Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng (vấn đề) mà em quan tâm lớp 6 với các đoạn văn mẫu hay, ngắn và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 6.
Bản quyền tài liệu thuộc về TaiLieuViet. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.
Mục Lục
ToggleDàn ý bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng mà em quan tâm
a. Mở bài: Giới thiệu hiện tượng (vấn đề) cần bàn luận
b. Thân bài: Đưa ra ý kiến bàn luận
- Nêu ý 1 (lí lẽ, bằng chứng)
- Nêu ý 2 (lí lẽ, bằng chứng)
- Nêu ý 3 (lí lẽ, bằng chứng)
c. Kết bài: Khẳng định lại ý kiến của bản thân
Trình bày ý kiến về một hiện tượng mà em quan tâm Mẫu 1
Hiện nay, ở trường học đang xuất hiện một hiện tượng nhức nhối. Đó là tình trạng một số bạn học sinh sử dụng thuốc lá điện tử – một đồ dùng được đánh giá là đem lại nhiều tác hại.
Thuốc lá điện tử bắt đầu xuất hiện và phổ biến ở nước ta khoảng vài năm trở lại đây. Với thiết kế bên ngoài hiện đại, nhiều người đã sử dụng nó như một món đồ để khẳng định bản thân. Tuy nhiên, cũng như thuốc lá thông thường, thuốc lá điện tử là một món đồ gây hại cho sức khỏe người dùng. Đồng thời, hình ảnh những thanh niên say sưa bên điếu thuốc, nhả khói khắp chỗ ngồi nơi công cộng cũng gây ảnh hưởng rất nhiều đến những người khác.
Tuy nhiên, do thiếu hiểu biết và tính thích ham chơi, đua đòi, một bộ phận các bạn học sinh vẫn lén sử dụng thuốc lá điện tử, thậm chí là ở trong trường học, bất chấp những tác hại của nó và sự ngăn cấm của nhà trường. Đây thực sự là những hành vi sai trái. Bởi trước hết, các bạn ấy đã vi phạm nội quy của trường học. Đồng thời, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bản thân, cùng những bạn học khác khi vô tình hô hấp phải làn khói các bạn ấy tạo ra. Bên cạnh đó, hình ảnh người học sinh hút thuốc còn là một hình ảnh xấu, gây ảnh hưởng đến trật tự và uy tín của trường học. Các bạn ấy còn rủ rê, lôi kéo thêm những bạn học sinh khác trong lớp cùng vi phạm.
Hiện tượng này hiện nay không hề xa lạ chút nào trong môi trường học đường. Vì vậy, để chúng không mở rộng phạm vi hơn, chúng ta cần phải có những biện pháp thiết thực để ngăn chặn và đẩy lùi hành vi này. Đầu tiên, chúng ta cần đẩy mạnh tuyên truyền và giáo dục nhận thức, để các bạn học sinh hiểu rõ về tác hại của hành vi hút thuốc lá điện tử. Cùng với đó, là có các biện pháp xử phạt, răn đe phù hợp khi có học sinh vi phạm quy định cấm của nhà trường. Ngoài ra, nhà trường cũng nên thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt định hướng tư tưởng cho học sinh. Để giảm thiểu trường hợp các bạn thần tượng các nhân vật có hành động, lời nói thiếu chuẩn mực, và học theo họ các hành vi xấu. Đặc biệt, phải có sự liên kết chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh, thì mới có thể giúp hoàn toàn đẩy lùi hiện tượng sử dụng thuốc lá điện tử ở lứa tuổi học sinh được.
Tuy nhiên, quan trọng nhất, vẫn là ở bản thân các bạn học sinh. Chính các bạn phải có ý thức và trách nhiệm với bản thân mình. Cần có tinh thần tự giác, để làm chủ bản thân rời xa những cám dỗ của các hoạt động thiếu lành mạnh. Có như vậy, thì không chỉ thuốc lá điện tử mà còn cả các tệ nạn khác cũng không thể nào tiến vào môi trường học đường được.
Trình bày ý kiến về một hiện tượng mà em quan tâm Mẫu 2
Bất kì ai trong chúng ta cũng muốn được người khác tôn trọng. Đó là một sự công nhận và kính nể mà người khác dành cho bản thân chúng ta. Vậy, ta cần phải làm gì để được người khác tôn trọng?
Đầu tiên, để nhận được sự tôn trọng từ người khác, chúng ta cần phải xây dựng được một hình tượng tốt đẹp cho bản thân mình. Hình tượng ấy có những sự thành công nhất định trong một lĩnh vực nào đó. Chẳng hạn như bạn là một ca sĩ nổi tiếng, một đầu bếp giỏi, một học sinh xuất sắc… Đồng thời, chúng ta cũng cần phải tạo ra những giá trị nhất định cho xã hội, tác động được đến cuộc sống của những người xung quanh. Khi đó, ắt sẽ được người khác tôn trọng.
