Văn mẫu lớp 9: Suy nghĩ của em về nhân vật Lục Vân Tiên trong đoạn trích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga dưới đây được TaiLieuViet.com tổng hợp và sưu tầm gồm các bài văn mẫu lớp 9 hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra môn Ngữ văn 9 sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.
Mục Lục
ToggleDàn ý suy nghĩ của em về nhân vật Lục Vân Tiên
1. Mở bài
Giới thiệu tác giả, tác phẩm:
+ Nguyễn Đình Chiểu và tác phẩm Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga, được ví như truyện Kiều của Nam Bộ.
+ Hình ảnh nhân vật Lục Vân Tiên hiện lên với những đức tính tốt đẹp: dũng cảm, sẵn sàng xả thân vì nghĩa và có tài năng, khí phách hơn người.
2. Thân bài
– Hình tượng nhân vật Lục Vân Tiên tục xây dựng là người anh hùng nghĩa hiệp. Giữa đường thấy cảnh tượng nhóm côn đồ ỷ đông bắt nạt yếu, vân Tiên không ngần ngại ra tay cứu giúp:
“Vân Tiên ghé lại bên đàng,
Bẻ cây làm gậy nhằm làng xông vô”
+ Lục Vân Tiên là một người dũng cảm, nghĩa hiệp, lại mẫu người anh hùng nông dân của người dân Nam bộ.
→ Qua đó, tác giả thể hiện khát khao công bằng tự do, cái tốt luôn chiến thắng.
– Tác giả miêu tả những hành động của Lục Vân Tiên nhằm khắc họa hình tượng nhân vật với sức mạnh, võ thuật điêu luyện.
Vân Tiên tả đột hữu xung,
Khác nào Triệu Tử phá vòng Đương Dương.
Lâu la bốn phía vỡ tan,
Đều quăng gươm giáo tìm đàng chạy ngay.
Phong Lai trở chẳng kịp tay,
Bị Tiên một gậy thác rày thân vong.
– Không chỉ có võ thuật, chí khí, Lục Vân Tiên còn thể hiện là người lịch thiệp, biết
quan tâm, chia sẻ. Sau khi đánh đuổi bọn côn đồ, Lục Vân Tiên không quên hỏi thăm:
Dẹp rồi lũ kiến chòm ong,
Hỏi: “Ai than thóc ở trong xe này?”
+ Đằng sau vẻ ngoài cục mịch hay những hành động mạnh mẽ quyết liệt là một tấm lòng độ lượng, quan tâm đến người khác và hết mực phải đạo.
+ Sau khi đánh đuổi bọn côn đồ, Lục Vân Tiên chưa bỏ đi ngay mà còn nán lại hỏi thăm Kiều Nguyệt Nga
– “Làm ơn há dễ trông người trả ơn?
Nay đà rõ đặng nguồn cơn,
Nào ai tính thiệt so hơn làm gì.
Nhớ câu kiến nghĩa bất vi,
Làm người thế ấy cũng phi anh hùng.
+ Từng câu nói cho Thấy, Lục Vân Tiên là người sống có phép tắc, hào hiệp, không tính toán.
Suy nghĩ của em về nhân vật Lục Vân Tiên mẫu 1
Nguyễn Đình Chiểu, ánh sáng trong làng văn học Việt Nam. Thơ văn của ông luôn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Truyện Lục Vân Tiên là một trong những tác phẩm nổi bật nhất trong sự nghiệp văn học của ông. Trong đó hình tượng người anh hùng Lục Vân Tiên được xây dựng là hình mẫu lý tưởng của người dân. Trong đoạn trích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga, hình ảnh nhân vật hiện lên với những đức tính tốt đẹp: dũng cảm, sẵn sàng xả thân vì nghĩa và có tài năng, khí phách hơn người.
