Giải Giáo dục công dân 6 bài 8 Tiết kiệm sách Chân trời sáng tạo giúp các em học sinh nắm được khái niệm tiết kiệm và những biểu hiện của tiết kiệm. Nhận xét, đánh giá việc thực hiện tiết kiệm của bản thân. Lời giải được trình bày chi tiết dễ hiểu, giúp các em học sinh luyện giải sách mới GDCD 6 sách Chân trời sáng tạo.

>> Bài trước: Giáo dục công dân 6 bài 7 Ứng phó với tình huống nguy hiểm

I. Khởi động GDCD 6 trang 31 sách CTST

Hãy quan sát hình ảnh bên cạnh và cho biết các bạn ấy đang lãng phí những gì?

Gợi ý trả lời

Các bạn đang chơi game. Việc làm của các bạn đang lãng phí thời gian. Vì game là 1 trò chơi tiêu khiển chỉ để giải trí lúc rảnh, vậy mà các bạn học sinh trong hình lại bỏ quá nhiều thời gian để chơi.

II. Khám phá GDCD 6 trang 31, 32 sách CTST

Em hãy đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi

– Những chi tiết nào trong câu chuyện thể hiện lối sống tiết kiệm của Bác Hồ?

– Từ câu chuyện về Bác Hồ, em hiểu tiết kiệm là gì? Vì sao chúng ta phải tiết kiệm?

– Em rút ra được bài học gì cho bản thân từ bài học trên?

Gợi ý trả lời

1. Những chi tiết trong câu chuyện thể hiện lối sống tiết kiệm của Bác Hồ:

– Bữa ăn quy định không quá 3 món.

– Ăn món gì phải hết đấy.

– Có quả chuối hơi nẫu, nhiều người không ăn, Bác bảo lấy dao gọt phần nẫu đi để ăn.

– Đi công tác Bác thường bảo các đồng chỉ chuẩn bị cơm nắm.

– 10 ngày nhịn ăn 1 bữa, 1 tháng nhịn ăn 3 bữa để cho người nghèo.

– Nếu miếng giấy nhỏ đủ viết thì chớ dùng 1 tờ to

2. Từ câu chuyện về Bác Hồ, em hiểu tiết kiệm là: sử dụng 1 cách hợp lý tiền bạc, của cải, thời gian, sức lực của người khác. Chúng ta phải tiết kiệm vì tiết kiệm không chỉ giảm gánh nặng cho gia đình, thể hiện lối sống văn minh mà còn có điều kiện giúp đỡ người khác, chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn.

3. Em rút ra được bài học cho bản thân từ bài học: từ câu chuyện về sự tiết kiệm của Bác Hồ em rút ra được bài học lớn là chúng ta phải biết tiết kiệm từ mọi việc làm nhỏ nhặt nhất có thể. Tiết kiệm giúp ta có thêm những khoản dư để sử dụng vào việc khác, tiết kiệm điện và nước sẽ có ích cho môi trường, là học sinh chúng ta cần tiết kiệm giấy, mực và sử dụng thời gian hiệu quả cho việc học tập và rèn luyện.

Em hãy quan sát các hình ảnh dưới dây và cho biết:

Hình ảnh: (trang 32)

– Hành vi nào thể hiện sự tiết kiệm và hành vi nào thể hiện sự lãng phí.

– Hậu quả của những hành vi lãng phí.

Gợi ý trả lời

Qua 4 hình ảnh trên em nhận thấy:

– Hình ảnh thể hiện sự tiết kiệm: 1 và 2

– Hình ảnh thể hiện sự lãng phí: 3 và 4

– Hậu quả của những hành vi lãng phí: tốn kém tiền bạc của gia đình, ảnh hưởng đến tài nguyên thiên nhiên và môi trường, lãng phí cho xã hội; lãng phí với thời gian khiến chúng ta làm việc không hiệu quả, công việc ngưng trệ, ảnh hưởng đến những người xung quanh.

(Ca dao)

Gợi ý trả lời

Ý nghĩa câu ca dao sau:

Được mùa chớ phụ ngô khoai

Đến khi thất bát lấy ai bạn cùng

(Ca dao)

Câu ca dao đã dùng ngôn từ hóm hỉnh để khuyên răn mọi người. Khoai, ngô không giá trị bằng lúa gạo nhưng rất quan trọng, để ăn độn, nhất là trong kỳ giáp hạt tháng ba ngày tám. Dù có được mùa cũng không nên “phụ ngô khoai”. Vì đến “Khi thất bát” là khi mất mùa, nhà nông thu hoạch kém, “Lấy ai bạn cùng” nghĩa là lấy gì để san sẻ, để chia ngọt sẻ bùi cùng mình qua cơn đói kém, thiếu thốn. Câu ca dao trên với cách nói nhẹ nhàng mà thấm thía về một lời khuyên nhà nông, cũng như mọi người phải biết quý trọng ngô khoai, không được coi thường hoặc hoang phí ngô khoai, lương thực. Từ câu ca dao ông cha ta đã đúc kết lại cho chúng ta thấy ý nghĩa của việc tiết kiệm rất quan trọng trong cuộc sống, tiết kiệm có thể mang lại cho ta nhiều giá trị ý nghĩa.

