Văn mẫu lớp 12: Phân tích ý nghĩa con đường mòn trong truyện ngắn Thuốc dưới đây gồm nhiều bài văn mẫu được TaiLieuViet sưu tầm và giới thiệu tới các em học sinh cùng quý thầy cô tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.
Mục Lục
ToggleDàn ý phân tích ý nghĩa con đường mòn trong truyện ngắn Thuốc
1. Mở bài
Giới thiệu về chi tiết con đường mòn: Tư tưởng chủ đề của “Thuốc” được thể hiện bằng một loạt chi tiết đắt giá, đó là những chi tiêu biểu như chiếc bánh bao tẩm máu, hình ảnh vòng mà mà còn được truyền tải thông qua những chi tiết thoáng qua nhưng lại thể hiện ý nghĩa sâu sắc như hình ảnh con đường mòn xuất hiện gần cuối tác phẩm.
2. Thân bài
– Truyện ngắn Thuốc được xây dựng trong bối cảnh hẹp không gian của quán trà, pháp trường và không gian đầy tang tóc của bãi tha ma.
–> không gian bãi tha ma lại đầy tang tóc với những ngôi mộ san sát mà theo quan sát của Lỗ Tấn thì giống như những chiếc bánh bao ngày mừng thọ “ mộ dày khít như bánh bao nhà giàu trong tiệc mừng thọ”.
– Cũng trong khung cảnh bãi tha ma chật chội, u ám ấy xuất hiện hình ảnh con đường mòn, chi tiết thoáng qua nhưng vô cùng đắt giá mà Lỗ Tấn đã đưa vào trong tác phẩm.
– Con đường mòn là hình ảnh cố hữu nhiều lần xuất hiện trong các tác phẩm của Lỗ Tấn với những ý nghĩa sâu xa.
– Trong truyện ngắn “Thuốc”, con đường mòn xuất hiện với vai trò là ranh giới phân chia nghĩa địa thành hai phần rõ rệt: khu mộ dành cho những người nghèo và khu dành cho những người tử tù hoặc những người bị chết chém.
– Ngôi mộ của Hạ Du, người chiến sĩ cách mạng vừa bị xử án chém được chôn bên trái của con đường mòn.
–> thể hiện thái độ của những người xung quanh với hoạt động cách mạng của người chiến sĩ này, đó là thái độ xa lánh, coi thường như một kẻ phản tặc.
– Hình ảnh con đường mòn xuất hiện gần cuối tác phẩm như sự ám ảnh ghê gớm về sự u mê, tăm tối của người dân Trung Quốc đương thời.
– Con đường mòn còn thể hiện bi kịch của người chiến sĩ cách mạng Hạ Du.
– Hạ Du là người chiến sĩ trẻ có hoài bão, có lí tưởng cao đẹp đấu tranh bảo vệ cho cuộc sống tốt đẹp của người dân nhưng vì xa rời thực tế mà trở thành đối tượng bị hiểu lầm, căm ghét.
3. Kết bài
Đến cuối tác phẩm, hình ảnh hai bà mẹ đi qua con đường mòn để đến thăm nhau đã làm vợi bớt đi những ám ảnh, nặng nề của câu chuyện. Đó có thể là dấu hiệu của sự tốt lành, thể hiện niềm tin của tác giả về một tương lai tươi đẹp của Trung Quốc.
Phân tích ý nghĩa con đường mòn trong truyện ngắn Thuốc
Thuốc là truyện ngắn hiện thực đặc sắc của nhà văn Lỗ Tấn, tác phẩm thể hiện nỗi đau của cả Trung Quốc trong xã hội đương thời khi đứng trước thực trạng cả dân tộc Trung Quốc khi “ngủ say trong cái nhà hộp bằng sắt” còn người cách mạng thù “bôn ba trong chốn quạnh hiu”. Tư tưởng chủ đề của “Thuốc” được thể hiện bằng một loạt chi tiết đắt giá, đó là những chi tiêu biểu như chiếc bánh bao tẩm máu, hình ảnh vòng mà mà còn được truyền tải thông qua những chi tiết thoáng qua nhưng lại thể hiện ý nghĩa sâu sắc như hình ảnh con đường mòn xuất hiện gần cuối tác phẩm.
