Lập Dàn ý để viết một bài văn nói lên suy nghĩ của mình về “Những người không chịu thua số phận” là một trong những dàn bài văn mẫu tiêu biểu để các bạn học sinh lớp 9 tham khảo. Dàn bài văn mẫu viết bài tập làm văn số 5 lớp 9 này với những suy nghĩ của em về những con người không bao giờ chịu thua trước số phận vượt khó để đạt thành tích cao. Mời các bạn học sinh lớp 9 tham khảo.
- Bài văn mẫu lớp 9 số 5 đề 1: Hãy nêu suy nghĩ của em về Bác Hồ kính yêu
- Bài văn mẫu lớp 9 số 5 đề 2: Lấy nhan đề “Những người không chịu thua số phận”, em hãy viết bài văn nêu suy nghĩ của mình về những con người ấy
- Nghị luận về những người không chịu thua số phận
Mục Lục
ToggleDàn ý Nghị luận về Những người không chịu thua số phận mẫu 1
1. Mở bài
Giới thiệu và dẫn dắt vào vẫn đề cần nghị luận: Những người không chịu thua số phận.
Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy vào năng lực của bản thân.
2. Thân bài
a. Giải thích
Số phận: chỉ những những khó khăn, những khiếm khuyết không mong muốn trong cuộc sống mà con người ta gặp phải.
Những người không chịu thua số phận: chỉ những người có ý chí kiên cường, bền bỉ, không chấp nhận hiện thực phũ phàng, khó khăn của mình mà nỗ lực vươn lên để có được cuộc sống tốt đẹp hơn.
→ Đây là những tấm gương tốt đẹp trong cuộc sống mà chúng ta cần học tập và noi theo.
b. Phân tích
Những người không chịu thua số phận là những người tuy tạo hóa không cho họ một cơ thể, một cuộc sống thuận lợi nhưng họ là những người có một trái tim, một khối óc, sự tự tin như bao nhiêu người khác nếu họ biết vươn lên, chiến thắng số phận.
Những tấm gương vượt lên số phận giúp chúng ta thấm thía giá trị của ý chí, nghị lực và hiểu sâu hơn ý nghĩa về một cuộc sống có ý nghĩa.
Sự thua thiệt lúc này lại trở thành phép thử đối với tình yêu cuộc sống trong mỗi trái tim con người. Chính nhờ những sự không hoàn hảo đó đã tôi luyện nên những con người có tinh thần thép, ý chí sắt đá.
c. Chứng minh
Thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí tuy bị liệt cả hai tay vẫn kiên trì tìm cách viết bằng chân. Với ước mơ và quyết tâm của mình, giờ đây anh đã trở thành giảng viên đại học Sư Phạm cống hiến tri thức cho cuộc đời.
Nguyễn Minh Phú lànạn nhân của chật độc màu da cam mất cả hai tay từ khi chào đời, không chịu thua số phận, vươn lên học tốt và học giỏi, giúp đỡ gia đình.
d. Phản đề
Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện nay vẫn còn có nhiều người được tạo hóa ban tặng, ưu ái nhiều điều nhưng lại chỉ biết ăn chơi, hưởng thụ, xem nhẹ việc học tập, trau dồi đạo đức, nhân cách làm người. Thậm chí là có những người đi trái lại với luân thường đạo lí làm người,… Những người này thật đáng bị phê phán.
e. Liên hệ bản thân
Mỗi chúng ta cần phải xem xét lại giá trị của bản thân mình trong cuộc sống. Sống và nỗ lực để trở thành một công dân tốt, có ích trong cuộc sống. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần biết sống tình cảm, chan hòa với những người xung quanh, sẵn sàng đoàn kết, giúp đỡ người khác để xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.
3. Kết bài
Khái quát lại vấn đề nghị luận: những người không chịu thua số phận; đồng thời nêu cảm nghĩ của bản thân.
Dàn ý Nghị luận về Những người không chịu thua số phận mẫu 2
1. Mở bài
Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: Những người không chịu thua số phận.
Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân.
