Soạn Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống trang 17 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 2 thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo.
Bản quyền tài liệu thuộc về TaiLieuViet. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.
Mục Lục
Toggle1. Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản: Ý nghĩa của sự tha thứ
Sau khi đọc xong văn bản “Ý nghĩa của sự tha thứ” em hãy trả lời những câu hỏi sau:
1. Tác giả viết bài văn này nhằm mục đích gì?
2. Những dấu hiệu nào giúp em nhận ra đây là bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống?
3. Bài viết đã đưa ra ý kiến, lí lẽ, bằng chứng nào về sự tha thứ?
4. Xác định đoạn văn có chức năng giải thích và đoạn văn có chức năng bổ sung, xem xét vấn đề từ nhiều khía cạnh
5. Ở phần kết bài, tác giả đã đề xuất giải pháp gì? Theo em, giải pháp đấy có hợp lí, khả thi hay không?
Hướng dẫn trả lời:
1. Tác giả viết bài văn này nhằm mục đích: chỉ ra, làm rõ và khẳng định ý nghĩ của sự tha thứ đối với mỗi người trong cuộc sống
2. Những dấu hiệu giúp em nhận ra đây là bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống là:
- Thể hiện rõ ý kiến khen ngợi, khẳng định đối với sự tha thứ (vấn đề được bàn luận chính là ý nghĩa của sự tha thứ)
- Trình bày bốn ý kiến nhỏ với các quan điểm rõ ràng, hợp lý nhằm làm rõ ý nghĩa của sự tha thứ
- Các ý kiến nhỏ và lí lẽ, dẫn chứng để làm rõ ý kiến nhỏ được sắp xếp theo trình tự hợp lý và logic, giúp bài viết lập luận chặt chẽ và thuyết phục
3. Bài viết đã đưa ra ý kiến, lí lẽ, bằng chứng như sau:
Vấn đề cần bàn luận Ý NGHĨA CỦA SỰ THA THỨ |
||
Ý kiến nhỏ 1 Tha thứ là món quà quý giá mà chúng ta tặng cho người khác và cho chính mình |
Ý kiến nhỏ 2 Sự tha thứ giúp chúng ta buông bỏ thù hận, sự cố chấp và định kiến để từ đó tìm thấy sự bình an, thanh thản trong tâm hồn |
Ý kiến nhỏ 3 Cần tránh nhầm lẫn tha thứ với sự dễ dãi, dung túng cho cái sai, cái ác |
– Lí lẽ 1.1: Tha thứ tạo có hội cho con người sửa chữa lỗi lầm |
– Lí lẽ 2.1: Nhờ sự tha thứ, ta xoa dịu được vết thương lòng, tâm hồn ta trở nên nhẹ nhàng, bình yên |
– Lí lẽ 3.1: Sự tha thứ chỉ có giá trị khi người mắc lỗi thật tâm hối cải và có những biện pháp khắc phục lỗi lầm – Lí lẽ 3.2: Ta cũng cần học cách tha thứ cho bản thân |
– Dẫn chứng 1.1: Trại giam Gia Trung (Gia Lai) tổ chức phong trào viết thư gửi lời xin lỗi của phạm nhân đến người bị hại. Từ đó, có hàng chục thư hồi âm từ người bị hại hoặc thân nhân người bị hại thể hiện tấm lòng rộng mở, sẵn sàng tha thứ. Giúp phạm nhân giảm bớt sự mặc cảm tội lỗi, tích cực cải tạo, sửa chữa lỗi lầm, có cơ hội tái hòa nhập cộng đồng |
– Dẫn chừng 2.1: Nhà văn Arthur Ward cho rằng “Cuộc sống nếu không có sự tha thứ thì chỉ là tù ngục” – Dẫn chứng 2.2: Bác sĩ Karen Swart đã nghiên cứu và cho thấy sự tha thứ giúp giải tỏa căng thẳng, làm hạ huyết áp và nhờ đó giảm nguy cơ các bệnh về tim mạch, thần kinh |
4. Xác định như sau:
– Đoạn văn có chức năng giải thích: Đoạn văn thứ 2 (từ “Tha thứ chính là” đến “mắc lỗi sửa sai”)
– Đoạn văn có chức năng bổ sung: Đoạn văn thứ 4 (từ “Bên cạnh đó” đến “quả thực rất to lớn”)
– Đoạn văn xem xét vấn đề từ nhiều khía cạnh: Đoạn văn thứ 5 (từ “Tuy thế, ta cần” đến “cho quá khứ”)
5.
