Soạn bài “Lũ lụt là gì? Nguyên nhân và tác hại” đầy đủ là tài liệu học tập mới nhất được TaiLieuViet sưu tầm và biên soạn để gửi tới bạn đọc. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích. Mời các bạn tham khảo!
Mục Lục
ToggleI. Phần Chuẩn bị
Yêu cầu (trang 70 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 1)
– Đọc trước văn bản “Lũ lụt là gì? – Nguyên nhân và tác hại”; tìm hiểu thêm về hiện tượng này qua sách báo và trên Internet.
– Đã bao giờ em chứng kiến cảnh lũ lụt chưa? Hãy chuẩn bị những hiểu biết của em về nguyên nhân, tác hại của lũ lụt.
Trả lời:
– Lũ lụt là hiện tượng nước trong sông, hồ tràn ngập một vùng đất.
– Nguyên nhân gây ra lụt là do triều cường hoặc bão tạo ra nước lũ với khối lượng lớn kèm đất đá, tràn qua bờ sông, đê, biển.
– Tác hại của lũ lụt là phá hủy các công trình xây dựng, gây nguy hiểm đến tính mạng và của cải của con người.
– Em chưa từng chứng kiến cảnh lũ lụt.
II. Phần Đọc hiểu
1. Trả lời câu hỏi giữa bài
Câu 1 (trang 70 SGK Ngữ văn 8 tập 1)
Nội dung sa pô đã nêu đủ ý chính của tên văn bản chưa?
Trả lời:
Nội dung sapo đã nêu đủ ý chính của tên văn bản.
Câu 2 (trang 70 SGK Ngữ văn 8 tập 1)
Trong phần “Lũ lụt là gì?”, thông tin được trình bày theo cách nào?
Trả lời:
Cách triển khai thông tin của phần “Lũ lụt là gì?”:
+ Nêu nội dung chính của phần này bằng tiêu đề được in đậm.
+ Đoạn văn đầu nêu khái quát nội dung.
+ Các câu văn tiếp theo triển khai cụ thể từng ý để bổ sung, làm rõ cho tiêu đề và đoạn văn đầu.
Câu 3 (trang 70 SGK Ngữ văn 8 tập 1)
Có những loại lũ nào?
Trả lời:
Có ba loại lũ được nhắc đến: lũ ống, lũ quét, lũ sông.
Câu 4 (trang 71 SGK Ngữ văn 8 tập 1)
Thông tin từ các đề mục in đậm khác gì các đề mục in đậm nghiêng?
Trả lời:
Thông tin từ các đề mục in đậm nghiêng là các ý nhỏ hơn của các đề mục in đậm.
Câu 5(trang 72 SGK Ngữ văn 8 tập 1)
Câu 6 (trang 73 SGK Ngữ văn 8 tập 1)
Phần nói về tác hại của lũ lụt trình bày thông tin theo cách nào?
Trả lời:
Cách trình bày thông tin của phần nói về tác hại của lũ lụt: nội dung được triển khai song song giữa các ý, không nội dung nào bao trùm lên nội dung nào.
2. Trả lời câu hỏi cuối bài
Câu 1 (trang 73 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 1)
Hãy xác định bố cục của văn bản “Lũ lụt là gì? – Nguyên nhân và tác hại”. Dựa vào đâu để xác định bố cục văn bản này? Đánh số thứ tự hoặc kí hiệu cho các phần trong bài hoặc trình bày bố cục ấy theo một sơ đồ.
Trả lời:
– Bố cục của văn bản gồm 3 phần:
+ Phần 1 (từ đầu đến … “khu dân cư”): dẫn dắt, giới thiệu và giải thích hiện tượng lũ lụt.
+ Phần 2 (tiếp đến … “nhiều thiên tai”): nguyên nhân gây ra lũ lụt.
+ Phần 3 (còn lại): tác hại của lũ lụt.
– Ta dựa vào nhan đề, các đề mục in đậm để xác định bố cục.
– Sơ đồ bố cục:
Câu 2 (trang 73 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 1)
Người viết đã chọn những cách nào để triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản? Chỉ ra những biểu hiện cụ thể của cách triển khai ấy và hiện quả của nó.
