Soạn Thánh Gióng trang 6 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 tập 2 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.

Bản quyền tài liệu thuộc về TaiLieuViet. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Trước khi đọc

Câu 1 trang 6 Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức

Đối với em, ai là người anh hùng? Người đó có những phẩm chất và thành tích gì khiến em ngưỡng mộ?

Hướng dẫn trả lời:

Học sinh tham khảo mẫu sau:

– Đối với em, chủ tịch Hồ Chí Minh là người anh hùng.

– Những phẩm chất và thành tích của người khiến em ngưỡng mộ là:

  • Phẩm chất: kiên trì, chăm chỉ, giản dị, chịu khó, tốt bụng…
  • Thành tích: tìm được con đường cứu nước đúng đắn, lãnh đạo dân tộc ta chiến đấu dành lại độc lập tự do

Câu 2 trang 6 Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức

Thiết kế bản giới thiệu ngắn về một người anh hùng với các nội dung: tên, phẩm chất, chiến công. Trang trí bản giới thiệu bằng các hình ảnh phù hợp và sử dụng bản giới thiệu để nói về người anh hùng.

Dựa vào những thông tin đã nói ở câu 1, học sinh trang trí theo sở thích.

Đọc văn bản

Hình dung trang 6 Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức

Hình dáng, sức mạnh của chủ nhân vết chân to lớn.

Hướng dẫn trả lời:

Em hình dung chủ nhân vết chân to lớn sẽ có hình dáng to lớn, vạm vỡ với sức mạnh phi thường, mạnh mẽ hơn người.

Theo dõi trang 7 Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức

Lời của chú bé ba tuổi có gì đặc biệt?

Hướng dẫn trả lời:

Lời chú bé ba tuổi đặc biệt ở chỗ:

– Tuy mới ba tuổi nhưng lời nói rất đanh thép, quyết liệt và tự tin, không hề nhút nhát hay sợ sệt trước người lạ

– Chỉ mới ba tuổi nhưng cậu bé đã xin đi đánh giặc và xin những vũ khí, trang bị kì lạ

Hình dung trang 7 Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức

Cảnh bà con hàng xóm gom góp gạo thóc nuôi chú bé.

Hướng dẫn trả lời:

Khung cảnh bà con hàng xóm góp gạo thổi cơm nuôi chú bé thể hiện tinh thần đoàn kết, đùm bọc của nhân dân ta. Đồng thời thể hiện khát vọng, sự kí thác niềm tin của bà con vào người anh hùng sẽ giúp họ đánh đuổi giặc ngoại xâm.

Tưởng tượng trang 8 Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức

Miếu thờ ban đầu trông như thế nào?

Hướng dẫn trả lời:

Học sinh trả lời dựa trên suy nghĩ, trí tưởng tượng của mình.

Trả lời câu hỏi

Câu 1 trang 9 Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức

Nêu thời gian, địa điểm, hoàn cảnh diễn ra các sự việc trong câu chuyện.

Hướng dẫn trả lời:

– Thời gian: vào đời Hùng Vương thứ sáu

– Địa điểm: ở làng Phù Đổng, nước Việt Nam ta

– Hoàn cảnh diễn ra sự việc: giặc Ân (ở phương Bắc) đem quân xâm phạm bờ cõi nước ta. Trước tình thế nguy hiểm vì thế giặc rất mạnh, nhà vua lo sợ vô cùng, bèn truyền sứ giả đi khắp nơi, tìm người tài giỏi cứu nước

Câu 2 trang 9 Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức

Gióng đã ra đời một cách kỳ lạ như thế nào?

Hướng dẫn trả lời:

Gióng đã ra đời một cách kì lạ như sau:

– Cách mẹ mang thai Gióng: khi đi ra đồng, người mẹ thấy một vết chân to hơn vết chân người thường. Thấy hay hay, bà đặt bàn chân mình vào, ướm thử. Không ngờ về nhà bà thụ thai.

