Khoa học tự nhiên lớp 6 bài 6 Đo thời gian trang 27, 28, 29, 30 Chân trời sáng tạo bao gồm đáp án cho các câu hỏi trong bài 6 KHTN 6 Chủ đề 1 Các phép đo. Tài liệu hướng dẫn chi tiết cho từng phần, từng bài tập trong nội dung chương trình học sách mới, giúp các em học sinh ôn tập, củng cố kiến thức, luyện tập Giải KHTN 6 sách Chân trời sáng tạo.

  Khoa học tự nhiên lớp 6 bài 6 Đo thời gian Bài trước: Khoa học tự nhiên lớp 6 bài 5 Đo khối lượng

Mở đầu trang 27 KHTN 6:

Tại sao khi đo thời gian trong các cuộc thi đấu thể thao người ta thường sử dụng đồng hồ bấm giây?

Hướng dẫn trả lời câu hỏi

Bài 6: Đo thời gian

– Đồng hồ bấm giây có ĐCNN nhỏ (khoảng s) nên có thể đo được chính xác nhất khoảng thời gian chạy của các vận động viên và có thể đo được cho nhiều người một lúc.

1. Đơn vị và dụng cụ đo thời gian

Câu hỏi thảo luận 1 trang 27 KHTN 6

Hãy kể tên các đơn vị đo thời gian mà em biết

Hướng dẫn trả lời câu hỏi

Một số đơn vị đo thời gian: giây, phút, giờ, ngày, tuần, tháng, năm,..

Câu hỏi thảo luận 2 trang 27 KHTN 6

Ngoài những loại đồng hồ được liệt kê trong hình 6.1, hãy kể thêm một số loại đồng hồ mà em biết và nêu ưu thế của từng loại

Giải KHTN 6 Chân trời sáng tạo lớp 6

Hướng dẫn trả lời câu hỏi

Một số loại đồng hồ khác và ưu thế:

  • Đồng hồ cát: dụng cụ đo thời gian có GHĐ nhỏ, tính giờ được trong một khoảng thời gian ngắn nhất định, dùng để làm quà tặng hoặc trang trí
  • Đồng hồ quả lắc: dụng cụ đo thời gian, ưu điểm là thiết kế đẹp, dùng trang trí

2. Thực hành đo thời gian

Câu hỏi thảo luận 3 trang 28 KHTN 6

Để xác định thời gian vận động viên chạy 800m ta nên dùng loại đồng hồ nào? Vì sao?

Hướng dẫn trả lời câu hỏi

Dùng đồng hồ bấm giây để đo thời gian. Vì khoảng thời gian các vận động viên chạy 800m chỉ trong vòng 2,3 phút, phù hợp với chức năng của loại đồng hồ này là được dùng để tính thời gian ở những đơn vị nhỏ hơn giây, giúp đo được thành tích vận động viên chính xác.

Câu hỏi thảo luận 4 trang 28 KHTN 6

Hãy ước lượng thời gian đi từ cuối lớp học tới bục giảng và lựa chọn đồng hồ phù hợp để đo khoảng thời gian đó

Hướng dẫn trả lời câu hỏi

Học sinh tự ước lượng khoảng thời gian đi từ cuối lớp học cho đến bục giảng, sau đó lựa chọn đồng hồ phù hợp ( trong trường hợp này nên lựa chọn đồng hồ bấm giây hoặc có thể dùng đồng hồ điện tử).

Câu hỏi thảo luận 5 trang 28 KHTN 6

Em hãy quan sát hình 6.2 và cho biết cách hiệu chỉnh đồng hồ ở hình nào thì thuận tiện hơn khi thực hiện phép đo thời gian

Giải KHTN 6 Chân trời sáng tạo bài 6

Hướng dẫn trả lời câu hỏi

Cách hiệu chỉnh đồng hồ ở hình 6.2a thuận tiện hơn khi thực hiện phép đo thời gian

Câu hỏi thảo luận 6 trang 28 KHTN 6

Quan sát hình 6.3 và cho biết cách đặt mắt để đọc số chỉ của đồng hồ như thế nào là đúng?

Giải KHTN 6 Chân trời sáng tạo bài 6

Đáp án

Cách đặt mắt để đọc số chỉ của đồng hồ ở hình 6.3a là đúng

Luyện tập trang 28 KHTN 6

Quan sát hình 6.4 và cho biết số chỉ của đồng hồ ở mỗi trường hợp là bao nhiêu? (Biết ĐCNN của đồng hồ này là 1s)

Giải KHTN 6 Chân trời sáng tạo

Hướng dẫn trả lời câu hỏi

Số chỉ đồng hồ ở hình 6.4a là 5s, ở hình 6.4b là 4,95s

Câu hỏi thảo luận 7 trang 29 KHTN 6

Thực hiện đo lần lượt thời gian di chuyển của hai bạn học sinh khi đi từ cuối lớp học tới bục giảng. Hoàn thành theo mẫu bảng 6.1.

