Nghị luận về câu nói: “Muốn sống có ý nghĩa, trước hết, phải sống có bản lĩnh” được TaiLieuViet.vn tổng hợp và sưu tầm gồm các bài văn mẫu lớp 12 hay dành cho các em học sinh tham khảo. Mời các em học sinh cùng theo dõi chi tiết bài viết dưới đây nhé.
Mục Lục
ToggleDàn ý Nghị luận vấn đề: “Muốn sống có ý nghĩa, trước hết, phải sống có bản lĩnh”
1. Mở bài
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Muốn sống có ý nghĩa, trước hết, phải sống có bản lĩnh.
Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân mình.
2. Thân bài
a. Giải thích
Bản lĩnh: là khả năng đương đầu với khó khăn, giải quyết mọi vấn đề của cuộc sống một cách bình tĩnh, thông minh và tỉnh táo. Bên cạnh đó, bản lĩnh còn là lòng dũng cảm, kiên trì, dám nghĩ dám làm dám chịu trách nhiệm.
b. Phân tích
• Lợi ích của bản lĩnh:
Người có bản lĩnh là người có nhiều đức tính tốt đẹp khác như dũng cảm, kiên trì, mạnh mẽ,… từ đó dễ dàng theo đuổi mục tiêu của mình hơn.
Bản lĩnh của con người được hun đúc từ kinh nghiệm của cuộc sống, người có bản lĩnh là người có vốn sống phong phú, có kinh nghiệm trong nhiều vấn đề từ đó giải quyết mọi chuyện một cách tinh tế.
Người có bản lĩnh là tấm gương sáng để người khác học tập theo nhất là thế hệ trẻ, nếu bản lĩnh của con người được tôi luyện sẽ tạo ra một xã hội tốt đẹp hơn.
• Biểu hiện của người có bản lĩnh:
Dám nghĩ dám làm, không ngại khó khăn, gian khổ, thử thách, sẵn sàng đứng ra chịu trách nhiệm cho cuộc sống của mình.
Làm việc có mục tiêu, có kế hoạch, biết sắp xếp cuộc sống khoa học.
…
c. Chứng minh
Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người sống có bản lĩnh và đạt được thành công vang dội để minh họa cho bài làm của mình.
Lưu ý: dẫn chứng xác thực, nổi bật, tiêu biểu, được nhiều người biết đến.
d. Phản đề
Trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người nhút nhát, không dám thể hiện bản thân, theo đuổi những thứ bản thân mình đề ra, lại có những người mới gặp chút khó khăn đã nghĩ đến việc bỏ cuộc, sợ thất bại, sợ vấp ngã,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án, chỉ trích.
3. Kết bài
Khái quát lại vấn đề nghị luận: Muốn sống có ý nghĩa, trước hết, phải sống có bản lĩnh; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.
Nghị luận vấn đề: “Muốn sống có ý nghĩa, trước hết, phải sống có bản lĩnh”
Trong đời sống ai ai cũng đi kiếm tìm cho mình những điều ý nghĩa nhất, để họ có thể tìm thấy những niềm vui, du vị của cuộc sống. Và hơn hết ta còn như đã thấy được có rất nhiều người học đã dám bản lĩnh để có thể bảo vệ cho những ước mơ, những hoài bão của mình. Và chính có lẽ vì vậy vì muốn cho cuộc sống trở lên tốt đẹp hơn thì không gì khác bạn phải sống thật có bản lĩnh giống như câu nói “Muốn sống có ý nghĩa, trước hết, phải sống có bản lĩnh”
Đầu tiên ta nên hiểu được là sống có ý nghĩa là gì? Sống có ý nghĩa chính là việc thể hiện được chính mình. Sống không nhạt nhòa, sống có nguyên tắc và cũng có một bản sắc riêng. Hơn nữa nó như để khẳng định được giá trị của bản thân mình đến bao nhiêu và cho chúng ta có thể nhìn nhận cũng như không ngừng cố gắng. Sống có ích cho đời là một Sống có bản lĩnh: sống với một năng lực tinh thần mạnh mẽ, sẵn sàng có thể dám đương đầu, sẵn sàng đấu tranh để vượt qua những thách thức của cuộc sống, để đạt được điều mình muốn, đạt được những gì mình đặt ra.