2. Thân bài
a. Giải thích
Những người không chịu thua số phận: những người có ý chí, nghị lực mạnh mẽ trong cuộc sống, không chấp nhận cuộc sống khó khăn, vất vả ở hiện tại mà luôn nỗ lực vươn lên, hướng đến một cuộc sống ấm no, hạnh phúc, tốt đẹp hơn. Đây là những tấm gương sáng trong cuộc sống mà mỗi người cần học hỏi để hoàn thiện chính mình.
Một xã hội con người không nỗ lực, đầu hàng trước số phận là xã hội đi thụt lùi, không có sự tiến bộ, bứt phá, con người là nhân tố hình thành ra xã hội, con người phải nỗ lực phát triển thì xã hội mới phát triển
c. Chứng minh
Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người không chịu thua số phận, biết vươn lên trong cuộc sống, hoàn thiện bản thân mình và đạt được những điều tốt đẹp để minh họa cho bài làm văn của mình.
d. Liên hệ bản thân
Mỗi chúng ta trước khi làm chủ đất nước, cống hiến những điều tốt đẹp cho đất nước thì cần biết làm chủ bản thân, làm chủ chính mình, để làm được điều này trước hết mỗi người cần nỗ lực học tập, rèn luyện và tu bổ bản thân cho thật tốt; đồng thời biết sống vì người khác, giúp đỡ những người xung quanh.
3. Kết bài
Khái quát lại vấn đề nghị luận: Những người không chịu thua số phận.
Dàn ý Bài văn mẫu lớp 9 số 5 đề 2 mẫu 3
1. Mở bài
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Những người không chịu thua số phận.
2. Thân bài
a. Giải thích
Những người không chịu thua số phận: sự nhẫn nại, cố gắng, quyết tâm vươn lên, theo đuổi mục tiêu của mình cho dù gặp nhiều khó khăn, trở ngại và vấp ngã.
b. Phân tích
Tất cả mọi việc trên đời này không phải dễ dàng mà thành công được, để đạt được thành công, chúng ta phải cần kiên trì theo đuổi mục tiêu. Có thể nói, lòng kiên trì chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thành công của con người.
Nếu trong xã hội con người ai khi gặp khó khăn cũng bỏ cuộc thì xã hội sẽ không phát triển được như hiện nay, con người sẽ rơi vào bế tắc.
Người có lòng kiên trì luôn là tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo, giúp xã hội này tiến bộ hơn.
c. Chứng minh
Học sinh tự lấy dẫn chứng để minh họa cho bài làm văn của mình.
Lưu ý: dẫn chứng phải xác thực, tiêu biểu, được nhiều người biết đến.
Gợi ý: nhà giáo Nguyễn Ngọc Kí, chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà bác học Thomas Edison,…
d. Phản biện
Trong xã hội vẫn còn có nhiều người nóng vội, muốn đạt được thành quả nhanh chóng, lại có người dễ nản chí, bỏ cuộc khi gặp khó khăn,… những người này đáng bị xã hội chỉ trích, phê phán.
3. Kết bài
Khái quát và khẳng định lại tầm quan trọng của Những người không chịu thua số phận đồng thời rút ra bài học, liên hệ bản thân.
Dàn ý “Những người không chịu thua số phận” mẫu 4
1. Mở bài
Giới thiệu qua về câu nói “Nhân định thắng thiên” để khẳng định chân lí của “Những người không chịu thua số phận”:
Người dân ta thường hay nói câu “Số trời đã định” để giải thích cho những việc mà mình không thể vượt qua, không thể làm theo ý mình. Tuy nhiên trong xã hội ta cũng có những con người dù sinh ra trong hoàn cảnh vô cùng khắc nghiệt nhưng vẫn vươn lên thoát khỏi số phận.
2. Thân bài
Giới thiệu một số tấm gương sáng về những con người có hoàn cảnh khó khăn, bị tàn tật nhưng nhờ nỗ lực đã vươn lên trở thành người có ích trong xã hội:
Thầy Nguyễn Ngọc Ký là tấm gương sáng để cho nhiều người lành lặn, được tạo hóa ưu đãi phải soi mình phải học tập. Câu chuyện của thầy Nguyễn Ngọc Ký đã đi vào thơ ca, văn học của những năm thập kỷ 70 trong thế kỷ XX.
