Soạn bài Tôi đi học trang 12 lớp 7 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 2 thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo.

Bản quyền tài liệu thuộc về TaiLieuViet. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Câu 1 trang 14 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo

Xác định và nêu tác dụng của những phép so sánh dùng để diễn tả cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật “tôi”.

Hướng dẫn trả lời:

– Các phép so sánh dùng để diễn tả cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật tôi:

“Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.”

“Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ.”

“Tôi không lội qua sông thả diều như thằng Quý và không đi ra đồng nô đùa như thằng Sơn nữa.”

“Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi.”

“Tôi không có cảm tưởng nào khác là nhà trường cao ráo và sạch sẽ hơn các nhà trong làng.”

“Nhưng lần này lại khác. Trước mắt tôi trường Mĩ Lí trông vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình làng Hoà Ấp.”

“Sân nó rộng, mình nó cao hơn trong những buổi trưa hè đầy vắng lặng.”

“Họ như con chim con đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ.”

“Hết co lên một chân, các cậu lại duỗi mạnh như đá một quả ban tưởng tượng.”

– Tác dụng của các phép so sánh đó: giúp làm rõ hơn, cụ thể hơn những cảm xúc tưởng như mơ hồ, mong manh khó diễn tả thành lời của nhân vật tôi trong buổi đầu đi học, trước những cảnh vật, sự việc và con người lần đầu tiên gặp gỡ

Câu 2 trang 14 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo

Khi vào lớp học, tâm trạng của nhân vật “tôi” thay đổi như thế nào? Vì sao có sự thay đổi ấy?

Hướng dẫn trả lời:

– Tâm trạng của nhân vật “tôi” thay đổi khi vào lớp học như sau:

(1) Cảm thấy nhớ mẹ đến lạ, dù trước đây cũng từng đi chơi xa nhà với chúng bạn ở đồng làng Lê Xá

(2) Cảm thấy mọi thứ trong lớp đều lạ lẫm, từ mùi hương đến bức hình treo trên tường

(3) Cảm thấy xung quanh dần trở nên quen thuộc, nhận bàn ghế chỗ mình ngồi là của riêng mình, cảm thấy người bạn cùng bàn không hề xa lạ, bỗng nhiên cảm thấy quyến luyến đến khó tin

– Nhân vật tôi có sự thay đổi như vậy vì: đây là lần đầu cậu đến một môi trường hoàn toàn mới, nên mới cảm thấy sợ hãi, lạ lẫm và nhớ đến mẹ. Nhưng khi đã vào lớp, môi trường ở đó cùng bạn bè, thầy giáo đã giúp cậu cảm thấy gần gũi hơn, yêu mến hơn, từ đó mở lòng mình đón nhận mọi thứ và dần trở nên thân thiết

Câu 3 trang 14 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo

Tôi đi học vừa là nhan đề, vừa là cụm từ nhà văn dùng để kết thúc văn bản. Theo em, cụm từ ấy gợi ra ý nghĩa gì?

Hướng dẫn trả lời:

Cụm từ “Tôi đi học” là một câu khẳng định về hiện thực đang diễn ra. Hoạt động này như một cột mốc quan trọng, đánh dấu cuộc đời nhân vật tôi bước sang trang mới. Từ nay, những ngày tháng tuổi thơ vô lo vô nghĩ, thoải mái rong chơi suốt ngày cùng bạn đã kết thúc. Nhân vật tôi sẽ có những ngày tháng học tập mới, với bài vở, bạn bè và thầy cô. Cậu sẽ phải trưởng thành hơn trước đây.

Câu 4 trang 14 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo

Kí ức ngày đầu tiên đi học thường là ấn tượng khó phai trong tâm trí mỗi người. Em hãy chia sẻ những kỉ niệm ấy với các bạn.

————————————————-