Soạn Ngữ văn 6 Bức tranh của em gái tôi gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 tập 1 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.

Bản quyền tài liệu thuộc về TaiLieuViet.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Trả lời câu hỏi bài Bức tranh của em gái tôi lớp 6

Câu 1 trang 51 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Trong truyện ngắn Bức tranh của em gái tôi người kể chuyện là ai? Xuất hiện ở ngôi thứ mấy?

Hướng dẫn trả lời:

– Trong truyện ngắn Bức tranh của em gái tôi, người kể chuyện là người anh trai.

– Người kể chuyện xuất hiện ở ngôi thứ nhất – xưng “tôi”.

Câu 2 trang 51 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Em thích nhất đặc điểm gì ở nhân vật Mèo – Kiều Phương? Vì sao?

Hướng dẫn trả lời:

Gợi ý:

– Em thích nhất nét tính cách thích lục lọi các đồ vật trong nhà, để tự pha chế màu vẽ. Vì điều đó thể hiện Mèo rất đam mê hội họa và có khả năng sáng tạo tuyệt vời.

– Em thích nhất ở Mèo tấm lòng nhân hậu, vị tha. Em chẳng bao giờ để bụng những lần quát mắng vô cớ của anh trai cả. Vì điều đó cho thấy Mèo là một nhân vật đáng quý.

– Em thích việc bé Mèo vừa ca hát, vừa thích thú, vui vẻ làm mọi chuyện. Vì điều đó giúp em thấy một cô bé chăm chỉ, luôn lạc quan, yêu đời, đem đến năng lượng tích cực cho mọi người.

Câu 3 trang 51 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Em có nhận xét gì về cảm xúc, thái độ, hành động của nhân vật “tôi” trước khi xem bức chân dung của mình do em gái mình vẽ?

Hướng dẫn trả lời:

– Cảm xúc, thái độ, hành động của nhân vật “tôi” trước khi xem bức chân dung do em gái mình vẽ:

  • cảm thấy tự ti về bản thân mình vì “bất tài”
  • cảm thấy không thể thân thiết với em gái như trước nữa
  • chỉ cần Mèo phạm 1 lỗi nhỏ là lại gắt um lên
  • cảm thấy hành động bình thường của em là đang chọc tức mình
  • đố kị với những gì em gái có, cảm thấy mình bị cho ra rìa

→ Nhận xét: việc nhân vật “tôi” tỏ ra cáu gắt, khó chịu với em gái mình, tự ti về bản thân là những trạng thái cảm xúc tiêu cực, không tốt. Tuy nhiên, đó là những trạng thái ai rồi cũng phải trải qua để trưởng thành. Vì vậy, chúng ta không nên căm ghét nhân vật “tôi”, mà nên cảm thông, để cậu có thể dần thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn.

Câu 4 trang 51 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Nhân vật “tôi” đã thay đổi ra sao sau khi xem bức chân dung của mình do em gái vẽ? Vì sao có sự thay đổi ấy?

Hướng dẫn trả lời:

Thay đổi của nhân vật “tôi” sau khi xem bức chân dung của mình do em gái vẽ:

  • “ngỡ ngàng” vì không ngờ được rằng em gái lại vẽ mình, và hình ảnh mình trong mắt em lại đẹp đến vật
  • “hãnh diện” vì được em gái tin yêu, vẽ vào bức tranh dự thi, và vì có một người em gái tài giỏi đến thế
  • “xấu hổ” vì trước giờ đã có những suy nghĩ xấu, hành động không đúng với em gái mình

→ Tất cả các trạng thái cảm xúc diễn ra nhanh chóng, tưởng như đối lập nhau, nhưng lại rất hợp lí, thường tình.

Câu 5 trang 51 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Từ văn bản Chuyện cổ tích về loài người, Mây và sóng, Bức tranh của em gái tôi, em nhận thấy điều quan trọng nhất có thể gắn kết các thành viên trong gia đình là gì?

Hướng dẫn trả lời:

Từ văn bản Chuyện cổ tích về loài người, Mây và sóng, Bức tranh của em gái tôi, em nhận thấy, điều quan trọng nhất có thể gắn kết các thành viên trong gia đình là:

  • Tình yêu thương, quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau
  • Sự sẻ chia, thấu hiểu lẫn nhau

3. Tóm tắt Bức tranh của em gái tôi lớp 6

Bức tranh của em gái tôi là lời kể của người anh về cô em gái Kiều Anh của mình. Vì còn là một câu bé nhỏ tuổi nên cái nhìn của cậu bé ấy có phần trẻ con, ngô nghê. Cậu đặt cho em gái mình cái biệt danh là Mèo, vì thấy cô bé suốt ngày lục lọi, lem luốc như một chú mèo. Lúc nào cậu cũng cho rằng bản thân là một người anh trai tài giỏi hơn. Nhưng một ngày nọ, các bức tranh của Mèo được chú Lê tìm thấy, tài năng hội họa của Mèo cũng được mọi người phát hiện và công nhận. Cô bé bỗng chốc trở thành trung tâm của sự chú ý, người anh cảm giác như bản thân không còn được em gái kính trọng như xưa nữa. Những cảm xúc nhỏ nhen, ích kỉ cứ thế nhen nhóm lên trong lòng người anh, khiến cậu bé tự tách mình khỏi gia đình. Cho đến khi cậu nhìn thấy bức tranh dự thi của em gái là một cậu trai đang say sưa nhìn ngắm bầu trời qua cửa sổ. Lúc ấy, cậu mới hiểu và cảm nhận được hình ảnh bản thân trong mắt em gái to lớn đến nhường nào.

————————————————-

>> Tiếp theo: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả

Ngoài bài Soạn Ngữ văn 6 Bức tranh của em gái tôi trên đây, chúng tôi còn biên soạn và sưu tầm chọn lọc nhiều đề thi KSCL đầu năm lớp 6, đề thi giữa kì 1 lớp 6, đề thi học kì 1 lớp 6, đề thi giữa kì 2 lớp 6 và đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.