Giáo dục công dân 6 bài 4 Tôn trọng sự thật Kết nối tri thức tổng hợp câu hỏi và đáp án cho các câu hỏi trong SGK GDCD 6 KNTT, giúp các em dễ dàng trả lời câu hỏi trong bài, đồng thời nắm được khái niệm, ý nghĩa bài học áp dụng vào thực tế. Các gợi ý trả lời cũng như hướng dẫn giải sau đây giúp các em học sinh củng cố các dạng bài tập sách GDCD 6 Kết nối tri thức với cuộc sống. Sau đây mời các bạn tham khảo chi tiết.

I. Khởi động trang 17 sách GDCD 6 Kết nối tri thức

Em cùng các bạn chơi trò chơi “truyền tin”

Cách chơi: Mỗi đội gồm 5 -7 người, quản trò sẽ nói nhỏ một câu nói dễ nhầm lẫn cho người đầu hàng. Nhiệm vụ của người nghe là phải truyền tai nhau câu nói đó. Người cuối cùng sẽ nói to câu đó, đội nói đúng sẽ thắng cuộc.

1. Để trở thành người thắng cuộc các thành viên tham gia trò chơi cần tuân thủ điều gì?

2. Em rút ra bài học gì từ trò chơi đó?

Gợi ý

1. Để trở thành người thắng cuộc các thành viên tham gia trò chơi cần tuân thủ:

+ Cần tập trung

+ Chú ý lắng nghe

+ Truyền đạt đúng thông tin ban đầu

2. Em rút ra bài học từ trò chơi này là:

+ Ngoài việc trò chơi mang lại niềm vui cho chúng ta, thì còn muốn nhắc nhở chúng ta cần phải thận trọng, trung thực khi truyền đạt thông tin.

II. Khám phá sách GDCD 6 Kết nối tri thức

1. Tôn trọng sự thật và biểu hiện của tôn trọng sự thật

* Thế nào là tôn trọng sự thật?

Em hãy đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi

Nhà bác học Ga-li-lê đã tôn trọng sự thật như thế nào?

Gợi ý trả lời

– Nhà bác học Ga-li-lê đã tôn trọng sự thật được biểu hiện cụ thể:

+ Sự thật mà Ga-li-lê bảo vệ là Mặt trời mới là trung tâm của vũ trụ, Trái Đất và các hành tinh đều quay quanh Mặt Trời, chứ không phải là Trái Đất đứng yên và là trung tâm của vũ trụ.

+ Ga-li-lê đã tôn trọng sự thật bằng cách tuyên bố: “ Dù sao Trái Đất vẫn quay!”

=> Tôn trọng sự thật là suy nghĩ, nói và làm theo đúng sự thật.

* Biểu hiện của tôn trọng sự thật

– Em hãy tìm biểu hiện của tôn trọng sự thật trong các bức hình dưới đây?

Giải GDCD 6 bài 4 KNTT

– Em hãy kể thêm các biểu hiện của tôn trọng sự thật?

Gợi ý trả lời

– Tìm biểu hiện của tôn trọng sự thật trong các bức hình:

+ Bức hình 1. Cả 2 bạn học sinh đã tự giác nhận lỗi lầm của mình.

+ Dám chỉ ra việc làm sai của người khác.

+ Luôn dũng cảm nói lên sự thật.

+ Suy nghĩ, nói và làm theo đúng sự thật.

….

2. Ý nghĩa của tôn trọng sự thật

Đọc đoạn hội thoại dưới đây để trả lời câu hỏi

a) Nêu suy nghĩ của em về nội dung đoạn hội thoại?

b) Theo em, việc tôn trọng sự thật có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống?

Gợi ý trả lời

a, Suy nghĩ của em về nội dung đoạn hội thoại: Đã giúp em có được bài học quý giá khi chúng ta nói thật, sống trung thực sẽ giúp tâm hồn thanh thản, bình an và sức khỏe tốt hơn.

b, Theo em, việc tôn trọng sự thật có ý nghĩa trong cuộc sống:

+ Góp phần bảo vệ cuộc sống, bảo vệ giá trị đúng đắn, tránh nhầm lẫn, oan sai

+ Giúp con người tin tưởng, gắn kết với nhau hơn, cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

+ Làm cho tâm hồn thanh thản, bình an và sức khỏe tốt hơn, bản thân đẹp hơn trong mắt mọi người.

3. Cách tôn trọng sự thật

Em hãy đọc các thông tin dưới đây để:

– Nhận xét về cách ứng xử của mỗi nhân vật trong các thông tin?

– Thảo luận về cách tôn trọng sự thật?

Gợi ý trả lời

1. Nhận xét về cách ứng xử của Vũ:

+ Dũng cảm khôn khéo khi tố cáo tên trộm với phụ xe

+ Tán thành với hành động của Vũ

2. Nhận xét về cách ứng xử:

+ Dũng: thẳng thắn, chân thành và tế nhị khi khuyên bạn nhận lỗi và phản ánh sự thật với thầy giáo.

+ Nam: không trung thực khi không dám nhận lỗi do mình gây ra, mà đỗ lỗi cho người khác

+ Tán thành với hành động của Dũng, không tán thành với hành động của Nam

3. Nhận xét về cách ứng xử của mỗi nhân vật trong thông tin:

+ Mẹ Dung là người từ tốn, tinh tế, khéo léo trong việc đáp lại lời mời

+ Dung là người chưa từ tốn, tinh tế, khéo léo khi nói sự thật

– Cách tôn trọng sự thật:

+ Luôn nói thật với người thân, bạn bè…

+ Dũng cảm, khéo léo, tinh tế và nhân ái nhưng phải tôn trọng sự thât.

