Giáo dục công dân 6 bài 2 Yêu thương con người bao gồm đáp án và hướng dẫn trả lời cho các câu hỏi SGK giúp các em học sinh củng cố các dạng bài tập sách GDCD 6 Kết nối tri thức với cuộc sống. Mời các em tham khảo để nắm được các phương pháp giải bài tập trong SGK GDCD 6 KNTT.

>> Bài trước: Giáo dục công dân lớp 6 bài 1 Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ

I. Khởi động GDCD 6 trang 9

Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi:

GDCD lớp 6 bài 2 Kết nối tri thức

a) Hình ảnh bên gợi cho em nhớ tới sự kiện gì

b) Trước sự việc đó, Nhà nước và Nhân dân ta đã có những hành động gì?

c) Hãy chia sẻ cảm xúc của mình trước những hành động đó?

Gợi ý trả lời câu hỏi

a) Hình ảnh gợi cho em nhớ tới sự kiện: lũ lụt miền trung

b) Trước sự việc đó, Nhà nước và Nhân dân ta đã có những hành động: hỗ trợ tiền và đồ ăn cho nhân dân, thực hiện di dân cho những hộ ở vùng thấp.

c) Cảm xúc của em là cảm thấy rất tự hào vì mình là người Việt Nam, và biết ơn nhà nước, những nhà tài trợ, các nhà hảo tâm cũng như cá nhân mỗi tổ chức…

II. Khám phá GDCD 6 trang 10, 11

1. Yêu thương con người và biểu hiện của tình yêu thương con người

∗Thế nào là yêu thương con người?

Em hãy đọc những thông tin dưới đây và trả lời câu hỏi

a) Ước nguyện bé Hải An là gì? Em có suy nghĩ như thế nào về ước nguyện đó?

b) Theo em, yêu thương con người là gì?

Gợi ý trả lời

a) Ước nguyện bé Hải An là hiến tạng, một phần là muốn cống hiến cho xã hội, giúp người; một phần là muốn mẹ tiếp tục cuộc sống tiếp vì con còn trên thế gian. Em có suy nghĩ về ước nguyện đó là một ước nguyện cao đẹp, đáng được tưởng nhớ và tôn trọng.

b) Theo em, yêu thương con người là sựu quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn.

∗ Biểu hiện của tình yêu thương con người

– Qua thông tin về bé Hải An và bằng trải nghiệm của bản thân, em hãy chỉ ra những biểu hiện của tình yêu thương con người theo bảng mẫu sau:

Hình thức Biểu hiện
Lời nói
Việc làm
Thái độ

– Quan sát hình ảnh và cho biết: Tình yêu thương con người được biểu hiện như thế nào trong các mối quan hệ: gia đình, nhà trường, xã hội. Em cần làm gì để thể hiện tình yêu thương con người?

GDCD lớp 6 bài 2 Kết nối tri thức

GDCD lớp 6 bài 2 Kết nối tri thức

– Em hãy nêu biểu hiện trái với yêu thương con người?

Gợi ý trả lời

– Qua thông tin về bé Hải An và bằng trải nghiệm của bản thân, những biểu hiện của tình yêu thương con người theo bảng mẫu sau:

Hình thức Biểu hiện
Lời nói chân thật
Việc làm gần gũi, ân cần
Thái độ hòa đồng, nhiệt tình

– Quan sát hình ảnh và cho biết: Tình yêu thương con người được biểu hiện trong các mối quan hệ: gia đình, nhà trường, xã hội là sự đồng cảm, chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau, quan tâm nhau trong lúc khó khăn, đau ốm.

Em cần làm để thể hiện tình yêu thương con người: đồng cảm, chia sẻ, giúp đỡ những người trong lúc khó khăn.

– Biểu hiện trái với yêu thương con người:

+ Thù hận.

+ Mâu thuẫn.

+ Căm ghét nhau.

+ Đố kị.

+ Thờ ơ, lạnh nhạt, bàng quan trước nỗi khổ đau của người khác

+ Làm những điều có hại cho người khác vì sự ích kỉ, tham lam của mình.

2. Giá trị của tình yêu thương con người

Theo em, tình yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người và xã hội

Gợi ý trả lời

Theo em, tình yêu thương con người có ý nghĩa đối với mỗi người và xã hội: mang lại niềm vui,sự tin tưởng vào bản thân và cuộc sống; giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn; hoạn nạn; làm cho mỗi quan hệ giữa người với người thêm gần gũi, gắn bó; góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, lành mạnh, tốt đẹp hơn.

III. Luyện tập GDCD 6 trang 12

1. Tìm câu ca dao, tục ngữ về yêu thương con người và thảo luận về ý nghĩa của những câu ca dao, tục ngữ đó.

Gợi ý trả lời

Bầu ơi thương lấy bí cùng.

Tuy rằng khác rống nhưng trung một giàn.