Em hãy thuyết trình trước lớp về một trong các chủ đề sau:

+ Tiết kiệm thời gian

+ Tiết kiệm tiền bạc

+ Tiết kiệm điện, nước…

Gợi ý trả lời

Em hãy thuyết trình trước lớp về một trong các chủ đề sau:

+ Tiết kiệm thời gian

+ Tiết kiệm tiền bạc

+ Tiết kiệm điện, nước…

III. Luyện tập GDCD 6 trang 33 sách CTST

Em hãy nhận xét hành vi của các bạn và đưa ra lời khuyên cho các bạn ấy trong các tình huống sau:

Tình huống 1: Hôm nay, Lan có nhiều bài tập về nhà cần làm xong nhưng tối có chương trình tivi Lan yêu thích. Lan định sáng mai sẽ dậy sớm làm bài. Nhưng do thức khuya, Lan ngủ dậy muộn, nên đi học không đúng giờ và không hoàn thành bài tập.

Tình huống 2: Một nhóm bạn trong lớp 6A thường để nước tràn lênh láng khi rửa chân tay ở vòi nước phía sau khu nhà đang xây dựng trong sân trường. Các bạn ấy còn quên tắt điện, quạt trong lớp mỗi khi ra về.

Tình huống 3: Bạn An là một học sinh lớp 6 nhưng luôn đòi bố mẹ mua cho những đồ vật đắt tiền như quần áo hàng hiệu, máy nghe nhạc, điện thoại thông minh…để tỏ vẻ sành điệu trước mặt bạn bè.

Gợi ý trả lời

Tình huống 1: Lan đang lãng phí thời gian và chưa có sự nỗ lực trong học tập, em sẽ khuyên Lan lần sau không nên như vậy nữa. Vì việc hôm nay chớ để ngày mai, Lan nên cố gắng làm xong bài tập của mình để và đi ngủ sớm để ngày mai còn đi học. Nếu Lan bỏ bài tập và đi xem phim thì vừa lãng phí điện, vừa không làm xong bài tập, hơn nữa sáng hôm sau còn đi học muộn, như vậy rất không tốt cho một học sinh như Lan.

Tình huống 2: Các bạn học sinh lớp 6A đang lãng phí tài nguyên nước và điện của nhà trường. Em sẽ nhắc nhở các bạn lần sau chú ý đi vệ sinh xong phải khóa vòi nước và tắt điện không nên lãng phí như vậy, vì điện và nước là tài nguyên chung của toàn trường, mỗi người có ý thức tiết kiệm một chút thì sẽ làm được việc lớn cho trường học.

Tình huống 3: An đang lãng phí về tiền bạc của gia đình. Em sẽ nói cho An biết là bố mẹ rất vất vả mới kiếm được tiền và ở ngoài xã hội còn rất nhiều người nghèo khổ, họ thiếu thốn rất nhiều, vì vậy chúng ta nên biết tiết kiệm tiền bạc để có thể giúp đỡ cho gia đình mình cũng như xã hội.

IV. Vận dụng GDCD 6 trang 33 sách CTST

1. Em hãy lập kế hoạch tiết kiệm để có đủ chi phí mua giày dép, sách vở cho năm học mới mà không phải xin bố mẹ.

2. Em hãy tự nhận xét việc rèn luyện tính tiết kiệm của mình, bạn bè và người thân. Nêu 5 điều góp ý cho chính em, bạn bè và người thân để cùng nhau thay đổi tích cực hơn.

Gợi ý trả lời

1. Kế hoạch tiết kiệm để có thể đủ chi phí mua giày dép, sách vở cho năm học mới, mà không phải xin bố mẹ của em:

– Dự án “Nuôi heo đất”

– Tiết kiệm chi tiêu: chỉ mua những đồ dùng thật cần thiết, không ăn quà vặt, không mua đồ chơi,…

– Kế hoạch kinh doanh: nhặt vỏ chai/lon nhựa, giấy vụn đem đi bán; làm bánh,…

(HS liên hệ bản thân để có kế hoạch tiết kiệm hợp lý)

2. Em hãy tự nhận xét việc rèn luyện tính tiết kiệm của mình, bạn bè, người thân. Nêu 5 điều góp ý cho chính em, bạn bè, người thân để cùng nhau thay đổi tích cực hơn.

– Em đã chi tiêu hợp lý

– Không lãng phí nước, đồ ăn, đồ uống

– Tiết kiệm điện

– Sử dụng đúng thời gian vào học tập và rèn luyện

……………………..

Trên đây là toàn bộ lời giải GDCD 6 bài 8 Tiết kiệm sách Chân trời sáng tạo. Để xem lời giải những bài tiếp theo, mời các bạn vào chuyên mục Giải GDCD 6 CTST nhé. Chuyên mục tổng hợp lời giải môn Giáo dục công dân lớp 6 theo từng đơn vị bài học, giúp các em nắm vững kiến thức được học trong từng bài, từ đó học tốt GDCD 6 hơn.

Ngoài ra các em học sinh tham khảo thêm chuyên mục lời giải 2 bộ sách GDCD 6 Kết nối tri thức và GDCD 6 Cánh Diều đầy đủ các bài học SGK cũng như SBT. TaiLieuViet liên tục cập nhật lời giải sách mới cho các bạn cùng tham khảo.