Ta có thể thấy được những ý nghĩ đó chính là để đạt được những giá trị tốt đẹp, có ý nghĩa trong cuộc sống, chúng ta phải sống với một tinh thần mạnh mẽ, sẵn sàng đối mặt với khó khăn, sẵn sàng đấu tranh vượt qua những thách thức trong cuộc sống. Và khi bạn vượt qua được những khó khăn và thách thức đó chắc chắn bạn sẽ thành công.
Và quan niệm trên dường như đã được thể hiện rất sâu sắc đối với mỗi chúng ta. Câu nói trên thể hiện một quan niệm sống rất tích cực và đúng đắn. Ta như thấy được rằng cuộc sống của chúng ta dường như nó chỉ có ý nghĩa khi chúng ta in được dấu ấn cá nhân của mình ngay trong cuộc đời. Để làm được điều đó, chúng ta phải đủ dũng khí tránh xu hướng tìm sự an toàn trong sự chấp nhận một lối sống như nhau của đa số. Hãy sống là chính bản thân mình vì khi đó ta mới có thể hạnh phúc được, còn gì khi là sống thật với bản thân mình, những cảm xúc thật không che giấu như cũng đã giúp cho chính chúng ta thấy được cuộc sống như có ý nghĩa hơn rất nhiều.
Có lẽ rằng cuộc sống sẽ có ý nghĩa hơn khi chúng ta khẳng định được giá trị bản thân với những thành công nhất định trên đường đời. Không có thành công nào đạt được một cách dễ dàng, và nhanh chóng vượt qua nếu chúng ta không có tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đấu tranh để vượt qua những khó khăn, thách thức của cuộc sống. Bạn nhất định sẽ thành công nếu như chính bản thân bạn dám đương đầu với những khó khăn thử thách kia.
Trong xã hội hiện nay thì chúng ta cũng cần phải sống có nhiệt tâm và cảm xúc để không chỉ đủ dũng khí vượt qua khó khăn, những thử thách của cuộc sống mà còn biết rung động và thưởng thức cuộc đời đáng sống mà chúng ta có đang được tận hưởng
Qua ý kiến này ta dường như đã thấy được ở mỗi con người nên hướng tới một cuộc sống có ý nghĩa. Và để có thể đạt được điều đó, mỗi người cần sống một cách tích cực chủ động, không ngừng tích lũy, làm giàu vốn tri thức của bản thân, không ngừng trau dồi những phẩm chất tâm hồn cao đẹp. Và đặc biệt hơn nữa là chính chúng ta cũng không ngừng rèn luyện để có một bản lĩnh sống thật mạnh mẽ.
Nghị luận xã hội về sống có bản lĩnh mẫu 2
Mỗi con người trong chúng ta đều có một mái nhà, một nơi để tìm sự an ủi và che chở trong những thời khó khăn, và đó là điều tất yếu. Tuy nhiên, đôi khi cuộc sống đưa ta đến những thử thách và khó khăn mà ta phải đương đầu, và ở những lúc đó, chúng ta cần phải có sự bản lĩnh và tâm lý vững vàng để vượt qua.
Vậy bản lĩnh là gì và làm thế nào để có được nó? Câu trả lời sẽ khác nhau tuỳ theo từng người, tuy nhiên, bản lĩnh có thể hiểu đơn giản là sự dám nghĩ, dám làm những điều đúng đắn, và sẵn sàng đối mặt với những khó khăn. Bản lĩnh không phải là việc làm những điều to lớn hoặc mạo hiểm, mà là sự kiên trì, dũng cảm và sự tự tin để vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống.
