Đề thi Ngữ văn lớp 6 giữa học kì 1

Đề thi Ngữ văn lớp 6 giữa học kì 1 Kết nối tri thức – Đề 1 được biên soạn nhằm giúp các em HS ôn luyện, củng cố kiến thức để chuẩn bị cho bài thi giữa kì 1 môn Ngữ văn 6 (sách Chân trời sáng tạo)

>> Xem thêm: Đề cương ôn tập Ngữ văn 6 giữa học kì 1 Kết nối tri thức

Bản quyền tài liệu thuộc về TaiLieuViet, nghiêm cấm các hành vi sao chép với mục đích thương mại

Đề thi Ngữ văn lớp 6 giữa học kì 1 Kết nối tri thức

Phần 1. Đọc hiểu (3 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu ở dưới:

Câu 1 (0,5 điểm). Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì?

Câu 2 (0,5 điểm). Theo em, đoạn trích trên có phải đã được trích từ một tác phẩm truyện đồng thoại không?

Câu 3 (0,5 điểm). Em hãy tìm các từ láy xuất hiện trong đoạn trích. Cho biết đó là loại từ láy nào.

Câu 4 (1,5 điểm). Em hãy chỉ ra các cụm đồng từ có trong các câu sau và gạch chân dưới động từ chính trong cụm động từ đó:

Trời vừa tạnh, Rô Ron và Cá Cờ cùng chơi trước cửa hang. Thấy một dòng nước róc rách chảy xuống hồ, Rô Ron bảo bạn:

– Chúng mình cùng vượt dòng nước nhé!

Phần 2. Tập làm văn (7 điểm)

Câu 1 (2 điểm). Viết đoạn văn (khoảng 5 – 7 câu) trình bày cảm nhận của em về nhân vật hoàng tử bé hoặc nhân vật cáo trong tác phẩm Nếu cậu muốn có một người bạn đã học.

Câu 2 (5 điểm). Em hãy kể lại một trải nghiệm đáng nhớ cùng với thầy (cô) giáo của mình.

Xem đáp án chi tiết:

Câu

Nội dung

Điểm

Phần I. Đọc hiểu

Câu 1.

– PTBĐ chính: tự sự

0.5 điểm

Câu 2.

– Đoạn trích được trích từ 1 tác phẩm truyện đồng thoại

0.5 điểm

Câu 3.

– Từ láy: róc rách

0.25 điểm

– Loại: từ láy âm đầu (r)

0.25 điểm

Câu 4.

– CĐT: chơi trước cửa hang

0.5 điểm

– CĐT: chảy xuống hồ

0.5 điểm

– CĐT: cùng vượt dòng nước

0.5 điểm

Phần 2. Tập làm văn

Câu 1.

– Giới thiệu nhân vật em muốn nêu cảm nhận (hoàng tử bé hoặc cáo)

0.25 điểm

– Nêu về thông tin, đặc điểm, hoàn cảnh của nhân vật đó (đến từ đâu, đang ở đâu, cần làm gì, tình cảnh như thế nào…)

0.75 điểm

– Cảm nhận của em về nhân vật:

  • Đánh giá về tình huống nhân vật phải trải qua (đồng tình, cảm thương…)
  • Suy nghĩ, cảm nhận về tính cách, suy nghĩ của nhân vật
  • Tình cảm của em dành cho nhân vật

0.75 điểm

– Tổng kết lại cảm nhận của em về nhân vật bằng một đánh giá tổng quát.

