Trình bày ý kiến của em về hiện tượng Hay đổ lỗi cho người khác lớp 8 với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.
Bản quyền thuộc về TaiLieuViet
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!
Mục Lục
ToggleHay đổ lỗi cho người khác lớp 8 Mẫu 1
Đổ lỗi cho người khác là một thói hư tật xấu mà chúng ta dễ dàng bắt gặp ở trong đời sống. Với những hệ lụy mà mình mang lại, thói xấu này cần phải bị đẩy lùi.
Đổ lỗi cho người khác là hành động thể hiện sự nhu nhược, thiếu trách nhiệm của một người. Khi không chịu thừa nhận những sai lầm, thiếu sót của bản thân, mà đổ lỗi do hoàn cảnh, do những người xung quanh mình. Họ cho rằng bản thân không phải là người sai, những thất bại, tổn hại xảy ra là do điều kiện bên ngoài tác động vào.
Thói xấu này khiến những người vô tội, không liên quan bị kéo vào, phải chịu trách nhiệm dù bản thân không gây nên. Nhưng người chịu tác động lớn nhất, lại chính là những người có thói đổ lỗi cho người khác. Vì không chịu thừa nhận lỗi sai của bản thân, nên họ sẽ không thể nào sửa chữa, khắc phục được lỗi lầm của mình. Từ đó sẽ lại tiếp tục sai phạm, lỗi lầm nối tiếp lỗi lầm. Cùng với đó, họ sẽ bị những người xung quanh chán ghét, xa lánh, tách khỏi cộng đồng.
Hiện nay, một bộ phận không nhỏ trong chúng ta đều có biểu hiện của thói đổ lỗi cho người khác. Đó là hệ quả của sự bạc nhược về tinh thần, cùng với sai lầm trong giáo dục. Để đẩy lùi thói hư tật xấu này, chúng ta cần phải có những biện pháp quyết liệt, đặc biệt là đi từ sự giáo dục. Chúng ta nên đề cao tinh thần dũng cảm “dám làm dám chịu”. Khuyến khích tinh thần tự làm chủ bản thân cho mỗi người, đặc biệt là từ các bạn nhỏ. Vì thế, việc giáo dục về việc tránh đổ lỗi cho người khác cần được áp dụng từ lúc còn nhỏ, với sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường.
Để đẩy lùi thói hư tật xấu đổ lỗi cho người khác, quan trọng nhất, vẫn là sự tự ý thích của mỗi người. Bất kì ai trong chúng ta cũng cần vững tinh thần, đề cao trách nhiệm cho mỗi hành động, lời nói của bản thân. Khi đó thói xấu này sẽ tự động được đẩy lùi.
Hay đổ lỗi cho người khác lớp 8 Mẫu 2
Một trong những thói hư tật xấu thường gặp trong cuộc sống chính là hiện tượng đổ lỗi cho người khác. Hiện tượng này là một thói xấu có hậu quả khó lường, cần phải ngăn chặn và đẩy lùi.
Đổ lỗi cho người khác, là hành vi trốn tránh trách nhiệm với những việc mà bản thân gây ra hoặc liên quan. Hành vi ấy thể hiện sự hèn nhát, không dám đối mặt với sai lầm, khuyết điểm của bản thân mình. Khi bị truy cứu trách nhiệm, họ sẽ cho rằng bản thân không liên quan, không phải là người sai, rồi đùn đẩy trách nhiệm cho người khác. Khẳng định răng người đó mới là nguyên nhân của sự việc. Nhiều khi, bản thân người đó biết rằng lỗi sai là của mình nhưng vẫn nói dối, bịa đặt để đẩy trách nhiệm sang cho người khác. Điều này có thể gặp ở mọi lứa tuổi, đối tượng. Như một bạn học sinh vì lười nhác không làm bài tập, mà bịa chuyện do nhà bị mất điện hoặc đổ lỗi do bài quá nhiều và khó để trốn tránh. Hay một vận động viên khi đi thi không đạt giải, thì lại đổ lỗi do thời tiết, cơ sở vật chất hay đối thủ đã ăn gian. Hay chuyện một cậu bạn trồng cây, quên không chăm sóc nên cây không phát triển tốt, thì đổ lỗi cho cây giống yếu, trời nắng quá to.
Hành vi đổ lỗi cho người khác ấy, trước hết khiến cho những người vô tội, không liên quan bị đổ vấy trách nhiệm và lời trách móc lên người trong khi bàn thân hoàn toàn vô tội. Ngoài ra, hành vi đấy còn khiến bản thân người đó trở nên xấu hơn trong mắt tập thể, tự khiến mình trở thành người không có phẩm chất tốt. Dễ bị mọi người cô lập, tẩy chay. Nhưng quan trọng nhất, là ảnh hưởng trực tiếp đến người đó. Việc đổ lỗi cho người khác, trốn tránh trách nhiệm khiến họ trở nên thụt lùi vì mãi không thể nhận ra sai lầm, khuyết điểm của bản thân để sửa chữa. Người mà không bao giờ thừa nhận cái sai, cái chưa tốt của bản thân, thì làm sao mà thay đổi và hoàn thiện hơn được chứ. Như vây, là họ đang tự khước từ phát triển bản thân hơn.
