Đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân lớp 6 năm 2023 – 2024 bộ 3 sách mới: Chân trời sáng tạo, Cánh diều, Kết nối tri thức. Đề thi GDCD 6 bao gồm đáp án chi tiết cho từng dạng bài tập và bảng ma trận đề kiểm tra sẽ giúp các em học sinh ôn tập hệ thống lại kiến thức ôn thi giữa 1 lớp 6 và cuối học kì 1 hiệu quả đạt kết quả cao. Mời cácbạn tải về để xem toàn bộ 7 đề thi và đáp án.

Link tải chi tiết từng đề:

  • Đề thi giữa học kì 1 lớp 6 môn GDCD Chân trời sáng tạo
  • Đề thi giữa học kì 1 lớp 6 môn GDCD Cánh Diều
  • Đề thi giữa học kì 1 lớp 6 môn GDCD Kết nối tri thức

1. Đề thi giữa kì 1 GDCD 6 Chân trời sáng tạo

Đề thi giữa học kì 1 lớp 6 môn GDCD số 1

PHẦN I: TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3,0 điểm – Mỗi câu đúng 0,25 điểm)

Hãy khoanh tròn vào chữ cái đáp án em cho là đúng .

Câu 1: Truyền thống của gia đình dòng họ là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được

A. truyền từ đời này sang đời khác.

B. mua bán, trao đổi trên thị trường.

C. nhà nước ban hành và thực hiện.

D. đời sau bảo vệ nguyên trạng.

Câu 2: Hiểu biết và tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ giúp chúng ta có thêm

A. kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống.

B. nhiều tiền để phục vụ nhu cầu cá nhân.

C. tình yêu thương, đoàn kết với cộng đồng.

D. nhiều người bạn mới, mở rộng mối quan hệ xã hội.

Câu 3: Hành vi nào dưới đây góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ?

A. Giữ gìn mọi hủ tục của gia đình.

B. Chê bai nghề truyền thống gia đình.

C. Tự ti vì nghề truyền thống của gia đình.

D. Quảng bá nghề truyền thống của gia đình.

Câu 4: Câu tục ngữ/ thành ngữ nào sau đây nói về việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ?

A. Lá lành đùm lá rách.

B. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.

C. Giấy rách phải giữ lấy lề.

D. Uống nước nhớ nguồn.

Câu 5: Làm việc miệt mài, quyết tâm giữ và thực hiện ý định đến cùng, dù gặp khó khăn, trở ngại cũng không nản chí là nội dung của khái niệm nào dưới đây?

A. Kiên trì.

C. Siêng năng.

B. Trung thực.

D. Tự giác.

C. Hời hợt.

D. Chóng chán.

Câu 7: Siêng năng, kiên trì sẽ giúp chúng ta

A. thành công trong công việc.

C. bản thân cảm thấy yêu đời hơn.

B. uy tín cao trong xã hội.

D. tự tin trong mọi công việc.

Câu 8: Vào mùa đông lạnh giá, buổi tối bạn N cảm thấy rất buồn ngủ nhưng còn rất nhiều bài tập chưa làm. Do thời tiết lạnh và buồn ngủ nên N đắp chăn đi ngủ còn bài tập về nhà hôm sau bạn N đến lớp chép của bạn bên cạnh. Hành động của N, thể hiện bạn là người

A. kiên trì.

B. lười biếng.

C. chăm chỉ.

D. vô tâm.

Câu 9: Yêu thương con người là gì?

A. Quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác.

B. Quan tâm, giúp đỡ, thương hại người khác.

C. Sẵn sàng làm những điều tốt đẹp cho người khác vì thương hại.

D. Sẵn sàng quan tâm, giúp đỡ người gặp khó khăn, hoạn nạn vì lợi ích riêng.

Câu 10: Đâu là biểu hiện của lòng yêu thương con người?