Là một trong những tác phẩm truyện thơ Nôm nổi tiếng nhất thời bấy giờ, truyện Lục Vân Tiên được ví như truyện Kiều của Nam bộ. Đây là cuốn sách gối đầu giường của hầu hết những người yêu văn chương. Xây dựng một điển hình, trai tài gái sắc, anh hùng chủ nghĩa của nhân dân, không khó để hiểu rằng, truyện Lục Vân Tiên được yêu thích bởi hầu hết đối tượng tầng lớp nông dân. Qua đoạn trích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga, tác giả khắc họa hình ảnh nhân vật anh hùng, ca ngợi tinh thần nghĩa hiệp, “giữa đường thấy chuyện bất bình chẳng tha”, thể hiện khát vọng công bằng.
Hình tượng nhân vật Lục Vân Tiên tục xây dựng là người anh hùng nghĩa hiệp. Giữa đường thấy cảnh tượng nhóm côn đồ ỷ đông bắt nạt yếu, vân Tiên không ngần ngại ra tay cứu giúp
Vân Tiên ghé lại bên đàng,
Bẻ cây làm gậy nhằm làng xông vô.
Kêu rằng: “Bớ đảng hung đồ,
Chớ quen làm thói hồ đồ hại dân”.
Phong Lai mặt đỏ phừng phừng:
“Thằng nào dám tới lẫy lừng vào đây?
Trước gây việc dữ tại mầy.
Truyền quân bốn phía phủ vây bịt bùng”.
Tác giả sử dụng hàng loạt những động từ mạnh như “bẻ, nhằm, xông, kêu” để thể hiện sự mạnh mẽ quyết liệt của Lục Vân Tiên. Tuy không phải bản thân là người bị hại nhưng tinh thần thượng võ khiến Lục Vân Tiên không thể làm ngơ. Tinh thần xả thân vì nghĩa còn được thể hiện qua lối ăn nói hùng dũng, hô hoán mọi người: “bớ đảng hung đồ”. Những hành động trên cho thấy, Lục Vân Tiên là một người dũng cảm, nghĩa hiệp, lại mẫu người anh hùng nông dân của người dân Nam Bộ. Qua đó, tác giả thể hiện khát khao công bằng tự do, cái tốt luôn chiến thắng.
Tác giả miêu tả những hành động của Lục Vân Tiên nhằm khắc họa hình tượng nhân vật với sức mạnh, võ thuật điêu luyện.
Vân Tiên tả đột hữu xung,
Khác nào Triệu Tử phá vòng Đương Dương.
Lâu la bốn phía vỡ tan,
Đều quăng gươm giáo tìm đàng chạy ngay.
Phong Lai trở chẳng kịp tay,
Bị Tiên một gậy thác rày thân vong.
Tác giả so sánh Lục Vân Tiên trong trận đánh với bọn gian ác giống như tướng Triệu tử năm xưa phá tan quân đường Dương vô cùng oanh liệt, hào hùng. Cách miêu tả sinh động, cùng một loạt những động từ thể hiện sự thất bại của bọn côn đồ như “quăng”, “tìm”, “chạy ngay”, “chẳng kịp trở tay”, “bị ngay một trận”, “thác rày thân vong” Càng tô đậm hơn sự anh dũng, tài nghệ võ thuật của nhân vật chính. Thành ngữ tả đột hữu xung thể hiện sự nhanh chóng, chủ động, gọn gàng. Người đọc như hình dung ra một Lục Vân Tiên khí thế ngút trời vừa đánh, vừa phòng thủ linh hoạt khéo léo. Trận chiến diễn ra nhanh chóng, Lục Vân Tiên dễ dàng đánh đuổi kẻ xấu. Hình tượng nhân vật dân tiên mang tầm vóc anh hùng thời đại, là ước nguyện của nhân dân về con người mạnh mẽ không nao núng trước khó khăn.
Không chỉ có võ thuật, chí khí, Lục Vân Tiên còn thể hiện là người lịch thiệp, biết quan tâm, chia sẻ. Sau khi đánh đuổi bọn côn đồ, Lục Vân Tiên không quên hỏi thăm:
Dẹp rồi lũ kiến chòm ong,
Hỏi: “Ai than thóc ở trong xe này?”