Cùng với đó, chúng ta cũng cần rèn dũa cho bản thân những phẩm chất và đạo đức tốt đẹp. Những phẩm chất ấy phải được thể hiện qua các hành động cụ thể, tường minh chứ không phải qua các lời nói chung chung. Đó là sự thật thà, dũng cảm, chăm chỉ, chịu khó, kiên trì… Khi chúng ta thực hiện các hành động đẹp thể hiện được phẩm chất đạo đức tốt thì những người xung quanh sẽ theo đó mà tôn trọng, kính nể ta.
Ngoài ra, chúng ta cũng cần phải biết giữ vững bản tâm của mình, không được làm những điều sai trái, xấu xa gây ảnh hưởng đến người khác. Dù không đạt được các thành tích cao trong cuộc sống, không có những ưu điểm khiến người ta kính nể. Thì chúng ta vẫn được tôn trọng nếu sống và tuân thủ theo đúng pháp luật, không làm gì sai trái đến bị khiển trách hay ảnh hưởng đến người khác. Như vậy, cũng là một cách để khẳng định giá trị của bản thân mình.
Một yếu tố quan trọng không kém để được người khác tôn trọng chính là chúng ta phải tôn trọng người khác. Khi bản thân chúng ta biết nhìn nhận và đối xử đúng mực với những người xung quanh, thì nghĩa là đã biết tôn trọng họ. Dù người đó có tài giỏi hay không, đã cống hiến được nhiều cho xã hội hay không, đã giúp đỡ được nhiều người hay không. Thì chỉ cần họ không làm gì sai trái, vi phạm đạo đức, pháp luật, chúng ta vẫn cần phải đối xử bình đẳng, nhìn nhận khách quan về người đó. Tuyệt đối không xem thường hay thiếu tôn trọng. Có như thế chúng ta mới nhận lại được sự tôn trọng từ những người xung quanh.
Như vậy, sự tôn trọng của người khác dành cho chúng ta thực sự là một thứ kết quả phản chiếu chính bản thân mỗi người. Khi ta hành động và rèn luyện tốt, đối xử bình đẳng với mọi người xung quanh, thì tự nhiên mọi người sẽ tôn trọng mình mà không cần phải gò ép làm một điều gì to lớn cả.
Trình bày ý kiến về một hiện tượng mà em quan tâm Mẫu 3
Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, vì nhiều nguyên nhân mà có những người sinh ra với một cơ thể không được lành lặn như bao người khác. Thế nên, chúng ta cần phải có những thái độ phù hợp đối với người khuyết tật.
Chúng ta cần phải đối xử bình đẳng với những người khuyết tật như bao người xung quanh mình. Không nên có sự xem thường hay ghét bỏ bởi vì những đặc điểm ngoại hình của họ. Bởi vì dù cơ thể có một chút khiếm khuyết nhưng điều đó chẳng chút nào ảnh hưởng đến trái tim và đạo đức của họ cả. Họ vẫn suy nghĩ và hành động như những người bình thường. Cũng có khát vọng, đam mê, vui buồn giống như chúng ta. Chính vì vậy, họ chính là những công dân bình thường, cần được chúng ta đối xử bình đẳng và tôn trọng.
Cùng với đó, chúng ta cũng cần biết yêu thương, chia sẻ và giúp đỡ những người khuyết tật. Bởi những khiếm khuyết về cơ thể sẽ gây cho họ những cản trở nhất định ở trong cuộc sống, như trong cách di chuyển, trò chuyện, diễn đạt. Là những người may mắn có cơ thể lành lặn, chúng ta nên giúp đỡ họ trong vòng khả năng của mình. Sự giúp đỡ ấy có thể đơn giản, nhưng nó có ý nghĩa vô cùng to lớn và quan trọng đối với những con người ấy. Chính sự khiếm khuyết về thể xác dễ khiến họ trở nên dè dặt, ái ngại và dễ tổn thương hơn. Thế nên, chúng ta càng phải thêm yêu thương họ, lắng nghe và chia sẻ với họ nhiều hơn.
Ngoài ra, chúng ta cũng cần phải để cho những người khuyết tật cơ hội được lao động, làm việc và cống hiến như những người bình thường tùy theo khả năng của họ. Những người khuyết tật sẽ có một vài khiếm khuyết trên cơ thể, nhưng họ không hề vô dụng, họ vẫn có thể làm được rất nhiều việc có ý nghĩa cho xã hội như bao người khác. Điều đó được thể hiện qua các sản phẩm thủ công do người khuyết tật làm ra, như tăm tre, mũ giấy… Điều đó chứng tỏ rằng những người khuyết tật hoàn toàn có thể tham gia lao động sản xuất. Vì vậy, hãy để họ được làm việc, được cống hiến như bao người thường khác.