– Ở phần kết bài, tác giả đã đề xuất giải pháp:
- Đặt bản thân mình và vị trí của người khác, cố gắng hiểu nguyên nhân, hoàn cảnh dẫn họ đến sai lầm
- Viết thư cho những người từng mắc lỗi với ta để thể hiện sự tha thứ và tình yêu thương
– Theo em, giải pháp đấy hợp lí và rất khả thi. Bởi khi chúng ta chủ động thể hiện sự tha thứ và tình yêu thương chân thành, thì sẽ thực sự cảm hóa và giúp sưởi ấm những trái tim đang mặc cảm vì tội lỗi và thật sự muốn sửa sai
2. Dàn ý Bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống
a) Mở bài:
- Giới thiệu vấn đề cần bàn luận
- Nêu ý kiến của người viết về vấn đề cần bàn luận
b) Thân bài:
– Giải thích:
- Giải thích những từ ngữ, khái niệm quan trọng
- Nếu bài viết bàn về một câu tục ngữ, câu danh ngôn thì cần giải thích ý nghĩa của cả câu
– Bàn luận:
- Khẳng định ý kiến tán thành hoặc phản đối của ngời người viết về vấn đề
- Trình bày các lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ ý kiến
- Khẳng định lại ý kiến
- Đề xuất giải pháp, nêu bài học nhận thức và phương hướng hành động
3. Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống
Tham khảo các bài văn mẫu hay nhất tại đây:
- Nghị luận về một vấn đề trong cuộc sống
- Nghị luận về một vấn đề trong cuộc sống Ngắn gọn
- Nghị luận về một vấn đề trong đời sống mà em quan tâm
- Nghị luận về sức mạnh của tình yêu thương
- Nghị luận về vai trò của việc tự học
- Nghị luận về bạo lực học đường
- Nghị luận về những tác động tích cực và tiêu cực của mạng xã hội đến HS
- Dàn ý nghị luận Học, học nữa, học mãi
- Nghị luận về câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn
- Bài văn nghị luận Uống nước nhớ nguồn
- Nghị luận Học, học nữa, học mãi
4. Khái niệm Bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống
Bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống: thuộc thể nghị luận xã hội. Trong đó, người viết đưa ra ý kiến của mình về một vấn đề gợi ra từ các hiện tượng, sự việc trong đời sống hoặc một vấn đề thuộc về lĩnh vực tư tưởng, đạo đức, lối sống của con người.
5. Yêu cầu đối với kiểu bài Nghị luận về một vấn đề đời sống
- Bài văn nêu được vấn đề cần bàn luận
- Bài văn trình bày được ý kiến tán thành hoặc phản đối của người viết về vấn đề cần bàn luận
- Bài viết đưa ra các lí lẽ rõ ràng, bằng chứng xác thực và đa dạng để làm sáng tỏ cho ý kiến
6. Bố cục Bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống
Bố cục của bài viết cần đảm bảo các tiêu chí như sau:
a) Mở bài: Giới thiệu được vấn đề cần bàn luận và thể hiện rõ ràng ý kiến của người viết về vấn đề ấy
b) Thân bài: Giải thích vấn đề cần bàn luận:
- Đưa ra được ít nhất hai lí lẽ cụ thể để lí giải cho ý kiến của người viết
- Sắp xếp các lí lẽ, bằng chứng theo trình tự hợp lí
- Đưa ra được bằng chứng đa dạng, cụ thể, tiêu biểu, xác thực để làm sáng tỏ lí lẽ
- Xem xét vấn đề từ nhiều phía để nội dung bài viết được toàn diện
c) Kết bài: Khẳng định lại ý kiến, đưa ra bài học nhận thức và phương hướng hành động
————————————————-
>> Tiếp theo: Soạn Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống trang 23
Trên đây là tài liệu Soạn Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống trang 17. Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7 và đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.