+ Luôn nói thật với bạn bè, thầy cô giáo và cha mẹ, bằng thái độ dũng cảm, khéo léo và tinh tế nói lên những sự thật mà chúng ta biết

III. Luyện tập sách GDCD 6 Kết nối tri thức

1. Em hãy đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi:

Em hãy nhận xét về việc làm của Hoa và các bạn trong lớp?

Theo em vì sao Mai được bạn bè yêu quý?

Gợi ý trả lời

1. Em nhận xét về việc làm của Hoa và các bạn trong lớp:

+ Nhận xét về việc làm của Hoa trong lớp: Mặc dù Hoa là người luôn tôn trọng sự thật, nhưng chưa chưa có phương pháp hiệu quả khi phản ánh sự thật với cô giáo.

+ Nhận xét về việc làm của các bạn trong lớp: Các bạn không nên thay lớp trưởng ngay mà trước hết cần khắc phục nhược điểm của bản thân và góp chân thành với Hoa để bạn khéo léo, nhẹ nhàng hơn trong quản lí lớp mà vẫn đem lại hiệu quả cao.

2. Mai được bạn bè yêu quý vì:

+ Bạn là người biết lắng nghe, cảm thông, đồng cảm và chia sẻ cùng với tất cả mọi người.

+ Bạn là người cách tôn trọng sự thật bằng tấm lòng chân thành, cởi mở, tinh tế…

2. Xử lí tình huống

Tình huống 1.

a) Theo em Hùng có nên nói với cô giáo về hoàn cảnh của Hà không? Vì sao?

b) Nếu là Hùng thì em sẽ làm gì?

Tình huống 2. Theo em, Lan nên làm gì trong tình huống trên?

Gợi ý trả lời

Tình huống 1.

a) Theo em Hùng nên nói hoàn cảnh của Hà cho cô giáo nghe, để cô giáo biết được sẽ cảm thông cho bạn và đồng thời cô giáo sẽ giúp đỡ được cho bạn phần nào.

b) Nếu là Hùng em sẽ nói với cô về hoàn cảnh của Hà, và sẽ cùng cô kêu gọi các bạn trong lớp giúp bạn vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Tình huống 2.

– Theo em, trong tình huống trên Lan nên làm:

+ Lan nên nói với người lớn biết về sự việc trên, để mọi người có cách phòng tránh, tránh được những trường hợp xấu nhất xảy ra.

+ Bản thân Lan cũng tránh tiếp xúc với người đàn ông đó.

IV. Vận dụng sách GDCD 6 Kết nối tri thức

1. Em hãy viết về việc làm thể hiện tôn trọng sự thật hoặc chưa tôn trọng sự thật của bản thân và chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của em sau mỗi việc làm đó.

Gợi ý trả lời

– Em viết về việc làm thể hiện tôn trọng sự thật của bản thân và chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của em sau mỗi việc làm đó.

Nhà em có một bình hoa sứ rất đẹp, một hôm em giúp mẹ dọn nhà không may làm vỡ lọ hoa. Em rất lo lắng, sợ bị mẹ mắng, nhưng khi mẹ về em đã tự nhận lỗi, chẳng những mẹ không mắng em mà còn xoa đầu em và bảo: “Không sao, con đã làm việc tốt là giúp mẹ dọn nhà, còn việc lọ hoa bị vỡ là không may thôi con à!”. Em cảm thấy thanh thản, nhẹ nhỏm khi nói ra sự thật và được mẹ tha lỗi. Em hứa với mẹ lần sau sẽ cẩn thận hơn.

>> Chi tiết: Viết về việc làm thể hiện tôn trọng sự thật hoặc chưa tôn trọng sự thật của bản thân

2. Em hãy viết cảm nhận của em về câu ca dao dưới đây:

Những người tính nết thật thà

Đi đâu cũng được người ta tin dùng.

Gợi ý trả lời

– Em hãy viết cảm nhận của em về câu ca dao:

Những người tính nết thật thà

Đi đâu cũng được người ta tin dùng.

Qua các câu ca dao trên ta thấy những người trung thực thật thà đi đâu cũng được người ta yêu quí, tin tưởng. Người thật thà thì tâm hồn luôn thanh thản, bình an. Trong xã hội tất cả mọi người đều trung thực thì, khi đó sẽ giúp xã hội trở nên tốt đẹp hơn. Ngược lại nếu ai đó sống giả dối, thì sẽ bị mọi người ghét bỏ, xa lánh và không tin tưởng vào người đó nữa. Nên chúng ta hãy sống trung thực thì sẽ được mọi người quí mến và tin tưởng.

>> Chi tiết: Viết cảm nhận của em về câu ca dao dưới đây…

……………………………….

Ngoài Giáo dục công dân 6 bài 4 Tôn trọng sự thật Kết nối tri thức, các bạn có thể tham khảo các tài liệu học tập lớp 6 khác trên TaiLieuViet nhé. TaiLieuViet.vn liên tục cập nhật Lời giải, đáp án các dạng bài tập Chương trình sách mới cho các bạn cùng tham khảo.

Giáo dục công dân 6 bài 4 Tôn trọng sự thật Kết nối tri thứcBài tiếp theo: Giáo dục công dân 6 bài 5 Tự lập