.

Mời các bạn tham khảo thêm các đoạn văn, bài văn mẫu hay thuộc Bài 2: Gõ cửa trái tim:

  • Ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả
  • Ghi lại cảm xúc về bài thơ Chuyện cổ tích loài người
  • Ghi lại cảm xúc về bài thơ Mây và sóng
  • Thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát ngắn nhất
  • Cảm nhận về đoạn thơ Đời cha ông với đời tôi
  • Viết đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát
  • Tưởng tượng em là người đang trò chuyện với mây và sóng
  • Thể hiện cảm xúc của em về 1 đoạn thơ trong bài thơ Chuyện cổ tích về loài người