Trải nghiệm, hướng nghiệp 11 Kết nối tri thức chủ đề 3: Rèn luyện bản thân được TaiLieuViet.vn sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo.

Khám phá

HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu cách tuân thủ kỉ luật, quy định của nhóm, lớp, tập thể trường, cộng đồng.

Câu hỏi 1: Tìm hiểu cách tuân thủ kỉ luật, quy định của nhóm, lớp, tập thể trường, cộng đồng mà em đã thực hiện.

Bài làm

Em thực hiện những quy định chung của tổ, lớp, chi đoàn, trường, cộng đồng

Đi học đúng giờ

Không nói chuyện trong lớp

Cuối tuần thường xuyên tham gia các hoạt động chung của lớp.

Câu hỏi 2: Thảo luận về biện pháp tuân thủ kỉ luật, quy định của nhóm, lớp, tập thể trường, cộng đồng

Bài làm

Cách tuân thủ kỉ luật, quy định của nhóm, lớp, tập thể trường, cộng đồng:

Nhận thức được việc tuân thủ kỉ luật là tốt cho bản thân, tập thể, cộng đồng

Tạo thói quen tuần thủ kỉ luật, quy định

Nghiệm túc trong việc thực hiện…

HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu biểu hiện của sự nỗ lực hoàn thiện bản thân

Câu hỏi 1. Chia sẻ về những nỗ lực của em trong việc hoàn thiện bản thân

Bài làm

Những việc em đã lâm đề phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu vẻ đạo đức, lối sống, học tập, sức khoẻ của bản thân.

Sự cố gắng và kiên tri trong quá trinh tự hoàn thiện của em.

Câu hỏi 2: Thảo luận để xác định hành động, việc làm biểu hiện sự nỗ lực tự hoàn thiện

Bài làm

Những hành động. việc làm thẻ hiện sự cố gắng và kiên trì hoàn thiện vẻ đạo đức, lổi sống.

Những hành động. việc làm thế hiện sự cố gắng và kiên trì hoàn thiện trong học tập.

Những hành động, việc làm thẻ hiện sự cố gắng và kiên trì hoàn thiện về sức khoẻ.

HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu cách thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân

Câu hỏi 1: Chia sẻ về cách em đã thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân

Bài làm

Cách em đã thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân: Động viên, cổ vũ các bạn tham gia các hoạt động rèn luyện đạo đức, lỗi sống,….

Câu hỏi 2: Thảo luận để xác định một số cách thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân.

Bài làm

Kích lệ động viên các bạn phát huy khả năng của mình

Câu hỏi 1. Chia sẻ về cách em đã quản lí cảm xúc trong những tình huống giao tiếp khác nhau

Bài làm

Luôn cố gắng giữ một cảm xúc tích cực trước mọi tình huống

Cư xử văn minh, lịch sự.

Câu hỏi 2. Thảo luận để xác định cách quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong các tình huống giao tiếp khác nhau.

Bài làm

Điều chỉnh cảm xúc của bản thân bằng cách: hít thở sâu, thả lỏng cơ thể, đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu cho họ.

Thể hiện cảm xúc và cách ứng xử phù hợp trong các tình huống giao tiếp.

HOẠT ĐỘNG 5: Tìm hiểu về cách thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân hợp lí

Câu hỏi 1. Chia sẻ về cách thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân

Bài làm

Bước 1:

+ Xác định mục tiêu tài chính

+ Xác định khoảng thời gian thực hiện.

+ Số tiền cần thiết để thực hiện mục tiêu.

Bước 2: Xác định số tiền đã có và số tiền còn thiếu.

Bước 3: Xác định những biện pháp cần thiết và có khả năng thực hiện được để hoàn thành mục tiêu.

Câu hỏi 2. Thảo luận để xác định cách thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân hợp lí

Bài làm

Tuân thủ các mức chi tiêu để đề ra trong kế hoạch

Ghi chép các khoản thu và chi

Điều chỉnh những khoảnh khắc chi không thiết yếu hoặc tạo khoản thu nhập khác.

Rèn luyện

HOẠT ĐỘNG 6: Rèn luyện tính kỉ luật

1. Đề xuất cách giải quyết thể hiện tính kỉ luật trong các tình huống sau:

Tình huống 1: Sáng chủ nhật, nhà trường tổ chức cho học sinh tham gia tuyên truyền vận động người dân trong cộng đồng thực hiện nếp sống văn minh. Do ngại tham gia nên Nam đã rủ Sơn đi đá bóng.