Trả lời:
– Người viết đã chọn cách trình bày theo quan hệ nhân quả, phân loại đối tượng , kết hợp với phương tiện phi ngôn ngữ để triển khai ý tưởng và thông tin văn bản.
– Một số biểu hiện cụ thể của cách triển khai ấy:
+ Giới thiệu về hiện trạng môi trường hiện nay, dẫn dắt đến hiện tượng lũ lụt và nêu tác hại.
+ Tách khái niệm ra thành “lũ” và “lụt” để phân tích.
+ Dùng hình ảnh minh họa.
– Việc triển khai các thông tin như trên giúp văn bản mạch lạc và người đọc dễ nắm bắt thông tin hơn.
Câu 3 (trang 73 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 1)
Các nội dung trình bày trong văn bản “Lũ lụt là gì – Nguyên nhân và tác hại” đã làm sáng tỏ mục đích của văn bản như thế nào?
Trả lời:
Các nội dung trình bày trong văn bản “Lũ lụt là gì – Nguyên nhân và tác hại” đã nêu ra tình hình thực tế, giải thích và bóc tách khái niệm, đưa ra nguyên nhân và nêu tác hại. Tất cả được trình bày theo quan hệ nguyên nhân – kết quả. Từ đó, mục đích của văn bản ở nhan đề được sáng tỏ.
Câu 4 (trang 73 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 1)
Phân tích cách trình bày nội dung thông tin trong văn bản để thấy tác giả đã giải thích hiện tượng tự nhiên (lũ lụt) rất rõ ràng.
Trả lời:
Cách trình bày nội dung thông tin trong văn bản: bóc tách khái niệm “lũ lụt” ra để giải thích, phân loại các loại lũ rồi kết luận định nghĩa về lũ lụt. Người viết đi từ cái nhỏ đến cái lớn, từ chi tiết đến khái quát.
Câu 5 (trang 73 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 1)
Từ văn bản, hãy nhận xét về hiện tượng lũ lụt ở nước ta nói riêng và trên thế giới nói chung? Em thấy bản thân mình cần biết thêm thông tin gì nữa về lũ lụt?
Trả lời:
– Từ văn bản, ta thấy được rằng hiện tượng lũ lụt là vấn đề chung của toàn cầu. Lũ lụt gây ra nhiều thiệt hại về của và người, có nguồn gốc từ chính thiên nhiên và con người nên chúng ta cần chung tay khắc phục hiện tượng này.
– Em thấy bản thân mình cần biết thêm những cách để phòng tránh lũ lụt, các phương pháp xử lí khi có lũ lụt đến.
Câu 6 (trang 73 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 1)
Tìm hiểu thêm từ nhiều nguồn khác nhau và nêu một số thông tin bổ sung (kênh chữ, hoặc kênh hình) về hiện tượng lũ lụt chưa có trong văn bản này.
Trả lời:
Thông tin bổ sung về các trận lũ lụt lớn nhất trên thế giới:
+ Lũ ở Texas, Mỹ, năm 1900 khiến hơn 3600 nhà cửa bị phá hủy, hơn 12000 người thiệt mạng.
+ Lũ ở miền Trung của Trung Quốc, năm 1931 khiến hàng triệu người chết, nạn đói và dịch bệnh hoành hành.
+ Lũ ở bang Vargas, Venezuela, năm 1999, phá hủy bờ biển và thị trấn.
+ Lũ ở sông Dương Tử, Trung Quốc, năm 2020, khoảng 3,7 triệu người phải di dời và hơn 40000 ngôi nhà bị phá hủy.
—————————
Ngoài tài liệu trên, mời các bạn tham khảo thêm Soạn bài lớp 8, Ngữ Văn 8… Chúc các bạn học tốt và đạt được kết quả cao!