Tiểu thơ con gái nhà ai,
Đi đâu nên nỗi mang tai bất kỳ?
Chẳng hay tên họ là chi,
Khuê môn phận gái việc gì đến đây?
Đằng sau vẻ ngoài cục mịch hay những hành động mạnh mẽ quyết liệt là một tấm lòng độ lượng, quan tâm đến người khác và hết mực phải đạo. Sau khi đánh đuổi bọn côn đồ, Lục Vân Tiên chưa bỏ đi ngay mà còn nán lại hỏi thăm Kiều Nguyệt Nga. Hành động này cho thấy bản tính chân thật, tốt bụng. Thậm chí, Lục Vân Tiên còn can ngăn Kiều Nguyệt Nga bước ra khỏi xe vì: “nàng là phận gái, ta là phận trai”. Một người văn võ song toàn, lại biết ý tứ như vậy, quả đúng là hiếm có. Hành động ấy còn cho thấy sự tôn trọng của Lục Vân Tiên dành cho phụ nữ. Giọng điệu ân cần, dịu dàng của chàng ắt hẳn đã làm rung động trái tim thiếu nữ của Kiều Nguyệt Nga. Xây dựng hình tượng nhân vật Lục Vân Tiên, Nguyễn Đình Chiểu đã đúc rút và tổng hợp tất cả những đức tính quý báu nhất của con người, của một người hoàn hảo, một bậc anh hùng, một đấng trượng phu trong quan niệm dân gian: Vừa nghĩa hiệp, tài giỏi, vừa chu đáo, hiểu lễ nghĩa phép tắc.
Ngoài ra, Lục Vân Tiên còn là người khiêm tốn, làm điều tốt không mong được trả ơn. Đứng trước lời cảm tạ của Kiều Nguyệt Nga và lời đề nghị đội ơn cứu mạng, Lục Vân Tiên chỉ cười:
“Làm ơn há dễ trông người trả ơn?
Nay đà rõ đặng nguồn cơn,
Nào ai tính thiệt so hơn làm gì.
Nhớ câu kiến nghĩa bất vi,
Làm người thế ấy cũng phi anh hùng.”
Từng câu nói cho Thấy, Lục Vân Tiên là người sống có phép tắc, hào hiệp, không tính toán. Trong quan điểm của chàng, việc giúp đỡ người khác không phải để lập công, để hy vọng được ghi nhận hãy trả ơn mà đơn giản chỉ xuất phát từ lòng nhân hậu và tinh thần trượng nghĩa. Tình cảm giữa con người với con người từ tận trái tim. “Nào ai tính thiệt so hơn làm gì”, có lẽ bởi, đối với người anh hùng, ơn huệ không mang nhiều ý nghĩa bằng tình cảm. Người anh hùng sẽ không tính toán, không cần trả bằng tiền của tầm thường.
Bằng giọng văn chân chất, dễ hiểu cùng cốt truyện rõ ràng, dễ đọc, cách miêu tả vừa mang tính trực tiếp, vừa sử dụng những câu thành ngữ tục ngữ quen thuộc, tác giả đã xây dựng hình tượng nhân vật anh hùng Lục Vân Tiên hào hùng, nghĩa khí có học, có hiểu biết và mang một trái tim nhân hậu. Đây chính là hình tượng con người nhìn hình của nhân dân Nam bộ thời xưa.
Suy nghĩ của em về nhân vật Lục Vân Tiên mẫu 2
Truyện thơ Lục Vân Tiên do nhà nho mù lòa Nguyễn Đình Chiểu sáng tác có vị trí cao trong nền văn học Nam Bộ nói riêng và nền văn học dân tộc nói chung. Đoạn trích “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga “để lại nhiều ấn tượng đẹp bởi hình ảnh Lục Vân Tiên -người anh hùng chiến đấu vì nghĩa, văn võ song toàn.