Một con ngựa đau cả tầu bỏ cỏ => Đoàn kết, yêu thương nhau

Lá lành đùm lá rách. => Đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ, chia sẻ lẫn nha

Thương người như thể thương thân. => Yêu thương người khác

2. Em đồng tình hoặc không đồng tình với việc làm của bạn nào dưới đây? Vì sao?

Đọc các tình huống SGK GDCD 6 trang 12

1. Gia đình Hà có bốn người: bố, mẹ, Hà và em trai. Để hai chị em Hà có nhiều thời gian học tập và vui chơi, bố mẹ thường làm hết việc nhà. Mấy hôm nay mẹ bị ốm nên mọi việc đều do một mình bố xoay xở, còn hai chị em Hà vẫn mãi chơi, không giúp đỡ bố cũng không quan tâm, động viện mẹ.

2. Lan là học sinh khuyết tật mới chuyển đến lớp. Em thường ngồi một chỗ xem các bạn vui đùa, chạy nhảy. Thấy vậy, Mai đến trò chuyện và cùng chơi với Lan.

3. Cạnh nhà Phúc có một bà cụ neo đơn. Phúc thường sang chơi với cụ mỗi khi rảnh rỗi. Cuối tuần được nghỉ, Phúc rủ các bạn hàng xóm sang quyét dọn nhà cửa, nhổ cỏ vườn và nói chuyện để cụ đỡ buồn.

Trả lời

– Em đồng tình với tình huống 2 ; 3; => Mai và Phúc ở cả 2 tình huống đều biết yêu thương, giúp đỡ người khác trong lúc khó khăn, hoạn nạn

– Em không đồng tình với tình huống 1 => Hà là người không biết chia sẻ khó khăn và công việc với bố mẹ.

3. Sắm vai xử lí tình huống

GDCD lớp 6 bài 2 Kết nối tri thức

Gợi ý

– Tình huống 1: Từ chối, không làm theo bạn và dùng số tiền đó để ủng hộ những người có hoàn cảnh khó khăn.

– Tình huống 2: Khuyên nhủ các bạn tham gia chia sẻ, động viên bạn Hoa, giúp bạn vượt qua hoàn cảnh khó khăn để tiếp tục tới trường hoc tập.

IV. Vận dụng GDCD 6 trang 12

1. Em hãy vẽ bức tranh mang thông điệp yêu thương con người để giới thiệu với bạn bè và thầy cô?

Gợi ý: 

Các bức tranh mang thông điệp yêu thương con người để giới thiệu với bạn bè và thầy cô có thể vẽ như:

+ Vẽ bức tranh về các anh chị thanh niên tình nguyện đang giúp phát cháo cho các bệnh nhân nghèo ở bệnh viện.

+ Vẽ bức tranh về một bạn nhỏ đang giúp một cụ già qua đường.

+ Bức tranh phát cơm hay đồ ăn cho người vùng dịch Covid

>> Chi tiết: Vẽ bức tranh mang thông điệp yêu thương con người để giới thiệu với bạn bè và thầy cô

2. Em hãy lập kế hoạch và thực hiện việc giúp đỡ 1 bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp trường hoặc ở địa phương?

Gợi ý

+ Đầu tiên xác định mục tiêu của kế hoạch là gì?

+ Xác định điều kiện như thế nào là bạn có hoàn hoàn cảnh khó khăn trong lớp trường hoặc ở địa phương cần giúp đỡ?

+ Thời gian giúp đỡ là khi nào?

+ Các việc làm cụ thể cần giúp đỡ là gì?

=>Từ đó đưa ra bản kế hoạch với những nội dung chính và cách thực hiện có thể thông qua bảng sau:

Kế hoạch

Mục tiêu

Họ tên những bạn cần giúp đỡ

Thời gian thực hiện

Các việc làm cụ thể

Giúp đỡ bạn thuộc hộ nghèo, gia đình đặc biệt khó khăn…

– Nguyễn Hoàng Vân

– Mai An Tiêm

– Mai Huyền My

-……

– Trong dịp đầu năm học,…

– Cuối học kì 1

– Ủng hộ bạn sách vở, đồ dùng học tập,…

– Ủng hộ ít tiền để bạn đóng học phí và mua đồ dùng học tập

– Quyên góp quần áo, sách vở,…

Xem thêm: Lập kế hoạch và thực hiện việc giúp đỡ một bạn có hoàn cảnh khó khăn

>> Bài tiếp theo: Giáo dục công dân 6 bài 3 Siêng năng, kiên trì

Mơi các bạn tham khảo toàn bộ lời giải SGK GDCD 6 KNTT tại chuyên mục Soạn GDCD 6 Kết nối tri thức trên TaiLieuViet nhé. Chuyên mục tổng hợp lời giải sách giáo khoa môn Giáo dục công dân lớp 6 theo từng bài, giúp các em dễ dàng theo dõi và nắm bắt bài học nhanh chóng.