Ngày đó khi đất nước ta vừa mới giải phóng, hình ảnh người học trò nghèo mắc bệnh bại liệt cả hai tay nhưng vẫn ngày ngày theo chúng bạn tới trường. Nỗ lực hết mình trong những giờ giảng trên lớp, rồi miệt mài chăm chỉ học tập ở nhà. Người học trò nghèo đó đã làm lay động trái tim nhiều người thầy giáo. Rồi người học trò nghèo ấy thi đỗ khoa Văn trường Đại học Tổng hợp ra trường trở thành một nhà giáo ưu tú.
Câu chuyện của thầy là thể hiện điều gì? Con người khi có ý chí, sự nỗ lực cuối cùng cũng chiến thắng số phận nghiệt ngã. Nó thể hiện cho một chân lý không bao giờ phai nhạt “Nhân định thắng thiên” chỉ cần ý chí của con người mạnh hơn số phận, mạnh hơn ý trời thì con người nhất định sẽ thành công.
Tấm gương về chàng trai Nguyễn Sơn Lâm chỉ cao 90cm, bị liệt hai chân nhưng chinh phục đỉnh Fansipan cao 1613m đã học rất giỏi anh thi đỗ một lúc hai trường đại học là Đại học Hà Nội và Đại học Phương Đông. Sau khi tốt nghiệp Đại học anh được nhận vào làm phóng viên thể thao ở báo Vietnamnet, nhưng do tình yêu với ngành kinh doanh nên Nguyễn Sơn Lâm đã mở công ty riêng cho mình.
Để vươn lên chiến thắng số phận những người này đã trải qua những gì? Để chiến thắng số phận của mình những con người này đã vô cùng cố gắng. Họ phải trải qua những nỗi đau thấu tim gan, khi chống chọi với bệnh tật, với những chán nản, bất lực tới cùng cực, nhưng bằng khát khao hoài bão được giống như người bình thường, sống có ích đóng góp sức lực của mình cho xã hội, đã giúp họ chiến thắng mọi khó khăn, trở ngại, chiến thắng tạo hóa trớ trêu.
3. Kết bài
Nêu suy nghĩ của bản thân về những tấm gương không chịu thua số phận này như thế nào? Những con người này họ xứng đáng được yêu quý, được vinh danh, trân trọng bởi ý chí nỗ lực vươn lên của họ khiến cho chúng ta không khỏi cảm thấy hổ thẹn. Chúng ta hãy cùng nhau giúp đỡ những con người kém may mắn này để họ có cơ hội hòa nhập cộng đồng được tỏa sáng.
………………………………………………
: Bản đầy đủ Lập dàn ý Hãy nêu suy nghĩ của em về Bác Hồ kính yêu
- Soạn Văn 9: Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống
Ngoài ra các bạn tham khảo thêm tài liệu lớp 9 đầy đủ các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Hóa, Sinh… mà chúng tôi sưu tầm, chọn lọc bám sát với chương trình học lớp 9 hơn. Hy vọng rằng tài liệu lớp 9 này sẽ giúp ích trong việc ôn tập và rèn luyện thêm kiến thức ở nhà. Chúc các bạn học tốt và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới
Related posts
Tài liệu nổi bật
Categories
- Âm Nhạc – Mỹ Thuật Lớp 9 (17)
- Âm nhạc lớp 6 – KNTT (31)
- Âm Nhạc Lớp 7- CTST (23)
- Bài tập Toán 9 (8)
- Chưa phân loại (32)
- Chuyên đề Hóa học 12 (196)
- Chuyên đề Sinh học lớp 12 (61)
- Chuyên đề Toán 9 (50)