Người có bản lĩnh thường tự tin và không ngại thử thách bản thân, nhận ra những sai lầm và cố gắng khắc phục chúng. Khi ta sống với sự bản lĩnh, ta cảm thấy an tâm và tự tin, đồng thời sẵn sàng chấp nhận và vượt qua mọi rào cản để đạt được những mục tiêu của mình. Bản lĩnh là phẩm chất của mỗi con người, và nếu ta muốn có được nó, ta cần trau dồi và rèn luyện bản thân mỗi ngày.
Bản lĩnh của mỗi người được thể hiện rõ ràng trong cuộc sống. Đối với học sinh, bản lĩnh không chỉ là việc không quay cóp trong giờ kiểm tra hay không học đối phó, mà còn là việc chăm chỉ học tập để đạt được kết quả tốt mà không cần dựa vào bài bạn bè. Bản lĩnh còn là khi ta dám đứng lên phản đối những điều sai trái trong trường học thay vì im lặng chấp nhận nó.
Tuy nhiên, hiện nay, một phần trong xã hội đang sống thiếu bản lĩnh. Những người này dễ dàng sa vào những thói quen xấu, tệ nạn xã hội và theo đuổi những lối mòn dẫn đến sự suy tàn. Họ thiếu bản lĩnh để thừa nhận và sửa chữa những sai lầm của mình, thay vì mãi mãi sống trong tình trạng không tiến bộ. Việc này đe dọa tương lai của đất nước và cần phải được đối phó kịp thời.
Bản lĩnh không phải là phẩm chất mà ai cũng có sẵn khi sinh ra. Tuy nhiên, bản lĩnh có thể được rèn luyện, trau dồi qua thời gian. Hãy cùng nhau nỗ lực hàng ngày để rèn luyện bản lĩnh, dám nghĩ dám làm, tự nhận ra và sửa chữa những sai lầm của mình, vượt qua những thử thách và khó khăn. Chỉ có cách đó, chúng ta mới có thể có cuộc sống tốt hơn và đạt được những mục tiêu mà chúng ta hướng đến.
——————–
Trên đây TaiLieuViet hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 12: Nghị luận về câu nói: “Muốn sống có ý nghĩa, trước hết, phải sống có bản lĩnh”. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu nghị luận. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập nhé. Ngoài ra để giúp các bạn có thêm nhiều tài liệu học tập hơn nữa, TaiLieuViet.vn mời các bạn có thể xem thêm chuyên mục Soạn văn 12 mà TaiLieuViet đã chuẩn bị để học tốt hơn môn Ngữ văn lớp 12 và biết cách soạn bài lớp 12 và các Tác giả – Tác phẩm Ngữ Văn 12 trong sách Văn tập 1 và tập 2, mời các bạn tham khảo.
