Soạn văn 10 Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang khánh thành phòng truyền thống Thêm một bản dịch Truyện Kiều sang tiếng Nhật
Soạn bài Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang khánh thành phòng truyền thống Thêm một bản dịch Truyện Kiều sang tiếng Nhật sách CTST vừa được TaiLieuViet.vn sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập tốt hơn nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về bài viết dưới đây.
- Soạn bài Tranh Đông Hồ – Nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam sách CTST
Tóm tắt
Văn bản: Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang khánh thành phòng truyền thống
1. Hoạt động thiết thực
Ngày 29-4, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang đã tổ chức khánh thành Phòng truyền thống (giai đoạn 1) chào mừng 46 năm thống nhất đất nước và kỉ niệm 135 năm ngày Quốc tế lao động.
2. Bề dày truyền thống
– Trưng bày hơn 200 bức ảnh và nhiều hiện vật quý được các nghệ sĩ của các đoàn Cải lương trao tặng.
– Nổi bật là các kịch bản viết tay và đánh máy của một số vở diễn cùng các huy chương, nhạc cụ, …
– Bên ngoài trưng bày các tiểu cảnh, hiện vật, không gian tổ chức các chương trình giao lưu, kết nối nghệ sĩ – khán giả.
3. Chương trình giao lưu
Sau lễ khánh thành, chương trình giao lưu “Kí ức không quên” được diễn ra.
Văn bản: Thêm một bản dịch “Truyện Kiều” sang tiếng Nhật
Ngày 17-03-2005 vừa qua, tại thành phố Okayama, Nhật Bản, ông Sagi Sato và nữ thi sĩ Yoshiko Kuroda đã tổ chức giới thiệu quyển Truyện Kiều của Việt Nam mà cả hai đã dịch sang tiếng Việt với sự tham gia của rất nhiều vị khách và các tổ chức. Đây là lần thứ tư Truyện Kiều được các dịch giả Nhật Bản dịch sang tiếng Nhật.
* Trước khi đọc
Tin tức cần cho cuộc sống và công việc của mọi người như thế nào? Một bản tin có gì khác với một văn bản thuyết minh?
Trả lời:
– Tin tức rất cần thiết cho cuộc sống và công việc, giúp mọi người nắm bắt được vấn đề và làm việc hiệu quả.
– Văn bản thông tin mang tính thời sự, thực tế và chính xác hơn văn bản thuyết minh.
Nội dung chính văn bản “Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang khánh thành phòng truyền thống” : Đưa ra quá trình hình thành và phát triển nhà hát cải lương Trần Hữu Trang khánh thành phòng truyền thống. Đây là một sự kiện đặc biệt và đầy ý nghĩa.
Nội dung chính văn bản “Thêm một bản dịch Truyện Kiều sang tiếng Nhật” : Đưa ra những thông tin về bản dịch “Truyện Kiều” được giới thiệu tại Nhật một cách ngắn gọn và chính xác.
Sau khi đọc
Câu 1 trang 88 SGK Ngữ Văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: Những dấu hiệu nào trong mỗi văn bản trên giúp bạn nhất biết đó là những bản tin?
Phương pháp giải:
– Đọc kĩ hai văn bản
– Đọc lý thuyết tại phần Tri thức Ngữ văn.
Lời giải chi tiết:
+ Kể về một sự kiện được công chúng quan tâm : Nhà hát cải lương khánh thành phòng truyền hống, Truyện Kiều được dịch sang tiếng Nhật
+ Trích từ những trang báo, trang tin tức : trang tin điện tử TP. Hồ Chí Minh, báo văn nghệ
+ Đưa ra những thông tin cụ thể, sát thực, hàm suc như thời gian, diễn biến,..