Related posts
Tài liệu nổi bật
Categories
- Âm Nhạc – Mỹ Thuật Lớp 9 (17)
- Âm nhạc lớp 6 – KNTT (31)
- Âm Nhạc Lớp 7- CTST (23)
- Bài tập Toán 9 (8)
- Chưa phân loại (32)
- Chuyên đề Hóa học 12 (196)
- Chuyên đề Sinh học lớp 12 (61)
- Chuyên đề Toán 9 (50)
- Công Nghệ Lớp 10- CD (58)
- Công Nghệ Lớp 10- KNTT (52)
- Công nghệ Lớp 11 – KNTT (22)
- Công Nghệ Lớp 6 – CTST (15)
- Công Nghệ Lớp 6 – KNTT (16)
- Công Nghệ Lớp 7- CTST (18)
- Công Nghệ Lớp 7- KNTT (19)
- Công nghệ Lớp 8 – CD (21)
- Công nghệ Lớp 8 – CTST (18)
- Công nghệ Lớp 8 – KNTT (7)
- Công Nghệ Lớp 9 (114)
- Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn (35)
- Địa Lí Lớp 10- CD (99)
- Địa Lí Lớp 10- KNTT (77)
- Địa lí Lớp 11 – CD (31)
- Địa lí Lớp 11 – CTST (23)
- Địa lí Lớp 11 – KNTT (19)
- Địa Lí Lớp 12 (134)
- Địa lí Lớp 6 – CTST (36)
- Địa lí Lớp 6 – KNTT (30)
- Địa Lí Lớp 7- CTST (22)
- Địa Lí Lớp 7- KNTT (19)
- Địa Lí Lớp 9 (290)
- GDCD 12 (28)
- GDCD Lớp 6 – CTST (8)
- GDCD Lớp 6 – KNTT (12)
- GDCD Lớp 9 (94)
- Giải bài tập Địa Lí 12 (12)
- Giải bài tập SGK Toán 12 (8)
- Giải bài tập Sinh học 12 (45)
- Giải SBT Hóa học 12 (71)
- Giải vở BT Văn 9 (122)
- Giáo Dục Công Dân Lớp 7- CTST (12)
- Giáo Dục Công Dân Lớp 7- KNTT (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – CD (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – CTST (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – KNTT (10)
- Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 10- CD (12)
- Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 10- KNTT (12)
- Hóa Học Lớp 10- CD (30)
- Hóa Học Lớp 10- KNTT (61)
- Hoá Học Lớp 11 – CD (19)
- Hoá học Lớp 11 – CTST (19)
- Hoá học Lớp 11 – KNTT (25)
- Hóa Học Lớp 12 (130)
- Hóa Học Lớp 9 (717)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 10- KNTT (52)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 7- CTST (40)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 7- KNTT (16)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – CD (19)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – CTST (9)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – KNTT (18)
- Khoa học tự nhiên Lớp 6 – CTST (46)
- Khoa học tự nhiên Lớp 6 – KNTT (57)
- Khoa Học Tự Nhiên Lớp 7- CTST (51)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – CD (51)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – CTST (33)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – KNTT (37)
- Kinh Tế & Pháp Luật Lớp 10 – CD (21)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – CD (21)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – CTST (11)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – KNTT (11)
- Lịch Sử Lớp 10- CD (34)
- Lịch Sử Lớp 10- CTST (20)
- Lịch Sử Lớp 10- KNTT (42)
- Lịch sử Lớp 11 – CTST (13)
- Lịch sử Lớp 11 – KNTT (13)
- Lịch sử Lớp 6 – CTST (21)
