Sách giáo khoa Sinh học lớp 11 (Bộ sách Cánh Diều) được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông từ năm học 2023-2024 tại quyết định số 4607/QĐ-BGDĐT ngày 28 tháng 12 năm 2022. Dưới đây là hướng dẫn giải Sinh học 11 Cánh Diều bài 11: Khái quát về cảm ứng ở sinh vật được TaiLieuViet.vn tổng hợp và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo để có thêm tài liệu giải bài tập SGK Sinh học 11 sách Cánh Diều mới. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết.

  • Sinh học 11 Cánh Diều bài Ôn tập chủ đề 1
  • Sinh học 11 Cánh Diều bài 12: Cảm ứng ở thực vật

Mở đầu trang 75 Sinh học 11

Quan sát hình 11.1 cho biết rễ cây mọc hướng về phía nào? Vì sao?

Mở đầu trang 75 Sinh học 11

Lời giải:

– Trong trường hợp trên, rễ cây sẽ mọc hướng về phía nguồn nước.

– Giải thích: Để tìm kiếm được nguồn nước cho cây, rễ cây có tính hướng nước (mọc hướng về phía có nguồn nước).

I. Khái quát về cảm ứng ở sinh vật

Câu hỏi trang 75 Sinh học 11

Quan sát hình 11.2, mô tả hiện tượng cảm ứng ở thực vật, động vật và con người.

Câu hỏi trang 75 Sinh học 11

Lời giải:

Hình

Mô tả hiện tượng cảm ứng trong hình

(a)

Khi được chiếu sáng về một phía, ngọn cây có hiện tượng hướng về phía nguồn sáng.

(b)

Vịt con mới nở đi theo vật di chuyển đầu tiên mà chúng nhìn thấy (trong trường hợp này là con gà).

(c)

Khi trời nóng, cơ thể người có phản ứng tăng tiết mồ hồi, đồng thời, con người cũng chủ động mặc quần áo mỏng hơn và tìm đến các biện pháp chống nắng khác. Khi trời lạnh, cơ thể người có phản ứng run rẩy, giảm tiết mồ hôi, đồng thời, con người cũng chủ động mặc quần áo dày hơn và tìm đến các biện pháp chống lạnh khác.

Luyện tập trang 75 Sinh học 11

Lấy thêm ví dụ về cảm ứng ở thực vật và động vật.

Lời giải:

– Một số ví dụ về hiện tượng cảm ứng ở thực vật:

+ Lá cây trinh nữ cụp lại khi tay chạm vào.

+ Lá cây me cụp lại khi trời tối.

+ Rễ cây mọc hướng về phía có nguồn chất dinh dưỡng và mọc tránh xa nguồn hóa chất độc hại.

+ Thân cây trầu cuốn xung quanh thân cây cau.

+ Hoa của cây nghệ tây và hoa tulip nở vào buổi sáng và khép lại lúc chạng vạng tối.

– Một số ví dụ về hiện tượng cảm ứng ở động vật:

+ Thủy tức, giun đất co mình lại khi có vật thể chạm vào nó.

+ Khi nhìn thấy mèo, con chuột sẽ bỏ chạy.

+ Chó tiết nước bọt khi ngửi mùi thức ăn.

+ Người lập tức rụt tay lại khi lỡ chạm tay vào vật nóng.

+ Khi nhìn thấy đèn đỏ, người tham gia giao thông dừng lại.

II. Cơ chế cảm ứng ở sinh vật

Câu hỏi trang 76 Sinh học 11

– Phản ứng của cây cà chua: Khi được đặt ở nơi có nguồn ánh sáng ở một phía, ngọn của các cây cà chua sẽ dần dần sinh trưởng uốn cong hướng về phía có ánh sáng.

– Phản ứng của con cuốn chiếu: Khi bị chạm vào, con cuốn chiếu sẽ ngay lập tức cuộn tròn người lại để tự vệ.

Luyện tập trang 76 Sinh học 11

Điều gì xảy ra khi ánh sáng từ một vật phản chiếu vào mắt người?

Lời giải:

Hiện tượng xảy ra khi có ánh sáng từ một vật phản chiếu vào mắt người: Ánh sáng đi từ vật qua giác mạc, đồng tử, thủy tinh thể và hội tụ ở võng mạc, tác động lên tế bào thụ cảm ánh sáng ở mắt (tế bào nón và tế bào que). Tế bào thụ cảm ánh sáng phản ứng với ánh sáng và gây khởi phát xung thần kinh. Xung thần kinh theo neuron hướng tâm đến neuron trung ương thần kinh (trung khu thị giác ở thùy chẩm trên vỏ não). Trung khu thị giác ở thùy chẩm trên vỏ não phân tích cho ta cảm nhận về hình ảnh, màu sắc của vật.

III. Vai trò của cảm ứng đối với sinh vật

Luyện tập trang 77 Sinh học 11

Nêu ví dụ minh họa về sự tự điều chỉnh của cơ thể sinh vật.

Lời giải:

Ví dụ minh họa về sự tự điều chỉnh của cơ thể sinh vật: Ở người, trong điều kiện ánh sáng có cường độ mạnh chiếu vào mắt, mắt có phản ứng trả lời rất nhanh là nheo lại và đồng tử mắt thu hẹp nhằm không để quá nhiều ánh sáng đi vào mắt. Ngược lại, trong điều kiện ánh sáng có cường độ yếu, mắt có phản ứng là mở rộng và đồng tử mắt dãn ra nhằm mục đích thu thập nhiều ánh sáng hơn.

Vận dụng trang 77 Sinh học 11

Nêu một số ứng dụng hiểu biết về cảm ứng của sinh vật trong đời sống.

Lời giải:

Một số ứng dụng hiểu biết về cảm ứng của sinh vật trong đời sống:

– Ứng dụng tính hướng nước và hướng hóa của rễ, người ta có thể làm tăng kích thước bộ rễ bằng cách bón phân và tưới nước xung quanh gốc để kích thích rễ sinh trưởng theo cả chiều rộng và chiều sâu.

– Ứng dụng tính hướng tiếp xúc, người ta làm giàn thúc đẩy các cây thân leo sinh trưởng, phát triển.

– Ứng dụng tập tính giao phối của nhiều loài côn trùng gây hại, người ta tạo ra các cá thể đực bất thụ để làm suy giảm số lượng côn trùng gây hại và tiêu diệt chúng.

– Ứng dụng tập tính sinh sản của ong mắt đỏ, người ta nuôi thả ong mắt đỏ để chúng đẻ trứng vào sâu đục thân, sâu xanh, sâu tơ; ong non nở ra từ trứng sẽ ăn thịt sâu hại.

– Ứng dụng tập tính bỏ chạy khi nhìn thấy con người của một số động vật, người ta đặt bù nhìn rơm hình người trong ruộng lúa hoặc trong nương rẫy để đuổi chim, chuột phá hoại cây trồng.

——————————-

Trên đây TaiLieuViet.vn vừa gửi tới bạn đọc bài viết Sinh học 11 Cánh Diều bài 11: Khái quát về cảm ứng ở sinh vật. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm tài liệu để học tập tốt hơn môn Sinh học 11 Cánh Diều.