Yếu tố so sánh |
Văn bản 2 |
Văn bản 3 |
Tương đồng/khác biệt |
Độ dài, số đoạn |
|||
Nhan đề |
|||
Đề mục |
|||
Phương tiện giao tiếp |
|||
Thời điểm đưa tin và thời điểm diễn ra sự kiện |
Trả lời:
Yếu tố so sánh |
Văn bản 2 |
Văn bản 3 |
Tương đồng/ khác biệt |
Độ dài |
Độ dài khoảng 200 chữ |
Là một đoạn tin ngắn, độ dài khoảng hơn 100 chữ |
Đều là bản tin |
Số đoạn |
3 đoạn |
1 đoạn |
|
Nhan đề |
Một sự kiện |
Một sự kiện |
|
Đề mục |
3 đề mục |
Văn bản 3 không có đề mục như văn bản 2 |
|
Phương tiện giao tiếp |
Hình ảnh số liệu |
Văn bản 3 không có phương tiện giao tiếp |
|
Thời điểm đưa tin và thời điểm diễn ra sự kiện |
Đưa tin : 29/4/2021 Diễn ra: 29/4/2021 |
Đưa tin : 15/5/2005 Diễn ra: 17/3/2005 |
Văn bản 2 đưa tin cùng lúc diễn ra sự kiện Văn bản 3 đưa tin sau khi sự kiện đã diễn ra |
Câu 3 trang 88 sgk Ngữ văn lớp 10 tập 1 CTST
Xác định thông tin theo các câu hỏi mà người viết đặt ra khi viết bảng tin và hoàn thành bảng dưới đây (làm vào vở):
Các câu hỏi |
Thông tin trong văn bản 2 |
Thông tin trong văn bản 3 |
Việc gì? |
||
Ai liên quan? |
||
Xảy ra khi nào? |
||
Xảy ra ở đâu? |
Trả lời:
Các câu hỏi |
Thông tin trong văn bản 2 |
Thông tin trong văn bản 3 |
Việc gì? |
Khánh thành phòng truyền thống |
Truyện Kiều có bản dịch tiếng Nhật |
Ai liên quan? |
Nghệ sĩ Đoàn Cải Lương Nam Bộ và Đoàn Văn công Giải Phóng |
Ông Sagi Sato và nữ thi sĩ Yoshiko Kuroda |
Xảy ra khi nào? |
29/4/2021 |
17/3/2005 |
Xảy ra ở đâu ? |
Nhà hát Cải Lương Trần Hữu Trang |
Thành phố Okayama |
Câu 4 trang 88 SGK Ngữ Văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: Nhận xét về cách đưa tin và sự thể hiện quan điểm của người viết trong mỗi văn bản trên.
Phương pháp giải:
– Đọc kĩ hai văn bản.
– Đọc kĩ lý thuyết tại phần Tri thức Ngữ văn.
Lời giải chi tiết:
– Văn bản 2:
+ Cách đưa tin: thuộc dạng báo điện tử; có sự phân chia thông tin theo các mục rõ ràng; đưa tin nhanh chóng, bám sát với sự kiện.
+ Sự thể hiện quan điểm của người viết: đảm bảo được độ khách quan, chính xác và nhanh chóng.
– Văn bản 3:
+ Cách đưa tin: thuộc dạng báo giấy, khá ngắn gọn; không có sự phân chia các mục rõ ràng nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ những thông tin cần thiết, quan trọng tới người đọc.
+ Sự thể hiện quan điểm của người viết: đảm bảo được độ khách quan, chính xác. Tuy nhiên, đưa tin hơi chậm so với thời điểm diễn ra sự kiện.
Câu 5 trang 88 SGK Ngữ Văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: Theo bạn, mỗi bản tin trên đây, ở vào thời điểm ra đời của nó, đã đáp ứng được các yêu cầu về tính mới, tính chính xác, tin cậy và tính hàm súc,… như thế nào?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ hai bản tin trên.
Lời giải chi tiết:
– Văn bản 2:
+ Bản tin đã tường thuật lại sự kiện diễn ra trong ngày hôm đó nên đảm bảo được tính mới; có hình ảnh cụ thẻ nên đảm bảo tính chính xác và độ tin cậy cao.
+ Tính hàm súc: bản tin thể hiện được không khí của buổi khánh thành phòng truyền thống tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang.
– Văn bản 3:
+ Bản tin tóm tắt lại sự kiện đã diễn ra trước đó nên tính mới chưa được đáp ứng cao.
+ Đây là một sự kiện có thật, đã được diễn ra, bản tin này tóm tắt lại những nội dung chính nên đảm bảo được tính chính xác và độ tin cậy cao.
+ Bài viết thể hiện rõ niềm tự hào khi Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du tiếp tục được dịch ra tiếng Nhật bởi hai dịch giả nổi tiếng và có sự góp mặt của nhiều người.
Câu 6 trang 88 SGK Ngữ Văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: Nêu một số điểm khác biệt mà theo bạn là đáng lưu ý trong cách đọc một bản tin so với cách đọc một văn bản thông tin tổng hợp có lồng ghép nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm,…
Phương pháp giải:
Đưa ra quan điểm cá nhân.
Lời giải chi tiết:
– Bản tin: đây là một kiểu văn bản thuần đưa tin, tường thuật lại đúng những sự kiện xảy ra, độ tin cậy cao. Khi đọc, chúng ta nên đọc theo trình tự các mục để nắm bắt thông tin và hiểu rõ vấn đề.
– Văn bản thông tin tổng hợp: khi đọc dạng văn bản này, chúng ta còn được thấy cảm xúc, cảm nhận của riêng người viết đối với nội dung truyền tải, cách đọc bao quát nhất những thông tin chính của sự kiện.