A. Làm những điều mình thích cho người khác.

B. Sự đồng cảm, chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau.

C. Hạ thấp nhân phẩm của người được giúp đỡ.

D. Mục đích sau này được người đó trả ơn.

Câu 11: Ý kiến nào sau đây là đúng khi nói về lòng yêu thương con người?

A. Tình yêu thương giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn.

B. Yêu thương là phải nghĩ tốt, bênh vực cả những người làm điều xấu.

C. Chỉ cần yêu thương những trong gia đình, dòng họ của mình.

D. Giúp đỡ người khác, hi vọng người đó trả ơn, báo đáp lại cho mình.

Câu 12: Hành động đưa người già sang đường thể hiện điều gì?

A. Đức tính chăm chỉ, cần cù C. Tinh thần kỷ luật

B. Đức tính tiết kiệm D. Lòng yêu thương con người

PHẦN II: TỰ LUẬN (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)

Siêng năng, kiên trì có ý nghĩa gì? Cho 2 ví dụ về việc làm siêng năng, kiên trì trong học tập, 2 ví dụ về việc làm siêng năng, kiên trì trong cuộc sống hàng ngày của bản thân em?

Câu 2 (3,0 điểm)

Lòng yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân và toàn xã hội? Hãy kể tên những hoạt động, phong trào có ý nghĩa lan tỏa tình yêu thương con người mà em biết hoặc đã từng tham gia.

Câu 3 (2,0 điểm) Tình huống:

Trong khu tập thể, bác Thu là một người khoẻ mạnh và tốt bụng. Nhưng trong một lần bị tai nạn giao thông, bác bị thương ở chân và từ đó bác phải đi tập tễnh. Một số trẻ con trong khu tập thể thường chế giễu, nhại dáng đi của bác và gọi bác là “bà chấm phẩy”.

Câu hỏi :

1/ Em suy nghĩ gì về hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể của bác Thu?

2/ Em sẽ góp ý cho các bạn ấy như thế nào ?

——Hết—–

Xem đáp án đề số 1 trong file tải về

Đề thi giữa kì 1 GDCD 6 CTST – Đề 2

PHẦN I: TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3,0 điểm – Mỗi câu đúng 0,25 điểm).

Hãy khoanh tròn vào chữ cái đáp án em cho là đúng .

Câu 1: Truyền thống của gia đình, dòng họ được hiểu là

A. những giá trị tốt đẹp mà gia đình, dòng họ tạo ra, lưu truyền qua nhiều thế hệ.

B. những đức tính tốt đẹp của con người, như: trung thực, dũng cảm….

C. khối tài sản vật chất mà gia đình, dòng họ tích lũy được qua nhiều năm.

D. những di vật, cổ vật mà dòng họ lưu truyền được qua nhiều năm.

Câu 2: Câu tục ngữ nào dưới đây không phản ánh về truyền thống tốt đẹp của các gia đình, dòng họ ở Việt Nam?

A. “Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh”.

B. “Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy”.

C. “Ráng mỡ gà, có nhà thì giữ”.

D. “Thương người như thể thương thân”

Câu 3: Trong cuộc sống, việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào?

A. Có nhiều tiền bạc và quyền lực.

B. Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh.

C. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan.

D. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán.

Câu 4: Biểu hiện của giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là

A. thay đổi cách làm để những truyền thống của gia đình, dòng họ ngày càng được phát triển.

B. buồn vì dòng họ mình không ai đỗ đạt cao.

C. mặc cảm vì có bố mẹ là người lao động chân tay.

D. không thích nghề của gia đình vì cho rằng nó tầm thường, lạc hậu, không phù hợp với thời đại công nghệ 4.0.

Câu 5: Đức tính con người biểu hiện ở sự tự giác, cần cù, chịu khó, làm việc thường xuyên, đều đặn là khái niệm nào dưới đây?

