Soạn bài Lời của cây – Trần Hữu Thung trang 13 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 1 thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo.
Bản quyền tài liệu thuộc về TaiLieuViet. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.
Mục Lục
ToggleChuẩn bị đọc
Em đã bao giờ quan sát quá trình lớn lên của một cái cây, một bông hoa hay một con vật chưa? Điều đó gợi cho em suy nghĩ hoặc cảm xúc gì?
Hướng dẫn trả lời:
Gợi ý:
Em đã quan sát quá trình lớn lên của cây hoa cúc. Từ khi mẹ mới trồng là một cây con nhỏ xíu, đến lúc nó cao hơn, có nhiều lá và cành hơn. Rồi có nụ, nở hoa.
→ Quá trình ấy khiến em cảm thấy rất yêu quý và trân trọng cây hoa cúc cùng bông hoa hơn. Bởi em biết rằng, để cây có thể trưởng thành như vậy, là cả một quá trình dài mà cả người chăm cây và cây cùng cố gắng.
Trải nghiệm cùng văn bản
Tưởng tượng 1 trang 13 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo
Em hình dung thế nào về hiện tượng nảy mầm qua hiện tượng “nhú lên giọt sữa”?
Hướng dẫn trả lời:
Em hình dung hiện tượng nảy mầm, là từ trong lòng đất, một mầm non nhỏ, trắng như một giọt sữa trồi lên, nhô lên, giống như một giọt sữa chảy lên từ dưới đất.
Theo dõi 2 trang 14 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo
Chú ý những động từ miêu tả quá trình lớn lên của hạt mầm ở các khổ thơ 2, 3 và 4.
Hướng dẫn trả lời:
Các động từ miêu tả quá trình lớn lên của hạt mầm là:
– Khổ 2: nảy, nhú
– Khổ 4: mở mắt
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1 trang 14 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo
Năm khổ thơ đầu là lời của ai? Khổ thơ cuối là lời của ai? Dựa vào đâu để khẳng định như vậy?
Hướng dẫn trả lời:
– Năm khổ thơ đầu là lời của: người trồng cây, người quan sát hạt nảy mầm (tác giả)
→ Khẳng định như vậy: dựa vào các hành động “cầm trong tay”, “gieo xuống đất”, “ghé tai nghe”… đây là các hành động của con người (người trồng) đối với cây.
– Khổ thơ cuối là lời của: cây (mầm cây)
→ Khẳng định như vậy: dựa vào đại từ xưng hô “tôi” và câu khẳng định “Cây chính là tôi”
Câu 2 trang 14 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo
Tìm một số hình ảnh, từ ngữ đặc sắc mà tác giả đã sử dụng trong bài thơ để miêu tả quá trình từ hạt thành cây và thể hiện quá trình đó bằng sơ đồ.
Hướng dẫn trả lời:
Khi đang là hạt | nằm lặng thinh |
Khi đã nảy mầm | nhú lên giọt sữa, thì thầm, mầm tròn nằm giữa, mở mắt đón tia nắng hồng |
Khi đã thành cây | nở vài lá bé, lá nghe màu xanh, bập bẹ, góp xanh cho đời |
Câu 3 trang 14 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo
Theo em, những dòng thơ như “Ghé tai nghe rõ”, “Nghe mầm mở mắt” thể hiện mối quan hệ như thế nào giữa hạt mầm và nhân vật đang “ghé tai nghe rõ”?
Hướng dẫn trả lời:
Những dòng thơ như “Ghé tai nghe rõ”, “Nghe mầm mở mắt” thể hiện mối quan hệ thân thiết, ngang hàng như những người bạn giữa hạt mầm và nhân vật đang “ghé tai nghe rõ
Câu 4 trang 14 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo
Tìm những hình ảnh, từ ngữ thể hiện tình cảm, cảm xúc mà tác giả dành cho những mầm cây. Hãy cho biết đó là tình cảm gì?