Để đẩy lùi được thói hư tật xấu này, chúng ta cần phải thay đổi từ chính bản thân mỗi người. Phải rèn luyện cho bản thân phẩm chất trung thực và dũng cảm, dám làm dám nhận. Ngoài ra, việc giáo dục từ phía nhà trường, gia đình cũng vô cùng quan trọng. Thông qua các câu chuyện, bộ phim, bài hát mà chúng ta lắng nghe mỗi ngày. Việc uốn nắn từ khi còn nhỏ là việc rất cần thiết và quan trọng. Bởi vậy, cần có sự chung tay của cả cộng đồng, và sự tự ý thức của mỗi cá nhân.
Em tin rằng, chỉ cần mỗi chúng ta đều có ý thức tốt hơn mỗi ngày. Ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua một chút, thì sớm thôi, thói hư tật xấu đổ lỗi cho người khác sẽ sớm bị đẩy lùi.
———————————————————————————–
Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 Sách mới khác do đội ngũ giáo viên TaiLieuViet biên soạn, cùng các bài soạn văn chi tiết nhất tại Soạn Văn 8 Cánh Diều , Soạn Văn 8 Kết nối tri thức , Soạn Văn 8 Siêu ngắn Chân trời sáng tạo . Chúc các em học tập tốt!
Related posts
Tài liệu nổi bật
Categories
- Âm Nhạc – Mỹ Thuật Lớp 9 (17)
- Âm nhạc lớp 6 – KNTT (31)
- Âm Nhạc Lớp 7- CTST (23)
- Bài tập Toán 9 (8)
- Chưa phân loại (32)
- Chuyên đề Hóa học 12 (196)
- Chuyên đề Sinh học lớp 12 (61)
- Chuyên đề Toán 9 (50)
- Công Nghệ Lớp 10- CD (58)
- Công Nghệ Lớp 10- KNTT (52)
- Công nghệ Lớp 11 – KNTT (22)
- Công Nghệ Lớp 6 – CTST (15)
- Công Nghệ Lớp 6 – KNTT (16)
- Công Nghệ Lớp 7- CTST (18)
- Công Nghệ Lớp 7- KNTT (19)
- Công nghệ Lớp 8 – CD (21)
- Công nghệ Lớp 8 – CTST (18)
- Công nghệ Lớp 8 – KNTT (7)
- Công Nghệ Lớp 9 (114)
- Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn (35)
- Địa Lí Lớp 10- CD (99)
- Địa Lí Lớp 10- KNTT (77)
- Địa lí Lớp 11 – CD (31)
- Địa lí Lớp 11 – CTST (23)
- Địa lí Lớp 11 – KNTT (19)
- Địa Lí Lớp 12 (134)
- Địa lí Lớp 6 – CTST (36)
- Địa lí Lớp 6 – KNTT (30)
- Địa Lí Lớp 7- CTST (22)
- Địa Lí Lớp 7- KNTT (19)
- Địa Lí Lớp 9 (290)
- GDCD 12 (28)
- GDCD Lớp 6 – CTST (8)
- GDCD Lớp 6 – KNTT (12)
- GDCD Lớp 9 (94)
- Giải bài tập Địa Lí 12 (12)
- Giải bài tập SGK Toán 12 (8)
- Giải bài tập Sinh học 12 (45)
- Giải SBT Hóa học 12 (71)
- Giải vở BT Văn 9 (122)
- Giáo Dục Công Dân Lớp 7- CTST (12)
- Giáo Dục Công Dân Lớp 7- KNTT (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – CD (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – CTST (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – KNTT (10)
- Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 10- CD (12)
- Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 10- KNTT (12)
- Hóa Học Lớp 10- CD (30)
- Hóa Học Lớp 10- KNTT (61)
- Hoá Học Lớp 11 – CD (19)
- Hoá học Lớp 11 – CTST (19)
- Hoá học Lớp 11 – KNTT (25)
- Hóa Học Lớp 12 (130)
- Hóa Học Lớp 9 (717)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 10- KNTT (52)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 7- CTST (40)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 7- KNTT (16)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – CD (19)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – CTST (9)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – KNTT (18)
- Khoa học tự nhiên Lớp 6 – CTST (46)
- Khoa học tự nhiên Lớp 6 – KNTT (57)
- Khoa Học Tự Nhiên Lớp 7- CTST (51)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – CD (51)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – CTST (33)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – KNTT (37)
