Mục Lục
ToggleNghị luận Chọn lựa nghề nghiệp: nghe theo cha mẹ hay tự mình quyết định
Nghị luận Chọn lựa nghề nghiệp: nghe theo cha mẹ hay tự mình quyết định là tài liệu học tập được TaiLieuViet biên soạn chi tiết, nhằm giúp các bạn học sinh học tốt môn Ngữ văn lớp 11. Mời các bạn tham khảo!
Bản quyền tài liệu thuộc về TaiLieuViet, nghiêm cấm hành vi sao chép với mục đích thương mại.
A. Dàn ý Chọn lựa nghề nghiệp: nghe theo cha mẹ hay tự mình quyết định.
I. Mở bài:
Dẫn dắt và giới thiệu vấn đề cần nghị luận.
II. Thân bài:
1. Giải thích vấn đề cần bàn luận:
– Nghề nghiệp là công việc mang lại cho con người thu nhập, được xã hội công nhận và tạo ra những giá trị cho cộng đồng.
– Không phải sở thích hay năng khiếu nào cũng có thể phát triển theo hướng nghiêm túc để trở thành sự nghiệp.
– Nghề nghiệp có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống mỗi con người, gắn bó với chúng ta lâu dài, ảnh hưởng đến bản thân ta và những người xung quanh.
– Việc lựa chọn là vấn đề quan trọng của đời người.
2. Phân tích, bàn luận về vấn đề:
a. Chọn nghề nghiệp theo định hướng của cha mẹ:
– Ưu điểm:
+ Xuất phát từ tình yêu thương của cha mẹ dành cho con cái.
+ Người trẻ không cần quá lo lắng khi ra trường vì có sự hậu thuẫn từ phía gia đình.
+ Ý kiến của cha mẹ góp phần định hướng cho con cái, tránh trường hợp mơ mộng viển vông.
– Mặt trái chiều:
+ Con cái có nguy cơ trở thành những kẻ thụ động, ỷ lại nếu người lớn quá bao bọc.
+ Làm việc thiếu đam mê, bản thân người trẻ sẽ cảm thấy chán nản, nhụt chí.
b. Chọn nghề nghiệp theo quyết định của bản thân:
– Ưu điểm:
+ Rèn luyện cho người trẻ sự độc lập, tự chủ.
+ Cho con người cơ hội sống hết mình với đam mê, đem lại hứng khởi trong cuông việc.
+ Thể hiện sự tôn trọng mà cha mẹ dành cho con cái
– Mặt trái chiều:
+ Người trẻ phải tự trang bị cho mình kĩ năng sống, thái độ, tài chính và tâm lí vững vàng để đối mặt với khó khăn.
+ Xác định chính xác niềm đam mê, tránh “Đứng núi này trông núi nọ”.
c. Khẳng định lại vấn đề và đưa ra giải pháp:
– Các lựa chọn đều có những tính hai mặt nên ta nên cân nhắc giữa nhu cầu thị trường cùng đam mê và năng lực của bản thân.
– Rèn luyện cho bản thân kiến thức, kĩ năng, thái độ lòng dũng cảm, ý chí kiên cường khi đứng trước ngưỡng cửa nghề nghiệp.
III. Kết bài
B. Văn mẫu Chọn lựa nghề nghiệp: nghe theo cha mẹ hay tự mình quyết định.
Từ xưa, dân gian ta đã có câu: “Cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy”. Câu nói này đã phần nào thể hiện sức ảnh hưởng cũng như “quyền uy” của các bậc phụ huynh đối với con cái. Khi xã hội phát triển hơn thì tư tưởng của những người làm cha, làm mẹ cũng trở nên cởi mở hơn. Tuy nhiên, khi các bạn trẻ bước vào giai đoạn lập nghiệp, nhiều bậc cha mẹ vẫn muốn con cái đi theo con đường mà mình đã định hướng từ trước. Không ít trường hợp cha mẹ bằng lòng cho phép người con sống tự do, được theo đuổi sở thích nhưng đến một thời điểm sẽ phải quay về nối nghiệp gia đình hoặc làm việc ở một nơi cụ thể. Bên cạnh đó, cũng có những ông bố, bà mẹ – vì những lí do như tài chính gia đình hay quan niệm về nghề nghiệp của bản thân mà chỉ muốn con cái làm những công việc nhất định. Về mặt bản chất, tất cả những điều trên đều xuất phát từ tình yêu thương và sự lo lắng mà cha mẹ dành cho con. Không bậc phụ huynh nào lại muốn con cái phải rời xa gia đình, làm việc vất vả và sống thiếu thốn. Về phía các bạn trẻ, việc tuân theo định hướng của cha mẹ sẽ đem lại không ít lợi ích. Ta bớt đi nỗi lo về việc loay hoay trên thị trường lao động nhờ có sự hậu thuẫn từ phía gia đình. Không chỉ vậy, trong trường hợp người trẻ vẫn đang mông lung, không tìm ra được hướng đi thích hợp, xoay vần với những lý tưởng viển vông thì sự định hướng của cha mẹ chính là thứ đưa chúng ta trở về với thực tế.