Đoạn trích là một trong những đoạn thơ hay nhất của tác phẩm, tiêu biểu cho bút pháp tự sư của Nguyễn Đình Chiểu. Nhân vật Lục Vân Tiên được khắc hoạ thành mẫu người anh hùng lý tưởng tuyệt đẹp :giàu lòng thương người, dũng cảm và nghĩa hiệp.
Bản tính anh hùng nghĩa hiệp là đức tính tốt đẹp nhất của Vân Tiên. Từ giã thầy chàng hăm hở xuống núi về kinh đô ứng thí. Trên lộ trình gian nan ấy chàng bất ngờ gặp cảnh dân dắt díu nhau chạy loạn, kêu khóc thảm thương, chàng hứa:
Tôi xin ra sức anh hào
Cứu người cho khỏi lao đao buổi này.
Căm giận lũ bất lương, Vân Tiên sôi sục lên án hành động dã man của chúng. Chàng đứng về phía nhân dân, phía người bị nạn, bẻ cây làm gậy xông thẳng vào bọn cướp Phong Lai hung dữ:
Kêu rằng:Bớ đảng hung đồ
Chớ quen làm thói hồ đồ hại dân.
Đạo lý thương người như thể thương thân, thấm nhuần và tỏa rạng trong hành động của Vân Tiên. Tình thương người đã nâng cao chí khí và lòng dũng cảm cho chàng thư sinh họ Lục. Bọn cướp đông đặc, gươm giáo sáng ngời, bừng bừng sát khí. Còn Vân Tiên chỉ có một vũ khí thô sơ “cây gậy bên đàng”. Thế mà trong cuộc chiến không cân sức ấy:
Vân Tiên tả đột hữu xông
Khác nào Triệu Tử mở vòng Đương Dương.
Không tả tỉ mỉ trận chiến, chỉ bằng mấy dòng thơ ngắn gọn mà đặc sắc cùng nghệ thuật so sánh, tác giả đã làm nổi bật hình ảnh một dũng tướng đánh nhanh, kín võ, sánh ngang Triệu Tử Long thời Tam Quốc trong trận phá vây quân Tào bảo vệ ấu chúa. Việc làm của Vân Tiên cao đẹp hơn bởi nó xuất phát từ lòng nhân từ, từ tư tưởng cứu dân diệt ác nên giản dị, vô tư mà trong sáng, cao đẹp vô cùng. Cuộc chiến của chàng giống hệt thuở xưa Thạch Sanh diệt đại bàng cứu nàng công chúa. Sức mạnh của chàng là kết tinh sức mạnh của nhân dân, của điều thiện nên nó vô địch:
Lâu la bốn phía vỡ tan
Đều quăng gươm giáo tìm đàng chạy ngay
Phong Lai trở chẳng kịp tay
Bị Tiên một gậy thác rày thân vong.
Lời thơ chân chất, thô mộc song hồn thơ thì chan chứa dạt dào. Nó nêu bật một chân lý: kẻ bất nhân độc ác thì thảm bại, người anh hùng làm việc nghĩa sẽ chiến thắng.
Tự nguyện dấn thân vào nguy hiểm, chiến đấu hết mình, thắng lợi rực rỡ…Tất cả đều vì nhân nghĩa, nên sau thắng lợi Vân Tiên không hề kiêu ngạo. Trái lại chàng thật khiêm nhường, chính trực, chân thành mà dung dị. Cuộc kỳ ngộ giữa người đẹp và trang anh hùng diễn ra thật cảm động. Nguyệt Nga tha thiết muốn mời chàng hiệp sĩ qua miền Hà Khê để nàng báo đức thù công, “Vân Tiên nghe nói liền cười” – nụ cười đáng yêu đáng kính của một tâm hồn vô tư hào hiệp. Chàng cười bởi chàng quan niệm:
Làm ơn há dễ trông người trả ơn
Nay đà rõ đặng nguồn cơn
Nào ai tính thiệt so hơn làm gì.