0.25 điểm

Đoạn văn tham khảo:

Nhân vật cáo là một nhân vật đóng vai trò chủ động và chủ chốt trong câu chuyện Nếu cậu muốn có một người bạn. Cáo đã chủ động gặp gỡ, mời hoàng tử bé cảm hóa mình. Chính nó là người dẫn dắt, tạo nên sự bắt đầu của tình bạn tuyệt vời ấy. Em thích thú nhất ở cáo, là sự lạc quan và biết tận hưởng cuộc sống của nó. Khi hoàng tử bé có phần vội vàng, nó ngăn lại ngay. Bởi tình bạn thì chúng ta phải từ từ tìm hiểu nhau. Khi hoàng tử bé lo lắng về ngày chia xa, nó lại không hề buồn bã. Bởi nó biết, khi hoàng tử bé rời đi, thì chắc chắn sẽ còn lại điều gì đó. Chẳng hạn như màu vàng tuyệt vời của cánh đồng lúa trong kí ức nó. Đó là kí ức tuyệt vời đối với cáo. Chính vì những điều đó, cáo trở thành nhân vật em thích nhất trong câu chuyện.

>> Xem thêm các đoạn văn khác tại đây

Câu 2.

1. Mở bài: Giới thiệu câu chuyện

0.5 điểm

2. Thân bài: Kể lại diễn biến của câu chuyện

– Giới thiệu thời gian, không gian xảy ra câu chuyện và những nhân vật có liên quan

– Kể lại các sự việc trong câu chuyện theo trình tự hợp lí (không gian, thời gian, nguyên nhân – kết quả, mức độ quan trọng của sự việc…)

4 điểm

3. Kết bài: Nêu cảm xúc của người viết và rút ra ý nghĩa, sự quan trọng của trải nghiệm đối với bản thân

0.5 điểm

Bài tham khảo:

Thời học sinh đã đem đến cho em rất nhiều những kỉ niệm đáng nhớ. Nhưng điều mà em nhớ nhất lại là một trải nghiệm đã xảy ra từ hồi em học lớp 3.

Hồi đó, em rất ham chơi, thường không làm bài tập về nhà, khiến thầy cô phiền lòng. Tuy nhiên, vẫn có những hôm em làm bài rất đầy đủ. Hôm ấy, khi đến tiết kiểm tra bài tập môn Toán, em đã rất tự tin vì tối qua có làm bài đầy đủ. Nhưng khi tìm trong cặp, thì không thấy vở đâu cả. Vô cùng sửng sốt, em ngồi im tại chỗ. Khi cô giáo tiến lại gần, em đã đứng dậy và nói với cô rằng:

– Thưa cô, em có làm bài tập rồi, nhưng đã để quên vở ở nhà mất ạ.

Nghe em nói vậy, các bạn trong lớp xì xầm cười lên. Tự em hiểu được rằng không ai tin lời em nói cả. Vì đã không ít lần em ham chơi, không chịu làm bài tập. Xấu hổ và tức giận, em nắm chặt tay, mắt bắt đầu ươn ướt. Lúc ấy, cô giáo lại hỏi em:

– Em chắc chắn mình đã làm bài tập chứ?

– Thưa cô, em chắc chắn ạ!

– Được rồi, cô tin em đã làm bài. Bởi vì em là đứa trẻ ngoan không nói dối. Ngày mai, em hãy mang bài tập đến cho cô kiểm tra nhé.

Nói xong cô lại tiếp tục kiểm tra các bạn khác. Hành động ấy của cô khiến em sung sướng vô cùng. Bởi cô đã tin tưởng em, tin rằng em không nói dối.

Từ hôm đấy, em thay đổi hẳn. Trở nên chăm chỉ hơn, luôn làm đầy đủ bài tập về nhà. Vì em không muốn phụ sự tin yêu của cô giáo dành cho mình. Trải nghiệm ngày hôm ấy chính là cột mốc đánh dấu sự tiến bộ tuyệt vời của em.

>> Xem thêm các bài văn khác tại đây

————————————————-

>> Xem thêm: Đề thi Ngữ văn lớp 6 giữa học kì 1 Kết nối tri thức – Đề 2

Ngoài bài Đề thi Ngữ văn lớp 6 giữa học kì 1 Kết nối tri thức – Đề 1 trên đây, chúng tôi còn biên soạn và sưu tầm chọn lọc nhiều đề thi KSCL đầu năm lớp 6, đề thi giữa kì 1 lớp 6, đề thi học kì 1 lớp 6, đề thi giữa kì 2 lớp 6 và đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.