Hướng dẫn trả lời:
– Những hình ảnh, từ ngữ thể hiện tình cảm, cảm xúc mà tác giả dành cho những mầm cây:
- “Cầm trong tay mình”
- ” Nhú lên giọt sữa”
- “Ghé tai nghe rõ”
- “Nghe bàn tay vỗ, Nghe tiếng ru hời”
- “Mầm kiêng gió bắc, Kiêng nhất mưa giông”
- “Nở vài lá bé”
- “Bắt đầu bập bẹ”
– Tình cảm của tác giả dành cho những mầm cây là: yêu thương, quan tâm, chăm sóc, năng niu và cả sự kỳ vọng, ngóng chờ mầm cây nhanh lớn dậy.
Câu 5 trang 14 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo
Xác định các biện pháp tu từ chủ yếu được sử dụng trong văn bản. Phân tích tác dụng của chúng.
Hướng dẫn trả lời:
– Biện pháp tu từ chủ yếu được sử dụng trong văn bản: nhân hóa (mầm cây biết nghe, biết cảm nhận, biết trò chuyện…)
– Tác dụng của biện pháp nhân hóa trong bài thơ: Giúp xây dựng hình ảnh mầm cây trở nên đáng yêu, linh động, giúp bài thơ trở nên hấp dẫn và thú vị hơn. Đồng thời các hình ảnh nhân hóa giúp truyền tải tốt hơn đến người đọc tình yêu, sự quan tâm của tác giả dành cho mầm cây nhỏ, từ đó thôi thúc chúng ta hãy xem những mầm cây là bạn bè của mình để yêu thương và bảo vệ.
Câu 6 trang 14 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo
Nhận xét về cách gieo vần, ngắt nhịp trong bài thơ trên và cho biết vần và nhịp đã có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện “lời của cây”.
Hướng dẫn trả lời:
– Cách gieo vần: bài thơ tập trung gieo vần chân (mình – thinh, mầm – thầm, bắc – mắt, giông – hồng, thành – xanh, bé – bẹ, ơi – trời)
– Ngắt nhịp: các câu thơ chủ yếu ngắt nhịp chẵn (2/2)
→ Tác dụng: cách gieo vần và ngắt nhịp tạo nên chất thơ và nhịp điệu ngắn gọn, dễ nhớ và thú vị như các bài đồng dao, từ đó giúp người đọc dễ dàng cảm nhận được nội dung và ý nghĩa trong sáng, tình cảm mà tác giả gửi gắm
Câu 7 trang 14 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo
Xác định chủ đề và thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc.
Hướng dẫn trả lời:
– Chủ đề của bài thơ: tình yêu thương và sự gắn bó giữa con người và thiên nhiên
– Thông điệp bài thơ muốn gửi gắm đến người đọc: hãy yêu thương, bảo vệ, chăm sóc và trân trọng những mầm cây nhỏ, vì khi lớn lên chúng sẽ đem đến màu xanh cho trái đất này
Câu 8 trang 14 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo
Hãy tưởng tượng mình là một cái cây, một bông hoa hoặc một con vật cưng trong nhà và viết khoảng năm câu thể hiện cảm xúc khi mình hóa thân.
Hướng dẫn trả lời:
>> HS tham khảo các đoạn văn hay và đa dạng tại đây: Viết đoạn văn thể hiện cảm xúc khi tưởng tượng mình là một cái cây, một bông hoa hoặc một con vật cưng trong nhà
Soạn bài Lời của cây ngắn gọn
>> Xem toàn bộ bài soạn ngắn nhất tại đây Soạn bài Lời của cây ngắn gọn trang 13
————————————————-
>> Tiếp theo: Soạn bài Sang Thu – Hữu Thỉnh
Trên đây là tài liệu Soạn bài Lời của cây – Trần Hữu Thung trang 13. Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7 và đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.
