Soạn Ngữ văn 6 Thực hành tiếng Việt trang 66 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 tập 1 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.

Bản quyền tài liệu thuộc về TaiLieuViet. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Câu 1 trang 66 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Tìm cụm danh từ trong những câu thơ sau:

a. Nhưng trời rét quá, khách qua đường đều rảo bước rất nhanh, chẳng có ai đoái hoài đến lời chào hàng của em.

b. Tất cả các ngọn nến bay lên, bay lên mãi rồi biến thành những ngôi sao trên trời.

Hướng dẫn trả lời:

a. Cụm danh từ: lời chào hàng của em

b. Cụm danh từ: tất cả các ngọn nến, những ngôi sao trên trời

Câu 2 trang 66 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Tìm một cụm danh từ trong truyện Cô bé bán diêm. Từ danh từ trung tâm trong cụm từ đó, hãy tạo ra ba cụm từ khác.

Hướng dẫn trả lời:

CDT DTTT Cụm từ mới được tạo
một em gái nhỏ em gái

những em gái của em, em gái của em, các cô em gái…

giày ấy giày những đôi giày ấy, một chiếc giày, đôi giày kia…
một thằng bé thằng bé thằng bé kia, những thằng bé đó, vài thằng bé ấy…
chiếc tạp dề cũ kĩ của em tạp dề những chiếc tạp dề, một cái tạp dề, chiếc tạp dề ấy…
khách qua đường khách vị khách ấy, vị khách nọ, vị khách kia…
lời chào hàng của em lời lời nói ấy, những lời nói, lời chào ấy…
bà nội hiền hậu của em bà nội bà nội của em, bà nội kia, những người bà nội ấy…
những bức tường dày đặc bức tường bức tường kia, bức tường ấy, những bức tường kia…
mấy người khách qua đường người khách người khách ấy, những người khách nọ, người khách kia…
một cây thông Nô-en cây thông cây thông ấy, những cây thông kia, hàng loạt cây thông đó…
hàng ngàn ngọn nến ngọn nến những ngọn nến, ngọn nến ấy, một ngọn nến đó…

(Chú thích: CDT: cụm danh từ; DTTT: danh từ trung tâm)

→ Lưu ý: trong bài còn có nhiều CDT khác, học sinh có thể tìm thêm

Câu 3 trang 66 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

So sánh những câu văn sau đây và rút ra nhận xét về tác dụng của việc dùng cụm từ làm thành phần chính của câu:

a. – Em bé vẫn lang thang trên đường.

– Em bé đáng thương, bụng đói rét vẫn đang lang thang trên đường.

b. – Em gái đang dò dẫm trong đêm tối.

– Một em gái nhỏ đầu trần, chân đi đất, đang dò dẫm trong đêm tối.

Hướng dẫn trả lời:

a.

– Em bé vẫn lang thang trên đường → CN: em bé

– Em bé đáng thương, bụng đói rét vẫn đang lang thang trên đường → CN: em bé đáng thương, bụng đói rét

CN ở câu thứ 1 là 1 danh từ, CN ở câu thứ 2 là 1 CDT (được bổ sung thêm thông tin về tình cảnh tội nghiệp của nhân vật: đáng thương, đói rét)

b.

– Em gái đang dò dẫm trong đêm tối → CN: em gái

– Một em gái nhỏ đầu trần, chân đi đất, đang dò dẫm trong đêm tối → CN: một em gái nhỏ đầu trần, chân đi đất

CN ở câu thứ 1 là 1 danh từ, CN ở câu thứ 2 là 1 CDT (được bổ sung thêm thông tin về hoàn cảnh của tội nghiệp của nhân vật: đầu trần, chân đất)

⇔ Tác dụng của việc dùng cụm từ làm thành phần chính trong câu: giúp bổ sung, cung cấp thêm các thông tin về hoàn cảnh, trạng huống, cảm xúc của nhân vật, từ đó giúp nội dung của câu văn thêm đầy đủ, giúp người đọc dễ dàng liên tưởng, tưởng tượng và đồng cảm hơn với nhân vật.

Câu 4 trang 67 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

b. Lửa tỏa ra hơi nóng dịu dàng.

Hướng dẫn trả lời:

a. CN: gió → CDT: những cơn gió, cơn gió ấy, làn gió, làn gió ấy, những cơn gió ấy…

b. CN: lửa → CDT: ngọn lửa ấy, những ngọn lửa, những ngọn lửa đó…

Câu 5 trang 67 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Hãy tưởng tượng và viết đoạn văn (khoảng 5 – 7 câu) về cảnh cô bé bán diêm gặp lại người bà của mình, trong đoạn văn có ít nhất một cụm danh từ làm thành phần chủ ngữ của câu.

Hướng dẫn trả lời:

Học sinh tham khảo đoạn văn sau:

(1) Mãi đến khi đứng trước cửa thiên đường, cô bé vẫn lâng lâng, không thể tin được những gì đang diễn ra trước mắt mình. (2) Đôi bàn tay ấm áp của bà, cái ôm ấm áp của bà, lời thủ thỉ dịu dàng của bà khiến em sung sướng tột cùng. (3) Tất cả đều là thật rồi, bà của em thực đang ở đây rồi. (4) Vậy là lời cầu nguyện của em đã thành hiện thực, em đã đã đến sống với người bà hiền dịu của mình. (5) Trong tiếng chúc mừng của những thiên thần, em cùng bà trở về ngôi nhà trên đám mây, để thay bộ trang phục mới thật đẹp và ấm áp. (6) Sau đó, tất cả cùng nhau đi dạo trong khu vườn tràn ngập hoa và ánh nắng tươi mới. (7) Từ nay về sau, em sẽ được sống cùng bà ở chốn thiên đường tràn ngập tình thương và hạnh phúc này.

→ CTT làm chủ ngữ: đôi bàn tay ấm áp của bà, cái ôm ấm áp của bà, lời thủ thỉ dịu dàng của bà, lời cầu nguyện của em

Mời các em tham khảo những đoạn văn, bài văn mẫu thuộc chủ điểm 3 “Yêu thương và chia sẻ”

  • Cảm nhận về 1 nhân vật trẻ em mà em thấy thú vị trong truyện Gió lạnh đầu mùa
  • Viết đoạn văn với nhan đề: Gửi tác giả truyện “Cô bé bán diêm”
  • Thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát ngắn nhất
  • Cảm nhận về đoạn thơ Đời cha ông với đời tôi
  • Viết đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát
  • Đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về một bài thơ lục bát
  • Đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ lục bát: Việt Nam quê hương ta
  • Đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ lục bát: Hoa Bìm
  • Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ lục bát: Về thăm mẹ
  • Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ lục bát: À ơi tay mẹ
  • Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát: Công cha như núi Thái Sơn
  • Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát về cha mẹ
  • Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát: Công cha nghĩa mẹ
  • Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát: Chăn trâu đốt lửa
  • Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát: Trong đầm gì đẹp bằng sen

————————————————-

>> Tiếp theo: Soạn Gió lạnh đầu mùa

Ngoài bài Soạn Ngữ văn 6 Thực hành tiếng Việt trang 66 trên đây, chúng tôi còn biên soạn và sưu tầm chọn lọc nhiều đề thi KSCL đầu năm lớp 6, đề thi giữa kì 1 lớp 6, đề thi học kì 1 lớp 6, đề thi giữa kì 2 lớp 6 và đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.