Đúng là giọng nói, cách nói của chàng trai Nam Bộ – nôm na, giản dị mà chất phác vô cùng. Đằng sau những lời giản dị ấy là ngọt ngào, thơm thảo một quan niệm nhân sinh, một tấm lòng nhân ái, hào hiệp. Với chàng, ơn nghĩa là việc thông thường của người sống có văn hoá, đang theo đòi kinh sử, hướng về nghĩa khí, lấy chữ nhân làm động cơ, làm mục đích cho mọi hành động. Chàng hành động vì lòng nhân, vì nghĩa lớn, trừ kẻ ác, bảo vệ người lương thiện. Chàng quan niệm:
Nhớ câu kiến ngãi bất vi
Làm người thế ấy cũng phi anh hùng.
Lời nói chắc nịch vừa để đối chứng, phê phán những kẻ tầm thường vừa đẻ khẳng định việc làm đúng đắn, tất yếu thuộc căn cốt, gốc rễ trong lẽ sống của mình. Đó là lẽ sống của những hiền nhân quân tử thời xưa, của con người chân chính ngày nay.
Dưới ngòi bút của Nguyễn Đình Chiểu, nhân vật Lục Vân Tiên mang cốt cách của tráng sĩ thời loạn, coi cái chết nhẹ tựa lông hồng, trọng nghĩa khinh tài, sống và hành động theo phương châm: “Giữa đường dẫu thấy bất bằng mà tha”. Dẫu còn bị ảnh hưởng bởi quan niệm phong kiến “nam nữ thụ thụ bất thân” song ngôn ngữ, cử chỉ, hành động của chàng rất đẹp, rất anh hùng. Lòng thương người, chí quả cảm và tinh thần vị nghĩa của chàng đậm màu sắc đạo lý của dân tộc ta.
Bằng giọng thơ phóng khoáng, chân mộc và ngôn từ bình dị, đoạn trích đã hoàn thiện một cách xuất sắc hình ảnh chàng Lục Vân Tiên anh hùng, nghĩa hiệp. Có thể nói, Lục Vân Tiên đúng là nhân vật lí tưởng mà Nguyễn Đình Chiểu muốn gửi gắm ước mơ, khát vọng cứu nước giúp đời của mình. Đọc thơ càng thêm trân trọng vẻ đẹp tâm hồn của nhà nho yêu nước, yêu đạo lý mà người dân Nam Bộ vẫn trìu mến gọi là Đồ Chiểu.
Trên đây TaiLieuViet đã tổng hợp các bài văn mẫu Suy nghĩ của em về nhân vật Lục Vân Tiên trong đoạn trích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga cho các bạn tham khảo ý tưởng khi viết bài. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục Soạn văn 9 mà TaiLieuViet đã chuẩn bị để học tốt hơn môn Ngữ văn lớp 9 và biết cách soạn bài lớp 9 các bài trong sách Văn tập 1 và tập 2. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo.
