TaiLieuViet xin giới thiệu bài Giải Hoạt động trải nghiệm 8 Chân trời sáng tạo chủ đề 9: Xây dựng kế hoạch học tập theo hứng thú nghề nghiệp được chúng tôi sưu tầm và tổng hợpvới lời giải chi tiết, rõ ràng theo khung chương trình sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm 8 Chân trời sáng tạo. Mời các em cùng tham khảo để nắm được nội dung bài học

Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu các môn học ở trung học phổ thông liên quan đến hướng nghiệp

Câu hỏi 1. Chia sẻ về hứng thú với các môn học của em.

Câu hỏi 2. Xác định những môn học liên quan đến hướng nghiệp

Lời giải

Câu hỏi 1:

Mình thích học nhất là môn Tiếng Anh.

Mình thích học nhất là môn Toán

Câu hỏi 2:

Muốn trở thành phiên dịch viên thì cậu cần học tốt môn Tiếng Anh

Muốn trở thành Bác sĩ cậu cần học tốt các môn Toán, Hóa học, Sinh học

Nhiệm vụ 2. Xây dựng và thực hiện kế hoạch khảo sát hứng thú nghề nghiệp

Câu hỏi 1. Lập kế hoạch khảo sát hứng thú nghề nghiệp của học sinh trong trường em

Câu hỏi 2. Xây dựng câu hỏi cho phiếu khảo sát hứng thú nghề nghiệp

Câu hỏi 3. Thực hiện khảo sát hứng thú nghề nghiệp của học sinh trong trường em

Lời giải

Câu hỏi 1:

Kế hoạch khảo sát hứng thú nghề nghiệp

Mục tiêu: Xác định xem học sinh hứng thú với nghề nghiệp nào

Phương tiện: Phiếu khảo sát

Những hoạt động cần thực hiện Thời gian Người thực hiện
1. Xây dựng phiếu khảo sát hứng thú nghề nghiệp 10/5 Thành, Trang
2. Tiến hành khảo sát 10/5 – 15/5 Quỳnh, Thắng, Bảo, My, Ngọc
3. Phân tích và báo cáo kết quả khảo sát 16/5 Cả nhóm

Câu hỏi 2:

  • Bạn có hứng thú với nghề nghiệp nào? Vì sao?
  • Bạn làm những gì để thể hiện hứng thú đối với nghề nghiệp bạn thích?
  • Trong các môn học, bạn thích hoặc học tốt nhất môn nào?
  • Bạn thường hào hứng, say mê với những hoạt động hoặc công việc nào?
  • Bạn thấy nét tính cách nào của mình phủ hợp với nghề nghiệp bạn hứng thú?

Câu hỏi 3: Học sinh tiến hành khảo sát

Câu hỏi 4: Chia sẻ kết quả khảo sát

Nhiệm vụ 3. Xây dựng kế hoạch học tập hướng nghiệp cho bản thân

Câu hỏi 1. Xây dựng kế hoạch học tập theo định hướng nghề nghiệp.

Câu hỏi 2. Chia sẻ kế hoạch học tập theo định hướng nghề nghiệp đã lập.

Lời giải

Câu hỏi 1:

  • Xác định định hướng nghề nghiệp mình mong muốn: Lĩnh vực kĩ thuật.
  • Lựa chọn nội dung học tập: Các môn Toán, Tin học, Công nghệ,…
  • Tìm các hình thức học tập phù hợp: Bên cạnh học trên lớp, tham gia câu lạc bộ nghiên cứu khoa học, câu lạc bộ STEM, tham gia các khoá học trực tuyến, tham gia vào các diễn đàn của lĩnh vực kĩ thuật,…

Câu hỏi 2: Chia sẻ kế hoạch học tập theo định hướng nghề nghiệp đã lập.

Nhiệm vụ 4. Rèn luyện sức khỏe, độ bền trong công việc

Câu hỏi 1. Thảo luận về các biện pháp rèn luyện sức khỏe, độ bền trong công việc

Câu hỏi 2. Đóng vai để giúp bạn đạt được mục đích rèn luyện sức khỏe, độ bền trong công việc ở những tình huống sau:

Tình huống 1: N rủ M dậy sớm để đánh cầu lông. M thực hiện được hai buổi rồi bảo N: “Vì dậy sớm nên khi vào giờ học tớ buồn ngủ lắm, tớ không đi cùng cậu nữa đâu”.

