Mục Lục
ToggleNghị luận Học đại học có phải con đường duy nhất để thành công
Nghị luận Học đại học có phải con đường duy nhất để thành công là bài viết gồm dàn ý và văn mẫu chi tiết giúp các bạn học tốt môn Ngữ văn lớp 11. Mời các bạn tham khảo!
Bản quyền tài liệu thuộc về TaiLieuViet, nghiêm cấm hành vi sao chép với mục đích thương mại.
I. Dàn ý Học đại học có phải là con đường duy nhất để thành công
1. Mở bài
Dẫn dắt và giới thiệu về vấn đề cần nghị luận: Học đại học có phải là con đường duy nhất để thành công.
2. Thân bài
a. Giải thích vấn đề cần bàn luận.
– Đại học là cấp học cao hơn sau khi tốt nghiệp bậc Trung học phổ thông. Đây không phải là cấp học bắt buộc nên mỗi cá nhân có quyền tự quyết định có tham gia học đại học hay không.
– Hiện nay, câu hỏi “Học đại học có phải là con đường duy nhất để thành công.
b. Phân tích, bàn luận về vấn đề.
– Việc học đại học mang lại nhiều cơ hội cho con người:
+ Học đại học giúp ta có cơ hội theo đuổi đam mê ở mức độ nâng cao, chuyên nghiệp hơn.
+ Đại học cung cấp cho con người nhiều nền tảng kiến thức để hành nghề một cách bài bản.
+ Ngoài giáo dục kiến thức, môi trường học tập trong các trường đại học có thể bồi đắp các kĩ năng mềm cho các bạn trẻ.
+ Nhiều nơi tuyển dụng coi trọng tấm bằng đại học và có những ngành nghề đặc thù yêu cầu ứng viên phải được đào tạo ở những cơ sở đại học chính quy.
– Việc học đại học không phải là con đường duy nhất để thành công:
+ Không phải ngành nghề nào cũng đòi hỏi ứng viên phải có bằng đại học.
+ Việc học đại học còn phụ thuộc vào các yếu tố như lực học, đam mê, tài chính,… nên mỗi người cần cân nhắc kĩ càng.
+ Nếu không có sự cố gắng trong quá trình học đại học thì con người cũng không thể thành công.
+ Ngoài bằng cấp, con người vẫn cần trau dồi các yếu tố như kĩ năng, thái độ, sức khỏe,…
c. Khẳng định lại vấn đề và đưa ra giải pháp
– Học đại học là một cơ hội tốt nhưng không phải con đường duy nhất để thành công.
– Dù học ngành nghề nào thì con người cũng cần nỗ lực hết sức và có tinh thần trách nhiệm với quyết định của mình thì mới có thể đạt được kết quả tốt.
3. Kết bài
Khẳng định lại ý nghĩa của vấn đề.
II. Văn mẫu Học đại học có phải là con đường duy nhất để thành công
Ngạn ngữ có câu: “Học tập là hạt giống của kiến thức, kiến thức là hạt giống của hạnh phúc”. Quả thực, học tập luôn đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của mỗi con người, là chìa khóa để đưa xã hội tiến tới văn minh và hạnh phúc. Học đại học chính là một trong những cách giúp con người đạt được ước mơ. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại thì học đại học liệu có phải con đường duy nhất để thành công?
Đại học là cấp học cao hơn sau khi tốt nghiệp bậc Trung học phổ thông. Đây không phải là cấp học bắt buộc nên mỗi cá nhân có quyền tự quyết định liệu mình có tham gia học đại học hay không. Có thể thấy, việc phát triển bậc học đại học cũng góp phần thể hiện trình độ văn minh của xã hội. Càng nhiều ngành học mới xuất hiện thì khả năng sáng tạo, tầm tri thức của con người ngày càng được mở rộng. Tuy nhiên, đứng trước ngưỡng của cuộc đời, mỗi người cần phân tích rõ ràng các khía cạnh của việc học đại học để đưa ra quyết định đúng đắn.
