Giải Hoạt động trải nghiệm 8 Cánh diều chủ đề 8 hoạt động 2: Hành trang nghề nghiệp tương lai được chúng tôi sưu tầm và tổng hợpvới lời giải chi tiết, rõ ràng theo khung chương trình sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm 8 Cánh diều. Mời các em cùng tham khảo để nắm được nội dung bài học

1. Khảo sát hứng thú nghề nghiệp

Câu hỏi:

– Xây dựng kế hoạch khảo sát hứng thú nghề nghiệp của các bạn trong trường.

– Xây dựng công cụ khảo sát.

– Thực hiện kế hoạch khảo sát

Lời giải

– Tham khảo về xây dựng kế hoạch:

Xác định đối tượng khảo sát, nội dung, hình thức khảo sát.

– Công cụ khảo sát:

+ Khảo sát bằng bảng hỏi

+ Phỏng vấn sâu

2. Rèn luyện sức khỏe, độ bền, tính kiên trì, sự chăm chỉ khi thực hiện những công việc cụ thể

Câu hỏi:

– Trình bày những biện pháp rèn luyện sức khỏe, độ bền, tính kiên trì, sự chăm chỉ trong công việc.

– Thực hiện những biện pháp đã đề xuất và chia sẻ kết quả đạt được.

Lời giải

Công việc của nhân viên y tế

Sức khỏe: Làm được ca ngày, ca đêm, chịu được áp lực về thể chất, tinh thần.

Độ bền: Làm được nhiều giờ trong bệnh viện.

Tính kiên trì: theo dõi, chăm sóc bệnh nhân.

Sự chăm chỉ: Tận tụy với công việc, tìm tòi, học hỏi thêm nhiều kiến thức.

3. Tự đánh giá việc rèn luyện phẩm chất và năng lực phù hợp với yêu cầu của người lao động trong xã hội hiện đại

Câu hỏi:

– Thảo luận những yêu cầu chung về phẩm chất, năng lực cần có đối với người lao động trong xã hội hiện đại.

– Nêu những việc em đã và đang thực hiện để rèn luyện các phẩm chất, năng lực phù hợp với yêu cầu của người lao động trong xã hội hiện đại.

– Tự đánh giá việc rèn luyện của bản thân.

Lời giải

– Yêu cầu chung;

Trung thực

Trách nhiệm

Tinh thần hợp tác

– Yêu cầu về năng lực:

+ Có khả năng sử dụng công nghệ thông tin

+ Ngoại ngữ

– Những việc em đã và đang thực hiện để rèn luyện:

+ Tập thói quen luôn đúng giờ

+ Lập kế hoạch cho học tập, làm việc

+ Tập thể dục

4. Thể hiện thái độ tôn trọng trong lao động nghề nghiệp

Câu hỏi:

– Viết bài thuyết trình ngắn, thể hiện thái độ tôn trọng đối với lao động nghề nghiệp của một nghề cụ thể.

– Gợi ý đề cương cho bài thuyết trình

– Trình bày bài thuyết trình đã chuẩn bị

Lời giải

– Tham khảo:

Nếu không có kỷ niệm em sắp kể thì có lẽ em đã không quyết tâm trở thành bác sỹ như vậy. Hôm ấy, em bị sốt, mẹ phải đưa em vào bệnh viện để khám bệnh. Em có dịp biết cô Mai, một bác sỹ giỏi khoa nhi trong thành phố của em.

Từ người cô toát lên một vẻ đẹp giản dị, đẹp tựa một nhành hoa Huệ trắng tinh khiết và thanh cao. Người cô mảnh cao, nhìn trông thật duyên dáng, dáng đi nhanh nhẹn, vẻ mặt hiền hòa.

Đáng chú trên khuôn mặt là cặp mắt của cô, đôi mắt đẹp lạ thường, đen lay láy nhưng đầy vẻ ưu tư, lo lắng tựa như đôi mắt của cô giáo em vậy. Có lẽ như thế nên vừa gặp cô em có nảy sinh cảm tình luôn mải ngắm nhìn cô, nhìn từ dáng đi, dáng đứng, phong cách làm việc…

Bác sỹ Mai nhẹ nhàng đến bên người bệnh, thăm hỏi ân cần việc ăn, ngủ của người bệnh, cô kiểm tra từ từ ấn nhẹ vào vùng bụng tai nghe ống kính để theo dõi sức khỏe người bệnh. Đôi bàn tay nhỏ nhắn, trắng trẻo ấy làm việc thoăn thoắt.

Bác sỹ lấy dụng cụ đo huyết áp đặt ngay ngắn xuống giường người bệnh, bàn tay cô nhẹ nhàng xắn tay áo người bệnh lên, đặt ống nghe và cuốn cuộn vải dày vào tay họ. Hai ngón tay bóp đều vào ống cao su, kim đồng hồ nhích dần, nhích dần, cuối cùng cô ghi kết quả kiểm tra lên bệnh án. Cứ như thế cô mải mê làm việc.

Rồi cô lại lấy ống nghe đeo trên cổ ra để kiểm tra nhịp tim, phổi của từng người. Thỉnh thoảng, cô lại dùng đồng hồ nhiệt kế để đo nhiệt độ cơ thể của từng bệnh nhân. Sau cùng cô phát thuốc, và động viên vỗ về người bệnh như muốn san sẻ bớt nỗi đau của họ.

Dường như cô vui khi được người bệnh vui, cô buồn trước cái buồn của người bệnh, cô xem từng bệnh nhân như ân nhân của cô vậy, đúng là lương y như từ mẫu, thầy thuốc như mẹ hiền.

Hình ảnh cô bác sỹ đã in sâu trong tâm hồn em và khiến em vô cùng cảm phục. Em nghĩ mình phải cố gắng học tập để sau này làm được như cô, làm được việc cao quý trong những nghề cao quý ấy.

TỰ ĐÁNH GIÁ BẢN THÂN SAU CHỦ ĐỀ

01 Đánh giá mức độ tham gia của em trong các hoạt động:

Đánh giá mức độ tham gia của em trong các hoạt động:    02 Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề

02 Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề

Đánh giá mức độ tham gia của em trong các hoạt động:    02 Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề

– Em lập được … hiện đại.

Lời giải

01 Đánh giá mức độ tham gia của em trong các hoạt động (tích cực)

02 Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề (hoàn thành tốt)

————————————-

Trên đây, TaiLieuViet đã gửi tới các bạn Giải Hoạt động trải nghiệm 8 chủ đề 8 hoạt động 2: Hành trang nghề nghiệp tương lai CD.

  • Hoạt động trải nghiệm 8 Cánh diều chủ đề 9 hoạt động 1

Bắt đầu năm học 2023 – 2024 trở đi sẽ được giảng dạy theo 3 bộ sách: Chân trời sáng tạo; Kết nối tri thức với cuộc sống và Cánh diều. Việc lựa chọn giảng dạy bộ sách nào sẽ tùy thuộc vào các trường. Để giúp các thầy cô và các em học sinh làm quen với từng bộ sách mới, TaiLieuViet sẽ cung cấp lời giải bài tập sách giáo khoa, sách bài tập, trắc nghiệm từng bài và các tài liệu giảng dạy, học tập khác. Mời các bạn tham khảo qua đường link bên dưới:

  • Hoạt động trải nghiệm 8 Chân trời sáng tạo
  • Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức
  • Hoạt động trải nghiệm 8 Cánh diều