Mục Lục
ToggleToán 12 – Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số
TaiLieuViet xin giới thiệu tới bạn đọc tài liệu Giải SBT Toán 12 bài 5: Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số, hy vọng qua bộ tài liệu các bạn học sinh sẽ học tập hiệu quả hơn môn Toán. Mời các bạn học sinh tham khảo.
Giải SBT Toán 12 bài 5
Bài 1.34 trang 33 Sách bài tập (SBT) Giải tích 12
Tìm m để hàm số
a) đạt cực tiểu tại x = 1
b) đạt cực đại tại x = -1;
Hướng dẫn làm bài:
a)
Hàm số đạt cực trị tại x = 1 thì:
Khi đó,
Suy ra hàm số đạt cực tiểu tại x = 1 khi m = 3
b)
Hàm số đạt cực trị tại x = -1 thì :
Với m = -3 ta có y’ = 9x2 + 12x + 3
Suy ra hàm số đạt cực đại tại x = -1.
Với m = 1 ta có:
Suy ra hàm số đạt cực tiểu tại x = -1
Kết luận: Hàm số đã cho đạt cực đại tại x = -1 khi m = -3.
Bài 1.35 trang 33 Sách bài tập (SBT) Giải tích 12
Tìm m để hàm số
a) có 3 cực trị
b) có đúng một cực trị.
có 3 nghiệm phân biệt
có 2 nghiệm phân biệt khác 0
Vậy với – 2 < m < 2 hàm số có 3 cực trị.
b)
Hàm số có đúng một cực trị khi y’ = 0 có đúng một nghiệm, tức là:
chỉ có nghiệm x = 0
Muốn vậy, phải có m = 1 hoặc
Vậy với hàm số đã cho có một cực trị duy nhất.
Bài 1.36 trang 34 Sách bài tập (SBT) Giải tích 12
Tìm m để hàm số: không có cực trị
Hướng dẫn làm bài:
Hàm số không có cực trị khi và chỉ khi phương trình:
không có 2 nghiệm phân biệt.
Muốn vậy, phải có:
Vậy với m ≤ 0 hoặc m ≥ 2 hàm số đã cho không có cực trị.
Bài 1.37 trang 34 Sách bài tập (SBT) Giải tích 12
Chứng minh rằng hàm số: luôn có cực trị với mọi giá trị của m ∈ R
Hướng dẫn làm bài:
Hàm số cực trị khi và chỉ khi y’ = 0 có 2 nghiệm phân biệt.
Ta thấy tam thức luôn dương với mọi vì và a = 1 > 0.
Vậy hàm số đã cho luôn có cực trị với mọi giá trị.
Bài 1.38 trang 34 Sách bài tập (SBT) Giải tích 12
Cho hàm số:
a) Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số đã cho
b) Tìm các giá trị của tham số m để phương trình x3 – 6x2 + m = 0 có 3 nghiệm thực phân biệt.
Hướng dẫn làm bài:
a) Tập xác định: D = R;
Hàm số đồng biến trên mỗi khoảng .
Hàm số nghịch biến trên mỗi khoảng (0; 4).
Hàm số đật cực đại tại x = 0, yCĐ = 5. Hàm số đạt cực tiểu tại x = 4, yCT = -3.
Đồ thị đi qua A(-2; -3); B(6; 5).
b)
Số nghiệm thực phân biệt của phương trình (1) bằng số giao điểm phân biệt của đồ thị (C) và đường thẳng (d):
Suy ra (1) có 3 nghiệm thực phân biệt khi và chỉ khi:
Bài 1.39 trang 34 Sách bài tập (SBT) Giải tích 12
a) Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (C) của hàm số:
b) Chỉ ra phép biến hình biến (C) thành đồ thị (C’) của hàm số:
c) Dựa vào đồ thị (C’), biện luận theo m số nghiệm của phương trình:
d) Viết phương trình tiếp tuyến (d) của đồ thị (C’), biết tiếp tuyến đó vuông góc với đường thẳng
Hướng dẫn làm bài:
a)
b) Tịnh tiến (C) song song với trục Ox sang trái 1 đơn vị, ta được đồ thị (C1) của hàm số.
hay
Lấy đối xứng (C1) qua trục Ox, ta được đồ thị (C’) của hàm số
c) Ta có: (1)
Số nghiệm của phương trình (1) là số giao điểm của hai đường:
(C’) và y = m – 4 (d1)
Từ đồ thị, ta suy ra:
+) m > 5 hoặc m < 1 : phương trình (1) có một nghiệm.