Hướng dẫn trả lời câu hỏi

  • Học sinh tự thực hành đo thời gian di chuyển của hai bạn học sinh khi đi từ cuối lớp học tới bục giảng. Sau đó kẻ bảng và hoàn thành theo mẫu bảng 6.1. .

Cần lưu ý khi thực hiện đo như sau:

    • Dụng cụ: Các loại đồng hồ khác nhau.
    • Tiến hành đo:
      • Ước lượng thời gian di chuyển của từng bạn;
      • Chọn đồng hồ phù hợp;
      • Hiệu chỉnh đồng hồ,
      • Thực hiện phép đo;
      • Đọc và ghi kết quả đo được theo mẫu bảng 6.1

Vận dụng trang 29 KHTN 6

Thực hiện phép đo thời gian của một bạn chạy 100m

Hướng dẫn trả lời câu hỏi

  • Học sinh tự thực hành đo thời gian chạy 100m của bạn và ghi lại kết quả thu được
    • Bước 1: Ước lượng khoảng thời gian cần đo.
    • Bước 2: Chọn đồng hồ phù hợp.
    • Bước 3: Hiệu chỉnh đồng hồ dúng cách trước khi đo.
    • Bước 4: Thực hiện đo thời gian bằng đồng hồ.
    • Bước 5: Đọc và ghi kết quả mỗi lần do.
    • Lưu ý: Khi đo thời gian của hoạt động trên, ta cần thực hiện các bước sau:

3. Giải bài tập KHTN 6 trang 30 Chân trời sáng tạo

Bài 1 Trang 30 KHTN 6

Để đo thời gian của vận động viên chạy 100 m, loại đồng hồ thích hợp nhất là

A. đồng hồ để bàn.

B. đồng hồ bấm giây.

C. đồng hồ treo tường.

D. đồng hồ cát.

Đáp án hướng dẫn giải bài tập

Chọn đáp án B

>> Thảo luận thêm đáp án tại: Để đo thời gian của vận động viên chạy 100 m …

Bài 2 Trang 30 KHTN 6

Khi đo thời gian chạy 100 m của bạn Nguyên trong giờ thể dục, em sẽ đo khoảng thời gian

A. từ lúc bạn Nguyên lấy đà chạy tới lúc về đích.

B. từ lúc có lệnh xuất phát tới lúc về đích.

C. bạn Nguyên chạy 50 m rồi nhân đôi.

D. bạn Nguyên chạy 200 m rồi chia đôi.

Đáp án hướng dẫn giải bài tập

Chọn đáp án B

Khi đo thời gian chạy 100 m của bạn Nguyên trong giờ thể dục, em sẽ đo khoảng thời gian từ lúc có lệnh xuất phát tới lúc về đích.

>> Thảo luận thêm đáp án tại: Khi đo thời gian chạy 100 m …

Bài 3 Trang 30 KHTN 6

Hãy lập bảng theo mẫu và chọn loại đồng hồ phù hợp để đo thời gian các hoạt động:

Loại đồng hồ Đồng hồ đeo tay Đồng hồ treo tường Đồng hồ bấm giây
Một tiết học ? ? ?
Chạy 100m ? ? ?
Đi từ nhà đến trường ? ? ?

Đáp án hướng dẫn giải bài tập

Loại đồng hồ Đồng hồ đeo tay Đồng hồ treo tường Đồng hồ bấm giây
Một tiết học x
Chạy 100m x
Đi từ nhà đến trường x
Khoa học tự nhiên lớp 6 bài 6 Đo thời gian Bài tiếp theo: Khoa học tự nhiên lớp 6 bài 7 Thang nhiệt độ Celsius. Đo nhiệt độ

……………………………………………

Ngoài lời giải chi tiết KHTN 6 Chân trời sáng tạo bài 6 trên đây, các bạn có thể tham khảo các dạng Đề thi học kì 1 lớp 6 và Đề thi học kì 2 lớp 6 theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Bộ GD&ĐT ban hành. TaiLieuViet.vn liên tục cập nhật Lời giải, đáp án các dạng bài tập Chương trình sách mới cho các bạn cùng tham khảo.