Các bài liên quan đến tác phẩm:
- Soạn bài lớp 9: Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga
- Soạn Văn 9: Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga
- Cảm nhận về đoạn trích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga
- Đóng vai Kiều Nguyệt Nga kể lại đoạn truyện Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga
Related posts
Tài liệu nổi bật
Categories
- Âm Nhạc – Mỹ Thuật Lớp 9 (17)
- Âm nhạc lớp 6 – KNTT (31)
- Âm Nhạc Lớp 7- CTST (23)
- Bài tập Toán 9 (8)
- Chưa phân loại (32)
- Chuyên đề Hóa học 12 (196)
- Chuyên đề Sinh học lớp 12 (61)
- Chuyên đề Toán 9 (50)
- Công Nghệ Lớp 10- CD (58)
- Công Nghệ Lớp 10- KNTT (52)
- Công nghệ Lớp 11 – KNTT (22)
- Công Nghệ Lớp 6 – CTST (15)
- Công Nghệ Lớp 6 – KNTT (16)
- Công Nghệ Lớp 7- CTST (18)
- Công Nghệ Lớp 7- KNTT (19)
- Công nghệ Lớp 8 – CD (21)
- Công nghệ Lớp 8 – CTST (18)
- Công nghệ Lớp 8 – KNTT (7)
- Công Nghệ Lớp 9 (114)
- Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn (35)
- Địa Lí Lớp 10- CD (99)
- Địa Lí Lớp 10- KNTT (77)
- Địa lí Lớp 11 – CD (31)
- Địa lí Lớp 11 – CTST (23)
- Địa lí Lớp 11 – KNTT (19)
- Địa Lí Lớp 12 (134)
- Địa lí Lớp 6 – CTST (36)
- Địa lí Lớp 6 – KNTT (30)
- Địa Lí Lớp 7- CTST (22)
- Địa Lí Lớp 7- KNTT (19)
- Địa Lí Lớp 9 (290)
- GDCD 12 (28)
- GDCD Lớp 6 – CTST (8)
- GDCD Lớp 6 – KNTT (12)
- GDCD Lớp 9 (94)
- Giải bài tập Địa Lí 12 (12)
- Giải bài tập SGK Toán 12 (8)
- Giải bài tập Sinh học 12 (45)
- Giải SBT Hóa học 12 (71)
- Giải vở BT Văn 9 (122)
- Giáo Dục Công Dân Lớp 7- CTST (12)
- Giáo Dục Công Dân Lớp 7- KNTT (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – CD (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – CTST (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – KNTT (10)
- Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 10- CD (12)
- Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 10- KNTT (12)
- Hóa Học Lớp 10- CD (30)
- Hóa Học Lớp 10- KNTT (61)
- Hoá Học Lớp 11 – CD (19)
- Hoá học Lớp 11 – CTST (19)
- Hoá học Lớp 11 – KNTT (25)
- Hóa Học Lớp 12 (130)
- Hóa Học Lớp 9 (717)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 10- KNTT (52)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 7- CTST (40)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 7- KNTT (16)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – CD (19)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – CTST (9)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – KNTT (18)
- Khoa học tự nhiên Lớp 6 – CTST (46)
- Khoa học tự nhiên Lớp 6 – KNTT (57)
- Khoa Học Tự Nhiên Lớp 7- CTST (51)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – CD (51)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – CTST (33)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – KNTT (37)
- Kinh Tế & Pháp Luật Lớp 10 – CD (21)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – CD (21)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – CTST (11)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – KNTT (11)
