Soạn bài Hai loại khác biệt ngắn gọn trang 58 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 tập 2 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.

Bản quyền tài liệu thuộc về TaiLieuViet. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Trả lời câu hỏi

Câu 1 trang 61 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Trả lời:

– Rút ra bài học từ câu chuyện quan trọng hơn

– Căn cứ:

  • câu chuyện được kể để nhằm rút ra bài học
  • bài học rút ra làm nên ý nghĩa, giá trị của văn bản

Câu 2 trang 61 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Trả lời:

Số đông các bạn trong lớp Bạn J
  • mặc quần áo quái lạ
  • để kiểu tóc kì quặc
  • làm trò quái đản với trang sức hoặc phấn trang điểm
  • tham gia vào những hoạt động ngu ngốc, gây chú ý
  • nắm tay nhau, vừa đi dọc hành lang vừa cười vừa như trẻ mẫu giáo
  • nhào lộn trong phòng ăn trưa
  • ăn mặc như mọi ngày
  • đứng lên mỗi khi trả lời câu hỏi
  • trả lời câu hỏi từ tốn, dõng dạc, lễ độ như không có gì quan trọng, ý nghĩa hơn
  • nói với giáo viên là “Thưa thầy cô”, gọi bạn bè là “anh chị”
  • bắt tay giáo viên vào cuối tiết học như 1 lời cảm ơn

Câu 3 trang 61 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Trả lời:

–  Đi từ thực tế để rút ra điều cần bàn luận 

– Nhận xét: giúp bài học rút ra (điều cần bàn luận) trở nên nhẹ nhàng, dễ tiếp thu, không bị nặng nề, giáo điều

Câu 4 trang 61 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Trả lời:

– Em đồng ý.

– Vì cách thể hiện của số đông các bạn chỉ dừng lại ở bề ngoài, khiến bản thân các bạn xấu hơn, quái dị hơn không đem lại ý nghĩa gì cả. Còn J thay đổi để khác hơn trong cách ứng xử, trở nên lịch sự, tôn trọng người khác, tạo nên ý nghĩa tốt hơn cho chính J và thầy cô.

Câu 5 trang 61 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Trả lời:

– Do sự khác biệt vô nghĩa rất dễ thực hiện (về trang phục, cách hành động…)

– Để tạo sự khác biệt ý nghĩa, cần rèn luyện về cả phẩm chất, đạo đức, tư duy và trí tuệ, vốn hiểu biết.

Câu 6 trang 61 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Trả lời:

– Không.

– Vì bài học này có giá trị với cả người lớn. Giúp họ xác định phương hướng để xây dựng cái riêng cho bản thân – phải khác biệt có ý nghĩa, có giá trị thiết thực

Viết kết nối với đọc

Với câu mở đầu: Tôi không muốn khác biệt vô nghĩa…, hãy viết tiếp 5-7 câu để hoàn thành một đoạn văn.

Hướng dẫn trả lời

A. Hướng dẫn viết

Hướng dẫn cách viết đoạn văn ngắn (từ 5 đến 7 câu) với chủ đề là “Tôi không muốn khác biệt vô nghĩa:

– Câu (3): Giải thích như thế nào là khác biệt có ý nghĩa (khác biệt về cách hành động, lời nói, suy nghĩ theo chiều hướng tích cực hơn, tốt hơn trước, mang lại ý nghĩa hoàn thiện và phát triển cho bản thân)

– Câu (4): Giá trị của khác biệt có ý nghĩa đối với bản thân người thực hiện và cộng đồng

– Câu (5), (6): Bản thân em sẽ thực hiện như thế nào để có thể khác biệt một cách có ý nghĩa

– Câu (7): Nhấn mạnh lại quan điểm của người viết về sự khác biệt và ý nghĩa của nó

B. Đoạn văn mẫu

>> Xem các đoạn văn mẫu tại Hãy viết tiếp đoạn văn với câu mở đầu Tôi không muốn khác biệt vô nghĩa

————————————————-

>> Tiếp theo: Soạn Thực hành tiếng Việt trang 61

Ngoài bài Soạn bài Hai loại khác biệt ngắn gọn trên đây, chúng tôi còn biên soạn và sưu tầm chọn lọc nhiều đề thi KSCL đầu năm lớp 6, đề thi giữa kì 1 lớp 6, đề thi học kì 1 lớp 6, đề thi giữa kì 2 lớp 6 và đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.