Bài làm

Theo em nên phạt bạn Sơn đi lao động cả tuần thay vì cuối tuần. Bạn thể hiện thái độ thiếu trách nhiệm của mình với xã hội, môi trường xung quanh.

Tình huống 2: Vì vội đến trường nên Hiền không mang theo giày thể thao để học trong giờ Giáo dục thể chất như quy định. Khi nhận ra điều này, dù đã đi được nửa quãng đường nhưng nếu quay về để lấy giày vẫn kịp giờ. Hiền rủ Hằng quay về nhưng Hằng nói: “Thôi kệ đi! Không ai để ý đâu”.

Nếu là Hiền, em sẽ làm gì?

Bài làm

Nếu là Hiền em sẽ quay lại để lấy giày vì nếu không mặc đúng đồng phục có thể bị phạt và do người bị phạt là em không phải Hằng nên Hằng không quan tâm tơi nên không thể nghe theo Hằng.

Tình huống 3: Câu lạc bộ nghệ thuật của Tùng được phân công biểu diễn tiếu phẩm về chủ đề “Bảo vệ môi trường” vào sáng thứ Hai. Theo quy định của nhóm, Tùng phải đưa kịch bản cho các bạn vao ngày mai nhưng Tùng chưa viết xong. Tối nay, Tùng lại được mời đi xem một vở kịch mà Tùng rất thích.

Nếu là Tùng, em sẽ làm gì?

Bài làm

Nếu là Tùng em sẽ cố gắng làm cho xong vào buổi chiều để tối có thể đi hoặc nếu không thì em sẽ không đi nữa để ở nhà làm nốt để mai có thể đưa cho mọi người..

Tình huống 4: Theo lịch, hằng tuần vào sáng (hủ nhật, mỗi gia đình đều phải có người tham gia đọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Chủ nhật tuần này, mọi người trong gia đình Mai đều đi vắng, chỉ còn Mai ở nhà. Sáng hôm đó, Mai có bạn rủ đi chơi.

Nếu là Mai, em sẽ làm gì?

Bài làm

Nếu là Mai em sẽ từ chối bạn và tham gia dọn dẹp đường xóm. Vì đây là công việc chung do nhà không có ai đi được nên em sẽ đi thay mọi người.

Tình huống 5: Cuối tuần, cửa hàng trong khu vực nhà Hà ở có nhiều mặt hàng giảm giá mà gia đình bạn và nhiều gia đình khác đều cấn. Bố mẹ bận đi thăm ông bà nên đưa tiền và dặn Hà những thứ cần mua. Hà ngủ quên nên lúc ta cửa hàng đã thấy mọi người đã xếp hàng dài. Đang sốt ruột và lo lắng khi đến lượt sẻ hết hàng cẩn mua, thì Hà nhìn thấy An sắp đến lượt đang vẫy Hà. Hà chạy lên, An rủ Hà chen đứng vào chỗ trén bạn ấy.

Nếu là Hà, em sẽ làm gì?

Bài làm

Nếu là Hà em sẽ không chen hàng như bạn, vẫn sẽ xêp hàng chờ tới lượt mới mua hàng để thể hiện mình là người lịch sự, văn minh.

HOẠT ĐỘNG 8: Thực hành một số biện pháp thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân

1. Lựa chọn và thực hiện biện pháp phù hợp để thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân trong các trường hợp

Tình huống 1: Lâm thường hành động theo ý thích của mình mà không quan tâm đến hậu quả. Để thể hiện bản thân và thoả mãn sở thích, cuối tuần vừa rồi, Lâm theo nhóm bạn đi đua xe và đã bị xử phạt hành chính.

Nếu là bạn của Lâm, em sẽ làm gì?

Bài làm

Nếu là bạn của Lâm em sẽ khuyên bạn không nên làm như vậy, bạn nên dừng lại sở thích này vì bạn còn là học sinh hãy để sau này khi bạn lớn thì hãy theo đuổi đam mê của mình bằng cách rèn luyện để trở thành tay đua,…

Tình huống 2: Hạnh là người có nhiều điểm mạnh. Tuy nhiên, bạn lại nhút nhát và không đặt cho mình mục tiêu phấn đấu tự hoàn thiện bản thân.

