TaiLieuViet xin giới thiệu bài Giải Hoạt động trải nghiệm 8 Chân trời sáng tạo chủ đề 9: Xây dựng kế hoạch học tập theo hứng thú nghề nghiệp được chúng tôi sưu tầm và tổng hợpvới lời giải chi tiết, rõ ràng theo khung chương trình sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm 8 Chân trời sáng tạo. Mời các em cùng tham khảo để nắm được nội dung bài học
Mục Lục
ToggleNhiệm vụ 1. Tìm hiểu các môn học ở trung học phổ thông liên quan đến hướng nghiệp
Câu hỏi 1. Chia sẻ về hứng thú với các môn học của em.
Câu hỏi 2. Xác định những môn học liên quan đến hướng nghiệp
Lời giải
Câu hỏi 1:
Mình thích học nhất là môn Tiếng Anh.
Mình thích học nhất là môn Toán
Câu hỏi 2:
Muốn trở thành phiên dịch viên thì cậu cần học tốt môn Tiếng Anh
Muốn trở thành Bác sĩ cậu cần học tốt các môn Toán, Hóa học, Sinh học
Nhiệm vụ 2. Xây dựng và thực hiện kế hoạch khảo sát hứng thú nghề nghiệp
Câu hỏi 1. Lập kế hoạch khảo sát hứng thú nghề nghiệp của học sinh trong trường em
Câu hỏi 2. Xây dựng câu hỏi cho phiếu khảo sát hứng thú nghề nghiệp
Câu hỏi 3. Thực hiện khảo sát hứng thú nghề nghiệp của học sinh trong trường em
Câu hỏi 1:
Kế hoạch khảo sát hứng thú nghề nghiệp
Mục tiêu: Xác định xem học sinh hứng thú với nghề nghiệp nào
Phương tiện: Phiếu khảo sát
Những hoạt động cần thực hiện | Thời gian | Người thực hiện |
1. Xây dựng phiếu khảo sát hứng thú nghề nghiệp | 10/5 | Thành, Trang |
2. Tiến hành khảo sát | 10/5 – 15/5 | Quỳnh, Thắng, Bảo, My, Ngọc |
3. Phân tích và báo cáo kết quả khảo sát | 16/5 | Cả nhóm |
Câu hỏi 2:
- Bạn có hứng thú với nghề nghiệp nào? Vì sao?
- Bạn làm những gì để thể hiện hứng thú đối với nghề nghiệp bạn thích?
- Trong các môn học, bạn thích hoặc học tốt nhất môn nào?
- Bạn thường hào hứng, say mê với những hoạt động hoặc công việc nào?
- Bạn thấy nét tính cách nào của mình phủ hợp với nghề nghiệp bạn hứng thú?
Câu hỏi 3: Học sinh tiến hành khảo sát
Câu hỏi 4: Chia sẻ kết quả khảo sát
Nhiệm vụ 3. Xây dựng kế hoạch học tập hướng nghiệp cho bản thân
Câu hỏi 1. Xây dựng kế hoạch học tập theo định hướng nghề nghiệp.
Câu hỏi 2. Chia sẻ kế hoạch học tập theo định hướng nghề nghiệp đã lập.
Câu hỏi 1:
- Xác định định hướng nghề nghiệp mình mong muốn: Lĩnh vực kĩ thuật.
- Lựa chọn nội dung học tập: Các môn Toán, Tin học, Công nghệ,…
- Tìm các hình thức học tập phù hợp: Bên cạnh học trên lớp, tham gia câu lạc bộ nghiên cứu khoa học, câu lạc bộ STEM, tham gia các khoá học trực tuyến, tham gia vào các diễn đàn của lĩnh vực kĩ thuật,…
Câu hỏi 2: Chia sẻ kế hoạch học tập theo định hướng nghề nghiệp đã lập.
Nhiệm vụ 4. Rèn luyện sức khỏe, độ bền trong công việc
Câu hỏi 1. Thảo luận về các biện pháp rèn luyện sức khỏe, độ bền trong công việc
Câu hỏi 2. Đóng vai để giúp bạn đạt được mục đích rèn luyện sức khỏe, độ bền trong công việc ở những tình huống sau:
Tình huống 1: N rủ M dậy sớm để đánh cầu lông. M thực hiện được hai buổi rồi bảo N: “Vì dậy sớm nên khi vào giờ học tớ buồn ngủ lắm, tớ không đi cùng cậu nữa đâu”.