– Thời gian mang thai: 12 tháng (bình thường là 9 tháng 10 ngày)

– Khi sinh ra: Gióng mãi đến 3 tuổi vẫn chẳng biết cười, biết nói gì cả, và cũng không nhích đi được bước nào, đặt đâu nằm đấy

Câu 3 trang 9 Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức

Chỉ ra ý nghĩa của các chi tiết sau:

a. Câu nói của Gióng: “Về bảo với vua rèn cho ta một con ngựa sắt, một thanh gươm sắt, một giáp sắt và một nón sắt, ta sẽ đánh đuổi giặc dữ cho!”.

b. Bà con hàng xóm vui lòng góp gạo, thổi cơm cho Gióng ăn, may quần áo cho Gióng mặc

c. Gióng vươn vai trở thành một tráng sĩ khổng lồ.

d. Ngựa sắt phun ra lửa, gươm sắt loang loáng như chớp giật và bụi tre hai bên đường đã hỗ trợ Gióng trong quá trình đánh giặc.

e. Gióng đánh giặc xong, cởi giáp bỏ nón lại và bay thẳng lên trời.

Hướng dẫn trả lời:

Ý nghĩa của các chi tiết là:

a. Câu nói của Gióng: “Về bảo với vua rèn cho ta một con ngựa sắt, một thanh gươm sắt, một giáp sắt và một nón sắt, ta sẽ đánh đuổi giặc dữ cho!”.

⇒ Ý nghĩa:

  • Khẳng định ý thức, khát vọng và quyết tâm đánh giặc chống ngoại xâm của chú bé Gióng
  • Khẳng định sứ mệnh, vai trò của Gióng là sinh ra để đánh giặc, bảo vệ đất nước khi câu nói đầu tiên là xin đi đánh giặc

b. Bà con hàng xóm vui lòng góp gạo, thổi cơm cho Gióng ăn, may quần áo cho Gióng mặc

⇒ Ý nghĩa:

  • Thể hiện được tinh thần đoàn kết và yêu nước của nhân dân ta, khi chung tay nuôi Gióng lớn để đánh giặc
  • Thể hiện được ý nghĩa của người anh hùng: người anh hùng sinh ra từ nhân dân, là của nhân dân, đại biểu cho tinh thần đoàn kết và sức mạnh của toàn dân

c. Gióng vươn vai trở thành một tráng sĩ khổng lồ.

⇒ Ý nghĩa:

  • Thể hiện sự lớn mạnh nhanh chóng của sức mạnh toàn dân – sự thay đổi diễn ra nhanh chóng, ngay khi đất nước lâm nguy
  • Khẳng định quyết tâm chiến đấu chống giặc ngoại xâm của người anh hùng, nhân dân

d. Ngựa sắt phun ra lửa, gươm sắt loang loáng như chớp giật và bụi tre hai bên đường đã hỗ trợ Gióng trong quá trình đánh giặc.

⇒ Ý nghĩa:

  • Khi đất nước có chiến tranh, tất cả mọi người đều đoàn kết chống giặc, không chỉ con người mà đất đai, cây cối cũng tham gia chiến đấu, đoàn kết 1 lòng
  • Ca ngợi sự phát triển của đất nước ta lúc bấy giờ khi sử dụng các vũ khí từ kim loại
  • Ngợi ca tinh thần chiến đấu anh dũng của Thánh Gióng, dù gặp khó khăn cũng nhanh chóng ứng biến, quyết chiến đến cùng

e. Gióng đánh giặc xong, cởi giáp bỏ nón lại và bay thẳng lên trời.

⇒ Ý nghĩa:

  • Người anh hùng sau khi chiến đấu thì ra đi không mang theo gì cả, không màng danh lợi, vật chất
  • “Bất tử hóa” hình tượng người anh hùng, tồn tại mãi mãi trong lòng nhân dân

Câu 4 trang 9 Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức

Chiến công phi thường mà Gióng đã làm nên là gì? Em hãy nêu ý nghĩa của hình tượng Gióng.

