Lý thuyết Sinh học lớp 9 bài 15: ADN tổng hợp phần lý thuyết cơ bản trong chương trình Sinh học lớp 9 bài 15, giúp các em tìm hiểu kiến thức ADN, cấu tạo hóa học và cấu tạo không gian ADN. Sau đây mời các bạn tham khảo chi tiết.

A. Giải bài tập Sinh học 9 bài 15

  • Giải bài tập trang 47 SGK Sinh lớp 9: ADN
  • Bài tập trắc nghiệm gen, mã di truyền và quá trình nhân đôi ADN
  • Giải bài tập VBT Sinh học lớp 9 bài 15: AND

B. Lý thuyết Sinh học 9 bài 15

I. CẤU TẠO HÓA HỌC CỦA PHÂN TỬ ADN

– ADN (axit deoxiribonucleic) là một axit nucleic, cấu tạo từ các nguyên tố: C, H, O, N và P.

– Đặc điểm: đại phân tử hữu cơ, có kích thước lớn, có thể dài tới hàng trăm micromet, khối lượng hàng triệu, hàng chục triệu đơn vị cacbon.

– Cấu tạo theo nguyên tắc đa phân: với đơn phân là nuclêôtit.

– Cấu tạo 1 nuclêôtit gồm:

+ 1 phân tử đường (C5H10O4).

+ 1 phân tử axit photphoric (H3PO4).

+ Bazo nito gồm 4 loại: ađenin (A), timin (T), xitozin (X) và guanin (G).

– Các nuclêôtit chỉ khác nhau ở thành phần bazo nitơ. Vì vậy, tên nucleotit thường được gọi bằng tên bazo nitơ.

Lý thuyết Sinh học lớp 9 bài 13: ADN

– Mỗi phân tử ADN gồm hàng vạn, hàng triệu đơn phân.

– ADN có tính đa dạng và đặc thù thể hiện ở: số lượng, thành phần và trình tự sắp xếp các nuclêôtit trong cấu trúc của ADN có thể tạo ra vô số các phân tử ADN khác nhau.

– Tính đa dạng và đặc thù của ADN là cơ sở cho tính đa dạng và đặc thù của các loài sinh vật.

II. CẤU TRÚC KHÔNG GIAN CỦA ADN

Năm 1953, J. Oatxon và F. Crick công bố mô hình cấu trúc không gian của phân tử ADN.

Lý thuyết Sinh học lớp 9 bài 13: ADN

– ADN là một chuỗi xoắn kép gồm hai mạch song song xoắn đều quanh một trục theo chiều từ trái sang phải (xoắn phải), ngược chiều kim đồng hồ.

– Mỗi chu kì xoắn gồm 10 cặp nuclêôtit, dài 34 Å. Đường kính vòng xoắn là 20 Å.

– Trong phân tử ADN:

+ Trên một mạch đơn các nuclêôtit liên kết với nhau bằng liên kết hóa trị: được hình thành giữa

+ Giữa hai mạch các nuclêôtit liên kết với nhau bằng liên kết hidro tạo thành các cặp theo nguyên tắc bổ sung: A liên kết với T bằng 2 liên kết hidro, G liên kết với X bằng 3 liên kết hidro.

+ Do tính chất bổ sung của 2 mạch đơn, khi biết trình tự sắp xếp nuclêôtit trong mạch này có thể suy ra trình tự nuclêôtit trong mạch còn lại: A = T, G = X, A + G = T + X = 50% N.

+ Tỉ số (A + G)/(T + X) các loài khác nhau là khác nhau và đặc trưng cho loài.

……………………………..

Trên đây, TaiLieuViet đã chia sẻ tới các em Lý thuyết Sinh học 9 bài 15. Để xem những bài tiếp theo, mời các em vào chuyên mục Lý thuyết Sinh học 9 trên TaiLieuViet nhé. Chúc các em học tốt, nếu các em có thắc mắc và muốn trao đổi thêm về kiến thức môn Sinh 9 thì nhấn vào link bên cạnh này nhé: Hỏi – đáp.

Ngoài tài liệu trên, mời các bạn tham khảo thêm Chuyên đề Sinh học 9, Giải bài tập Sinh học 9 hoặc đề thi học học kì 1 lớp 9, đề thi học học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Hóa… được cập nhật liên tục trên TaiLieuViet.

Sinh 9 bài 15: ADNBài tiếp theo: Lý thuyết Sinh học lớp 9 bài 16