Trước hết, học đại học mang lại nhiều cơ hội cho con người. Người Trung Hoa xưa từng nói: “Vạn ban giai hạ phẩm/ Duy hữu độc thư cao” có nghĩa là “Mọi việc đều thấp kém, chỉ có đọc sách thanh cao”. Theo thời gian, quan điểm này không còn vị trí độc tôn trong thời hiện đại nhưng nó cũng cho thấy tầm quan trọng của việc học tập kiến thức và thái độ kính trọng của người đời dành cho những bậc trí thức, đỗ đạt cao. Thời xưa, rất nhiều nam nhi chăm chỉ đèn sách để đợi đến ngày lên kinh ứng thí, hy vọng được làm quan. Chỉ cần một người đỗ đạt là cả họ được nhờ. Cánh cổng kinh đô là ước mơ của biết bao sĩ tử. Đến ngày nay, truyền thống học tập ấy vẫn được lưu truyền. Cơ hội học tập được mở rộng đến muôn người nên cánh cổng đại học lại càng được khao khát. Từ đó, có thể thấy việc học đại học cũng như niềm mong muốn học đại học xuất phát từ nhu cầu thực tế của lịch sử, có mục đích tốt đẹp. Thứ hai, học đại học thực sự giúp chúng ta có cơ hội theo đuổi đam mê có mức độ nâng cao, bài bản hơn. Những kiến thức học ở bậc phổ thông chỉ là những điều cơ bản. Nếu thực sự đam mê một chuyên ngành nào đó, việc học đại học chính là cơ hội tốt để ta phát triển tài năng. Đội ngũ giảng viên chất lượng, cơ sở vật chất tốt, cơ hội tiếp xúc với các chuyên gia,… sẽ là những yếu tố để ta học tập thật tốt. Bên cạnh đó, học đại học cũng có thể bồi đắp cho ta các kĩ năng mềm, rèn luyện cung cách ứng xử của ta. Môi trường đại học không phải là một môi trường “học vẹt” hay chỉ gói gọn trong một phạm vi nhỏ. Ở đó có rất nhiều hoạt động ngoại khóa và hội tụ nhiều con người tài năng từ mọi nơi trên thế giới. Được tiếp xúc với môi trường tốt cùng những người tài giỏi sẽ tiếp thêm động lực cho ta chinh phục tri thức. Ngoài ra, có những ngành nghề đặc thù luôn yêu cầu ứng viên phải đạt đến một trình độ nhất định ở những cơ sở đại học chính quy như bác sĩ, công an, giáo viên,… Nếu những người hành nghề đó không được đào tạo bài bản thì sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng tới xã hội.
Việc học đại học mang lại nhiều lợi ích như vậy nhưng không phải là con đường duy nhất để thành công. Có nhiều bạn trẻ vì tâm lí sợ thua kém bạn bè, không xác định được mục tiêu cụ thể hoặc muốn làm hài lòng cha mẹ mà chọn bừa một trường đại học nào đó để học. Sau bốn năm ngồi trên ghế nhà trường, tiêu tốn cả thời gian và tiền bạc thì những con người đó vẫn không tạo ra giá trị gì cho bản thân, gia đình và xã hội. Việc không hiểu rõ trường và ngành mình học, không cố gắng trong quá trình học dẫn đến sự chán nản, lười nhác. Đây là một thực trạng đáng buồn trong xã hội hiện nay. Không phải ngành nghề nào cũng đòi hỏi ứng viên phải có bằng đại học nên nếu bản thân thực sự đam mê một nghề nghiệp nào đó thì ta có thể lựa chọn đi học nghề. Nghề nghiệp chân chính nào trong xã hội cũng có vai trò nhất định và đáng được trân trọng. Không chỉ vậy, ngoài bằng cấp, con người vẫn cần trau dồi các yếu tố như kĩ năng, thái độ, sức khỏe và đặc biệt trình độ thực tế. Một người biết thực hành, có chuyên môn cao sẽ tạo ra những giá trị tốt đẹp hơn là người cầm tấm bằng suông. Xã hội ngày càng cởi mở, nhiều ngành nghề mới được tạo ra nên có rất nhiều cơ hội cho các bạn trẻ lựa chọn.
Thời gian và vũ trụ thì vô biên nhưng cuộc đời con người lại hữu hạn. Hy vọng rằng mỗi người sẽ đưa ra những quyết định sáng suốt cho bản thân để con đường học tập không trở thành gánh nặng và ước mơ của chúng ta đều thành hiện thực.
———————————————————–
Kho tài liệu phong phú của TaiLieuViet vẫn còn rất nhiều tài liệu hay chờ các bạn khám phá. Mời các bạn truy cập vào Ngữ văn lớp 11 Chân trời sáng tạo, Văn mẫu lớp 11 Chân trời sáng tạo để tìm kiếm những tư liệu mới. Chúc các bạn học tốt!