Related posts
Tài liệu nổi bật
Categories
- Âm Nhạc – Mỹ Thuật Lớp 9 (17)
- Âm nhạc lớp 6 – KNTT (31)
- Âm Nhạc Lớp 7- CTST (23)
- Bài tập Toán 9 (8)
- Chưa phân loại (32)
- Chuyên đề Hóa học 12 (196)
- Chuyên đề Sinh học lớp 12 (61)
- Chuyên đề Toán 9 (50)
- Công Nghệ Lớp 10- CD (58)
- Công Nghệ Lớp 10- KNTT (52)
- Công nghệ Lớp 11 – KNTT (22)
- Công Nghệ Lớp 6 – CTST (15)
- Công Nghệ Lớp 6 – KNTT (16)
- Công Nghệ Lớp 7- CTST (18)
- Công Nghệ Lớp 7- KNTT (19)
- Công nghệ Lớp 8 – CD (21)
- Công nghệ Lớp 8 – CTST (18)
- Công nghệ Lớp 8 – KNTT (7)
- Công Nghệ Lớp 9 (114)
- Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn (35)
- Địa Lí Lớp 10- CD (99)
- Địa Lí Lớp 10- KNTT (77)
- Địa lí Lớp 11 – CD (31)
- Địa lí Lớp 11 – CTST (23)
- Địa lí Lớp 11 – KNTT (19)
- Địa Lí Lớp 12 (134)
- Địa lí Lớp 6 – CTST (36)
- Địa lí Lớp 6 – KNTT (30)
- Địa Lí Lớp 7- CTST (22)
- Địa Lí Lớp 7- KNTT (19)
- Địa Lí Lớp 9 (290)
- GDCD 12 (28)
- GDCD Lớp 6 – CTST (8)
- GDCD Lớp 6 – KNTT (12)
- GDCD Lớp 9 (94)
- Giải bài tập Địa Lí 12 (12)
- Giải bài tập SGK Toán 12 (8)
- Giải bài tập Sinh học 12 (45)
- Giải SBT Hóa học 12 (71)
- Giải vở BT Văn 9 (122)
- Giáo Dục Công Dân Lớp 7- CTST (12)
- Giáo Dục Công Dân Lớp 7- KNTT (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – CD (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – CTST (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – KNTT (10)
- Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 10- CD (12)
- Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 10- KNTT (12)
- Hóa Học Lớp 10- CD (30)
- Hóa Học Lớp 10- KNTT (61)
- Hoá Học Lớp 11 – CD (19)
- Hoá học Lớp 11 – CTST (19)
- Hoá học Lớp 11 – KNTT (25)
- Hóa Học Lớp 12 (130)
- Hóa Học Lớp 9 (717)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 10- KNTT (52)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 7- CTST (40)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 7- KNTT (16)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – CD (19)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – CTST (9)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – KNTT (18)
- Khoa học tự nhiên Lớp 6 – CTST (46)
- Khoa học tự nhiên Lớp 6 – KNTT (57)
- Khoa Học Tự Nhiên Lớp 7- CTST (51)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – CD (51)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – CTST (33)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – KNTT (37)
- Kinh Tế & Pháp Luật Lớp 10 – CD (21)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – CD (21)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – CTST (11)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – KNTT (11)
- Lịch Sử Lớp 10- CD (34)
- Lịch Sử Lớp 10- CTST (20)
- Lịch Sử Lớp 10- KNTT (42)
- Lịch sử Lớp 11 – CTST (13)
- Lịch sử Lớp 11 – KNTT (13)
- Lịch sử Lớp 6 – CTST (21)