Bên cạnh nhiều lợi ích thì việc thuận theo ý kiến của cha mẹ luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro. Con người luôn là những cá thể độc lập. Thanh thiếu niên dễ dàng trở thành những kẻ thụ động, ỷ lại, ngạo mạn nếu người lớn quá bao bọc, luôn “dọn đường” trước cho mọi bước đi của con. Ngoài ra, thiếu đi niềm yêu thích với công việc, bản thân người trẻ sẽ cảm thấy chán nản, nhụt chí, áp lực và sớm bỏ cuộc.
Tương tự, việc tự mình quyết định nghề nghiệp cũng mang tính hai chiều. Tự quyết định tương lai của bản thân chính là cách để ta chứng tỏ sự độc lập, chủ động trước mặt cha mẹ. Tuổi trẻ tươi đẹp và ngắn ngủi, nếu ta không sống trọn vẹn với ước mơ của mình thì về sau sẽ hối hận vô cùng. Không những thế, khi lựa chọn công việc mình yêu thích, ta sẽ làm việc với 100% năng suất và đam mê. Ta khám phá ra những tiềm năng mới của bản thân mà trước đây chưa từng được khai phá. Động lực nội tại, lòng tự trọng, khát khao chinh phục sẽ là thứ giúp người trẻ vượt qua những khó khăn, thất bại. Về phía các bậc cha mẹ, để con tự lựa chọn nghề nghiệp cho thấy sự tôn trọng mà cha mẹ dành cho con cái. Đúng như câu nói: “Sứ mạng của người mẹ không phải là làm chỗ dựa cho con cái mà là làm cho chỗ dựa ấy trở nên không cần thiết”, cha mẹ cần giáo dục con tinh thần tự chủ trong suy nghĩ và hành động, biết đấu tranh và chịu trách nhiệm với những gì mình làm. Đồng nhất niềm hạnh phúc của mình với hạnh phúc của con, cha mẹ sẽ thấu hiểu được con thay vì áp đặt, hạn chế tài năng của con cái. Suy cho cùng, cha mẹ cũng chỉ đồng hành cùng con trong một quãng cuộc đời, phần còn lại con phải tự bước đi. Chàng trai Đỗ Minh Thịnh tốt nghiệp Cử nhân ngành Luật nhưng đã gác lại tấm bằng ấy để lên Đà Lạt, thực hiện ước mơ xây dựng trang trại nông nghiệp sạch. Khi thổ lộ quyết định của mình, Thịnh đã nhận được sự phản đối gay gắt từ cha mẹ. Không từ bỏ, Thịnh vẫn quyết tâm theo đuổi khát vọng. Trên con đường làm nghề, anh gặp không ít trở ngại. Sự thành công ngày hôm nay của trang trại chính là câu trả lời rõ ràng cho ước mơ ngày đó của Thịnh.
Tuy nhiên, không phải viễn cảnh nào về việc theo đuổi ước mơ cũng ngập tràn hạnh phúc. Tự mình bước đi đồng nghĩa với việc bạn trẻ phải tự trang bị cho mình các hành trang như kĩ năng sống, thái độ, tài chính,… Ta cần chuẩn bị một tâm lí vững vàng để đối mặt với mọi khó khăn, sẵn sàng học hỏi mọi điều từ xã hội và chịu trách nhiệm cho hành động của mình. Có những bạn trẻ tiêu tốn nhiều thời gian, công sức và tiền bạc của gia đình để đầu tư cho cái gọi là “đam mê” nhưng lại không học tập và làm nghề một cách nghiêm túc. Điều này rất đáng phê phán.
Như vậy, các lựa chọn đều có những mặt ưu – khuyết điểm. Chúng ta nên cân nhắc hoàn cảnh thực tế, năng lực của bản thân, xác định điều mình yêu thích cùng lòng dũng cảm, ý chí kiên cường khi đứng trước ngưỡng cửa nghề nghiệp. Bởi lẽ, dù bạn nghe theo lời khuyên của cha mẹ hay không thì người tạo ra thành quả và trực tiếp nhận lại kết quả vẫn chính là bạn.
