Soạn bài Bài học từ cây cau trang 105 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 1 thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo.

Bản quyền tài liệu thuộc về TaiLieuViet. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Trải nghiệm cùng văn bản

Theo dõi 1 trang 106 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo

Có bao nhiêu cuộc hỏi – đáp giữa các nhân vật với nhau trong đoạn này?

Hướng dẫn trả lời:

Trong đoạn văn có 3 cuộc hỏi – đáp giữa các nhân vật: ông và bố, ông và cháu, cháu và ông.

Suy ngẫm và phản hồi

Câu 1 trang 107 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo

Hãy điền vào bảng sau những lời hỏi – đáp giữa các nhân vật với nhau và với hàng cau (làm vào vở)

Các cuộc hỏi – đáp Hỏi Đáp
Giữa “ông” với “bố” “Nhìn lây cây cau con thấy điều gì?

Hướng dẫn trả lời:

Các cuộc hỏi – đáp Hỏi Đáp
Giữa “ông” với “bố” “Nhìn lây cây cau con thấy điều gì?

“Con thấy bầu trời xanh”

Giữa “ông” với “tôi” “Nhìn lên cây cau cháu thấy gì?” “Cháu thấy bài học làm người ngay thẳng. Đó là triết lí của ông phải không ạ?”
Giữa “tôi” với “ông”

“Vậy nhìn lên cây cau, ông đã thấy gì ạ?”

“Ông thấy tương lai tươi đẹp của dòng họ ta”

Giữa “tôi” với hàng cau “Ở trên đó cau có gì vui?”

Tức thì từ trên những tàu cau một đàn chim xòe cánh bay ra

“Cau có thấy bầu trời cao rộng?”

Những tàu cau đung đưa, tạo ra âm thanh xào xạc

Câu 2 trang 107 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo

Theo em, những cây cau có gì đặc biệt mà có thể khơi gợi ở mỗi người trong gia đình của nhân vật “tôi” “một cách nghĩ”, “một cách sáng tạo, cách sống và làm việc,…”?

Hướng dẫn trả lời:

Điều đặc biệt ở cây cau đã khơi gợi ở mỗi người trong gia đình của nhân vật “tôi” “một cách nghĩ”, “một cách sáng tạo, cách sống và làm việc,…” là: cái dáng thẳng tắp, có hương hoa thơm ngát, có những tổ chim trú ngụ bình yên trên cây.

Câu 3 trang 107 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo

Trong đoạn văn cuối, từ câu “Một ngày bình an, tôi ngước lên hàng cau và hỏi: “Ở trên đó cau có gì vui?”, đến hết văn bản, nhân vật xưng “tôi” trò chuyện với hàng cau, hay trò chuyện với chính mình? Vì sao em kết luận như vậy?

Hướng dẫn trả lời:

Trong đoạn văn cuối, nhân vật xưng “tôi” là tự trò chuyện với chính mình.

Em kết luận như vậy bởi vì: trong đoạn văn, chỉ có nhân vật tôi tự đặt câu hỏi, rồi lại tự trả lời, tự ngẫm nghĩ và chiêm nghiệm, hoàn toàn không có sự can thiệp hay trả lời của một sự vật khác bên ngoài. Nhân vật tôi đang tự tâm sự, bộc bạch với chính nội tâm của bản thân mình.

Câu 4 trang 107 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo

Tại sao có thể nói: trò chuyện về cây cau, với cây cau cũng là cách giúp các nhân vật tự hoàn thiện bản thân?

Hướng dẫn trả lời:

Có thể nói trò chuyện về cây cau, với cây cau cũng là cách giúp các nhân vật tự hoàn thiện bản thân, vì: cây cau là một biểu tượng sống với các phẩm chất cao đẹp. Đồng thời, cây cau cũng hiện diện với một vai trò khác, với những điều thú vị, mới lạ riêng mà các nhân vật chưa có. Từ đó, nhân vật và cây cau với những suy nghĩ, nhận thức, cách tư duy khác nhau sẽ bổ sung và hoàn thiện cho nhau hơn.

————————————————-

>> Tiếp theo: Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 107

Trên đây là tài liệu Soạn bài Bài học từ cây cau trang 105. Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7 và đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.