Soạn Thực hành tiếng Việt trang 19 lớp 7 ngắn gọn gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 1 thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo.

Bản quyền tài liệu thuộc về TaiLieuViet.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Câu 1 trang 19 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo

Tìm phó từ trong những trường hợp sau, cho biết các phó từ ấy bổ sung ý nghĩa cho danh từ, động từ, tính từ nào:

Hướng dẫn trả lời:


Phó từ
Bổ sung ý nghĩa cho
Danh từ Động từ Tính từ
a chưa gieo
b đã thì thầm
c

vẫn còn
đã vơi
cũng bớt
d

vẫn giúp
những lúc
chỉ khuây khỏa
lại đứng
e

mọi tiếng rống
đều vô ích

Câu 2 trang 19 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo

Trong những trường hợp sau, phó từ được in đậm bổ sung ý nghĩa cho động từ hoặc tính từ nào? Xác định ý nghĩa bổ sung trong từng trường hợp.

Hướng dẫn trả lời:

Phó từ Bổ sung ý nghĩa cho Ý nghĩa bổ sung
Động từ Tính từ
sẽ lớn Về thời gian (chưa xảy ra)
đã về Về thời gian (đã xảy ra)
cũng cho Về sự lặp lại của hành động
quá quen Về mức độ (hơn mức bình thường)
được xa rời Về kết quả (thành công)

Câu 3 trang 20 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo

Cho 2 câu sau:

a. Trời tối.
b. Bọn trẻ đá bóng ngoài sân.

Dùng ít nhất 2 phó từ để mở rộng câu cho mỗi trường hợp nên trên. Nhận xét sự khác nhau về nghĩa của các câu mở rộng trong từng trường hợp.

Hướng dẫn trả lời:

a. Trời tối.

– TH1: Trời đã tối. → Câu nói về hoạt động đã diễn ra

– TH2: Trời chưa tối. → Câu nói về hoạt động chưa diễn ra

b. Bọn trẻ đá bóng ngoài sân.

– TH1: Bọn trẻ sẽ đá bóng ngoài sân → Câu dự báo về hoạt động chưa diễn ra

– TH2: Bọn trẻ đang đá bóng ngoài sân → Câu nói về hoạt động đã diễn ra

Câu 4 trang 20 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo

Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ.

Hướng dẫn trả lời:

– BPTT: nhân hóa (mầm biết “thì thầm” như con người”

– Tác dụng: Giúp hình ảnh sinh động, hấp dẫn và thú vị hơn, làm tăng tính gợi hình, gợi tả của câu thơ, từ đó người đọc dễ dàng liên tưởng và cảm nhận bài thơ hơn

Câu 5 trang 20 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo

Trong đoạn thơ sau, nếu thay từ “phả” bằng từ “tỏa” hay “quyện” thì nội dung câu thơ thay đổi như thế nào? Vì sao?

  • “phả”: chỉ mùi hương được bốc lên mạnh mẽ
  • “tỏa”: có nghĩa như từ “phả” nhưng mức độ yếu hơn
  • “quyện”: chỉ các mùi hương đan xen khó tách ra được

– Từ “phả” là từ phù hợp nhất. Vì:

  • Nếu thay bằng từ “tỏa” thì sự ấn tượng của mùi ổi chín (tín hiệu đầu tiên của mùa thu) sẽ bị nhạt đi, không mạnh mẽ và đủ để gây bất ngờ như từ “phả”
  • Nếu thay bằng từ “quyện” thì mùi ổi chín bị lẫn với các mùi hương khác, không còn đặc biệt, nổi bật đủ để nhận ra nó khi mùa hè vẫn còn quanh đây

Câu 6 trang 20 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo

Trong Từ điển tiếng Việt, từ dềnh dàng có 2 nghĩa sau:

Theo em, từ dềnh dàng trong đoạn thơ sau nên được hiểu theo nghĩa nào? Dựa vào đâu em có thể xác định được như vậy?

Hướng dẫn trả lời:

– Từ được dùng theo nghĩa (1)

– Vì: Làn sương trong đoạn thơ được nhân hóa như một người bạn cũ từ xa đến, nó là biểu tượng của mùa thu, vừa trở lại sau một năm, có phần ngại ngùng, bẽn lẽn, nó di chuyển chậm chạp ở đầu ngõ để chờ được nhận ra, được gọi lại. Đồng thời, đặc trưng của sương thu được tả cũng là sự nhẹ nhàng, mỏng manh, không hề to lớn hay cồng kềnh.

————————————————-

>> Tiếp theo: Soạn bài Con chim chiền chiện (Huy Cận)

Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7 và đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.