TaiLieuViet.vn xin gửi tới bạn đọc bài viết Tin học 11 Kết nối tri thức bài 20: Thực hành bài toán tìm kiếm để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu giải sgk Tin 11 Kết nối tri thức. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết.

Luyện tập

Câu hỏi 1. Chỉnh sửa lại chương trình của Nhiệm vụ 3 để cho phép chương trình có thể tìm kiếm điểm số trên danh sách điểm só được sắp xếp theo thứ tự giảm dần.

Bài làm

Def BinrySearch(A,K):

left=0

right=len(A)-1

     while left<=right:

mid=(left+right)//2

if A[mid]==K:

return mid

elif A[mid]<K:

left=mid-1

else:

right=mid+1

return -1

input_file=open(“diemthi_sx.inp”)

ds_diem=[]

for line in input_file.readlines():

ds_diem.append(float(line))

input_file.close():

diem=float(input(‘nhập điểm số cần kiểm tra:’))

vitri=BanirySearch(ds_diem,diem)

if vitri==-1:

print(‘không tồn tại điểm số cần tìm trong danh sách’)

else:

print(‘điểm cần tìm nằm ở hàng thứ’,vitri,’trong danh sách’)

Vận dụng

Câu hỏi: Viết chương trình tra cứu tên theo điểm thi của học sinh trong lớp. Chương trình cho phép người dùng nhập vào khoảng điểm số cần tìm kiếm (ví dụ từ 6 đến 8). Chương trình kiểm tra và thông báo tên của học sinh có điểm số nằm trong khoảng tương ứng. Giải bài toán trong hai trường hợp: điểm được sắp xếp theo thứ tự ngẫu nhiên như trong Nhiệm vụ 1 hoặc điểm được sắp xếp theo thứ tự tăng dẫn như sau:

Sơn 5.6

Huyền 7.4

Nam 7.8

Hùng 8.4

1.Điểm được sắp xếp theo thứ tự ngẫu nhiên:

# Danh sách tên học sinh

class_names = [“Sơn”, “Huyền”, “Nam”, “Hùng”, “Hương”, “Hà”]

# Danh sách điểm thi tương ứng

class_scores = [5.6, 7.4, 7.8, 8.4, 8.9, 9.5]

# Nhập khoảng điểm cần tra cứu

start_score = float(input(“Nhập điểm bắt đầu của khoảng điểm: “))

end_score = float(input(“Nhập điểm kết thúc của khoảng điểm: “))

# Kiểm tra và thông báo tên học sinh có điểm nằm trong khoảng tương ứng

found = False

for i in range(len(class_names)):

if class_scores[i] >= start_score and class_scores[i] <= end_score:

print(“Học sinh”, class_names[i], “có điểm là”, class_scores[i])

found = True

if not found:

print(“Không tìm thấy học sinh nào có điểm trong khoảng điểm đã nhập.”)

2.Điểm được sắp xếp theo thứ tự tăng dần:

# Danh sách tên học sinh

class_names = [“Sơn”, “Huyền”, “Nam”, “Hùng”, “Hương”, “Hà”]

# Danh sách điểm thi tương ứng (đã được sắp xếp theo thứ tự tăng dần)

class_scores = [5.6, 7.4, 7.8, 8.4, 8.9, 9.5]

# Nhập khoảng điểm cần tra cứu

start_score = float(input(“Nhập điểm bắt đầu của khoảng điểm: “))

end_score = float(input(“Nhập điểm kết thúc của khoảng điểm: “))

# Tìm kiếm nhị phân để tra cứu tên học sinh

found = False

low = 0

high = len(class_names) – 1

while low <= high:

mid = (low + high) // 2

if class_scores[mid] >= start_score and class_scores[mid] <= end_score:

print(“Học sinh”, class_names[mid], “có điểm là”, class_scores[mid])

found = True

break

elif class_scores[mid] < start_score:

low = mid + 1

else:

high = mid – 1

if not found:

print(“Không tìm thấy học sinh nào có điểm trong khoảng điểm đã nhập.”)

————————–

Bài tiếp theo: Tin học 11 Kết nối tri thức bài 21

TaiLieuViet.vn vừa gửi tới bạn đọc bài viết Tin học 11 Kết nối tri thức bài 20: Thực hành bài toán tìm kiếm. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm tài liệu để học tập tốt hơn môn Tin học 11 Kết nối tri thức. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tại mục Toán 11 Kết nối tri thức, Ngữ văn 11 Kết nối tri thức.