- Lịch sử Lớp 6 – KNTT (22)
- Lịch Sử Lớp 7- CTST (19)
- Lịch sử lớp 7- KNTT (18)
- Lịch Sử Lớp 9 (148)
- Lịch sử và Địa lí Lớp 8 – CTST (40)
- Lịch sử và Địa lí Lớp 8 – KNTT (33)
- Lý thuyết Địa lý 12 (4)
- Lý thuyết Lịch sử lớp 9 (33)
- Lý thuyết Ngữ Văn (83)
- Lý thuyết Ngữ Văn 12 (18)
- Lý thuyết Sinh học 12 (41)
- Mở bài – Kết bài hay (55)
- Mở bài lớp 12 hay (24)
- Nghị luận xã hội (34)
- Ngữ Văn Lớp 10- CD (113)
- Ngữ Văn Lớp 10- CTST (79)
- Ngữ Văn Lớp 10- KNTT (198)
- Ngữ Văn Lớp 11 – CD (51)
- Ngữ văn Lớp 11 – CTST (89)
- Ngữ Văn Lớp 11 – KNTT (107)
- Ngữ Văn Lớp 12 (379)
- Ngữ Văn Lớp 6 – KNTT (293)
- Ngữ Văn Lớp 7- CTST (103)
- Ngữ Văn Lớp 7- KNTT (66)
- Ngữ văn Lớp 8 – CD (48)
- Ngữ văn Lớp 8 – CTST (123)
- Ngữ văn Lớp 8 – KNTT (196)
- Ngữ Văn Lớp 9 (28)
- Phân tích các tác phẩm lớp 12 (12)
- Sinh Học Lớp 10- CD (49)
- Sinh Học Lớp 10- CTST (61)
- Sinh Học Lớp 10- KNTT (71)
- Sinh Học Lớp 11 – CD (16)
- Sinh học Lớp 11 – CTST (18)
- Sinh học Lớp 11 – KNTT (18)
- Sinh Học Lớp 9 (229)
- Soạn Anh 12 mới (86)
- Soạn văn 9 (50)
- SOẠN VĂN 9 BÀI 1 (50)
- SOẠN VĂN 9 BÀI 2 (50)
- Tác giả – Tác phẩm (41)
- Tác giả – Tác phẩm Ngữ Văn 12 (13)
- Thi THPT QG môn Địa lý (12)
- Thi THPT QG môn Sinh (8)
- Tiếng Anh Lớp 10 Friends Global (57)
- Tiếng Anh Lớp 10 Global Success (604)
- Tiếng Anh Lớp 10 iLearn Smart World (98)
- Tiếng anh Lớp 11 Friends Global (171)
- Tiếng anh Lớp 11 Global Success (368)
- Tiếng anh Lớp 11 iLearn Smart World (104)
- Tiếng Anh Lớp 12 cũ (168)
- Tiếng Anh Lớp 6 Friends Plus (114)
- Tiếng Anh Lớp 6 Global Success (174)
- Tiếng Anh Lớp 7 Friends Plus (160)
- Tiếng Anh Lớp 8 Friends plus (71)
- Tiếng anh Lớp 8 Global Success (79)
- Tiếng anh Lớp 8 iLearn Smart World (40)
- Tiếng Anh Lớp 9 Mới (211)
- Tin Học Lớp 10- CD (24)
- Tin Học Lớp 10- KNTT (33)
- Tin học Lớp 11 – KNTT (21)
- Tin Học Lớp 6 – CTST (41)
- Tin Học Lớp 6- KNTT (17)
- Tin Học Lớp 7- CTST (14)
- Tin Học Lớp 7- KNTT (16)
- Tin học Lớp 8 – CD (36)
- Tin học Lớp 8 – CTST (10)
- Tin học Lớp 8 – KNTT (5)
- Tin Học Lớp 9 (21)
- Toán 10 sách Chân trời sáng tạo (42)
- Toán Lớp 1 – KNTT (1)
- Toán Lớp 10- CD (44)
- Toán Lớp 10- CTST (39)
- Toán Lớp 10- KNTT (161)
- Toán Lớp 11 – CD (19)
- Toán Lớp 11 – CTST (44)
- Toán Lớp 11 – KNTT (46)
- Toán Lớp 12 (123)
- Toán Lớp 6 – CTST (62)
- Toán Lớp 6 – KNTT (102)
- Toán Lớp 7- CTST (52)
- Toán Lớp 7- KNTT (74)
- Toán Lớp 8 – CD (23)
- Toán Lớp 8 – CTST (21)
- Toán Lớp 8 – KNTT (34)
- Toán Lớp 9 (194)
- Tóm tắt Ngữ văn (16)
- Trắc nghiệm Ngữ Văn (75)
- Trắc nghiệm Toán 9 (61)
- Trải nghiệm hướng nghiệp Lớp 11 – KNTT (8)
- Văn mẫu 12 phân tích chuyên sâu (12)
- Văn mẫu 9 (273)
- Vật Lí Lớp 10- CD (39)
- Vật Lí Lớp 10- KNTT (61)
- Vật Lí Lớp 11 – CD (18)
- Vật lí Lớp 11 – CTST (20)
- Vật lí Lớp 11 – KNTT (26)
- Vật Lý Lớp 9 (217)