Tình huống 2: L và H đang cùng nhau thực hiện nhiệm vụ nhóm giao đòi hỏi sự tập trung và cẩn thận. Nhưng cứ làm được một lúc, H lại mất tập trung, kêu mệt và dễ nổi cáu khi nhiệm vụ chưa đạt yêu cầu.

Lời giải

Câu hỏi 1:

  • Tập thể dục buổi sáng để cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai
  • Kiểm soát căng thẳng để bình tĩnh giải quyết các vấn đề
  • Ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý
  • Hạn chế thời gian ngồi

Câu hỏi 2:

Tình huống 1: M khuyên N cần cố gắng tập thể dục để cơ thể khỏe khoắn hơn, đi tập nhiều sẽ thành thói quen và không buồn ngủ nữa.

Tình huống 2: L sẽ khuyên bạn nên tập trung làm cẩn thận để xong sớm và nghỉ ngơi

Nhiệm vụ 5. Rèn luyện tính kiên trì, sự chăm chỉ trong công việc

Câu hỏi 1. Lập và thực hiện kế hoạch rèn luyện tính kiên trì, sự chăm chỉ trong công việc.

Câu hỏi 2. Đề xuất các biện pháp rèn luyện tính kiên trì, sự chăm chỉ trong những tình huống sau:

Tình huống 1: A đặt mục tiêu cải thiện kĩ năng nghe tiếng Anh của bản thân. A lập kế hoạch mỗi ngày dành 30 phút để luyện nghe tiếng Anh trên mạng xã hội. Tuy nhiên, thực hiện được mấy ngày thì A thấy nản vì hằng ngày còn phải làm bài tập của các môn học khác,… A cảm thấy không có đủ thời gian để thực hiện mục tiêu đề ra.

Tình huống 2: Hằng ngày, B thường ít tham gia vào những công việc gia đình, B lấy lí do còn phải làm bài tập và làm việc nhóm với bạn. Chị của B nhắc nhở em cần dành thời gian dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc vườn cây chứ không chỉ có mỗi học. B thấy không vui vì nghĩ rằng chị bắt mình thường xuyên làm việc nhà.

Câu hỏi 3. Chia sẻ các biện pháp mà em đã rèn luyện tính kiên trì, sự chăm chỉ để đạt được mục tiêu đề ra

Lời giải

Câu hỏi 1:

– Xác định mục tiêu: hình thành thói quen đọc sách.

– Xác định việc cần làm để hình thành thói quen đọc sách.

  • Dành thời gian đọc sách hằng ngày.
  • Tìm đọc những cuốn sách hay, phù hợp và chia sẻ nội dung thú vị đã đọc được cho bạn bè, người thân.
  • Tự thưởng cho bản thân khi đọc xong một cuốn sách.

Câu hỏi 2:

Tình huống 1: A cần phải lên kế hoạch chi tiết những việc cần làm trong ngày và phân bổ thời gian sao cho hợp lí.

Tình huống 2: Làm việc nhà là nhiệm vụ của tất cả thành viên, B cần phải dành thời gian mỗi ngày để dọn dẹp nhà cửa giúp đỡ các thành viên khác trong gia đình, bởi ai cũng bận không chỉ riêng B.

Câu hỏi 3:

Lập kế hoạch và xác định mục tiêu rõ ràng

Luôn đặt mục tiêu cao hơn so với khả năng hiện tại của mình và cố gắng để đạt được chúng

Luôn kiên trì và không bỏ cuộc

Nhiệm vụ 6. Thể hiện thái độ tôn trọng đối với lao động nghề nghiệp

Câu hỏi 1. Thảo luận về cách thể hiện thái độ tôn trọng mọi lao động nghề nghiệp trong thực tiễn cuộc sống

Câu hỏi 2. Chia sẻ những tình huống em đã thể hiện thái độ tôn trọng đối với lao động nghề nghiệp

Lời giải

Câu hỏi 1:

  • Hiểu biết về giá trị của các nghề
  • Sẵn sàng hỗ trợ, làm cùng với người lao động khi cần thiết
  • Ghi nhận, ca ngợi những đóng góp của lao động nghề nghiệp
  • Cởi mở, chan hòa với người lao động ở mọi ngành nghề
  • Trân trọng sản phẩm lao động

Câu hỏi 2: Tình huống: Em rất trân trọng các sản phẩm thủ công như gốm, nón lá, trang phục thổ cẩm,…

Nhiệm vụ 7. Giới thiệu một sản phẩm về nghề mà em hứng thú

Câu hỏi 1. Lựa chọn và thực hiện loại sản phẩm giới thiệu nghề mà em hứng thú

Câu hỏi 2. Chia sẻ về sản phẩm đã làm

Lời giải

Câu hỏi 1:

Sản phẩm: Gốm Bát Tràng

Lựa chọn và thực hiện loại sản phẩm giới thiệu nghề mà em hứng thú

Câu hỏi 2:

Nghề làm gốm sứ ở Việt Nam đã có một lịch sử phát triển từ rất sớm. Các nhà khảo cổ Việt Nam từng phát hiện những dấu vết đồ gốm thô có niên đại 6000 năm trước với dáng vẻ thô sơ, hoa văn tô điểm hết sức đơn giản. Theo thời gian, các người thợ làm gốm đã có sự chau chuốt, bắt đầu quan tâm đến cái đẹp trong từng sản phẩm.

Trong các làng nghề gốm sứ Việt Nam thì gốm Bát Tràng gắn liền quá trình lập làng Bồ Bát vào khoảng cuối thời Trần (thế kỉ 14) và nhiều người coi đây là thời điểm mở đầu của làng gốm. Người dân Bát Tràng không thờ tổ nghề như các làng nghề thủ công khác mà chỉ có vào những dịp lễ hội hàng năm các dòng họ được rước tổ của mình ra phối lễ.

Sản phẩm gốm Bát Tràng có sự đa dạng về chủng loại cũng như màu sắc, kích cỡ. Xét về mặt tổng thể có thể chia các dòng sản phẩm của Bát Tràng thành các loại chủ yếu như: Đồ dân dụng, đồ thờ, đồ trang trí nội thất và vườn.

Nhiệm vụ 8. Tự đánh giá

Câu hỏi 1. Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề này.

Câu hỏi 2. Với mỗi nội dung đánh giá sau đây, hãy xác định mức độ phù hợp nhất với em.

A. Tốt B. Đạt C. Chưa đạt

TT Nội dung đánh giá
1 Em định hướng được các môn học ở trung học phổ thông liên quan đến hướng nghiệp
2 Em xây dựng và thực hiện được kế hoạch khảo sát hứng thú nghề nghiệp của học sinh trong trường
3 Em xây dựng được kế hoạch học tập hướng nghiệp phù hợp với hứng thú nghề nghiệp của bản thân
4 Em thực hiện rèn luyện sức khoẻ, độ bền trong công việc
5 Em thực hiện rèn luyện tính kiên trì, sự chăm chỉ trong công việc
6 Em thể hiện được thái độ tôn trọng đối với lao động nghề nghiệp.
7 Em giới thiệu được một sản phẩm về nghề mà em hứng thú.

Lời giải

Học sinh tự đánh giá

————————————-

Trên đây, TaiLieuViet đã gửi tới các bạn Giải Hoạt động trải nghiệm 8 chủ đề 9: Xây dựng kế hoạch học tập theo hứng thú nghề nghiệp CTST.

Bắt đầu năm học 2023 – 2024 trở đi sẽ được giảng dạy theo 3 bộ sách: Chân trời sáng tạo; Kết nối tri thức với cuộc sống và Cánh diều. Việc lựa chọn giảng dạy bộ sách nào sẽ tùy thuộc vào các trường. Để giúp các thầy cô và các em học sinh làm quen với từng bộ sách mới, TaiLieuViet sẽ cung cấp lời giải bài tập sách giáo khoa, sách bài tập, trắc nghiệm từng bài và các tài liệu giảng dạy, học tập khác. Mời các bạn tham khảo qua đường link bên dưới:

  • Hoạt động trải nghiệm 8 Chân trời sáng tạo
  • Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức
  • Hoạt động trải nghiệm 8 Cánh diều