Trên đây TaiLieuViet.vn vừa gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang khánh thành phòng truyền thống Thêm một bản dịch Truyện Kiều sang tiếng Nhật sách CTST. Bài viết hướng dẫn bạn đọc soạn bài Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang khánh thành phòng truyền thống Thêm một bản dịch Truyện Kiều sang tiếng Nhật. Mong rằng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập tốt hơn môn Ngữ văn 10 CTST. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tài liệu học tập các môn Toán 10 CTST, Tiếng Anh lớp 10…
- Tóm tắt Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang khánh thành phòng truyền thống
- Tóm tắt Thêm một bản dịch “Truyện Kiều” sang tiếng Nhật
Related posts
Tài liệu nổi bật
Categories
- Âm Nhạc – Mỹ Thuật Lớp 9 (17)
- Âm nhạc lớp 6 – KNTT (31)
- Âm Nhạc Lớp 7- CTST (23)
- Bài tập Toán 9 (8)
- Chưa phân loại (32)
- Chuyên đề Hóa học 12 (196)
- Chuyên đề Sinh học lớp 12 (61)
- Chuyên đề Toán 9 (50)
- Công Nghệ Lớp 10- CD (58)
- Công Nghệ Lớp 10- KNTT (52)
- Công nghệ Lớp 11 – KNTT (22)
- Công Nghệ Lớp 6 – CTST (15)
- Công Nghệ Lớp 6 – KNTT (16)
- Công Nghệ Lớp 7- CTST (18)
- Công Nghệ Lớp 7- KNTT (19)
- Công nghệ Lớp 8 – CD (21)
- Công nghệ Lớp 8 – CTST (18)
- Công nghệ Lớp 8 – KNTT (7)
- Công Nghệ Lớp 9 (114)
- Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn (35)
- Địa Lí Lớp 10- CD (99)
- Địa Lí Lớp 10- KNTT (77)
- Địa lí Lớp 11 – CD (31)
- Địa lí Lớp 11 – CTST (23)
- Địa lí Lớp 11 – KNTT (19)
- Địa Lí Lớp 12 (134)
- Địa lí Lớp 6 – CTST (36)
- Địa lí Lớp 6 – KNTT (30)
- Địa Lí Lớp 7- CTST (22)
- Địa Lí Lớp 7- KNTT (19)
- Địa Lí Lớp 9 (290)
- GDCD 12 (28)
- GDCD Lớp 6 – CTST (8)
- GDCD Lớp 6 – KNTT (12)
- GDCD Lớp 9 (94)
- Giải bài tập Địa Lí 12 (12)
- Giải bài tập SGK Toán 12 (8)
- Giải bài tập Sinh học 12 (45)
- Giải SBT Hóa học 12 (71)
- Giải vở BT Văn 9 (122)
- Giáo Dục Công Dân Lớp 7- CTST (12)
- Giáo Dục Công Dân Lớp 7- KNTT (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – CD (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – CTST (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – KNTT (10)
- Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 10- CD (12)
- Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 10- KNTT (12)
- Hóa Học Lớp 10- CD (30)
- Hóa Học Lớp 10- KNTT (61)
- Hoá Học Lớp 11 – CD (19)
- Hoá học Lớp 11 – CTST (19)
- Hoá học Lớp 11 – KNTT (25)
- Hóa Học Lớp 12 (130)
- Hóa Học Lớp 9 (717)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 10- KNTT (52)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 7- CTST (40)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 7- KNTT (16)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – CD (19)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – CTST (9)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – KNTT (18)
- Khoa học tự nhiên Lớp 6 – CTST (46)
- Khoa học tự nhiên Lớp 6 – KNTT (57)
- Khoa Học Tự Nhiên Lớp 7- CTST (51)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – CD (51)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – CTST (33)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – KNTT (37)