Tình huống 2: L và H đang cùng nhau thực hiện nhiệm vụ nhóm giao đòi hỏi sự tập trung và cẩn thận. Nhưng cứ làm được một lúc, H lại mất tập trung, kêu mệt và dễ nổi cáu khi nhiệm vụ chưa đạt yêu cầu.
Câu hỏi 1:
- Tập thể dục buổi sáng để cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai
- Kiểm soát căng thẳng để bình tĩnh giải quyết các vấn đề
- Ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý
- Hạn chế thời gian ngồi
Câu hỏi 2:
Tình huống 1: M khuyên N cần cố gắng tập thể dục để cơ thể khỏe khoắn hơn, đi tập nhiều sẽ thành thói quen và không buồn ngủ nữa.
Tình huống 2: L sẽ khuyên bạn nên tập trung làm cẩn thận để xong sớm và nghỉ ngơi
Nhiệm vụ 5. Rèn luyện tính kiên trì, sự chăm chỉ trong công việc
Câu hỏi 1. Lập và thực hiện kế hoạch rèn luyện tính kiên trì, sự chăm chỉ trong công việc.
Câu hỏi 2. Đề xuất các biện pháp rèn luyện tính kiên trì, sự chăm chỉ trong những tình huống sau:
Tình huống 1: A đặt mục tiêu cải thiện kĩ năng nghe tiếng Anh của bản thân. A lập kế hoạch mỗi ngày dành 30 phút để luyện nghe tiếng Anh trên mạng xã hội. Tuy nhiên, thực hiện được mấy ngày thì A thấy nản vì hằng ngày còn phải làm bài tập của các môn học khác,… A cảm thấy không có đủ thời gian để thực hiện mục tiêu đề ra.
Tình huống 2: Hằng ngày, B thường ít tham gia vào những công việc gia đình, B lấy lí do còn phải làm bài tập và làm việc nhóm với bạn. Chị của B nhắc nhở em cần dành thời gian dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc vườn cây chứ không chỉ có mỗi học. B thấy không vui vì nghĩ rằng chị bắt mình thường xuyên làm việc nhà.
Câu hỏi 3. Chia sẻ các biện pháp mà em đã rèn luyện tính kiên trì, sự chăm chỉ để đạt được mục tiêu đề ra
Lời giải
Câu hỏi 1:
– Xác định mục tiêu: hình thành thói quen đọc sách.
– Xác định việc cần làm để hình thành thói quen đọc sách.
- Dành thời gian đọc sách hằng ngày.
- Tìm đọc những cuốn sách hay, phù hợp và chia sẻ nội dung thú vị đã đọc được cho bạn bè, người thân.
- Tự thưởng cho bản thân khi đọc xong một cuốn sách.
Câu hỏi 2:
Tình huống 1: A cần phải lên kế hoạch chi tiết những việc cần làm trong ngày và phân bổ thời gian sao cho hợp lí.
Tình huống 2: Làm việc nhà là nhiệm vụ của tất cả thành viên, B cần phải dành thời gian mỗi ngày để dọn dẹp nhà cửa giúp đỡ các thành viên khác trong gia đình, bởi ai cũng bận không chỉ riêng B.