Hướng dẫn trả lời:

– Chiến công phi thường mà Gióng đã làm nên là: đánh đuổi toàn bộ giặc Ân ra khỏi bờ cõi, bảo vệ độc lập dân tộc

– Ý nghĩa của hình tượng Gióng:

  • Hình tượng Gióng là biểu tượng cho người anh hùng vĩ đại sinh ra từ nhân dân, đại biểu cho sức mạnh đoàn kết toàn dân
  • Hình tượng Gióng là biểu tượng cho lòng yêu nước, lòng căm thù giặc mãnh liệt và tinh thần đoàn kết của nhân dân ta
  • Hình tượng Gióng góp phần thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của đất nước ta thời kì Hùng Vương (về lực lượng quân đội, sản xuất đồ sắt…)

Câu 5 trang 9 Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức

Theo em, chủ đề của truyện Thánh Gióng là gì?

Hướng dẫn trả lời:

Chủ đề của truyện Thánh Gióng: chống giặc ngoại xâm, bảo vệ độc lập dân tộc (đây là một trong những chủ đề lớn nhất và xuyên suốt trong kho tàng văn học nước ta)

Câu 6 trang 9 Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức

Lời kể nào trong truyện Thánh Gióng hàm ý rằng câu chuyện đã thực sự xảy ra trong quá khứ? Nhận xét về ý nghĩa của lời kể đó.

Hướng dẫn trả lời:

– Lời kể trong truyện Thánh Gióng hàm ý rằng câu chuyện đã thực sự xảy ra trong quá khứ là:

  • “Hiện nay, vẫn còn đền thờ ở làng Phù Đổng, tục gọi là làng Gióng”
  • “Người ta kể rằng những bụi tre đằng ngà ở huyện Gia Bình vì ngựa phun lửa bị cháy, nên mới ngả màu vàng óng như thế”
  • “Còn những vết chân ngựa nay thành những ao hồ liên tiếp”
  • “Và khi ngựa thét ra lửa có cháy mất cả một làng. Làng đó nay gọi là làng Cháy”

– Ý nghĩa của lời kể đó là:

  • Cho thấy trí tưởng tượng phong phú của người dân về người anh hùng trong truyền thuyết
  • Làm tăng thêm tính thuyết phục cho câu chuyện về người anh hùng Thánh Gióng
  • Thể hiện tình yêu mến, tự hào và ngưỡng mộ của người dân dành cho người anh hùng Gióng đã có công chống giặc ngoại xâm

Viết kết nối với đọc

Viết đoạn văn (khoảng 5 – 7 câu) về một hình ảnh hay hành động của Gióng đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc nhất.

Hướng dẫn trả lời:

Gợi ý:

– Mở đoạn:

  • Giới thiệu về nhân vật Thánh Gióng và truyền thuyết Thánh Gióng
  • Giới thiệu về một hình ảnh hoặc hành động của Thánh Gióng mà em thấy ấn tượng nhất

– Thân đoạn: phân tích hình ảnh hoặc hành động mà em vừa nêu ra:

  • Hình ảnh, hành động ấy được khắc họa bằng các tính từ, động từ, biện pháp tu từ nào?
  • Hình ảnh, hành động ấy giúp khắc họa đặc điểm ngoại hình, tính cách nào của nhân vật Thánh Gióng?
  • Hình ảnh, hành động ấy giúp thể hiện ý nghĩa, quan niệm nào của tác phẩm và của nhân dân?

– Kết đoạn: Suy nghĩ, tình cảm của em dành cho hình ảnh/ hành động của nhân vật Thánh Gióng vừa phân tích nói riêng và dành cho nhân vật Gióng nói chung

Soạn bài Thánh Gióng ngắn gọn lớp 6 Kết nối tri thức

>> Học sinh tham khảo bài soạn siêu ngắn tại đây: Soạn bài Thánh Gióng siêu ngắn trang 6

————————————————-

>> Tiếp theo: Soạn Thực hành tiếng Việt trang 9

Ngoài bài Soạn Thánh Gióng trang 6 trên đây, chúng tôi còn biên soạn và sưu tầm chọn lọc nhiều đề thi KSCL đầu năm lớp 6, đề thi giữa kì 1 lớp 6, đề thi học kì 1 lớp 6, đề thi giữa kì 2 lớp 6 và đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.