- Kinh Tế & Pháp Luật Lớp 10 – CD (21)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – CD (21)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – CTST (11)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – KNTT (11)
- Lịch Sử Lớp 10- CD (34)
- Lịch Sử Lớp 10- CTST (20)
- Lịch Sử Lớp 10- KNTT (42)
- Lịch sử Lớp 11 – CTST (13)
- Lịch sử Lớp 11 – KNTT (13)
- Lịch sử Lớp 6 – CTST (21)
- Lịch sử Lớp 6 – KNTT (22)
- Lịch Sử Lớp 7- CTST (19)
- Lịch sử lớp 7- KNTT (18)
- Lịch Sử Lớp 9 (148)
- Lịch sử và Địa lí Lớp 8 – CTST (40)
- Lịch sử và Địa lí Lớp 8 – KNTT (33)
- Lý thuyết Địa lý 12 (4)
- Lý thuyết Lịch sử lớp 9 (33)
- Lý thuyết Ngữ Văn (83)
- Lý thuyết Ngữ Văn 12 (18)
- Lý thuyết Sinh học 12 (41)
- Mở bài – Kết bài hay (55)
- Mở bài lớp 12 hay (24)
- Nghị luận xã hội (34)
- Ngữ Văn Lớp 10- CD (113)
- Ngữ Văn Lớp 10- CTST (79)
- Ngữ Văn Lớp 10- KNTT (198)
- Ngữ Văn Lớp 11 – CD (51)
- Ngữ văn Lớp 11 – CTST (89)
- Ngữ Văn Lớp 11 – KNTT (107)
- Ngữ Văn Lớp 12 (379)
- Ngữ Văn Lớp 6 – KNTT (293)
- Ngữ Văn Lớp 7- CTST (103)
- Ngữ Văn Lớp 7- KNTT (66)
- Ngữ văn Lớp 8 – CD (48)
- Ngữ văn Lớp 8 – CTST (123)
- Ngữ văn Lớp 8 – KNTT (196)
- Ngữ Văn Lớp 9 (28)
- Phân tích các tác phẩm lớp 12 (12)
- Sinh Học Lớp 10- CD (49)
- Sinh Học Lớp 10- CTST (61)
- Sinh Học Lớp 10- KNTT (71)
- Sinh Học Lớp 11 – CD (16)
- Sinh học Lớp 11 – CTST (18)
- Sinh học Lớp 11 – KNTT (18)
- Sinh Học Lớp 9 (229)
- Soạn Anh 12 mới (86)
- Soạn văn 9 (50)
- SOẠN VĂN 9 BÀI 1 (50)
- SOẠN VĂN 9 BÀI 2 (50)
- Tác giả – Tác phẩm (41)
- Tác giả – Tác phẩm Ngữ Văn 12 (13)
- Thi THPT QG môn Địa lý (12)
- Thi THPT QG môn Sinh (8)
- Tiếng Anh Lớp 10 Friends Global (57)
- Tiếng Anh Lớp 10 Global Success (604)
- Tiếng Anh Lớp 10 iLearn Smart World (98)
- Tiếng anh Lớp 11 Friends Global (171)
- Tiếng anh Lớp 11 Global Success (368)
- Tiếng anh Lớp 11 iLearn Smart World (104)
- Tiếng Anh Lớp 12 cũ (168)
- Tiếng Anh Lớp 6 Friends Plus (114)
- Tiếng Anh Lớp 6 Global Success (174)
- Tiếng Anh Lớp 7 Friends Plus (160)
- Tiếng Anh Lớp 8 Friends plus (71)
- Tiếng anh Lớp 8 Global Success (79)
- Tiếng anh Lớp 8 iLearn Smart World (40)
- Tiếng Anh Lớp 9 Mới (211)
- Tin Học Lớp 10- CD (24)
- Tin Học Lớp 10- KNTT (33)
- Tin học Lớp 11 – KNTT (21)
- Tin Học Lớp 6 – CTST (41)
- Tin Học Lớp 6- KNTT (17)
- Tin Học Lớp 7- CTST (14)
- Tin Học Lớp 7- KNTT (16)
- Tin học Lớp 8 – CD (36)
- Tin học Lớp 8 – CTST (10)
- Tin học Lớp 8 – KNTT (5)
- Tin Học Lớp 9 (21)
- Toán 10 sách Chân trời sáng tạo (42)
- Toán Lớp 1 – KNTT (1)
- Toán Lớp 10- CD (44)
- Toán Lớp 10- CTST (39)
- Toán Lớp 10- KNTT (161)
- Toán Lớp 11 – CD (19)
- Toán Lớp 11 – CTST (44)
- Toán Lớp 11 – KNTT (46)
- Toán Lớp 12 (123)
- Toán Lớp 6 – CTST (62)
- Toán Lớp 6 – KNTT (102)
- Toán Lớp 7- CTST (52)
- Toán Lớp 7- KNTT (74)
- Toán Lớp 8 – CD (23)
- Toán Lớp 8 – CTST (21)
- Toán Lớp 8 – KNTT (34)
- Toán Lớp 9 (194)
- Tóm tắt Ngữ văn (16)
- Trắc nghiệm Ngữ Văn (75)
- Trắc nghiệm Toán 9 (61)
- Trải nghiệm hướng nghiệp Lớp 11 – KNTT (8)
- Văn mẫu 12 phân tích chuyên sâu (12)
- Văn mẫu 9 (273)
- Vật Lí Lớp 10- CD (39)
- Vật Lí Lớp 10- KNTT (61)
- Vật Lí Lớp 11 – CD (18)
- Vật lí Lớp 11 – CTST (20)
- Vật lí Lớp 11 – KNTT (26)
- Vật Lý Lớp 9 (217)