- Lịch Sử Lớp 10- CD (34)
- Lịch Sử Lớp 10- CTST (20)
- Lịch Sử Lớp 10- KNTT (42)
- Lịch sử Lớp 11 – CTST (13)
- Lịch sử Lớp 11 – KNTT (13)
- Lịch sử Lớp 6 – CTST (21)
- Lịch sử Lớp 6 – KNTT (22)
- Lịch Sử Lớp 7- CTST (19)
- Lịch sử lớp 7- KNTT (18)
- Lịch Sử Lớp 9 (148)
- Lịch sử và Địa lí Lớp 8 – CTST (40)
- Lịch sử và Địa lí Lớp 8 – KNTT (33)
- Lý thuyết Địa lý 12 (4)
- Lý thuyết Lịch sử lớp 9 (33)
- Lý thuyết Ngữ Văn (83)
- Lý thuyết Ngữ Văn 12 (18)
- Lý thuyết Sinh học 12 (41)
- Mở bài – Kết bài hay (55)
- Mở bài lớp 12 hay (24)
- Nghị luận xã hội (34)
- Ngữ Văn Lớp 10- CD (113)
- Ngữ Văn Lớp 10- CTST (79)
- Ngữ Văn Lớp 10- KNTT (198)
- Ngữ Văn Lớp 11 – CD (51)
- Ngữ văn Lớp 11 – CTST (89)
- Ngữ Văn Lớp 11 – KNTT (107)
- Ngữ Văn Lớp 12 (379)
- Ngữ Văn Lớp 6 – KNTT (293)
- Ngữ Văn Lớp 7- CTST (103)
- Ngữ Văn Lớp 7- KNTT (66)
- Ngữ văn Lớp 8 – CD (48)
- Ngữ văn Lớp 8 – CTST (123)
- Ngữ văn Lớp 8 – KNTT (196)
- Ngữ Văn Lớp 9 (28)
- Phân tích các tác phẩm lớp 12 (12)
- Sinh Học Lớp 10- CD (49)
- Sinh Học Lớp 10- CTST (61)
- Sinh Học Lớp 10- KNTT (71)
- Sinh Học Lớp 11 – CD (16)
- Sinh học Lớp 11 – CTST (18)
- Sinh học Lớp 11 – KNTT (18)
- Sinh Học Lớp 9 (229)
- Soạn Anh 12 mới (86)
- Soạn văn 9 (50)
- SOẠN VĂN 9 BÀI 1 (50)
- SOẠN VĂN 9 BÀI 2 (50)
- Tác giả – Tác phẩm (41)
- Tác giả – Tác phẩm Ngữ Văn 12 (13)
- Thi THPT QG môn Địa lý (12)
- Thi THPT QG môn Sinh (8)
- Tiếng Anh Lớp 10 Friends Global (57)
- Tiếng Anh Lớp 10 Global Success (604)
- Tiếng Anh Lớp 10 iLearn Smart World (98)
- Tiếng anh Lớp 11 Friends Global (171)
- Tiếng anh Lớp 11 Global Success (368)
- Tiếng anh Lớp 11 iLearn Smart World (104)
- Tiếng Anh Lớp 12 cũ (168)
- Tiếng Anh Lớp 6 Friends Plus (114)
- Tiếng Anh Lớp 6 Global Success (174)
- Tiếng Anh Lớp 7 Friends Plus (160)
- Tiếng Anh Lớp 8 Friends plus (71)
- Tiếng anh Lớp 8 Global Success (79)
- Tiếng anh Lớp 8 iLearn Smart World (40)
- Tiếng Anh Lớp 9 Mới (211)
- Tin Học Lớp 10- CD (24)
- Tin Học Lớp 10- KNTT (33)
- Tin học Lớp 11 – KNTT (21)
- Tin Học Lớp 6 – CTST (41)
- Tin Học Lớp 6- KNTT (17)
- Tin Học Lớp 7- CTST (14)
- Tin Học Lớp 7- KNTT (16)
- Tin học Lớp 8 – CD (36)
- Tin học Lớp 8 – CTST (10)
- Tin học Lớp 8 – KNTT (5)
- Tin Học Lớp 9 (21)
- Toán 10 sách Chân trời sáng tạo (42)
- Toán Lớp 1 – KNTT (1)
- Toán Lớp 10- CD (44)
- Toán Lớp 10- CTST (39)
- Toán Lớp 10- KNTT (161)
- Toán Lớp 11 – CD (19)
- Toán Lớp 11 – CTST (44)
- Toán Lớp 11 – KNTT (46)
- Toán Lớp 12 (123)
- Toán Lớp 6 – CTST (62)
- Toán Lớp 6 – KNTT (102)
- Toán Lớp 7- CTST (52)
- Toán Lớp 7- KNTT (74)
- Toán Lớp 8 – CD (23)
- Toán Lớp 8 – CTST (21)
- Toán Lớp 8 – KNTT (34)
- Toán Lớp 9 (194)
- Tóm tắt Ngữ văn (16)
- Trắc nghiệm Ngữ Văn (75)
- Trắc nghiệm Toán 9 (61)
- Trải nghiệm hướng nghiệp Lớp 11 – KNTT (8)
- Văn mẫu 12 phân tích chuyên sâu (12)
- Văn mẫu 9 (273)
- Vật Lí Lớp 10- CD (39)
- Vật Lí Lớp 10- KNTT (61)
- Vật Lí Lớp 11 – CD (18)
- Vật lí Lớp 11 – CTST (20)
- Vật lí Lớp 11 – KNTT (26)
- Vật Lý Lớp 9 (217)