Nếu là bạn của Hạnh, em sẽ làm gì?

Bài làm

Nếu là bạn của Hạnh em sẽ động viên bạn hãy tự tin thể hiện bản thân mình, mình phải dạnh dạn thể hiện những điểm mạnh của mình

Tình huống 3: Khôi là người thông minh, giải quyết công việc và nhiệm vụ học tập nhanh nên mọi người đều cho rằng bạn có thể trở thành học sinh giỏi. Nhưng Khôi lại rất ham chơi điện tử, vì vậy, kết quả học tập của bạn chỉ đạt trung bình khiến bố mẹ, thấy cô chưa hài lòng.

Nếu là bạn của Khôi em sẽ làm gì?

Bài làm

Nếu là bạn của Khôi em sẽ khuyên bạn nên bớt chơi game lại vì nó chỉ là trò chơi giúp chúng ta giải trí chứ không phải là nên ham chơi như vậy. Bạn là người giỏi và bạn không nên lãng phí tài lăng của mình.

HOẠT ĐỘNG 9: Đề xuất cách quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong các tình huống giao tiếp khác nhau.

1. Thảo luận và đề xuất cách quản lí cảm xúc, ứng xử hợp lí trong các tình huống sau:

Tình huống 1: Trời vừa mưa xong nên nước còn đọng trên một số đoạn đường đền trường. Khi Hướng đi ngang qua một vũng nước đọng không may có một người đàn ông đi xe máy qua làm bắn nước bẩn lên người. Người đó quay lại nhìn Hướng và cười khiến Hướng rất tức giận

Nếu là Hương, em sẽ làm gì?

Bài làm

Nếu là Hướng em sẽ cho qua vì đằng nào người ta cũng đi rồi, còn nếu người đó còn lặp lại nữa em sẽ tới tận nơi gặp và nói chuyện với người này.

Tình huống 2: Sinh tham gia dự án bảo vệ mỗi trường nên cần vào mạng tìm tài liệu. Khi Sinh đang miệt mài tìm kiếm các thông tin trên mạng, bố nhìn thấy và cho rằng Sinh đang lãng phí thời gian nên đã nặng lời với Sinh khiến bạn cảm thấy rất ấm ức.

Nếu là Sinh, em sẽ làm gì?

Bài làm

Nếu là Sinh em sẽ nói với bố rằng mình đang tìm kiếm tài liệu chứ không phải chơi mà bố lại mắng mình.

Tình huống 3: Minh, Dũng học cùng lớp với Nga. Cả hai bạn đều thầm thích Nga. Dũng học giỏi hơn Minh nên tự tin là Nga thích mình hơn. Một hôm, Dũng nhìn thấy Minh đi cùng Nga, bạn cảm thấy ghen tức nên nói với Minh: “Kém hơn mà cũng đòi… để xem ai thắng”

Nếu là Minh, em sẽ làm gì?

Tình huống 4: Tự biết sức học của bản thân chưa tốt nên Hãng luôn kiên trì, cố gắng phấn đấu. Bài kiếm tra cuối kì, bạn đã đạt được điểm cao ngoài mong đợi. Đang trong tảm trạng vui thì Lan nói với Hằng: “Chắc do may mắn thôi!“ Hằng cảm thấy như bị dội gáo nước lạnh.

Nếu là Hằng, em sẽ làm gì?

HOẠT ĐỘNG 10: Thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân hợp lí

Câu hỏi 1. Xác định những cản trở trong việc thực hiện mục tiêu kế hoạch tài chính của bản thân.

Câu hỏi 2: Đề xuất cách thực hiện kế hoạch tài chính của bản thân hợp lí.

Vận dụng

HOẠT ĐỘNG 11: Vận dụng các biện pháp và kế hoạch đã xác định

Câu hỏi: Vận dụng các biện pháp và kế hoạch đã xác định

——————————

  • Bài tiếp theo: Trải nghiệm, hướng nghiệp 11 Kết nối tri thức chủ đề 4: Trách nhiệm với gia đình

Trên đây TaiLieuViet.vn vừa gửi tới bạn đọc bài viết Trải nghiệm, hướng nghiệp 11 Kết nối tri thức chủ đề 3: Rèn luyện bản thân. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm tài liệu để học tập tốt hơn môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 11 Kết nối tri thức. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tại mục Toán 11 Kết nối tri thức.