- Công Nghệ Lớp 10- CD (58)
- Công Nghệ Lớp 10- KNTT (52)
- Công nghệ Lớp 11 – KNTT (22)
- Công Nghệ Lớp 6 – CTST (15)
- Công Nghệ Lớp 6 – KNTT (16)
- Công Nghệ Lớp 7- CTST (18)
- Công Nghệ Lớp 7- KNTT (19)
- Công nghệ Lớp 8 – CD (21)
- Công nghệ Lớp 8 – CTST (18)
- Công nghệ Lớp 8 – KNTT (7)
- Công Nghệ Lớp 9 (114)
- Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn (35)
- Địa Lí Lớp 10- CD (99)
- Địa Lí Lớp 10- KNTT (77)
- Địa lí Lớp 11 – CD (31)
- Địa lí Lớp 11 – CTST (23)
- Địa lí Lớp 11 – KNTT (19)
- Địa Lí Lớp 12 (134)
- Địa lí Lớp 6 – CTST (36)
- Địa lí Lớp 6 – KNTT (30)
- Địa Lí Lớp 7- CTST (22)
- Địa Lí Lớp 7- KNTT (19)
- Địa Lí Lớp 9 (290)
- GDCD 12 (28)
- GDCD Lớp 6 – CTST (8)
- GDCD Lớp 6 – KNTT (12)
- GDCD Lớp 9 (94)
- Giải bài tập Địa Lí 12 (12)
- Giải bài tập SGK Toán 12 (8)
- Giải bài tập Sinh học 12 (45)
- Giải SBT Hóa học 12 (71)
- Giải vở BT Văn 9 (122)
- Giáo Dục Công Dân Lớp 7- CTST (12)
- Giáo Dục Công Dân Lớp 7- KNTT (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – CD (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – CTST (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – KNTT (10)
- Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 10- CD (12)
- Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 10- KNTT (12)
- Hóa Học Lớp 10- CD (30)
- Hóa Học Lớp 10- KNTT (61)
- Hoá Học Lớp 11 – CD (19)
- Hoá học Lớp 11 – CTST (19)
- Hoá học Lớp 11 – KNTT (25)
- Hóa Học Lớp 12 (130)
- Hóa Học Lớp 9 (717)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 10- KNTT (52)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 7- CTST (40)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 7- KNTT (16)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – CD (19)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – CTST (9)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – KNTT (18)
- Khoa học tự nhiên Lớp 6 – CTST (46)
- Khoa học tự nhiên Lớp 6 – KNTT (57)
- Khoa Học Tự Nhiên Lớp 7- CTST (51)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – CD (51)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – CTST (33)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – KNTT (37)
- Kinh Tế & Pháp Luật Lớp 10 – CD (21)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – CD (21)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – CTST (11)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – KNTT (11)
- Lịch Sử Lớp 10- CD (34)
- Lịch Sử Lớp 10- CTST (20)
- Lịch Sử Lớp 10- KNTT (42)
- Lịch sử Lớp 11 – CTST (13)
- Lịch sử Lớp 11 – KNTT (13)
- Lịch sử Lớp 6 – CTST (21)
- Lịch sử Lớp 6 – KNTT (22)
- Lịch Sử Lớp 7- CTST (19)
- Lịch sử lớp 7- KNTT (18)
- Lịch Sử Lớp 9 (148)