Câu hỏi 3:
Lập kế hoạch và xác định mục tiêu rõ ràng
Luôn đặt mục tiêu cao hơn so với khả năng hiện tại của mình và cố gắng để đạt được chúng
Luôn kiên trì và không bỏ cuộc
Nhiệm vụ 6. Thể hiện thái độ tôn trọng đối với lao động nghề nghiệp
Câu hỏi 1. Thảo luận về cách thể hiện thái độ tôn trọng mọi lao động nghề nghiệp trong thực tiễn cuộc sống
Câu hỏi 2. Chia sẻ những tình huống em đã thể hiện thái độ tôn trọng đối với lao động nghề nghiệp
Câu hỏi 1:
- Hiểu biết về giá trị của các nghề
- Sẵn sàng hỗ trợ, làm cùng với người lao động khi cần thiết
- Ghi nhận, ca ngợi những đóng góp của lao động nghề nghiệp
- Cởi mở, chan hòa với người lao động ở mọi ngành nghề
- Trân trọng sản phẩm lao động
Câu hỏi 2: Tình huống: Em rất trân trọng các sản phẩm thủ công như gốm, nón lá, trang phục thổ cẩm,…
Nhiệm vụ 7. Giới thiệu một sản phẩm về nghề mà em hứng thú
Câu hỏi 1. Lựa chọn và thực hiện loại sản phẩm giới thiệu nghề mà em hứng thú
Câu hỏi 2. Chia sẻ về sản phẩm đã làm
Lời giải
Câu hỏi 1:
Sản phẩm: Gốm Bát Tràng
Câu hỏi 2:
Nghề làm gốm sứ ở Việt Nam đã có một lịch sử phát triển từ rất sớm. Các nhà khảo cổ Việt Nam từng phát hiện những dấu vết đồ gốm thô có niên đại 6000 năm trước với dáng vẻ thô sơ, hoa văn tô điểm hết sức đơn giản. Theo thời gian, các người thợ làm gốm đã có sự chau chuốt, bắt đầu quan tâm đến cái đẹp trong từng sản phẩm.
Trong các làng nghề gốm sứ Việt Nam thì gốm Bát Tràng gắn liền quá trình lập làng Bồ Bát vào khoảng cuối thời Trần (thế kỉ 14) và nhiều người coi đây là thời điểm mở đầu của làng gốm. Người dân Bát Tràng không thờ tổ nghề như các làng nghề thủ công khác mà chỉ có vào những dịp lễ hội hàng năm các dòng họ được rước tổ của mình ra phối lễ.
Sản phẩm gốm Bát Tràng có sự đa dạng về chủng loại cũng như màu sắc, kích cỡ. Xét về mặt tổng thể có thể chia các dòng sản phẩm của Bát Tràng thành các loại chủ yếu như: Đồ dân dụng, đồ thờ, đồ trang trí nội thất và vườn.
Nhiệm vụ 8. Tự đánh giá
Câu hỏi 1. Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề này.
Câu hỏi 2. Với mỗi nội dung đánh giá sau đây, hãy xác định mức độ phù hợp nhất với em.
A. Tốt B. Đạt C. Chưa đạt
TT | Nội dung đánh giá |
1 | Em định hướng được các môn học ở trung học phổ thông liên quan đến hướng nghiệp |
2 | Em xây dựng và thực hiện được kế hoạch khảo sát hứng thú nghề nghiệp của học sinh trong trường |
3 | Em xây dựng được kế hoạch học tập hướng nghiệp phù hợp với hứng thú nghề nghiệp của bản thân |
4 | Em thực hiện rèn luyện sức khoẻ, độ bền trong công việc |
5 | Em thực hiện rèn luyện tính kiên trì, sự chăm chỉ trong công việc |
6 | Em thể hiện được thái độ tôn trọng đối với lao động nghề nghiệp. |
7 | Em giới thiệu được một sản phẩm về nghề mà em hứng thú. |
Lời giải
Học sinh tự đánh giá
————————————-
Trên đây, TaiLieuViet đã gửi tới các bạn Giải Hoạt động trải nghiệm 8 chủ đề 9: Xây dựng kế hoạch học tập theo hứng thú nghề nghiệp CTST.