A. Kiên trì.

B. Trung thực.

C. Siêng năng.

D. Tự giác.

Câu 6: Biểu hiện của sự kiên trì là

A. cần cù làm việc.

B. thường xuyên làm việc.

C. quyết tâm làm đến cùng công việc được giao.

D. tự giác làm việc.

Câu 7: Siêng năng, kiên trì sẽ giúp chúng ta

A. thành công trong cuộc sống.

B. sống tự do hơn trong xã hội.

C. cảm thấy vui vẻ hơn.

D. tự tin trong mắt người khác.

Câu 8: Bạn P gặp bài khó là nản lòng, không chịu suy nghĩ nên toàn chép lời giải trong sách học tốt. Theo em, bạn P là người

A. Siêng năng, chăm chỉ.

B. Lười biếng.

C. Tiết kiệm.

D. Trung thực.

Câu 9: Quan tâm, giúp đỡ người khác, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn là khái niệm nào dưới đây?

A.Yêu thương con người.

B. Giúp đỡ người khác.

C. Thương hại người khác.

D. Đồng cảm và thương hại.

Câu 10: Câu tục ngữ: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” nói đến điều gì?

A. Đức tính chăm chỉ.

B. Lòng yêu thương con người.

C. Tinh thần yêu nước.

D. Tinh thần đoàn kết.

Câu 11: Ý kiến nào sau đây là đúng khi nói về lòng yêu thương con người?

A. Yêu thương, giúp đỡ người khác một cách vô tư mà không mong được trả ơn.

B. Yêu thương là phải nghĩ tốt, bênh vực cả những người làm điều xấu.

C. Chỉ cần yêu thương những trong gia đình, dòng họ của mình.

D. Giúp đỡ người khác, hi vọng người đó trả ơn, báo đáp lại cho mình.

Câu 12: Hành động của một người khi đi trên xe, đã nhường ghế cho phụ nữ mang thai, hoặc em nhỏ thể hiện điều gì?

A. Đức tính cần kiệm.

B. Thể hiện cá tính.

C. Tinh thần kỷ luật.

D. Lòng yêu thương con người.

PHẦN II: TỰ LUẬN (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)

Siêng năng, kiên trì là gì? Cho 2 ví dụ về việc làm siêng năng, kiên trì trong học tập, 2 ví dụ về việc làm siêng năng, kiên trì trong cuộc sống hàng ngày của bản thân em?

Câu 2 (3,0 điểm) Tại sao trong cuộc sống, mỗi người phải biết yêu thương con người? Hãy kể tên những hoạt động, phong trào có ý nghĩa lan tỏa tình yêu thương con người mà em biết hoặc đã từng tham gia.

Câu 3 (2,0 điểm) Tình huống:

Một buổi chiều mùa hè nắng gắt, Mạnh đang cùng các bạn đi trên đường gần thị trấn thì thấy một bà cụ già đang ngồi ven đường. Nhìn bà cụ rất mệt mỏi, mặt tái mét. Thấy vậy, Mạnh bảo các bạn dừng xe, hỏi han bà mấy câu mới biết cụ bị say nắng không thể đi được nữa. Thấy vậy, Mạnh bảo các bạn cùng đỡ bà ngồi lên xe của mình, rồi cùng các bạn đưa bà về nhà.

a) Em có nhận xét gì về việc làm của Mạnh?

b) Theo em, vì sao Mạnh lại có việc làm tốt như vậy?

——Hết——

2. Đề thi giữa kì 1 GDCD 6 Cánh diều

Câu 1. Phẩm chất đạo đức nào dưới đây gắn liền với biểu hiện của yêu thương con người?

A. Khoan dung.

B. Vô cảm

C. Nhỏ nhen.

D. Ích kỷ

Câu 2. Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ tạo ra và được

A. nhà nước ban hành và thực hiện.

B. mua bán, trao đổi trên thị trường.

C. truyền từ đời này sang đời khác.

D. đời sau bảo vệ nguyên trạng.

Câu 3. Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp nhất cho con người, nhất là những lúc

A. mưu cầu lợi ích cá nhân.

B. gặp khó khăn và hoạn nạn.

C. cần đánh bóng tên tuổi.

D. vì mục đích vụ lợi

Câu 4. Người có lòng yêu thương con người sẽ nhận được điều gì?