Truyện ngắn Thuốc được xây dựng trong bối cảnh hẹp không gian của quán trà, pháp trường và không gian đầy tang tóc của bãi tha ma. Nếu như quán trà huyên náo là nơi trò chuyện, tán róc của những người vô công rồi nghề, pháp trường ám ảnh với những bóng đen lượn lờ dưới ánh đèn dầu khi mờ khi tỏ thì không gian bãi tha ma lại đầy tang tóc với những ngôi mộ san sát mà theo quan sát của Lỗ Tấn thì giống như những chiếc bánh bao ngày mừng thọ “ mộ dày khít như bánh bao nhà giàu trong tiệc mừng thọ”. Cũng trong khung cảnh bãi tha ma chật chội, u ám ấy xuất hiện hình ảnh con đường mòn, chi tiết thoáng qua nhưng vô cùng đắt giá mà Lỗ Tấn đã đưa vào trong tác phẩm.
Con đường mòn là hình ảnh cố hữu nhiều lần xuất hiện trong các tác phẩm của Lỗ Tấn với những ý nghĩa sâu xa. Trong truyện ngắn “Thuốc”, con đường mòn xuất hiện với vai trò là ranh giới phân chia nghĩa địa thành hai phần rõ rệt, bên phải là khu mộ dành cho những người nghèo, còn bên trái là khu dành cho những người tử tù hoặc những người bị chết chém. Ngôi mộ của Hạ Du, người chiến sĩ cách mạng vừa bị xử án chém được chôn bên trái của con đường mòn cũng đã thể hiện thái độ của những người xung quanh với hoạt động cách mạng của người chiến sĩ này, đó là thái độ xa lánh, coi thường như một kẻ phản tặc.
Người dân Trung Quốc lúc bấy giờ rất lạc hậu, u mê với những tư tưởng kì quái, trong nhận thức hạn hẹp của họ, những người làm cách mạng đồng nghĩa với giặc, những người đáng bị lên án, trừng phạt. Do vậy, hình ảnh con đường mòn xuất hiện gần cuối tác phẩm như sự ám ảnh ghê gớm về sự u mê, tăm tối của người dân Trung Quốc đương thời, thái độ và hành động của những người dân ấy điển hình cho nước Trung Hoa thời trung cổ.
Con đường mòn còn thể hiện bi kịch của người chiến sĩ cách mạng Hạ Du. Hạ Du là người chiến sĩ trẻ có hoài bão, có lí tưởng cao đẹp đấu tranh bảo vệ cho cuộc sống tốt đẹp của người dân nhưng vì xa rời thực tế mà trở thành đối tượng bị hiểu lầm, căm ghét. Không chỉ những người dân xung quanh không hiểu Hạ Du mà ngay cả những người thân cũng hiểu lầm về anh. Mẹ của Hạ Du tỏ ra xấu hổ khi có con trai là kẻ phản tặc, chú của Hạ Du lại là người tố cáo anh để lấy tiền thưởng. Đến đây, ấn tượng về xã hội Trung Quốc trong thực trạng “ngủ say trong cái nhà hộp bằng sắt” còn người cách mạng thù “bôn ba trong chốn quạnh hiu” được làm nổi bật đến ám ảnh.
Đến cuối tác phẩm, hình ảnh hai bà mẹ đi qua con đường mòn để đến thăm nhau đã làm vợi bớt đi những ám ảnh, nặng nề của câu chuyện. Đó có thể là dấu hiệu của sự tốt lành, thể hiện niềm tin của tác giả về một tương lai tươi đẹp của Trung Quốc.