Bắt đầu năm học 2023 – 2024 trở đi sẽ được giảng dạy theo 3 bộ sách: Chân trời sáng tạo; Kết nối tri thức với cuộc sống và Cánh diều. Việc lựa chọn giảng dạy bộ sách nào sẽ tùy thuộc vào các trường. Để giúp các thầy cô và các em học sinh làm quen với từng bộ sách mới, TaiLieuViet sẽ cung cấp lời giải bài tập sách giáo khoa, sách bài tập, trắc nghiệm từng bài và các tài liệu giảng dạy, học tập khác. Mời các bạn tham khảo qua đường link bên dưới:
- Hoạt động trải nghiệm 8 Chân trời sáng tạo
- Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức
- Hoạt động trải nghiệm 8 Cánh diều
Related posts
Tài liệu nổi bật
Categories
- Âm Nhạc – Mỹ Thuật Lớp 9 (17)
- Âm nhạc lớp 6 – KNTT (31)
- Âm Nhạc Lớp 7- CTST (23)
- Bài tập Toán 9 (8)
- Chưa phân loại (32)
- Chuyên đề Hóa học 12 (196)
- Chuyên đề Sinh học lớp 12 (61)
- Chuyên đề Toán 9 (50)
- Công Nghệ Lớp 10- CD (58)
- Công Nghệ Lớp 10- KNTT (52)
- Công nghệ Lớp 11 – KNTT (22)
- Công Nghệ Lớp 6 – CTST (15)
- Công Nghệ Lớp 6 – KNTT (16)
- Công Nghệ Lớp 7- CTST (18)
- Công Nghệ Lớp 7- KNTT (19)
- Công nghệ Lớp 8 – CD (21)
- Công nghệ Lớp 8 – CTST (18)
- Công nghệ Lớp 8 – KNTT (7)
- Công Nghệ Lớp 9 (114)
- Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn (35)
- Địa Lí Lớp 10- CD (99)
- Địa Lí Lớp 10- KNTT (77)
- Địa lí Lớp 11 – CD (31)
- Địa lí Lớp 11 – CTST (23)
- Địa lí Lớp 11 – KNTT (19)
- Địa Lí Lớp 12 (134)
- Địa lí Lớp 6 – CTST (36)
- Địa lí Lớp 6 – KNTT (30)
- Địa Lí Lớp 7- CTST (22)
- Địa Lí Lớp 7- KNTT (19)
- Địa Lí Lớp 9 (290)
- GDCD 12 (28)
- GDCD Lớp 6 – CTST (8)
- GDCD Lớp 6 – KNTT (12)
- GDCD Lớp 9 (94)
- Giải bài tập Địa Lí 12 (12)
- Giải bài tập SGK Toán 12 (8)
- Giải bài tập Sinh học 12 (45)
- Giải SBT Hóa học 12 (71)
- Giải vở BT Văn 9 (122)
- Giáo Dục Công Dân Lớp 7- CTST (12)
- Giáo Dục Công Dân Lớp 7- KNTT (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – CD (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – CTST (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – KNTT (10)
- Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 10- CD (12)
- Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 10- KNTT (12)
- Hóa Học Lớp 10- CD (30)
- Hóa Học Lớp 10- KNTT (61)
- Hoá Học Lớp 11 – CD (19)
- Hoá học Lớp 11 – CTST (19)
- Hoá học Lớp 11 – KNTT (25)
- Hóa Học Lớp 12 (130)
- Hóa Học Lớp 9 (717)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 10- KNTT (52)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 7- CTST (40)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 7- KNTT (16)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – CD (19)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – CTST (9)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – KNTT (18)
- Khoa học tự nhiên Lớp 6 – CTST (46)
- Khoa học tự nhiên Lớp 6 – KNTT (57)
- Khoa Học Tự Nhiên Lớp 7- CTST (51)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – CD (51)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – CTST (33)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – KNTT (37)