Lỗ Tấn đã nói: “Kì thực trên mặt đất vốn làm gì có đường, người ta đi mãi thì thành đường thôi”. Đường đời muôn nẻo, lựa chọn nghề nghiệp phù hợp chính là cách để ta mưu cầu hạnh phúc cho mình.
————————————————-
Ngoài bài viết trên, mời các độc giả của TaiLieuViet tham khảo thêm các bài viết hay và bổ ích khác tại Ngữ văn lớp 11 Chân trời sáng tạo, Văn mẫu lớp 11 Chân trời sáng tạo. Chúc các bạn học tập thật tốt!
Related posts
Tài liệu nổi bật
Categories
- Âm Nhạc – Mỹ Thuật Lớp 9 (17)
- Âm nhạc lớp 6 – KNTT (31)
- Âm Nhạc Lớp 7- CTST (23)
- Bài tập Toán 9 (8)
- Chưa phân loại (32)
- Chuyên đề Hóa học 12 (196)
- Chuyên đề Sinh học lớp 12 (61)
- Chuyên đề Toán 9 (50)
- Công Nghệ Lớp 10- CD (58)
- Công Nghệ Lớp 10- KNTT (52)
- Công nghệ Lớp 11 – KNTT (22)
- Công Nghệ Lớp 6 – CTST (15)
- Công Nghệ Lớp 6 – KNTT (16)
- Công Nghệ Lớp 7- CTST (18)
- Công Nghệ Lớp 7- KNTT (19)
- Công nghệ Lớp 8 – CD (21)
- Công nghệ Lớp 8 – CTST (18)
- Công nghệ Lớp 8 – KNTT (7)
- Công Nghệ Lớp 9 (114)
- Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn (35)
- Địa Lí Lớp 10- CD (99)
- Địa Lí Lớp 10- KNTT (77)
- Địa lí Lớp 11 – CD (31)
- Địa lí Lớp 11 – CTST (23)
- Địa lí Lớp 11 – KNTT (19)
- Địa Lí Lớp 12 (134)
- Địa lí Lớp 6 – CTST (36)
- Địa lí Lớp 6 – KNTT (30)
- Địa Lí Lớp 7- CTST (22)
- Địa Lí Lớp 7- KNTT (19)
- Địa Lí Lớp 9 (290)
- GDCD 12 (28)
- GDCD Lớp 6 – CTST (8)
- GDCD Lớp 6 – KNTT (12)
- GDCD Lớp 9 (94)
- Giải bài tập Địa Lí 12 (12)
- Giải bài tập SGK Toán 12 (8)
- Giải bài tập Sinh học 12 (45)
- Giải SBT Hóa học 12 (71)
- Giải vở BT Văn 9 (122)
- Giáo Dục Công Dân Lớp 7- CTST (12)
- Giáo Dục Công Dân Lớp 7- KNTT (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – CD (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – CTST (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – KNTT (10)
- Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 10- CD (12)
- Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 10- KNTT (12)
- Hóa Học Lớp 10- CD (30)
- Hóa Học Lớp 10- KNTT (61)
- Hoá Học Lớp 11 – CD (19)
- Hoá học Lớp 11 – CTST (19)
- Hoá học Lớp 11 – KNTT (25)
- Hóa Học Lớp 12 (130)
- Hóa Học Lớp 9 (717)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 10- KNTT (52)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 7- CTST (40)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 7- KNTT (16)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – CD (19)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – CTST (9)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – KNTT (18)
- Khoa học tự nhiên Lớp 6 – CTST (46)
- Khoa học tự nhiên Lớp 6 – KNTT (57)
- Khoa Học Tự Nhiên Lớp 7- CTST (51)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – CD (51)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – CTST (33)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – KNTT (37)
- Kinh Tế & Pháp Luật Lớp 10 – CD (21)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – CD (21)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – CTST (11)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – KNTT (11)