- Lịch sử và Địa lí Lớp 8 – CTST (40)
- Lịch sử và Địa lí Lớp 8 – KNTT (33)
- Lý thuyết Địa lý 12 (4)
- Lý thuyết Lịch sử lớp 9 (33)
- Lý thuyết Ngữ Văn (83)
- Lý thuyết Ngữ Văn 12 (18)
- Lý thuyết Sinh học 12 (41)
- Mở bài – Kết bài hay (55)
- Mở bài lớp 12 hay (24)
- Nghị luận xã hội (34)
- Ngữ Văn Lớp 10- CD (113)
- Ngữ Văn Lớp 10- CTST (79)
- Ngữ Văn Lớp 10- KNTT (198)
- Ngữ Văn Lớp 11 – CD (51)
- Ngữ văn Lớp 11 – CTST (89)
- Ngữ Văn Lớp 11 – KNTT (107)
- Ngữ Văn Lớp 12 (379)
- Ngữ Văn Lớp 6 – KNTT (293)
- Ngữ Văn Lớp 7- CTST (103)
- Ngữ Văn Lớp 7- KNTT (66)
- Ngữ văn Lớp 8 – CD (48)
- Ngữ văn Lớp 8 – CTST (123)
- Ngữ văn Lớp 8 – KNTT (196)
- Ngữ Văn Lớp 9 (28)
- Phân tích các tác phẩm lớp 12 (12)
- Sinh Học Lớp 10- CD (49)
- Sinh Học Lớp 10- CTST (61)
- Sinh Học Lớp 10- KNTT (71)
- Sinh Học Lớp 11 – CD (16)
- Sinh học Lớp 11 – CTST (18)
- Sinh học Lớp 11 – KNTT (18)
- Sinh Học Lớp 9 (229)
- Soạn Anh 12 mới (86)
- Soạn văn 9 (50)
- SOẠN VĂN 9 BÀI 1 (50)
- SOẠN VĂN 9 BÀI 2 (50)
- Tác giả – Tác phẩm (41)
- Tác giả – Tác phẩm Ngữ Văn 12 (13)
- Thi THPT QG môn Địa lý (12)
- Thi THPT QG môn Sinh (8)
- Tiếng Anh Lớp 10 Friends Global (57)
- Tiếng Anh Lớp 10 Global Success (604)
- Tiếng Anh Lớp 10 iLearn Smart World (98)
- Tiếng anh Lớp 11 Friends Global (171)
- Tiếng anh Lớp 11 Global Success (368)
- Tiếng anh Lớp 11 iLearn Smart World (104)
- Tiếng Anh Lớp 12 cũ (168)
- Tiếng Anh Lớp 6 Friends Plus (114)
- Tiếng Anh Lớp 6 Global Success (174)
- Tiếng Anh Lớp 7 Friends Plus (160)
- Tiếng Anh Lớp 8 Friends plus (71)
- Tiếng anh Lớp 8 Global Success (79)
- Tiếng anh Lớp 8 iLearn Smart World (40)
- Tiếng Anh Lớp 9 Mới (211)
- Tin Học Lớp 10- CD (24)
- Tin Học Lớp 10- KNTT (33)
- Tin học Lớp 11 – KNTT (21)
- Tin Học Lớp 6 – CTST (41)
- Tin Học Lớp 6- KNTT (17)
- Tin Học Lớp 7- CTST (14)
- Tin Học Lớp 7- KNTT (16)
- Tin học Lớp 8 – CD (36)
- Tin học Lớp 8 – CTST (10)
- Tin học Lớp 8 – KNTT (5)
- Tin Học Lớp 9 (21)
- Toán 10 sách Chân trời sáng tạo (42)
- Toán Lớp 1 – KNTT (1)
- Toán Lớp 10- CD (44)
- Toán Lớp 10- CTST (39)
- Toán Lớp 10- KNTT (161)
- Toán Lớp 11 – CD (19)
- Toán Lớp 11 – CTST (44)
- Toán Lớp 11 – KNTT (46)
- Toán Lớp 12 (123)
- Toán Lớp 6 – CTST (62)
- Toán Lớp 6 – KNTT (102)
- Toán Lớp 7- CTST (52)
- Toán Lớp 7- KNTT (74)
- Toán Lớp 8 – CD (23)
- Toán Lớp 8 – CTST (21)
- Toán Lớp 8 – KNTT (34)
- Toán Lớp 9 (194)
- Tóm tắt Ngữ văn (16)
- Trắc nghiệm Ngữ Văn (75)
- Trắc nghiệm Toán 9 (61)
- Trải nghiệm hướng nghiệp Lớp 11 – KNTT (8)
- Văn mẫu 12 phân tích chuyên sâu (12)
- Văn mẫu 9 (273)
- Vật Lí Lớp 10- CD (39)
- Vật Lí Lớp 10- KNTT (61)
- Vật Lí Lớp 11 – CD (18)
- Vật lí Lớp 11 – CTST (20)
- Vật lí Lớp 11 – KNTT (26)
- Vật Lý Lớp 9 (217)