- Kinh Tế & Pháp Luật Lớp 10 – CD (21)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – CD (21)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – CTST (11)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – KNTT (11)
- Lịch Sử Lớp 10- CD (34)
- Lịch Sử Lớp 10- CTST (20)
- Lịch Sử Lớp 10- KNTT (42)
- Lịch sử Lớp 11 – CTST (13)
- Lịch sử Lớp 11 – KNTT (13)
- Lịch sử Lớp 6 – CTST (21)
- Lịch sử Lớp 6 – KNTT (22)
- Lịch Sử Lớp 7- CTST (19)
- Lịch sử lớp 7- KNTT (18)
- Lịch Sử Lớp 9 (148)
- Lịch sử và Địa lí Lớp 8 – CTST (40)
- Lịch sử và Địa lí Lớp 8 – KNTT (33)
- Lý thuyết Địa lý 12 (4)
- Lý thuyết Lịch sử lớp 9 (33)
- Lý thuyết Ngữ Văn (83)
- Lý thuyết Ngữ Văn 12 (18)
- Lý thuyết Sinh học 12 (41)
- Mở bài – Kết bài hay (55)
- Mở bài lớp 12 hay (24)
- Nghị luận xã hội (34)
- Ngữ Văn Lớp 10- CD (113)
- Ngữ Văn Lớp 10- CTST (79)
- Ngữ Văn Lớp 10- KNTT (198)
- Ngữ Văn Lớp 11 – CD (51)
- Ngữ văn Lớp 11 – CTST (89)
- Ngữ Văn Lớp 11 – KNTT (107)
- Ngữ Văn Lớp 12 (379)
- Ngữ Văn Lớp 6 – KNTT (293)
- Ngữ Văn Lớp 7- CTST (103)
- Ngữ Văn Lớp 7- KNTT (66)
- Ngữ văn Lớp 8 – CD (48)
- Ngữ văn Lớp 8 – CTST (123)
- Ngữ văn Lớp 8 – KNTT (196)
- Ngữ Văn Lớp 9 (28)
- Phân tích các tác phẩm lớp 12 (12)
- Sinh Học Lớp 10- CD (49)
- Sinh Học Lớp 10- CTST (61)
- Sinh Học Lớp 10- KNTT (71)
- Sinh Học Lớp 11 – CD (16)
- Sinh học Lớp 11 – CTST (18)
- Sinh học Lớp 11 – KNTT (18)
- Sinh Học Lớp 9 (229)
- Soạn Anh 12 mới (86)
- Soạn văn 9 (50)
- SOẠN VĂN 9 BÀI 1 (50)
- SOẠN VĂN 9 BÀI 2 (50)
- Tác giả – Tác phẩm (41)
- Tác giả – Tác phẩm Ngữ Văn 12 (13)
- Thi THPT QG môn Địa lý (12)
- Thi THPT QG môn Sinh (8)
- Tiếng Anh Lớp 10 Friends Global (57)
- Tiếng Anh Lớp 10 Global Success (604)
- Tiếng Anh Lớp 10 iLearn Smart World (98)
- Tiếng anh Lớp 11 Friends Global (171)
- Tiếng anh Lớp 11 Global Success (368)
- Tiếng anh Lớp 11 iLearn Smart World (104)
- Tiếng Anh Lớp 12 cũ (168)
- Tiếng Anh Lớp 6 Friends Plus (114)
- Tiếng Anh Lớp 6 Global Success (174)
- Tiếng Anh Lớp 7 Friends Plus (160)
- Tiếng Anh Lớp 8 Friends plus (71)
- Tiếng anh Lớp 8 Global Success (79)
- Tiếng anh Lớp 8 iLearn Smart World (40)
- Tiếng Anh Lớp 9 Mới (211)
- Tin Học Lớp 10- CD (24)
- Tin Học Lớp 10- KNTT (33)
- Tin học Lớp 11 – KNTT (21)
- Tin Học Lớp 6 – CTST (41)
- Tin Học Lớp 6- KNTT (17)
- Tin Học Lớp 7- CTST (14)
- Tin Học Lớp 7- KNTT (16)
- Tin học Lớp 8 – CD (36)
- Tin học Lớp 8 – CTST (10)
- Tin học Lớp 8 – KNTT (5)
- Tin Học Lớp 9 (21)
- Toán 10 sách Chân trời sáng tạo (42)
- Toán Lớp 1 – KNTT (1)
- Toán Lớp 10- CD (44)
- Toán Lớp 10- CTST (39)
- Toán Lớp 10- KNTT (161)
- Toán Lớp 11 – CD (19)
- Toán Lớp 11 – CTST (44)
- Toán Lớp 11 – KNTT (46)
- Toán Lớp 12 (123)
- Toán Lớp 6 – CTST (62)
- Toán Lớp 6 – KNTT (102)
- Toán Lớp 7- CTST (52)
- Toán Lớp 7- KNTT (74)
- Toán Lớp 8 – CD (23)
- Toán Lớp 8 – CTST (21)
- Toán Lớp 8 – KNTT (34)
- Toán Lớp 9 (194)
- Tóm tắt Ngữ văn (16)
- Trắc nghiệm Ngữ Văn (75)
- Trắc nghiệm Toán 9 (61)
- Trải nghiệm hướng nghiệp Lớp 11 – KNTT (8)
- Văn mẫu 12 phân tích chuyên sâu (12)
- Văn mẫu 9 (273)
- Vật Lí Lớp 10- CD (39)
- Vật Lí Lớp 10- KNTT (61)
- Vật Lí Lớp 11 – CD (18)
- Vật lí Lớp 11 – CTST (20)
- Vật lí Lớp 11 – KNTT (26)
- Vật Lý Lớp 9 (217)