Related posts
Tài liệu nổi bật
Categories
- Âm Nhạc – Mỹ Thuật Lớp 9 (17)
- Âm nhạc lớp 6 – KNTT (31)
- Âm Nhạc Lớp 7- CTST (23)
- Bài tập Toán 9 (8)
- Chưa phân loại (32)
- Chuyên đề Hóa học 12 (196)
- Chuyên đề Sinh học lớp 12 (61)
- Chuyên đề Toán 9 (50)
- Công Nghệ Lớp 10- CD (58)
- Công Nghệ Lớp 10- KNTT (52)
- Công nghệ Lớp 11 – KNTT (22)
- Công Nghệ Lớp 6 – CTST (15)
- Công Nghệ Lớp 6 – KNTT (16)
- Công Nghệ Lớp 7- CTST (18)
- Công Nghệ Lớp 7- KNTT (19)
- Công nghệ Lớp 8 – CD (21)
- Công nghệ Lớp 8 – CTST (18)
- Công nghệ Lớp 8 – KNTT (7)
- Công Nghệ Lớp 9 (114)
- Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn (35)
- Địa Lí Lớp 10- CD (99)
- Địa Lí Lớp 10- KNTT (77)
- Địa lí Lớp 11 – CD (31)
- Địa lí Lớp 11 – CTST (23)
- Địa lí Lớp 11 – KNTT (19)
- Địa Lí Lớp 12 (134)
- Địa lí Lớp 6 – CTST (36)
- Địa lí Lớp 6 – KNTT (30)
- Địa Lí Lớp 7- CTST (22)
- Địa Lí Lớp 7- KNTT (19)
- Địa Lí Lớp 9 (290)
- GDCD 12 (28)
- GDCD Lớp 6 – CTST (8)
- GDCD Lớp 6 – KNTT (12)
- GDCD Lớp 9 (94)
- Giải bài tập Địa Lí 12 (12)
- Giải bài tập SGK Toán 12 (8)
- Giải bài tập Sinh học 12 (45)
- Giải SBT Hóa học 12 (71)
- Giải vở BT Văn 9 (122)
- Giáo Dục Công Dân Lớp 7- CTST (12)
- Giáo Dục Công Dân Lớp 7- KNTT (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – CD (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – CTST (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – KNTT (10)
- Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 10- CD (12)
- Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 10- KNTT (12)
- Hóa Học Lớp 10- CD (30)
- Hóa Học Lớp 10- KNTT (61)
- Hoá Học Lớp 11 – CD (19)
- Hoá học Lớp 11 – CTST (19)
- Hoá học Lớp 11 – KNTT (25)
- Hóa Học Lớp 12 (130)
- Hóa Học Lớp 9 (717)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 10- KNTT (52)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 7- CTST (40)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 7- KNTT (16)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – CD (19)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – CTST (9)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – KNTT (18)
- Khoa học tự nhiên Lớp 6 – CTST (46)
- Khoa học tự nhiên Lớp 6 – KNTT (57)
- Khoa Học Tự Nhiên Lớp 7- CTST (51)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – CD (51)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – CTST (33)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – KNTT (37)
- Kinh Tế & Pháp Luật Lớp 10 – CD (21)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – CD (21)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – CTST (11)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – KNTT (11)
- Lịch Sử Lớp 10- CD (34)
- Lịch Sử Lớp 10- CTST (20)
- Lịch Sử Lớp 10- KNTT (42)
- Lịch sử Lớp 11 – CTST (13)
- Lịch sử Lớp 11 – KNTT (13)
- Lịch sử Lớp 6 – CTST (21)