Trên đây TaiLieuViet xin giới thiệu bài Văn mẫu lớp 12: Phân tích ý nghĩa con đường mòn trong truyện ngắn Thuốc. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo một số bài soạn bài Ngữ văn 12 được TaiLieuViet sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 12 mời các bạn tham khảo thêm một số bài tiêu biểu:
- Soạn bài lớp 12: Thuốc
- Tóm tắt truyện ngắn Thuốc của Lỗ Tấn
- Hoàn cảnh sáng tác Thuốc (Lỗ Tấn)
Related posts
Tài liệu nổi bật
Categories
- Âm Nhạc – Mỹ Thuật Lớp 9 (17)
- Âm nhạc lớp 6 – KNTT (31)
- Âm Nhạc Lớp 7- CTST (23)
- Bài tập Toán 9 (8)
- Chưa phân loại (32)
- Chuyên đề Hóa học 12 (196)
- Chuyên đề Sinh học lớp 12 (61)
- Chuyên đề Toán 9 (50)
- Công Nghệ Lớp 10- CD (58)
- Công Nghệ Lớp 10- KNTT (52)
- Công nghệ Lớp 11 – KNTT (22)
- Công Nghệ Lớp 6 – CTST (15)
- Công Nghệ Lớp 6 – KNTT (16)
- Công Nghệ Lớp 7- CTST (18)
- Công Nghệ Lớp 7- KNTT (19)
- Công nghệ Lớp 8 – CD (21)
- Công nghệ Lớp 8 – CTST (18)
- Công nghệ Lớp 8 – KNTT (7)
- Công Nghệ Lớp 9 (114)
- Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn (35)
- Địa Lí Lớp 10- CD (99)
- Địa Lí Lớp 10- KNTT (77)
- Địa lí Lớp 11 – CD (31)
- Địa lí Lớp 11 – CTST (23)
- Địa lí Lớp 11 – KNTT (19)
- Địa Lí Lớp 12 (134)
- Địa lí Lớp 6 – CTST (36)
- Địa lí Lớp 6 – KNTT (30)
- Địa Lí Lớp 7- CTST (22)
- Địa Lí Lớp 7- KNTT (19)
- Địa Lí Lớp 9 (290)
- GDCD 12 (28)
- GDCD Lớp 6 – CTST (8)
- GDCD Lớp 6 – KNTT (12)
- GDCD Lớp 9 (94)
- Giải bài tập Địa Lí 12 (12)
- Giải bài tập SGK Toán 12 (8)
- Giải bài tập Sinh học 12 (45)
- Giải SBT Hóa học 12 (71)
- Giải vở BT Văn 9 (122)
- Giáo Dục Công Dân Lớp 7- CTST (12)
- Giáo Dục Công Dân Lớp 7- KNTT (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – CD (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – CTST (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – KNTT (10)
- Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 10- CD (12)
- Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 10- KNTT (12)
- Hóa Học Lớp 10- CD (30)
- Hóa Học Lớp 10- KNTT (61)
- Hoá Học Lớp 11 – CD (19)
- Hoá học Lớp 11 – CTST (19)
- Hoá học Lớp 11 – KNTT (25)
- Hóa Học Lớp 12 (130)
- Hóa Học Lớp 9 (717)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 10- KNTT (52)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 7- CTST (40)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 7- KNTT (16)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – CD (19)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – CTST (9)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – KNTT (18)
- Khoa học tự nhiên Lớp 6 – CTST (46)
- Khoa học tự nhiên Lớp 6 – KNTT (57)
- Khoa Học Tự Nhiên Lớp 7- CTST (51)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – CD (51)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – CTST (33)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – KNTT (37)
- Kinh Tế & Pháp Luật Lớp 10 – CD (21)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – CD (21)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – CTST (11)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – KNTT (11)