Related posts
Tài liệu nổi bật
Categories
- Âm Nhạc – Mỹ Thuật Lớp 9 (17)
- Âm nhạc lớp 6 – KNTT (31)
- Âm Nhạc Lớp 7- CTST (23)
- Bài tập Toán 9 (8)
- Chưa phân loại (32)
- Chuyên đề Hóa học 12 (196)
- Chuyên đề Sinh học lớp 12 (61)
- Chuyên đề Toán 9 (50)
- Công Nghệ Lớp 10- CD (58)
- Công Nghệ Lớp 10- KNTT (52)
- Công nghệ Lớp 11 – KNTT (22)
- Công Nghệ Lớp 6 – CTST (15)
- Công Nghệ Lớp 6 – KNTT (16)
- Công Nghệ Lớp 7- CTST (18)
- Công Nghệ Lớp 7- KNTT (19)
- Công nghệ Lớp 8 – CD (21)
- Công nghệ Lớp 8 – CTST (18)
- Công nghệ Lớp 8 – KNTT (7)
- Công Nghệ Lớp 9 (114)
- Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn (35)
- Địa Lí Lớp 10- CD (99)
- Địa Lí Lớp 10- KNTT (77)
- Địa lí Lớp 11 – CD (31)
- Địa lí Lớp 11 – CTST (23)
- Địa lí Lớp 11 – KNTT (19)
- Địa Lí Lớp 12 (134)
- Địa lí Lớp 6 – CTST (36)
- Địa lí Lớp 6 – KNTT (30)
- Địa Lí Lớp 7- CTST (22)
- Địa Lí Lớp 7- KNTT (19)
- Địa Lí Lớp 9 (290)
- GDCD 12 (28)
- GDCD Lớp 6 – CTST (8)
- GDCD Lớp 6 – KNTT (12)
- GDCD Lớp 9 (94)
- Giải bài tập Địa Lí 12 (12)
- Giải bài tập SGK Toán 12 (8)
- Giải bài tập Sinh học 12 (45)
- Giải SBT Hóa học 12 (71)
- Giải vở BT Văn 9 (122)
- Giáo Dục Công Dân Lớp 7- CTST (12)
- Giáo Dục Công Dân Lớp 7- KNTT (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – CD (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – CTST (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – KNTT (10)
- Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 10- CD (12)
- Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 10- KNTT (12)
- Hóa Học Lớp 10- CD (30)
- Hóa Học Lớp 10- KNTT (61)
- Hoá Học Lớp 11 – CD (19)
- Hoá học Lớp 11 – CTST (19)
- Hoá học Lớp 11 – KNTT (25)
- Hóa Học Lớp 12 (130)
- Hóa Học Lớp 9 (717)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 10- KNTT (52)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 7- CTST (40)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 7- KNTT (16)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – CD (19)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – CTST (9)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – KNTT (18)
- Khoa học tự nhiên Lớp 6 – CTST (46)
- Khoa học tự nhiên Lớp 6 – KNTT (57)
- Khoa Học Tự Nhiên Lớp 7- CTST (51)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – CD (51)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – CTST (33)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – KNTT (37)
- Kinh Tế & Pháp Luật Lớp 10 – CD (21)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – CD (21)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – CTST (11)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – KNTT (11)
- Lịch Sử Lớp 10- CD (34)
- Lịch Sử Lớp 10- CTST (20)
- Lịch Sử Lớp 10- KNTT (42)
- Lịch sử Lớp 11 – CTST (13)
- Lịch sử Lớp 11 – KNTT (13)
- Lịch sử Lớp 6 – CTST (21)