Qua đó, chúng ta hiểu được rằng, cần phải có thái độ yêu thương, tôn trọng và đối xử bình đẳng với những người khuyết tật xung quanh mình.
————————————————-
Ngoài bài Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng (vấn đề) mà em quan tâm trên đây, chúng tôi còn hướng dẫn viết các Bài văn mẫu lớp 6 KNTT khác, cùng các bài Soạn văn chi tiết và Soạn văn Ngắn gọn lớp 6 Kết nối . Mời các bạn tham khảo.
Related posts
Tài liệu nổi bật
Categories
- Âm Nhạc – Mỹ Thuật Lớp 9 (17)
- Âm nhạc lớp 6 – KNTT (31)
- Âm Nhạc Lớp 7- CTST (23)
- Bài tập Toán 9 (8)
- Chưa phân loại (32)
- Chuyên đề Hóa học 12 (196)
- Chuyên đề Sinh học lớp 12 (61)
- Chuyên đề Toán 9 (50)
- Công Nghệ Lớp 10- CD (58)
- Công Nghệ Lớp 10- KNTT (52)
- Công nghệ Lớp 11 – KNTT (22)
- Công Nghệ Lớp 6 – CTST (15)
- Công Nghệ Lớp 6 – KNTT (16)
- Công Nghệ Lớp 7- CTST (18)
- Công Nghệ Lớp 7- KNTT (19)
- Công nghệ Lớp 8 – CD (21)
- Công nghệ Lớp 8 – CTST (18)
- Công nghệ Lớp 8 – KNTT (7)
- Công Nghệ Lớp 9 (114)
- Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn (35)
- Địa Lí Lớp 10- CD (99)
- Địa Lí Lớp 10- KNTT (77)
- Địa lí Lớp 11 – CD (31)
- Địa lí Lớp 11 – CTST (23)
- Địa lí Lớp 11 – KNTT (19)
- Địa Lí Lớp 12 (134)
- Địa lí Lớp 6 – CTST (36)
- Địa lí Lớp 6 – KNTT (30)
- Địa Lí Lớp 7- CTST (22)
- Địa Lí Lớp 7- KNTT (19)
- Địa Lí Lớp 9 (290)
- GDCD 12 (28)
- GDCD Lớp 6 – CTST (8)
- GDCD Lớp 6 – KNTT (12)
- GDCD Lớp 9 (94)
- Giải bài tập Địa Lí 12 (12)
- Giải bài tập SGK Toán 12 (8)
- Giải bài tập Sinh học 12 (45)
- Giải SBT Hóa học 12 (71)
- Giải vở BT Văn 9 (122)
- Giáo Dục Công Dân Lớp 7- CTST (12)
- Giáo Dục Công Dân Lớp 7- KNTT (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – CD (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – CTST (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – KNTT (10)
- Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 10- CD (12)
- Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 10- KNTT (12)
- Hóa Học Lớp 10- CD (30)
- Hóa Học Lớp 10- KNTT (61)
- Hoá Học Lớp 11 – CD (19)
- Hoá học Lớp 11 – CTST (19)
- Hoá học Lớp 11 – KNTT (25)
- Hóa Học Lớp 12 (130)
- Hóa Học Lớp 9 (717)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 10- KNTT (52)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 7- CTST (40)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 7- KNTT (16)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – CD (19)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – CTST (9)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – KNTT (18)
- Khoa học tự nhiên Lớp 6 – CTST (46)
- Khoa học tự nhiên Lớp 6 – KNTT (57)
- Khoa Học Tự Nhiên Lớp 7- CTST (51)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – CD (51)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – CTST (33)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – KNTT (37)
- Kinh Tế & Pháp Luật Lớp 10 – CD (21)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – CD (21)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – CTST (11)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – KNTT (11)