- Lịch sử Lớp 6 – KNTT (22)
- Lịch Sử Lớp 7- CTST (19)
- Lịch sử lớp 7- KNTT (18)
- Lịch Sử Lớp 9 (148)
- Lịch sử và Địa lí Lớp 8 – CTST (40)
- Lịch sử và Địa lí Lớp 8 – KNTT (33)
- Lý thuyết Địa lý 12 (4)
- Lý thuyết Lịch sử lớp 9 (33)
- Lý thuyết Ngữ Văn (83)
- Lý thuyết Ngữ Văn 12 (18)
- Lý thuyết Sinh học 12 (41)
- Mở bài – Kết bài hay (55)
- Mở bài lớp 12 hay (24)
- Nghị luận xã hội (34)
- Ngữ Văn Lớp 10- CD (113)
- Ngữ Văn Lớp 10- CTST (79)
- Ngữ Văn Lớp 10- KNTT (198)
- Ngữ Văn Lớp 11 – CD (51)
- Ngữ văn Lớp 11 – CTST (89)
- Ngữ Văn Lớp 11 – KNTT (107)
- Ngữ Văn Lớp 12 (379)
- Ngữ Văn Lớp 6 – KNTT (293)
- Ngữ Văn Lớp 7- CTST (103)
- Ngữ Văn Lớp 7- KNTT (66)
- Ngữ văn Lớp 8 – CD (48)
- Ngữ văn Lớp 8 – CTST (123)
- Ngữ văn Lớp 8 – KNTT (196)
- Ngữ Văn Lớp 9 (28)
- Phân tích các tác phẩm lớp 12 (12)
- Sinh Học Lớp 10- CD (49)
- Sinh Học Lớp 10- CTST (61)
- Sinh Học Lớp 10- KNTT (71)
- Sinh Học Lớp 11 – CD (16)
- Sinh học Lớp 11 – CTST (18)
- Sinh học Lớp 11 – KNTT (18)
- Sinh Học Lớp 9 (229)
- Soạn Anh 12 mới (86)
- Soạn văn 9 (50)
- SOẠN VĂN 9 BÀI 1 (50)
- SOẠN VĂN 9 BÀI 2 (50)
- Tác giả – Tác phẩm (41)
- Tác giả – Tác phẩm Ngữ Văn 12 (13)
- Thi THPT QG môn Địa lý (12)
- Thi THPT QG môn Sinh (8)
- Tiếng Anh Lớp 10 Friends Global (57)
- Tiếng Anh Lớp 10 Global Success (604)
- Tiếng Anh Lớp 10 iLearn Smart World (98)
- Tiếng anh Lớp 11 Friends Global (171)
- Tiếng anh Lớp 11 Global Success (368)
- Tiếng anh Lớp 11 iLearn Smart World (104)
- Tiếng Anh Lớp 12 cũ (168)
- Tiếng Anh Lớp 6 Friends Plus (114)
- Tiếng Anh Lớp 6 Global Success (174)
- Tiếng Anh Lớp 7 Friends Plus (160)
- Tiếng Anh Lớp 8 Friends plus (71)
- Tiếng anh Lớp 8 Global Success (79)
- Tiếng anh Lớp 8 iLearn Smart World (40)
- Tiếng Anh Lớp 9 Mới (211)
- Tin Học Lớp 10- CD (24)
- Tin Học Lớp 10- KNTT (33)
- Tin học Lớp 11 – KNTT (21)
- Tin Học Lớp 6 – CTST (41)
- Tin Học Lớp 6- KNTT (17)
- Tin Học Lớp 7- CTST (14)
- Tin Học Lớp 7- KNTT (16)
- Tin học Lớp 8 – CD (36)
- Tin học Lớp 8 – CTST (10)
- Tin học Lớp 8 – KNTT (5)
- Tin Học Lớp 9 (21)
- Toán 10 sách Chân trời sáng tạo (42)
- Toán Lớp 1 – KNTT (1)
- Toán Lớp 10- CD (44)
- Toán Lớp 10- CTST (39)
- Toán Lớp 10- KNTT (161)
- Toán Lớp 11 – CD (19)
- Toán Lớp 11 – CTST (44)
- Toán Lớp 11 – KNTT (46)
- Toán Lớp 12 (123)
- Toán Lớp 6 – CTST (62)
- Toán Lớp 6 – KNTT (102)
- Toán Lớp 7- CTST (52)
- Toán Lớp 7- KNTT (74)
- Toán Lớp 8 – CD (23)
- Toán Lớp 8 – CTST (21)
- Toán Lớp 8 – KNTT (34)
- Toán Lớp 9 (194)
- Tóm tắt Ngữ văn (16)
- Trắc nghiệm Ngữ Văn (75)
- Trắc nghiệm Toán 9 (61)
- Trải nghiệm hướng nghiệp Lớp 11 – KNTT (8)
- Văn mẫu 12 phân tích chuyên sâu (12)
- Văn mẫu 9 (273)
- Vật Lí Lớp 10- CD (39)
- Vật Lí Lớp 10- KNTT (61)
- Vật Lí Lớp 11 – CD (18)
- Vật lí Lớp 11 – CTST (20)
- Vật lí Lớp 11 – KNTT (26)
- Vật Lý Lớp 9 (217)