- Lịch Sử Lớp 10- CD (34)
- Lịch Sử Lớp 10- CTST (20)
- Lịch Sử Lớp 10- KNTT (42)
- Lịch sử Lớp 11 – CTST (13)
- Lịch sử Lớp 11 – KNTT (13)
- Lịch sử Lớp 6 – CTST (21)
- Lịch sử Lớp 6 – KNTT (22)
- Lịch Sử Lớp 7- CTST (19)
- Lịch sử lớp 7- KNTT (18)
- Lịch Sử Lớp 9 (148)
- Lịch sử và Địa lí Lớp 8 – CTST (40)
- Lịch sử và Địa lí Lớp 8 – KNTT (33)
- Lý thuyết Địa lý 12 (4)
- Lý thuyết Lịch sử lớp 9 (33)
- Lý thuyết Ngữ Văn (83)
- Lý thuyết Ngữ Văn 12 (18)
- Lý thuyết Sinh học 12 (41)
- Mở bài – Kết bài hay (55)
- Mở bài lớp 12 hay (24)
- Nghị luận xã hội (34)
- Ngữ Văn Lớp 10- CD (113)
- Ngữ Văn Lớp 10- CTST (79)
- Ngữ Văn Lớp 10- KNTT (198)
- Ngữ Văn Lớp 11 – CD (51)
- Ngữ văn Lớp 11 – CTST (89)
- Ngữ Văn Lớp 11 – KNTT (107)
- Ngữ Văn Lớp 12 (379)
- Ngữ Văn Lớp 6 – KNTT (293)
- Ngữ Văn Lớp 7- CTST (103)
- Ngữ Văn Lớp 7- KNTT (66)
- Ngữ văn Lớp 8 – CD (48)
- Ngữ văn Lớp 8 – CTST (123)
- Ngữ văn Lớp 8 – KNTT (196)
- Ngữ Văn Lớp 9 (28)
- Phân tích các tác phẩm lớp 12 (12)
- Sinh Học Lớp 10- CD (49)
- Sinh Học Lớp 10- CTST (61)
- Sinh Học Lớp 10- KNTT (71)
- Sinh Học Lớp 11 – CD (16)
- Sinh học Lớp 11 – CTST (18)
- Sinh học Lớp 11 – KNTT (18)
- Sinh Học Lớp 9 (229)
- Soạn Anh 12 mới (86)
- Soạn văn 9 (50)
- SOẠN VĂN 9 BÀI 1 (50)
- SOẠN VĂN 9 BÀI 2 (50)
- Tác giả – Tác phẩm (41)
- Tác giả – Tác phẩm Ngữ Văn 12 (13)
- Thi THPT QG môn Địa lý (12)
- Thi THPT QG môn Sinh (8)
- Tiếng Anh Lớp 10 Friends Global (57)
- Tiếng Anh Lớp 10 Global Success (604)
- Tiếng Anh Lớp 10 iLearn Smart World (98)
- Tiếng anh Lớp 11 Friends Global (171)
- Tiếng anh Lớp 11 Global Success (368)
- Tiếng anh Lớp 11 iLearn Smart World (104)
- Tiếng Anh Lớp 12 cũ (168)
- Tiếng Anh Lớp 6 Friends Plus (114)
- Tiếng Anh Lớp 6 Global Success (174)
- Tiếng Anh Lớp 7 Friends Plus (160)
- Tiếng Anh Lớp 8 Friends plus (71)
- Tiếng anh Lớp 8 Global Success (79)
- Tiếng anh Lớp 8 iLearn Smart World (40)
- Tiếng Anh Lớp 9 Mới (211)
- Tin Học Lớp 10- CD (24)
- Tin Học Lớp 10- KNTT (33)
- Tin học Lớp 11 – KNTT (21)
- Tin Học Lớp 6 – CTST (41)
- Tin Học Lớp 6- KNTT (17)
- Tin Học Lớp 7- CTST (14)
- Tin Học Lớp 7- KNTT (16)
- Tin học Lớp 8 – CD (36)
- Tin học Lớp 8 – CTST (10)
- Tin học Lớp 8 – KNTT (5)
- Tin Học Lớp 9 (21)
- Toán 10 sách Chân trời sáng tạo (42)
- Toán Lớp 1 – KNTT (1)
- Toán Lớp 10- CD (44)
- Toán Lớp 10- CTST (39)
- Toán Lớp 10- KNTT (161)
- Toán Lớp 11 – CD (19)
- Toán Lớp 11 – CTST (44)
- Toán Lớp 11 – KNTT (46)
- Toán Lớp 12 (123)
- Toán Lớp 6 – CTST (62)
- Toán Lớp 6 – KNTT (102)
- Toán Lớp 7- CTST (52)
- Toán Lớp 7- KNTT (74)
- Toán Lớp 8 – CD (23)
- Toán Lớp 8 – CTST (21)
- Toán Lớp 8 – KNTT (34)
- Toán Lớp 9 (194)
- Tóm tắt Ngữ văn (16)
- Trắc nghiệm Ngữ Văn (75)
- Trắc nghiệm Toán 9 (61)
- Trải nghiệm hướng nghiệp Lớp 11 – KNTT (8)
- Văn mẫu 12 phân tích chuyên sâu (12)
- Văn mẫu 9 (273)
- Vật Lí Lớp 10- CD (39)
- Vật Lí Lớp 10- KNTT (61)
- Vật Lí Lớp 11 – CD (18)
- Vật lí Lớp 11 – CTST (20)
- Vật lí Lớp 11 – KNTT (26)
- Vật Lý Lớp 9 (217)