Trải nghiệm, hướng nghiệp 11 Kết nối tri thức chủ đề 4: Xây dựng và phát triển nhà trường

TaiLieuViet.vn xin gửi tới bạn đọc bài viết Trải nghiệm, hướng nghiệp 11 Kết nối tri thức chủ đề 4: Xây dựng và phát triển nhà trường để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu học tập nhé.

HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu những việc cần làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc thường xuyên đến người thân trong gia đình.

Câu hỏi 1: Chia sẻ những việc làm đã thể hiện sự quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình.

Bài làm

Những việc làm thể hiện sự quan tâm của mọi thành viên trong gia đình em trong cuộc sống hằng ngày:

  • Bố mẹ cùng nhau uống trà và bàn bạc công việc, cuộc sống sau mỗi buổi ăn tối.
  • Bố đón hai chị em sau mỗi giờ tan học
  • Hai chị em phụ mẹ nhặt rau để chuẩn bị bữa tối.
  • Em tắm cho em gái phụ mẹ công việc nhà.
  • Bố mang quần áo trong máy giặt đi phơi giúp mẹ.
  • Em quét dọn nhà cửa phụ mẹ.
  • Pha trà mời ông bà và nhổ tóc sâu giúp ông bà.
  • Cha chăm sóc em khi mẹ đi công tác vắng…
  • Cha mẹ chăm sóc lo lắng cho em khi em đau ôm,…

Câu hỏi 2: Thảo luận để xác định những việc cần làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc thường xuyên đến người thân trong gia đình.

Bài làm

+ Quan tâm, lắng nghe, chăm sóc bố mẹ, người thân

+ Cùng thực hiện các công việc gia đình

+ Đóng góp ý kiến trong các vấn đề của gia đình

+ Cùng bố mẹ phát triển kinh tế gia đình

+ Chia sẻ những khó khăn với bố mẹ, người thân

HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu cách hóa giải mâu thuẫn, xung đột trong gia đình.

Câu hỏi 1: Chia sẻ về những tình huống em đã tham gia hóa giải mâu thuẫn, xung đột trong gia đình.

Bài làm

Em đã từng tham gia hóa giải mâu thuẫn giữa 2 đứa em của mình, chúng nó cãi nhau và tranh dành đồ chơi.

Dựa vào kinh nghiệm đã có, em hãy chia sẻ cách hóa giải mâu thuẫn trong các tình huống sau:

Tình huống 1: Hương mắng em trai vì mải chơi điện tử nên quên nhiệm vụ tưới cây. Bà nội đã bênh em và mắng Hương. Mẹ chứng kiến sự việc và giải thích với bà là Hương không sai, nhưng bà lại cho là mẹ cãi bà nên rất giận mẹ.

Nếu là Hương, em sẽ làm gì?

Bài làm

Nếu là Hương em sẽ nói với bà rằng chơi điện thoại nhiều không tốt cho sức khỏe, ảnh hướng tới mắt do đó mình đã mắng để em không chơi nữa và bà không nên bênh em như vậy.

Tình huống 2: Em của Khánh đang ở tuổi dậy thì nên rất muốn khẳng định mình, em muốn được tự quyết định mọi việc từ học tập đến kết giao bạn bè….khiến bố mẹ rất lo lắng. Bố nhắc em bớt giao du với bạn, dành nhiều thời gian cho học tập, nhưng em cãi lại:”Bố đừng can thiệp vào việc của con, tự biết sắp xếp” Bố khánh rất tức giận.

Bài làm

Nếu là Khánh em sẽ xin lỗi bố vì đã nói chuyện như vậy với bố và em hứa sẽ tự biết lo cho mình và không làm bố lo lắng.

Câu hỏi: Thảo luận để xác định cách hóa giải mâu thuẫn trong gia đình.

Bài làm

Trải nghiệm, hướng nghiệp 11 Kết nối tri thức chủ đề 4

HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu về sự tự tin tổ chức, sắp xếp hợp lí công việc và tự giác tham gia lao động trong gia đình.

Câu hỏi 1: Thảo luận trường hợp

Một ngày sinh hoạt, học tập và tham gia lao động của Phong

Xác định những căn cứ để Phong tự tin về việc tổ chức, sắp xếp hợp lí công việc của mình.

Lời giải

Bạn luôn có ý thức trong việc sắp xếp công việc của mình

Bạn xác định được các nhiệm vụ cần thoàn thành trong ngày và xác định được những việc quan trọng theo thứ tự ưu tiên để phân chia công việc 1 cách hợp lí và điều chỉnh.

Câu hỏi: Thảo luận về cách tổ chức, sắp xếp hợp lí công việc để tự tin và tự giác, trách nhiệm tham gia lao động gia đình.

Bài làm

Cách tổ chức, sắp xếp hợp lí công việc để tự tin và tự giác, trách nhiệm tham gia lao động gia đình:

Lập danh sách các công việc cần làm

Ưu tiên những việc quan trọng và cấp bách.

HOẠT ĐỘNG 4: Tìm hiểu về kế hoạch chi tiêu phù hợp, thực hiện tiết kiệm tài chính.

Câu hỏi 1. Chia sẻ về các khoản chi tiêu của gia đình em.