A. Mọi người xa lánh.

B. Mọi người yêu quý và kính trọng.

C. Mọi người kính nể và yêu quý.

D. Mọi người coi thường.

Câu 5. Trong cuộc sống, việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào?

A. Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh.

B. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán.

C. Có nhiều tiền bạc và quyền lực.

D. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan.

Câu 6. Hành động đưa người già sang đường thể hiện điều gì?

A. Đức tính chăm chỉ, cần cù.

B. Lòng yêu thương con người.

C. Tinh thần kỷ luật.

D. Đức tính tiết kiệm.

Câu 7. Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của gia đình khi

A. tích cực học tập rèn luyện.

B. tham gia giữ gìn an ninh thôn xóm.

C. tìm hiểu truyền thống đánh giặc.

D. tích cực lao động sản xuất.

Câu 8. Câu ca dao “Chiếu Nga Sơn, gạch Bát Tràng/Vải tơ Nam Định, lụa hàng Hà Đông” là nói đến truyền thống gì của nơi đây?

A. Học tập

B. Nghề nghiêp

C. Lao động

D. Đạo đức

Câu 9. Hành vi nào dưới đây thể hiện sự giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ?

A. Hà chê nghề gốm truyền thống của gia đình là nghề lao đông vất vả, tầm thường.

B. Thanh cho rằng gia đình mình không có truyền thống tốt đẹp nào.

C. Bích rất thích nghe cha mẹ kể về truyền thống gia đình, dòng họ mình.

D. Thủy cho rằng dòng họ là những gì xa vời, không cần quan tâm lắm.

Câu 10. Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống lao động sản xuất của gia đình, dòng họ khi

A. tìm hiểu nghề truyền thống của gia đình.

B. tìm hiểu truyền thống đánh giặc.

C. tự hào thành tích học tập của gia đình.

D. tích cực giúp đỡ người nghèo.

Câu 11. Người có hành vi nào dưới đây là thể hiện lòng yêu thương con người?

A. Nhắn tin ủng hộ quỹ vắc xin phòng bệnh.

B. Chia sẻ tin giả lên mạng xã hội.

C. Hỗ trợ người nhập cảnh trái phép.

D. Giúp đỡ tù nhân trốn trại.

Câu 12. Hành động nào dưới đây là trái với biểu hiện của yêu thương con người?

A. Quan tâm.

B. Vô cảm

C. Chia sẻ.

D. Giúp đỡ.

Câu 13. Để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ chúng ta không cần phải làm gì?

A. Sống trong sạch, lương thiện.

B. Đua đòi, ăn chơi.

C. Kính trọng, giúp đỡ ông bà.

D. Chăm ngoan, học giỏi.

Câu 14. Câu tục ngữ nào khuyên chúng ta phải biết giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ?

A. Có đi có lại, mới toại lòng nhau

B. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn

C. Cá không ăn muối cá ươn

D. Giấy rách phải giữ lấy lề

Câu 15. Đối với các hành vi: Cố ý đánh người, giết người chúng ta cần phải làm gì ?

A. Không quan tâm.

B. Làm theo.

C. Lên án, tố cáo.

D. Nêu gương.

Câu 16. Gia đình Hoa luôn động viên con cháu trong gia đình theo ngành Y để làm nghề làm thuốc nam. Việc làm đó thể hiện điều gì?

A. Yêu thương con cháu.

B. Quan tâm con cháu.

C. Giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.

D. Giúp đỡ con cháu làm giàu.

Câu 17. Hành vi nào dưới đây không thể hiện lòng yêu thương con người?