- Lịch sử Lớp 6 – KNTT (22)
- Lịch Sử Lớp 7- CTST (19)
- Lịch sử lớp 7- KNTT (18)
- Lịch Sử Lớp 9 (148)
- Lịch sử và Địa lí Lớp 8 – CTST (40)
- Lịch sử và Địa lí Lớp 8 – KNTT (33)
- Lý thuyết Địa lý 12 (4)
- Lý thuyết Lịch sử lớp 9 (33)
- Lý thuyết Ngữ Văn (83)
- Lý thuyết Ngữ Văn 12 (18)
- Lý thuyết Sinh học 12 (41)
- Mở bài – Kết bài hay (55)
- Mở bài lớp 12 hay (24)
- Nghị luận xã hội (34)
- Ngữ Văn Lớp 10- CD (113)
- Ngữ Văn Lớp 10- CTST (79)
- Ngữ Văn Lớp 10- KNTT (198)
- Ngữ Văn Lớp 11 – CD (51)
- Ngữ văn Lớp 11 – CTST (89)
- Ngữ Văn Lớp 11 – KNTT (107)
- Ngữ Văn Lớp 12 (379)
- Ngữ Văn Lớp 6 – KNTT (293)
- Ngữ Văn Lớp 7- CTST (103)
- Ngữ Văn Lớp 7- KNTT (66)
- Ngữ văn Lớp 8 – CD (48)
- Ngữ văn Lớp 8 – CTST (123)
- Ngữ văn Lớp 8 – KNTT (196)
- Ngữ Văn Lớp 9 (28)
- Phân tích các tác phẩm lớp 12 (12)
- Sinh Học Lớp 10- CD (49)
- Sinh Học Lớp 10- CTST (61)
- Sinh Học Lớp 10- KNTT (71)
- Sinh Học Lớp 11 – CD (16)
- Sinh học Lớp 11 – CTST (18)
- Sinh học Lớp 11 – KNTT (18)
- Sinh Học Lớp 9 (229)
- Soạn Anh 12 mới (86)
- Soạn văn 9 (50)
- SOẠN VĂN 9 BÀI 1 (50)
- SOẠN VĂN 9 BÀI 2 (50)
- Tác giả – Tác phẩm (41)
- Tác giả – Tác phẩm Ngữ Văn 12 (13)
- Thi THPT QG môn Địa lý (12)
- Thi THPT QG môn Sinh (8)
- Tiếng Anh Lớp 10 Friends Global (57)
- Tiếng Anh Lớp 10 Global Success (604)
- Tiếng Anh Lớp 10 iLearn Smart World (98)
- Tiếng anh Lớp 11 Friends Global (171)
- Tiếng anh Lớp 11 Global Success (368)
- Tiếng anh Lớp 11 iLearn Smart World (104)
- Tiếng Anh Lớp 12 cũ (168)
- Tiếng Anh Lớp 6 Friends Plus (114)
- Tiếng Anh Lớp 6 Global Success (174)
- Tiếng Anh Lớp 7 Friends Plus (160)
- Tiếng Anh Lớp 8 Friends plus (71)
- Tiếng anh Lớp 8 Global Success (79)
- Tiếng anh Lớp 8 iLearn Smart World (40)
- Tiếng Anh Lớp 9 Mới (211)
- Tin Học Lớp 10- CD (24)
- Tin Học Lớp 10- KNTT (33)
- Tin học Lớp 11 – KNTT (21)
- Tin Học Lớp 6 – CTST (41)
- Tin Học Lớp 6- KNTT (17)
- Tin Học Lớp 7- CTST (14)
- Tin Học Lớp 7- KNTT (16)
- Tin học Lớp 8 – CD (36)
- Tin học Lớp 8 – CTST (10)
- Tin học Lớp 8 – KNTT (5)
- Tin Học Lớp 9 (21)
- Toán 10 sách Chân trời sáng tạo (42)
- Toán Lớp 1 – KNTT (1)
- Toán Lớp 10- CD (44)
- Toán Lớp 10- CTST (39)
- Toán Lớp 10- KNTT (161)
- Toán Lớp 11 – CD (19)
- Toán Lớp 11 – CTST (44)
- Toán Lớp 11 – KNTT (46)
- Toán Lớp 12 (123)
- Toán Lớp 6 – CTST (62)
- Toán Lớp 6 – KNTT (102)
- Toán Lớp 7- CTST (52)
- Toán Lớp 7- KNTT (74)
- Toán Lớp 8 – CD (23)
- Toán Lớp 8 – CTST (21)
- Toán Lớp 8 – KNTT (34)
- Toán Lớp 9 (194)
- Tóm tắt Ngữ văn (16)
- Trắc nghiệm Ngữ Văn (75)
- Trắc nghiệm Toán 9 (61)
- Trải nghiệm hướng nghiệp Lớp 11 – KNTT (8)
- Văn mẫu 12 phân tích chuyên sâu (12)
- Văn mẫu 9 (273)
- Vật Lí Lớp 10- CD (39)
- Vật Lí Lớp 10- KNTT (61)
- Vật Lí Lớp 11 – CD (18)
- Vật lí Lớp 11 – CTST (20)
- Vật lí Lớp 11 – KNTT (26)
- Vật Lý Lớp 9 (217)