- Kinh Tế & Pháp Luật Lớp 10 – CD (21)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – CD (21)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – CTST (11)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – KNTT (11)
- Lịch Sử Lớp 10- CD (34)
- Lịch Sử Lớp 10- CTST (20)
- Lịch Sử Lớp 10- KNTT (42)
- Lịch sử Lớp 11 – CTST (13)
- Lịch sử Lớp 11 – KNTT (13)
- Lịch sử Lớp 6 – CTST (21)
- Lịch sử Lớp 6 – KNTT (22)
- Lịch Sử Lớp 7- CTST (19)
- Lịch sử lớp 7- KNTT (18)
- Lịch Sử Lớp 9 (148)
- Lịch sử và Địa lí Lớp 8 – CTST (40)
- Lịch sử và Địa lí Lớp 8 – KNTT (33)
- Lý thuyết Địa lý 12 (4)
- Lý thuyết Lịch sử lớp 9 (33)
- Lý thuyết Ngữ Văn (83)
- Lý thuyết Ngữ Văn 12 (18)
- Lý thuyết Sinh học 12 (41)
- Mở bài – Kết bài hay (55)
- Mở bài lớp 12 hay (24)
- Nghị luận xã hội (34)
- Ngữ Văn Lớp 10- CD (113)
- Ngữ Văn Lớp 10- CTST (79)
- Ngữ Văn Lớp 10- KNTT (198)
- Ngữ Văn Lớp 11 – CD (51)
- Ngữ văn Lớp 11 – CTST (89)
- Ngữ Văn Lớp 11 – KNTT (107)
- Ngữ Văn Lớp 12 (379)
- Ngữ Văn Lớp 6 – KNTT (293)
- Ngữ Văn Lớp 7- CTST (103)
- Ngữ Văn Lớp 7- KNTT (66)
- Ngữ văn Lớp 8 – CD (48)
- Ngữ văn Lớp 8 – CTST (123)
- Ngữ văn Lớp 8 – KNTT (196)
- Ngữ Văn Lớp 9 (28)
- Phân tích các tác phẩm lớp 12 (12)
- Sinh Học Lớp 10- CD (49)
- Sinh Học Lớp 10- CTST (61)
- Sinh Học Lớp 10- KNTT (71)
- Sinh Học Lớp 11 – CD (16)
- Sinh học Lớp 11 – CTST (18)
- Sinh học Lớp 11 – KNTT (18)
- Sinh Học Lớp 9 (229)
- Soạn Anh 12 mới (86)
- Soạn văn 9 (50)
- SOẠN VĂN 9 BÀI 1 (50)
- SOẠN VĂN 9 BÀI 2 (50)
- Tác giả – Tác phẩm (41)
- Tác giả – Tác phẩm Ngữ Văn 12 (13)
- Thi THPT QG môn Địa lý (12)
- Thi THPT QG môn Sinh (8)
- Tiếng Anh Lớp 10 Friends Global (57)
- Tiếng Anh Lớp 10 Global Success (604)
- Tiếng Anh Lớp 10 iLearn Smart World (98)
- Tiếng anh Lớp 11 Friends Global (171)
- Tiếng anh Lớp 11 Global Success (368)
- Tiếng anh Lớp 11 iLearn Smart World (104)
- Tiếng Anh Lớp 12 cũ (168)
- Tiếng Anh Lớp 6 Friends Plus (114)
- Tiếng Anh Lớp 6 Global Success (174)
- Tiếng Anh Lớp 7 Friends Plus (160)
- Tiếng Anh Lớp 8 Friends plus (71)
- Tiếng anh Lớp 8 Global Success (79)
- Tiếng anh Lớp 8 iLearn Smart World (40)
- Tiếng Anh Lớp 9 Mới (211)
- Tin Học Lớp 10- CD (24)
- Tin Học Lớp 10- KNTT (33)
- Tin học Lớp 11 – KNTT (21)
- Tin Học Lớp 6 – CTST (41)
- Tin Học Lớp 6- KNTT (17)
- Tin Học Lớp 7- CTST (14)
- Tin Học Lớp 7- KNTT (16)
- Tin học Lớp 8 – CD (36)
- Tin học Lớp 8 – CTST (10)
- Tin học Lớp 8 – KNTT (5)
- Tin Học Lớp 9 (21)
- Toán 10 sách Chân trời sáng tạo (42)
- Toán Lớp 1 – KNTT (1)
- Toán Lớp 10- CD (44)
- Toán Lớp 10- CTST (39)
- Toán Lớp 10- KNTT (161)
- Toán Lớp 11 – CD (19)
- Toán Lớp 11 – CTST (44)
- Toán Lớp 11 – KNTT (46)
- Toán Lớp 12 (123)
- Toán Lớp 6 – CTST (62)
- Toán Lớp 6 – KNTT (102)
- Toán Lớp 7- CTST (52)
- Toán Lớp 7- KNTT (74)
- Toán Lớp 8 – CD (23)
- Toán Lớp 8 – CTST (21)
- Toán Lớp 8 – KNTT (34)
- Toán Lớp 9 (194)
- Tóm tắt Ngữ văn (16)
- Trắc nghiệm Ngữ Văn (75)
- Trắc nghiệm Toán 9 (61)
- Trải nghiệm hướng nghiệp Lớp 11 – KNTT (8)
- Văn mẫu 12 phân tích chuyên sâu (12)
- Văn mẫu 9 (273)
- Vật Lí Lớp 10- CD (39)
- Vật Lí Lớp 10- KNTT (61)
- Vật Lí Lớp 11 – CD (18)
- Vật lí Lớp 11 – CTST (20)
- Vật lí Lớp 11 – KNTT (26)
- Vật Lý Lớp 9 (217)