A. Quan tâm tới người khác.

B. Cảm thông với người khó khăn.

C. Hi sinh vì người khác.

D. Thờ ơ khi người khác gặp nạn

Câu 18. Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống nhân ái của gia đình và dòng họ?

A. Sống trong sạch và lương thiện.

B. Tìm hiểu, lưu giữ nghề làm gốm.

C. Tích cực giúp đỡ người nghèo.

D. Quảng bá nghề truyền thống.

Câu 19. Cá nhân có hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt là trong những lúc khó khăn hoạn nạn là biểu hiện của

A. yêu thương con người.

B. tự nhận thức bản thân.

C. tự chủ, tự lập

D. siêng năng, kiên trì.

Câu 20. Hành vi nào dưới đây không góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ?

A. Không coi thường danh dự của gia đình.

B. Tự hào về nghề truyền thống của gia đình.

C. Tự ti về thanh danh của gia đình mình.

D. Xóa bỏ các thói quen xấu của gia đình.

Câu 21. Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ?

A. Tự ti, che dấu và từ bỏ mọi thứ.

B. Chê bai, che giấu và xấu hổ.

C. Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ.

D. Xấu hổ, xóa bỏ và từ chối làm.

Câu 22. Hành vi nào dưới đây góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ?

A. Quảng bá nghề truyền thống của gia đình.

B. Tự ti vì nghề truyền thống của gia đình.

C. Giữ gìn mọi hủ tục của gia đình.

D. Chê bai nghề truyền thống gia đình.

Câu 23. Học sinh thể hiện lòng yêu thương con người khi thực hiện tốt hành vi nào sau đây?

A. Quyên góp tiền giúp đỡ trẻ mồ côi.

B. Quảng bá nghề truyền thống.

C. Cho bạn nhìn bài trong khi thi.

D. Hỗ trợ đối tượng trộm cướp tài sản

Câu 24. Câu tục ngữ: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” nói đến điều gì?

A. Tinh thần đoàn kết.

B. Đức tính tiết kiệm.

C. Tinh thần yêu nước.

D. Lòng yêu thương con người.

Câu 25. Việc làm nào dưới đây thể hiện học sinh thực hiện tốt lòng yêu thương con người?

A. Từ chối tố giác đối tượng phạm tội.

B. Chia sẻ hình ảnh bạn mình bị đánh lên mạng.

C. Che giấu việc bạn thân quay cóp bài.

D. Quyên góp sách ủng hộ học sinh vùng thiên tai lũ lụt.

Câu 26. Trên đường đi học, em thấy bạn cùng trường bị xe hỏng phải dắt bộ, trong khi đó chỉ còn 15 phút nữa là vào lớp. Trong tình huống này em sẽ làm gì?

A. Coi như không biết vì không liên quan đến mình.

B. Đèo bạn mang xe đi sửa sau đó đèo bạn đến trường.

C. Phóng xe thật nhanh đến trường không sẽ muộn học.

D. Trêu tức bạn.

Câu 27. Ông Nguyễn Văn Nghệ, nghệ nhân làng Vác đã nổi tiếng với nghề sản xuất lồng chim, ông đã kế thừa truyền thống của gia đình mình và đưa lồng chim làng Vác ra nhiều nơi trên thế giới. Việc làm trên của ông thể hiện điều gì?

A. Làm mất đi truyền thống tốt đẹp của gia đình

B. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình

C. Giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình

D. Phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình

Câu 28. Vào cuối năm học dòng họ D lại tổ chức buổi tổng kết công tác khuyến học, khuyến tài. Trong buổi tổng kết, dòng họ đã tổ chức trao quà và thư động viên cho các con, cháu đạt kết quả cao trong học tập. Việc làm này thể hiện việc