Bài làm

Tổng thu nhập của gia đình

Các khoản chi tiêu: ăn uống, học tập, sinh hoạt chung,…

Khoản tiết kiệm

Câu hỏi 2: Thảo luận về kế hoạch chi tiêu phù hợp với thu nhập gia đình

Bài làm

Chi thiết yếu không quá 80%

Chi phí phát sinh 120%

Tiết kiệm tối thiểu 7%

HOẠT ĐỘNG 5: Rèn luyện kĩ năng hóa giải mâu thuẫn, xung đột và quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình

Thảo luận để xác định cách giải quyết các tình huống

Tình huống 1: Chiều tối, em gái mượn xe của Hiển sang nhà bạn, trên đường về nhà lốp xe đã bị chiếc đinh đâm vào nhưng không biết. Sáng hôm sau, Hiền lấy xe đi học thì phát hiện xe bị xẹp lốp. Trong tâm trạng lo lắng bị muộn học, Hiển đã mắng em là vô trách nhiệm, làm hỏng xe mà không nói để anh có thời gian sửa. Vi thế, hai anh em giận nhau, không trò chuyện, vui đùa như mọi khi nữa/.

Bài làm

Nếu là Hiển em sẽ xin lỗi em vì đã măng em buổi sáng tại anh lo vì mình bị muộn học quá và lần sau có đi đâu về em nhớ để ý xe có gì hãy báo anh để anh biết mà sửa sáng hôm sau sẽ không bị vội.

Tình huống 2: Nhà Hương có ba chị em là Hương, Nam và em gái út. Có lần, Hương thấy em gái đọc trộm nhật kí của anh Nam và mách với mẹ là anh đang yêu. Bị mẹ máng, Nam rất tức giận định đánh em.

Nếu là Hương, em sẽ giải quyết xung đột giữa hai em mình như thế nào?

Bài làm

Nếu là Hương, em sẽ nói với em là không nên đọc chộm nhật kí của anh như vậy và xin lỗi anh lần sau không được làm thế nữa và anh thì không nên đánh em và cũng nên xin lỗi em.

Tình huống 3: Mấy ngày nay bố vẫn đi làm đều nhưng Linh nhận thấy bố có vẻ mệt, ăn ít và gấy hơn. Linh hỏi bố để tìm hiểu thêm, nhưng bố nói: Con cứ yên tâm, bố không sao”. Linh hiểu rằng bố không muốn Linh phải lo lắng.

Nếu là Linh, em sẽ làm gì?

Bài làm

Nếu là Linh, em sẽ hỏi han quan tâm tới bố xem bố có cần uống thuốc hay nghỉ gì không và cứ để đó để mình làm nốt việc còn lại.

Tình huống 4: Minh là người sống tình cảm, luôn quan tâm đến mẹ. Hôm nay, Minh để ý thấy tâm trạng mẹ có wẻ bất ổn, không như mọi ngày. Từ tối, mẹ nhiều tần thở dài, nét mặt hiện nỗi buốn và lo lắng. Minh hỏi chị gái xem có biết nguyên nhân không, chị nói: “Mẹ vừa nhận được tin bà ngoại ốm nặng mà mẹ không còn tiền”.

Nếu là Minh, em sẽ làm gì để thể hiện sự quan tâm ,chăm sóc người thân trong gia đình?

Bài làm

Nếu là mẹ em sẽ động viên mẹ lạc quan lên, mình sẽ vay được tiền từ người khác rồi mình cố gắng làm kiếm tiền trả nợ sau.

HOẠT ĐỘNG 6: Tổ chức sắp xếp hợp lí công việc gia đình và tự giác thực hiện các trách nhiệm

1. Em hãy sắp xếp hợp lí và tự giác thực hiện có trách nhiệm

Câu hỏi 1: Em hãy sắp xếp hợp lí và tự giác thực hiện công việc gia đình, những hoạt động khác mà em thấy có trách nhiệm tham gia

Bài làm

Quét dọn nhà_Mội buổi chiều

Rửa bát_Sau mỗi bữa cơm trong gia đình

Bấm máy giặt_Mỗi buổi sáng trước khi đi học.

HOẠT ĐỘNG 7: Lập kế hoạch chi tiêu phù hợp với thu nhập gia đình

Câu hỏi 1. Dựa vào thu nhập thực tế của gia đình, em hãy lập kế hoạch chi tiêu phù hợp

Bài làm

Trải nghiệm, hướng nghiệp 11 Kết nối tri thức chủ đề 4

HOẠT ĐỘNG 8: Thực hiện mục tiêu tiết kiệm tài chính trong gia điình

Thảo luận để xử lí tình huống:

Tình huống 1: Gia đình Sương đã xây dựng được kế hoạch chi tiêu trog tháng phù hợp với thu nhập của gia đình, trong đó dành 5% cho tiết kiệm và thống nhất cùng thực hiện. Đến giữ tháng, mẹ Sương phát hiện khoản chi cho”ăn uongs” đã vượt so với dự kiến 1 000 000 đồng.

Nếu là Sương, em sẽ đề xuất biện pháp nào để gai đình thực hiện được mục tiêu tiết kiệm trong kế hoạch?

Tình huống 2: Trong kế hoạch chi tiêu phù hợp với thu nhập của gia đình, hằng tháng, gia đình Phùng đã giành 7% để tiết kiệm. Sau 20 ngày thực hiện, bố Phùng phát hiện ra khoản chi tiêu không thường xuyên đã vượt quá giới hạn cho phép 2 000 000 đồng nhưng tất cả những khoản chi đó đều cần thiết.

Nếu là Phùng, em sẽ đề xuất biện pháp nào để gia đình thực hiện được mục tiêu tiết kiệm trong kế hoạch?

———————————

  • Bài tiếp theo: Trải nghiệm, hướng nghiệp 11 Kết nối tri thức chủ đề 5: Phát triển cộng đồng

Trên đây TaiLieuViet.vn vừa gửi tới bạn đọc bài viết Trải nghiệm, hướng nghiệp 11 Kết nối tri thức chủ đề 4: Xây dựng và phát triển nhà trường. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm tài liệu để học tập tốt hơn môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 11 Kết nối tri thức. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tại mục Toán 11 Kết nối tri thức.