Related posts
Tài liệu nổi bật
Categories
- Âm Nhạc – Mỹ Thuật Lớp 9 (17)
- Âm nhạc lớp 6 – KNTT (31)
- Âm Nhạc Lớp 7- CTST (23)
- Bài tập Toán 9 (8)
- Chưa phân loại (32)
- Chuyên đề Hóa học 12 (196)
- Chuyên đề Sinh học lớp 12 (61)
- Chuyên đề Toán 9 (50)
- Công Nghệ Lớp 10- CD (58)
- Công Nghệ Lớp 10- KNTT (52)
- Công nghệ Lớp 11 – KNTT (22)
- Công Nghệ Lớp 6 – CTST (15)
- Công Nghệ Lớp 6 – KNTT (16)
- Công Nghệ Lớp 7- CTST (18)
- Công Nghệ Lớp 7- KNTT (19)
- Công nghệ Lớp 8 – CD (21)
- Công nghệ Lớp 8 – CTST (18)
- Công nghệ Lớp 8 – KNTT (7)
- Công Nghệ Lớp 9 (114)
- Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn (35)
- Địa Lí Lớp 10- CD (99)
- Địa Lí Lớp 10- KNTT (77)
- Địa lí Lớp 11 – CD (31)
- Địa lí Lớp 11 – CTST (23)
- Địa lí Lớp 11 – KNTT (19)
- Địa Lí Lớp 12 (134)
- Địa lí Lớp 6 – CTST (36)
- Địa lí Lớp 6 – KNTT (30)
- Địa Lí Lớp 7- CTST (22)
- Địa Lí Lớp 7- KNTT (19)
- Địa Lí Lớp 9 (290)
- GDCD 12 (28)
- GDCD Lớp 6 – CTST (8)
- GDCD Lớp 6 – KNTT (12)
- GDCD Lớp 9 (94)
- Giải bài tập Địa Lí 12 (12)
- Giải bài tập SGK Toán 12 (8)
- Giải bài tập Sinh học 12 (45)
- Giải SBT Hóa học 12 (71)
- Giải vở BT Văn 9 (122)
- Giáo Dục Công Dân Lớp 7- CTST (12)
- Giáo Dục Công Dân Lớp 7- KNTT (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – CD (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – CTST (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – KNTT (10)
- Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 10- CD (12)
- Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 10- KNTT (12)
- Hóa Học Lớp 10- CD (30)
- Hóa Học Lớp 10- KNTT (61)
- Hoá Học Lớp 11 – CD (19)
- Hoá học Lớp 11 – CTST (19)
- Hoá học Lớp 11 – KNTT (25)
- Hóa Học Lớp 12 (130)
- Hóa Học Lớp 9 (717)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 10- KNTT (52)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 7- CTST (40)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 7- KNTT (16)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – CD (19)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – CTST (9)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – KNTT (18)
- Khoa học tự nhiên Lớp 6 – CTST (46)
- Khoa học tự nhiên Lớp 6 – KNTT (57)
- Khoa Học Tự Nhiên Lớp 7- CTST (51)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – CD (51)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – CTST (33)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – KNTT (37)
- Kinh Tế & Pháp Luật Lớp 10 – CD (21)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – CD (21)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – CTST (11)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – KNTT (11)
- Lịch Sử Lớp 10- CD (34)
- Lịch Sử Lớp 10- CTST (20)
- Lịch Sử Lớp 10- KNTT (42)
- Lịch sử Lớp 11 – CTST (13)
- Lịch sử Lớp 11 – KNTT (13)
- Lịch sử Lớp 6 – CTST (21)