- Lịch sử Lớp 6 – KNTT (22)
- Lịch Sử Lớp 7- CTST (19)
- Lịch sử lớp 7- KNTT (18)
- Lịch Sử Lớp 9 (148)
- Lịch sử và Địa lí Lớp 8 – CTST (40)
- Lịch sử và Địa lí Lớp 8 – KNTT (33)
- Lý thuyết Địa lý 12 (4)
- Lý thuyết Lịch sử lớp 9 (33)
- Lý thuyết Ngữ Văn (83)
- Lý thuyết Ngữ Văn 12 (18)
- Lý thuyết Sinh học 12 (41)
- Mở bài – Kết bài hay (55)
- Mở bài lớp 12 hay (24)
- Nghị luận xã hội (34)
- Ngữ Văn Lớp 10- CD (113)
- Ngữ Văn Lớp 10- CTST (79)
- Ngữ Văn Lớp 10- KNTT (198)
- Ngữ Văn Lớp 11 – CD (51)
- Ngữ văn Lớp 11 – CTST (89)
- Ngữ Văn Lớp 11 – KNTT (107)
- Ngữ Văn Lớp 12 (379)
- Ngữ Văn Lớp 6 – KNTT (293)
- Ngữ Văn Lớp 7- CTST (103)
- Ngữ Văn Lớp 7- KNTT (66)
- Ngữ văn Lớp 8 – CD (48)
- Ngữ văn Lớp 8 – CTST (123)
- Ngữ văn Lớp 8 – KNTT (196)
- Ngữ Văn Lớp 9 (28)
- Phân tích các tác phẩm lớp 12 (12)
- Sinh Học Lớp 10- CD (49)
- Sinh Học Lớp 10- CTST (61)
- Sinh Học Lớp 10- KNTT (71)
- Sinh Học Lớp 11 – CD (16)
- Sinh học Lớp 11 – CTST (18)
- Sinh học Lớp 11 – KNTT (18)
- Sinh Học Lớp 9 (229)
- Soạn Anh 12 mới (86)
- Soạn văn 9 (50)
- SOẠN VĂN 9 BÀI 1 (50)
- SOẠN VĂN 9 BÀI 2 (50)
- Tác giả – Tác phẩm (41)
- Tác giả – Tác phẩm Ngữ Văn 12 (13)
- Thi THPT QG môn Địa lý (12)
- Thi THPT QG môn Sinh (8)
- Tiếng Anh Lớp 10 Friends Global (57)
- Tiếng Anh Lớp 10 Global Success (604)
- Tiếng Anh Lớp 10 iLearn Smart World (98)
- Tiếng anh Lớp 11 Friends Global (171)
- Tiếng anh Lớp 11 Global Success (368)
- Tiếng anh Lớp 11 iLearn Smart World (104)
- Tiếng Anh Lớp 12 cũ (168)
- Tiếng Anh Lớp 6 Friends Plus (114)
- Tiếng Anh Lớp 6 Global Success (174)
- Tiếng Anh Lớp 7 Friends Plus (160)
- Tiếng Anh Lớp 8 Friends plus (71)
- Tiếng anh Lớp 8 Global Success (79)
- Tiếng anh Lớp 8 iLearn Smart World (40)
- Tiếng Anh Lớp 9 Mới (211)
- Tin Học Lớp 10- CD (24)
- Tin Học Lớp 10- KNTT (33)
- Tin học Lớp 11 – KNTT (21)
- Tin Học Lớp 6 – CTST (41)
- Tin Học Lớp 6- KNTT (17)
- Tin Học Lớp 7- CTST (14)
- Tin Học Lớp 7- KNTT (16)
- Tin học Lớp 8 – CD (36)
- Tin học Lớp 8 – CTST (10)
- Tin học Lớp 8 – KNTT (5)
- Tin Học Lớp 9 (21)
- Toán 10 sách Chân trời sáng tạo (42)
- Toán Lớp 1 – KNTT (1)
- Toán Lớp 10- CD (44)
- Toán Lớp 10- CTST (39)
- Toán Lớp 10- KNTT (161)
- Toán Lớp 11 – CD (19)
- Toán Lớp 11 – CTST (44)
- Toán Lớp 11 – KNTT (46)
- Toán Lớp 12 (123)
- Toán Lớp 6 – CTST (62)
- Toán Lớp 6 – KNTT (102)
- Toán Lớp 7- CTST (52)
- Toán Lớp 7- KNTT (74)
- Toán Lớp 8 – CD (23)
- Toán Lớp 8 – CTST (21)
- Toán Lớp 8 – KNTT (34)
- Toán Lớp 9 (194)
- Tóm tắt Ngữ văn (16)
- Trắc nghiệm Ngữ Văn (75)
- Trắc nghiệm Toán 9 (61)
- Trải nghiệm hướng nghiệp Lớp 11 – KNTT (8)
- Văn mẫu 12 phân tích chuyên sâu (12)
- Văn mẫu 9 (273)
- Vật Lí Lớp 10- CD (39)
- Vật Lí Lớp 10- KNTT (61)
- Vật Lí Lớp 11 – CD (18)
- Vật lí Lớp 11 – CTST (20)
- Vật lí Lớp 11 – KNTT (26)
- Vật Lý Lớp 9 (217)