- Lịch Sử Lớp 10- CD (34)
- Lịch Sử Lớp 10- CTST (20)
- Lịch Sử Lớp 10- KNTT (42)
- Lịch sử Lớp 11 – CTST (13)
- Lịch sử Lớp 11 – KNTT (13)
- Lịch sử Lớp 6 – CTST (21)
- Lịch sử Lớp 6 – KNTT (22)
- Lịch Sử Lớp 7- CTST (19)
- Lịch sử lớp 7- KNTT (18)
- Lịch Sử Lớp 9 (148)
- Lịch sử và Địa lí Lớp 8 – CTST (40)
- Lịch sử và Địa lí Lớp 8 – KNTT (33)
- Lý thuyết Địa lý 12 (4)
- Lý thuyết Lịch sử lớp 9 (33)
- Lý thuyết Ngữ Văn (83)
- Lý thuyết Ngữ Văn 12 (18)
- Lý thuyết Sinh học 12 (41)
- Mở bài – Kết bài hay (55)
- Mở bài lớp 12 hay (24)
- Nghị luận xã hội (34)
- Ngữ Văn Lớp 10- CD (113)
- Ngữ Văn Lớp 10- CTST (79)
- Ngữ Văn Lớp 10- KNTT (198)
- Ngữ Văn Lớp 11 – CD (51)
- Ngữ văn Lớp 11 – CTST (89)
- Ngữ Văn Lớp 11 – KNTT (107)
- Ngữ Văn Lớp 12 (379)
- Ngữ Văn Lớp 6 – KNTT (293)
- Ngữ Văn Lớp 7- CTST (103)
- Ngữ Văn Lớp 7- KNTT (66)
- Ngữ văn Lớp 8 – CD (48)
- Ngữ văn Lớp 8 – CTST (123)
- Ngữ văn Lớp 8 – KNTT (196)
- Ngữ Văn Lớp 9 (28)
- Phân tích các tác phẩm lớp 12 (12)
- Sinh Học Lớp 10- CD (49)
- Sinh Học Lớp 10- CTST (61)
- Sinh Học Lớp 10- KNTT (71)
- Sinh Học Lớp 11 – CD (16)
- Sinh học Lớp 11 – CTST (18)
- Sinh học Lớp 11 – KNTT (18)
- Sinh Học Lớp 9 (229)
- Soạn Anh 12 mới (86)
- Soạn văn 9 (50)
- SOẠN VĂN 9 BÀI 1 (50)
- SOẠN VĂN 9 BÀI 2 (50)
- Tác giả – Tác phẩm (41)
- Tác giả – Tác phẩm Ngữ Văn 12 (13)
- Thi THPT QG môn Địa lý (12)
- Thi THPT QG môn Sinh (8)
- Tiếng Anh Lớp 10 Friends Global (57)
- Tiếng Anh Lớp 10 Global Success (604)
- Tiếng Anh Lớp 10 iLearn Smart World (98)
- Tiếng anh Lớp 11 Friends Global (171)
- Tiếng anh Lớp 11 Global Success (368)
- Tiếng anh Lớp 11 iLearn Smart World (104)
- Tiếng Anh Lớp 12 cũ (168)
- Tiếng Anh Lớp 6 Friends Plus (114)
- Tiếng Anh Lớp 6 Global Success (174)
- Tiếng Anh Lớp 7 Friends Plus (160)
- Tiếng Anh Lớp 8 Friends plus (71)
- Tiếng anh Lớp 8 Global Success (79)
- Tiếng anh Lớp 8 iLearn Smart World (40)
- Tiếng Anh Lớp 9 Mới (211)
- Tin Học Lớp 10- CD (24)
- Tin Học Lớp 10- KNTT (33)
- Tin học Lớp 11 – KNTT (21)
- Tin Học Lớp 6 – CTST (41)
- Tin Học Lớp 6- KNTT (17)
- Tin Học Lớp 7- CTST (14)
- Tin Học Lớp 7- KNTT (16)
- Tin học Lớp 8 – CD (36)
- Tin học Lớp 8 – CTST (10)
- Tin học Lớp 8 – KNTT (5)
- Tin Học Lớp 9 (21)
- Toán 10 sách Chân trời sáng tạo (42)
- Toán Lớp 1 – KNTT (1)
- Toán Lớp 10- CD (44)
- Toán Lớp 10- CTST (39)
- Toán Lớp 10- KNTT (161)
- Toán Lớp 11 – CD (19)
- Toán Lớp 11 – CTST (44)
- Toán Lớp 11 – KNTT (46)
- Toán Lớp 12 (123)
- Toán Lớp 6 – CTST (62)
- Toán Lớp 6 – KNTT (102)
- Toán Lớp 7- CTST (52)
- Toán Lớp 7- KNTT (74)
- Toán Lớp 8 – CD (23)
- Toán Lớp 8 – CTST (21)
- Toán Lớp 8 – KNTT (34)
- Toán Lớp 9 (194)
- Tóm tắt Ngữ văn (16)
- Trắc nghiệm Ngữ Văn (75)
- Trắc nghiệm Toán 9 (61)
- Trải nghiệm hướng nghiệp Lớp 11 – KNTT (8)
- Văn mẫu 12 phân tích chuyên sâu (12)
- Văn mẫu 9 (273)
- Vật Lí Lớp 10- CD (39)
- Vật Lí Lớp 10- KNTT (61)
- Vật Lí Lớp 11 – CD (18)
- Vật lí Lớp 11 – CTST (20)
- Vật lí Lớp 11 – KNTT (26)
- Vật Lý Lớp 9 (217)