- Lịch sử Lớp 6 – KNTT (22)
- Lịch Sử Lớp 7- CTST (19)
- Lịch sử lớp 7- KNTT (18)
- Lịch Sử Lớp 9 (148)
- Lịch sử và Địa lí Lớp 8 – CTST (40)
- Lịch sử và Địa lí Lớp 8 – KNTT (33)
- Lý thuyết Địa lý 12 (4)
- Lý thuyết Lịch sử lớp 9 (33)
- Lý thuyết Ngữ Văn (83)
- Lý thuyết Ngữ Văn 12 (18)
- Lý thuyết Sinh học 12 (41)
- Mở bài – Kết bài hay (55)
- Mở bài lớp 12 hay (24)
- Nghị luận xã hội (34)
- Ngữ Văn Lớp 10- CD (113)
- Ngữ Văn Lớp 10- CTST (79)
- Ngữ Văn Lớp 10- KNTT (198)
- Ngữ Văn Lớp 11 – CD (51)
- Ngữ văn Lớp 11 – CTST (89)
- Ngữ Văn Lớp 11 – KNTT (107)
- Ngữ Văn Lớp 12 (379)
- Ngữ Văn Lớp 6 – KNTT (293)
- Ngữ Văn Lớp 7- CTST (103)
- Ngữ Văn Lớp 7- KNTT (66)
- Ngữ văn Lớp 8 – CD (48)
- Ngữ văn Lớp 8 – CTST (123)
- Ngữ văn Lớp 8 – KNTT (196)
- Ngữ Văn Lớp 9 (28)
- Phân tích các tác phẩm lớp 12 (12)
- Sinh Học Lớp 10- CD (49)
- Sinh Học Lớp 10- CTST (61)
- Sinh Học Lớp 10- KNTT (71)
- Sinh Học Lớp 11 – CD (16)
- Sinh học Lớp 11 – CTST (18)
- Sinh học Lớp 11 – KNTT (18)
- Sinh Học Lớp 9 (229)
- Soạn Anh 12 mới (86)
- Soạn văn 9 (50)
- SOẠN VĂN 9 BÀI 1 (50)
- SOẠN VĂN 9 BÀI 2 (50)
- Tác giả – Tác phẩm (41)
- Tác giả – Tác phẩm Ngữ Văn 12 (13)
- Thi THPT QG môn Địa lý (12)
- Thi THPT QG môn Sinh (8)
- Tiếng Anh Lớp 10 Friends Global (57)
- Tiếng Anh Lớp 10 Global Success (604)
- Tiếng Anh Lớp 10 iLearn Smart World (98)
- Tiếng anh Lớp 11 Friends Global (171)
- Tiếng anh Lớp 11 Global Success (368)
- Tiếng anh Lớp 11 iLearn Smart World (104)
- Tiếng Anh Lớp 12 cũ (168)
- Tiếng Anh Lớp 6 Friends Plus (114)
- Tiếng Anh Lớp 6 Global Success (174)
- Tiếng Anh Lớp 7 Friends Plus (160)
- Tiếng Anh Lớp 8 Friends plus (71)
- Tiếng anh Lớp 8 Global Success (79)
- Tiếng anh Lớp 8 iLearn Smart World (40)
- Tiếng Anh Lớp 9 Mới (211)
- Tin Học Lớp 10- CD (24)
- Tin Học Lớp 10- KNTT (33)
- Tin học Lớp 11 – KNTT (21)
- Tin Học Lớp 6 – CTST (41)
- Tin Học Lớp 6- KNTT (17)
- Tin Học Lớp 7- CTST (14)
- Tin Học Lớp 7- KNTT (16)
- Tin học Lớp 8 – CD (36)
- Tin học Lớp 8 – CTST (10)
- Tin học Lớp 8 – KNTT (5)
- Tin Học Lớp 9 (21)
- Toán 10 sách Chân trời sáng tạo (42)
- Toán Lớp 1 – KNTT (1)
- Toán Lớp 10- CD (44)
- Toán Lớp 10- CTST (39)
- Toán Lớp 10- KNTT (161)
- Toán Lớp 11 – CD (19)
- Toán Lớp 11 – CTST (44)
- Toán Lớp 11 – KNTT (46)
- Toán Lớp 12 (123)
- Toán Lớp 6 – CTST (62)
- Toán Lớp 6 – KNTT (102)
- Toán Lớp 7- CTST (52)
- Toán Lớp 7- KNTT (74)
- Toán Lớp 8 – CD (23)
- Toán Lớp 8 – CTST (21)
- Toán Lớp 8 – KNTT (34)
- Toán Lớp 9 (194)
- Tóm tắt Ngữ văn (16)
- Trắc nghiệm Ngữ Văn (75)
- Trắc nghiệm Toán 9 (61)
- Trải nghiệm hướng nghiệp Lớp 11 – KNTT (8)
- Văn mẫu 12 phân tích chuyên sâu (12)
- Văn mẫu 9 (273)
- Vật Lí Lớp 10- CD (39)
- Vật Lí Lớp 10- KNTT (61)
- Vật Lí Lớp 11 – CD (18)
- Vật lí Lớp 11 – CTST (20)
- Vật lí Lớp 11 – KNTT (26)
- Vật Lý Lớp 9 (217)