Lý thuyết Tin học 6 bài 1: Thông tin và tin học được TaiLieuViet sưu tầm và đăng tải, tóm tắt lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Tin học lớp 6 bài 1. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh. Mời quý thầy cô cùng các bạn tham khảo nội dung bài Tin học 6 bài 1.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết

A/ Lý thuyết Tin học 6 bài 1

1. Thông tin là gì?

Thông tin là tất cả những gì đem lại sự hiểu biết về thế giới xung quanh (sự vật, sự kiện…) và về chính con người

– Thông tin thường được lưu trữ ở trong:

+ Sách báo, tạp chí

+ Các thiết bị lưu trữ thông tin như: Băng đĩa nhạc, internet, máy tính…

2/ Hoạt động thông tin của con người

– Thông tin trước xử lí được gọi là thông tin vào

– Thông nhận được sau khi xử lí được gọi là thông tin ra

– Việc lưu trữ, truyền thông tin làm cho thông tin và những hiểu biết được tích lũy và nhân rộng

Ví dụ: Khi em thấy đèn đỏ

Tóm lại:

– Việc tiếp nhận, xử lí, lưu trữ và truyền (trao đổi) thông tin được gọi chung là hoạt động thông tin

– Xử lí thông tin đóng vai trò quan trọng nhất vì nó đem lại sự hiểu biết cho con người

3/ Hoạt động thông tin và tin học

– Một trong những nhiệm vụ chính của tin học là nghiên cứu việc thực hiện các hoạt động thông tin một cách tự động nhờ sự trợ giúp của máy tính điện tử

– Nhờ sự phát triển của tin học, máy tính không chỉ là công cụ trợ giúp tính toán thuần tuý mà còn hỗ trợ con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống

B/ Luyện tập và trắc nghiệm Tin học 6 bài 1

1/ Bài tập minh họa

Câu 1: Trình bày hoạt động thông tin của con người là gì?

Đáp án

Việc tiếp nhận, xử lý, lưu trữ và truyền (trao đổi) thông tin được gọi chung là hoạt động thông tin.

Câu 2: Trình bày mô hình quá trình xử lí thông tin?

Đáp án

Mô hình quá trình xử lí thông tin:

– Thông tin trước xử lí được gọi là thông tin vào

– Thông nhận được sau khi xử lí được gọi là thông tin ra

– Việc lưu trữ, truyền thông tin làm cho thông tin và những hiểu biết được tích lũy và nhân rộng

Câu 3: Nhiệm vụ chính của tin học là gì?

Đáp án

2/ Trắc nghiệm

  1. Nhìn thấy bằng mắt, nghe bằng tai
  2. Ngửi bằng mũi, nếm được vị bằng lưỡi
  3. Cảm giác nóng lạnh bằng da
  4. Tất cả đều đúng

Câu 2: Trước khi sang đường, theo em, con người cần phải xử lí những thông tin gì?

  1. Quan sát xem có phương tiện giao thông đang đến gần không
  2. Nghĩ về bài toán hôm qua trên lớp chưa làm được
  3. Quan sát xem đèn tín hiệu giao thông đang bật có màu gì
  4. Ý A và C đều đúng

Câu 3: Việc thầy cô giáo giảng bài cho học sinh được gọi là bước nào trong quá trình xử lí thông tin?

  1. Tiếp nhận thông tin
  2. Truyền (trao đổi) thông tin
  3. Xử lí thông tin
  4. Lưu trữ thông tin

Câu 4: Hoạt động thông tin là

  1. Tiếp nhận, xử lí thông tin
  2. Lưu trữ thông tin
  3. Truyền (trao đổi) thông tin
  4. Tất cả các ý trên

Câu 5: Thông tin có thể giúp cho con người

  1. Nắm được quy luật của tự nhiên và do vậy trở nên mạnh mẽ hơn
  2. Hiểu biết về cuộc sống và xã hội xung quanh
  3. Biết được các tin tức và sự kiện xảy ra trên thế giới
  4. Tất cả các khẳng định trên đều đúng

Câu 6: Dữ liệu hoặc lệnh được nhập vào bộ nhớ của máy tính là

  1. Dữ liệu được lưu trữ
  2. Thông tin vào
  3. Thông tin ra
  4. Thông tin máy tính

Câu 7: Nghe bản tin dự báo thời tiết “Ngày mai trời có mưa”, em sẽ xử lý thông tin và quyết định như thế nào (thông tin ra)?

  1. Ăn sáng trước khi đến trường
  2. Đi học mang theo áo mưa
  3. Mặc đồng phục
  4. Hẹn bạn Trang cùng đi học

Câu 8: Công cụ nào dưới đây được làm ra không phải để hỗ trợ con người trong hoạt động thông tin?

  1. Ống nhòm
  2. Máy đo huyết áp
  3. Kính lúp
  4. Chiếc nơ buộc tóc

Câu 9: Em là sao đỏ của lớp. Theo em, thông tin nào không phải là thông tin cần xử lí (thông tin vào) để xếp loại các lớp cuối tuần?

  1. Số lượng điểm 10
  2. Số các bạn bị ghi tên vì đi học muộn
  3. Số các bạn sao đỏ
  4. Số các bạn bị cô giáo nhắc nhở

Câu 10: Một trong những nhiệm vụ chính của tin học là

  1. Nghiên cứu giải các bài toán trên máy tính
  2. Nghiên cứu chế tạo các máy tính với nhiều chức năng ngày càng ưu việt hơn
  3. Nghiên cứu việc thực hiện các hoạt động thông tin một cách tự động nhờ sự trợ giúp của máy tính điện tử
  4. Biểu diễn các thông tin đa dạng trên máy tính

Câu

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

Đáp án

D

D

B

D

D

B

B

D

C

C

——————————–

Với nội dung bài Tin học 6 bài 1: Thông tin và tin học các bạn học sinh cùng quý thầy cô cần nắm vững kiến thức về khái niệm, đặc điểm và vai trò của Tin học và thông tin khoa học…

Như vậy TaiLieuViet đã giới thiệu các bạn tài liệu Lý thuyết Tin học lớp 6 bài 1: Thông tin và tin học. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu:  Lý thuyết Tin học 6, Giải bài tập SGK Tin học 6,Tài liệu học tập lớp 6.