- Lịch Sử Lớp 10- CD (34)
- Lịch Sử Lớp 10- CTST (20)
- Lịch Sử Lớp 10- KNTT (42)
- Lịch sử Lớp 11 – CTST (13)
- Lịch sử Lớp 11 – KNTT (13)
- Lịch sử Lớp 6 – CTST (21)
- Lịch sử Lớp 6 – KNTT (22)
- Lịch Sử Lớp 7- CTST (19)
- Lịch sử lớp 7- KNTT (18)
- Lịch Sử Lớp 9 (148)
- Lịch sử và Địa lí Lớp 8 – CTST (40)
- Lịch sử và Địa lí Lớp 8 – KNTT (33)
- Lý thuyết Địa lý 12 (4)
- Lý thuyết Lịch sử lớp 9 (33)
- Lý thuyết Ngữ Văn (83)
- Lý thuyết Ngữ Văn 12 (18)
- Lý thuyết Sinh học 12 (41)
- Mở bài – Kết bài hay (55)
- Mở bài lớp 12 hay (24)
- Nghị luận xã hội (34)
- Ngữ Văn Lớp 10- CD (113)
- Ngữ Văn Lớp 10- CTST (79)
- Ngữ Văn Lớp 10- KNTT (198)
- Ngữ Văn Lớp 11 – CD (51)
- Ngữ văn Lớp 11 – CTST (89)
- Ngữ Văn Lớp 11 – KNTT (107)
- Ngữ Văn Lớp 12 (379)
- Ngữ Văn Lớp 6 – KNTT (293)
- Ngữ Văn Lớp 7- CTST (103)
- Ngữ Văn Lớp 7- KNTT (66)
- Ngữ văn Lớp 8 – CD (48)
- Ngữ văn Lớp 8 – CTST (123)
- Ngữ văn Lớp 8 – KNTT (196)
- Ngữ Văn Lớp 9 (28)
- Phân tích các tác phẩm lớp 12 (12)
- Sinh Học Lớp 10- CD (49)
- Sinh Học Lớp 10- CTST (61)
- Sinh Học Lớp 10- KNTT (71)
- Sinh Học Lớp 11 – CD (16)
- Sinh học Lớp 11 – CTST (18)
- Sinh học Lớp 11 – KNTT (18)
- Sinh Học Lớp 9 (229)
- Soạn Anh 12 mới (86)
- Soạn văn 9 (50)
- SOẠN VĂN 9 BÀI 1 (50)
- SOẠN VĂN 9 BÀI 2 (50)
- Tác giả – Tác phẩm (41)
- Tác giả – Tác phẩm Ngữ Văn 12 (13)
- Thi THPT QG môn Địa lý (12)
- Thi THPT QG môn Sinh (8)
- Tiếng Anh Lớp 10 Friends Global (57)
- Tiếng Anh Lớp 10 Global Success (604)
- Tiếng Anh Lớp 10 iLearn Smart World (98)
- Tiếng anh Lớp 11 Friends Global (171)
- Tiếng anh Lớp 11 Global Success (368)
- Tiếng anh Lớp 11 iLearn Smart World (104)
- Tiếng Anh Lớp 12 cũ (168)
- Tiếng Anh Lớp 6 Friends Plus (114)
- Tiếng Anh Lớp 6 Global Success (174)
- Tiếng Anh Lớp 7 Friends Plus (160)
- Tiếng Anh Lớp 8 Friends plus (71)
- Tiếng anh Lớp 8 Global Success (79)
- Tiếng anh Lớp 8 iLearn Smart World (40)
- Tiếng Anh Lớp 9 Mới (211)
- Tin Học Lớp 10- CD (24)
- Tin Học Lớp 10- KNTT (33)
- Tin học Lớp 11 – KNTT (21)
- Tin Học Lớp 6 – CTST (41)
- Tin Học Lớp 6- KNTT (17)
- Tin Học Lớp 7- CTST (14)
- Tin Học Lớp 7- KNTT (16)
- Tin học Lớp 8 – CD (36)
- Tin học Lớp 8 – CTST (10)
- Tin học Lớp 8 – KNTT (5)
- Tin Học Lớp 9 (21)
- Toán 10 sách Chân trời sáng tạo (42)
- Toán Lớp 1 – KNTT (1)
- Toán Lớp 10- CD (44)
- Toán Lớp 10- CTST (39)
- Toán Lớp 10- KNTT (161)
- Toán Lớp 11 – CD (19)
- Toán Lớp 11 – CTST (44)
- Toán Lớp 11 – KNTT (46)
- Toán Lớp 12 (123)
- Toán Lớp 6 – CTST (62)
- Toán Lớp 6 – KNTT (102)
- Toán Lớp 7- CTST (52)
- Toán Lớp 7- KNTT (74)
- Toán Lớp 8 – CD (23)
- Toán Lớp 8 – CTST (21)
- Toán Lớp 8 – KNTT (34)
- Toán Lớp 9 (194)
- Tóm tắt Ngữ văn (16)
- Trắc nghiệm Ngữ Văn (75)
- Trắc nghiệm Toán 9 (61)
- Trải nghiệm hướng nghiệp Lớp 11 – KNTT (8)
- Văn mẫu 12 phân tích chuyên sâu (12)
- Văn mẫu 9 (273)
- Vật Lí Lớp 10- CD (39)
- Vật Lí Lớp 10- KNTT (61)
- Vật Lí Lớp 11 – CD (18)
- Vật lí Lớp 11 – CTST (20)
- Vật lí Lớp 11 – KNTT (26)
- Vật Lý Lớp 9 (217)