A. tạo hình ảnh để con cháu hãnh diện với các họ khác.

B. kế thừa và phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ.

C. giải ngân tiền tài trợ của các nhà hảo tâm trong họ.

D. phô trương, hãnh diện cho mọi người trong làng biết .

Câu 29. Bố mẹ K đều là tiến sĩ và đảm đương những chức vụ quan trọng ở cơ quan. Vì vậy K rất hãnh diện với bạn bè. Cậu cho rằng bố mẹ mình thành đạt như vậy sau này thừa sức lo cho con cái, mình chẳng cần phải học hành làm gì cho vất vả. Suy nghĩ của K thể hiện thái độ chưa đúng trong việc

A. biết hưởng thụ cuộc sống hiện tại.

B. phát huy truyền thống gia đình.

C. biết ỷ nại vào vị thế của bố mẹ.

D. phát huy lợi thế của bố mẹ.

Câu 30. Vào lúc rảnh rỗi Mai thường sang nhà Vân dạy bạn Vân học vì bạn Vân là người khuyết tật không thể đến trường học được. Em thấy bạn Mai là người như thế nào?

A. Là người có lòng yêu thương mọi người.

B. Là người trung thực

C. Là người có lòng tự trọng.

D. Là người sống giản dị.

Câu 31. Gia đình bạn H là gia đình nghèo, bố bạn bị bệnh hiểm nghèo. Nhà trường miễn học phí cho bạn, lớp tổ chức đi thăm hỏi, động viên ban. Hành động đó thể hiện điều gì?

A. Lòng yêu thương mọi người.

B. Tinh thần đoàn kết.

C. Tinh thần yêu nước.

D. Lòng trung thành.

Câu 32. Sinh ra trong một vùng quê nghèo khó trong tỉnh, bao đời nay, trong dòng họ của H chưa có ai đỗ đạt cao và làm chức vụ gì quan trọng. Vì vậy khi được đề nghị giới thiệu về quê hương và dòng họ, bạn H cảm thấy rất tự ti và mặc cảm. Thái độ của H như trên là chưa thực hiện tốt nội dung nào dưới đây?

A. Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ.

B. Mặc cảm về truyến thống gia đình và dòng họ.

C. Xúc phạm truyền thống gia đình, dòng họ.

D. Tự ti về truyền thống gia đình và dòng họ.

3. Đề thi giữa học kì 1 lớp 6 môn GDCD KNTT

PHẦN I: TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3,0 điểm – Mỗi câu đúng 0,25 điểm)

Hãy khoanh tròn vào chữ cái đáp án em cho là đúng .

Câu 1: Truyền thống của gia đình dòng họ là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được

A. truyền từ đời này sang đời khác.

B. mua bán, trao đổi trên thị trường.

C. nhà nước ban hành và thực hiện.

D. đời sau bảo vệ nguyên trạng.

Câu 2: Hiểu biết và tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ giúp chúng ta có thêm

A. kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống.

B. nhiều tiền để phục vụ nhu cầu cá nhân.

C. tình yêu thương, đoàn kết với cộng đồng.

D. nhiều người bạn mới, mở rộng mối quan hệ xã hội.

Câu 3: Hành vi nào dưới đây góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ?

A. Giữ gìn mọi hủ tục của gia đình.

B. Chê bai nghề truyền thống gia đình.

C. Tự ti vì nghề truyền thống của gia đình.

D. Quảng bá nghề truyền thống của gia đình.

Câu 4: Câu tục ngữ/ thành ngữ nào sau đây nói về việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ?

A. Lá lành đùm lá rách.

B. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.

C. Giấy rách phải giữ lấy lề.

D. Uống nước nhớ nguồn.

Câu 5: Làm việc miệt mài, quyết tâm giữ và thực hiện ý định đến cùng, dù gặp khó khăn, trở ngại cũng không nản chí là nội dung của khái niệm nào dưới đây?

A. Kiên trì.

B. Trung thực.

C. Siêng năng.

D. Tự giác.

Câu 6: Đâu là biểu hiện của siêng năng?

