Soạn Văn 8 bài Thực hành tiếng Việt trang 107 hướng dẫn trả lời các câu hỏi trong SGK Ngữ văn 8 tập 1 Kết nối tri thức, giúp các em học sinh biết cách trả lời các câu hỏi trong bài, từ đó học tốt Ngữ văn 8. Tài liệu được biên soạn chi tiết, rõ ràng, giúp các em ôn tập và củng cố kiến thức được học trong bài. Sau đây mời các bạn tham khảo chi tiết.

Câu 1 (trang 107, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Chỉ ra các câu hỏi tu từ trong đoạn trích vở kịch Trưởng giả học làm sang. Giải thích vì sao đó là những câu hỏi tu từ.

Hướng dẫn trả lời

Các câu hỏi tu từ: Đâu có là thế nào? Thế này là thế nào? Lại còn phải bảo cái đó à? Những người quý phái mặc ngược hoa à? Bác cho rằng tôi mặc thế này có vừa sát không? Thế nào?

Những câu trên là câu hỏi tu từ bởi:

– Có đầy đủ hình thức của một câu nghi vấn và luôn có dấu chấm hỏi để kết thúc một câu

– Được sử dụng nhằm khẳng định, hoặc nhấn mạnh nội dung, ý nghĩa nào đó mà người nói hoặc người viết muốn biểu đạt đến người khác

– Thông tin được truyền đạt dễ hiểu, dễ tiếp thu đối với người đọc, người nghe

– Thông tin luôn mang ý nghĩa tượng trưng cho một vấn đề nào đó

– Được dùng theo cách nói ẩn dụ, nhằm thể hiện sắc thái biểu đạt

– Có thể mang hàm ý phủ định với nội dung được người nói, người viết nhắc đến trong câu

Câu 2 (trang 107, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Viết lại các câu hỏi tu từ em tìm được ở bài tập 1 thành câu kể (kết thúc bằng dấu chấm) sao cho vẫn giữ được ý nghĩa thông báo của câu. So sánh hiệu quả của câu hỏi tu từ và hiệu quả của câu kể.

Hướng dẫn trả lời

Các câu hỏi tu từ: Đâu có là thế nào? Thế này là thế nào? Lại còn phải bảo cái đó à? Những người quý phái mặc ngược hoa à? Bác cho rằng tôi mặc thế này có vừa sát không? Thế nào?

=> Viết lại:

– Đâu có thế.

– Thế à.

– Bảo nữa à.

– Những người quý phái mặc ngược hoa.

– Tôi mặc sát như này bác xem đi.

=> Khi chuyển từ câu hỏi tu từ sang câu kể làm mất đi ý nghĩa hàm ẩn của người nói và sắc thái của câu.

Câu 3 (trang 107, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Chuyển đổi các câu sau đây sang hình thức câu hỏi tu từ:

a. – Tôi không làm sao đến sớm hơn được, ấy là tôi đã cho hai chục chú thợ bạn xúm lại chiếc áo của ngài đấy.

b. – Hãy thong thả, chú mình.

(Mô-li-e, Trưởng giả học làm sang)

Hướng dẫn trả lời

a. Tôi không biết làm sao có thể đến sớm được đây, tôi có thể cho hai chục chú thợ bạn xúm lại chiếc áo của ngài?

b. Chú mình có thể thong thả chút không?

Câu 4 (trang 107, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

(Vũ Bằng, Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt)

Hướng dẫn trả lời

Những câu kết thúc bằng dấu chấm hỏi trong đoạn văn là câu hỏi tu từ. Bởi chúng được sử dụng nhằm tăng sức biểu cảm, gợi ra nhiều ý nghĩa cho câu văn.

Câu 5 (trang 108, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Đặt câu hỏi tu từ cho từng tình huống sau đây:

a. Bày tỏ cảm xúc khi được nhận một món quà từ người thân.

b. Bày tỏ suy nghĩ về một nhân vật trong tác phẩm văn học đã học hoặc đã đọc.

Hướng dẫn trả lời

a. Món quà này là để tặng cho con sao?

b. Có lẽ Thúy Kiều đã để lại cho người đọc nhiều sự đồng cảm, thương xót bởi sự tài hoa bạc mệnh của nàng?

Tham khảo thêm: Trình bày suy nghĩ của em về chi tiết phó may may áo ngược hoa văn trong đoạn trích Thực hành tiếng Việt trang 107

…………………….

Trên đây TaiLieuViet đã hướng dẫn các bạn học sinh Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 107. Hy vọng đây là tài liệu hữu ích giúp các em học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi trong bài, từ đó học tốt môn Văn lớp 8 hơn. Để xem các bài tiếp theo, mời các bạn vào chuyên mục Soạn Văn 8 Kết nối tri thức trên TaiLieuViet nhé. Chuyên mục tổng hợp bài soạn chi tiết đầy đủ, giúp các em có sự chuẩn bị bài kỹ lưỡng trước khi tới lớp. Mời các em tham khảo.

Ngoài tài liệu trên, mời các bạn tham khảo thêm Văn mẫu lớp 8, Lý thuyết Văn 8… mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Chúc các bạn học tốt.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 107Bài tiếp theo: Soạn bài Chùm truyện cười dân gian Việt Nam.