A. Cần cù.

B. Nản lòng.

C. Hời hợt.

D. Chóng chán.

Câu 7: Siêng năng, kiên trì sẽ giúp chúng ta

A. thành công trong công việc.

B. uy tín cao trong xã hội.

C. bản thân cảm thấy yêu đời hơn.

D. tự tin trong mọi công việc.

Câu 8: Vào mùa đông lạnh giá, buổi tối bạn N cảm thấy rất buồn ngủ nhưng còn rất nhiều bài tập chưa làm. Do thời tiết lạnh và buồn ngủ nên N đắp chăn đi ngủ còn bài tập về nhà hôm sau bạn N đến lớp chép của bạn bên cạnh. Hành động của N, thể hiện bạn là người

A. kiên trì.

B. lười biếng.

C. chăm chỉ.

D. vô tâm.

Câu 9: Yêu thương con người là gì?

A. Quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác.

B. Quan tâm, giúp đỡ, thương hại người khác.

C. Sẵn sàng làm những điều tốt đẹp cho người khác vì thương hại.

D. Sẵn sàng quan tâm, giúp đỡ người gặp khó khăn, hoạn nạn vì lợi ích riêng.

Câu 10: Đâu là biểu hiện của lòng yêu thương con người?

A. Làm những điều mình thích cho người khác.

B. Sự đồng cảm, chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau.

C. Hạ thấp nhân phẩm của người được giúp đỡ.

D. Mục đích sau này được người đó trả ơn.

Câu 11: Ý kiến nào sau đây là đúng khi nói về lòng yêu thương con người?

A. Tình yêu thương giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn.

B. Yêu thương là phải nghĩ tốt, bênh vực cả những người làm điều xấu.

C. Chỉ cần yêu thương những trong gia đình, dòng họ của mình.

D. Giúp đỡ người khác, hi vọng người đó trả ơn, báo đáp lại cho mình.

Câu 12: Hành động đưa người già sang đường thể hiện điều gì?

A. Đức tính chăm chỉ, cần cù

B. Đức tính tiết kiệm

C. Tinh thần kỷ luật

D. Lòng yêu thương con người

PHẦN II: TỰ LUẬN (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)

Siêng năng, kiên trì có ý nghĩa gì? Cho 2 ví dụ về việc làm siêng năng, kiên trì trong học tập, 2 ví dụ về việc làm siêng năng, kiên trì trong cuộc sống hàng ngày của bản thân em?

Câu 2 (3,0 điểm)

Lòng yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân và toàn xã hội? Hãy kể tên những hoạt động, phong trào có ý nghĩa lan tỏa tình yêu thương con người mà em biết hoặc đã từng tham gia.

Câu 3 (2,0 điểm) Tình huống:

Trong khu tập thể, bác Thu là một người khoẻ mạnh và tốt bụng. Nhưng trong một lần bị tai nạn giao thông, bác bị thương ở chân và từ đó bác phải đi tập tễnh. Một số trẻ con trong khu tập thể thường chế giễu, nhại dáng đi của bác và gọi bác là “bà chấm phẩy”.

Câu hỏi :

1/ Em suy nghĩ gì về hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể của bác Thu?

2/ Em sẽ góp ý cho các bạn ấy như thế nào?

Đề thi giữa kì 1 môn Giáo dục công dân lớp 6 sách cũ

Câu 1: (3 điểm)

Mọi người biết siêng năng, kiên trì thì họ sẽ thành công trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Em hãy cho biết:

Siêng năng là gì? Kiên trì là gì? Em thể hiện sự siêng năng kiên trì trong học tập như thế nào?

Câu 2: (2 điểm)

Câu ca dao “Kính trên nhường dưới” nói lên phẩm chất đạo đức nào đã học phẩm chất đạo đức đó biểu hiện như thế nào ?

Câu 3: (2 điểm)

Câu ca dao “Tích tiểu thành đại” nói lên phẩm chất đạo đức nào đã học. Hãy nêu phẩm chất đạo đức đó? Theo em chúng ta cần tiết kiệm những gì?

Câu 4: (3 điểm)

Trời mua rất lớn, bạn Bình cứ dầm mưa suốt cả buổi chiều để rong chơi cùng các bạn. Chiều về Bình bị cảm sốt, ngày sau không đi học được phải nghỉ học.

Em có nhận xét gì về bạn Bình? Để có sức khỏe tốt mọi người cần phải làm gì. Em hãy cho bạn Bình lời khuyên về tự chăm sóc và rèn luyện thân thể .

Đáp án và hướng dẫn chấm đề thi giữa HK1 môn Công dân lớp 6

Câu 1: (3 điểm)

– Siêng năng là đức tính của con người, biểu hiện ở sự cần cù, tự giác, (0,5 điểm) miệt mài, làm việc thường xuyên đều đặn. (0,5 điểm)

– Kiên trì là sự quyết tâm làm đến cùng dù có gặp khó khăn gian khổ. (0,5 điểm)

*Siêng năng kiên trì trong học tập là: Đi học chuyên cần, bài khó không nản chí,

(0,5 điểm) quyết tâm làm cho được, tự giác học, không chơi la cà, (0,5 điểm) vào lớp thuộc bài, lắng nghe thầy cô giảng bài, ghi chép bài cẩn thận (0,5 điểm)

Câu 2: (2 điểm)

Câu ca dao “Kính trên nhường dưới” nói lên phẩm chất đạo đức lễ độ (0,5 điểm)

Lễ độ biểu hiện là sự tôn trọng và quí mến (0,5 điểm) thể hiện qua lời nói, cử chỉ, điệu bộ, thái độ như biết chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi (0,5 điểm) Nói năng nhẹ nhàng.Tôn trọng, hoà nhã, quý mến, niềm nở đối với người khác. (0,5 điểm)

Câu 3: (2 điểm)

Câu ca dao “Tích tiểu thành đại” nói lên phẩm chất đạo đức Tiết kiệm (0,5 điểm)

Tiết kiệm là biết sử dụng đúng mức, hợp lí của cải vật chất,thời gian, sức lực của mình và của người khác. (0,5 điểm)

* Chúng ta cần tiết kiệm: Tiết kiệm của cải vật chất, tài nguyên thiên nhiên, nhiên liệu (0,5 điểm), điện, nước, sức lực, tiền của, thời gian. (0,5 điểm)

Câu 4: (3 điểm)

Bạn Bình không biết tự bảo vệ sức khỏe của mình (0,5 điểm)

Muốn có sức khỏe tốt chúng ta phải biết tự chăm sóc và rèn luyện thân thể cụ thể là (0,5 điểm)

+ Giữ gìn vệ sinh cá nhân, (0,25)

+ Ăn uống điều độ, độ đủ chất dinh dưỡng…(chú ý an toàn thực phẩm). (0,25)

+ Thường xuyên luyện tập TDTT (0,25)

+ Tích cực phòng và chữa bệnh, (0,25)

+ Không hút thuốc lá và dùng các chất kích thích khác có hại cho sức khỏe (0,25)

+ Trời nắng phải đội nón, trời mưa mặc áo mưa, trời lạnh phải mặc áo ấm… (0,25)

*Khuyên bạn Bình: Biết bảo vệ sức khỏe của mình, trời mưa không nên dằm mưa vì sẽ dễ bị cảm. (0,5 điểm)

…………………………….

Nhằm mang đến cho các em học sinh nguồn tài liệu ôn thi giữa kì 1 lớp 6, TaiLieuViet giới thiệu chuyên mục Đề thi giữa kì 1 lớp 6 với đầy đủ các môn, là tài liệu hữu ích cho các em ôn luyện và các thầy cô giáo tham khảo ra đề thi.