+) m = 5 hoặc m = 1 : phương trình (1) có hai nghiệm.
+) 1 < m < 5, phương trình (1) có ba nghiệm.
d) Vì (d) vuông góc với đường thẳng nên ta có hệ số góc bằng 9.
Ta có:
Có hai tiếp tuyến phải tìm là:
Bài 1.40 trang 34 Sách bài tập (SBT) Giải tích 12
Biện luận theo k số nghiệm của phương trình:
a)
b)
Hướng dẫn làm bài:
a) Phương trình đã cho tương đương với phương trình:
Ta vẽ đồ thị của hai hàm số: và
Từ đồ thị ta suy ra:
2k > 3: phương trình có hai nghiệm;
2k = 3: phương trình có ba nghiệm;
2 < 2k < 3: phương trình có bốn nghiệm;
2k = 2: phương trình có ba nghiệm;
1 < 2k < 2: phương trình có bốn nghiệm;
2k = 1: phương trình có ba nghiệm;
2k < 1: phương trình có hai nghiệm.
(1): phương trình có bốn nghiệm;
(2): phương trình có ba nghiệm;
(3): phương trình có hai nghiệm.
b) Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số
Bảng biến thiên:
Đồ thị:
Từ đồ thị hàm số ta suy ra:
* k > 4 hoặc k < 0: phương trình có một nghiệm;
* k = 4 hoặc k = 0: phương trình có hai nghiệm;
* 0 < k < 4: phương trình có ba nghiệm.
Bài 1.41 trang 34 Sách bài tập (SBT) Giải tích 12
Cho hàm số: (1)
a) Tìm các điểm mà đồ thị của hàm số (1) đi qua với mọi giá trị của m.
b) Chứng minh rằng với mọi giá trị của m, đồ thị của hàm số (1) luôn luôn có cực trị.
c) Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (C) của (1) khi m = 0
d) Xác định k để (C) cắt đường thẳng y = kx tại ba điểm phân biệt.
Hướng dẫn làm bài:
a)
Đồ thị của hàm số (1) luôn luôn đi qua điểm A(x; y) với mọi m khi (x; y) là nghiệm của hệ phương trình:
Giải hệ, ta được hai nghiệm
Vậy đồ thị của hàm số luôn luôn đi qua hai điểm (1; -7) và (-1; -1).
b)
Vì ∆’ > 0 với mọi m nên y’ = 0 luôn luôn có hai nghiệm phân biệt (và đổi dấu khi qua hai nghiệm đó). Từ đó suy ra đồ thị của (1) luôn luôn có cực trị.
c) Học sinh tự giải.
d) Với m = 0 ta có: y = x3 – 4x2 – 4x.
Đường thẳng y = kx sẽ cắt (C) tại ba điểm phân biệt nếu phương trình sau có ba nghiệm phân biệt: x3 – 4x2 – 4x = kx.
Hay phương trình x2– 4x – (4 + k) = 0 có hai nghiệm phân biệt khác 0, tức là:
Bài 1.42 trang 35 Sách bài tập (SBT) Giải tích 12
Cho hàm số (1)
a) Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số (1).
b) Với giá trị nào của m, phương trình có đúng 6 nghiệm thực phân biệt?
(Đề thi đại học năm 2009; khối B)
Hướng dẫn làm bài:
a) Tập xác định : D = R
Hàm số đồng biến trên mỗi khoảng (-1; 0) và
Hàm số nghịch biến trên mỗi khoảng
Hàm số đạt cực đại tại x = 0; yCĐ = 0
Hàm số đạt cực tiểu tại
Đồ thị có hai điểm uốn:
Bảng biến thiên:
Đồ thị:
b) Ta có:
Từ đồ thị hàm số y = 2x4 – 4x2 có thể suy ra đồ thị của hàm số như sau:
Phương trình: có 6 nghiệm phân biệt khi và chỉ khi đường thẳng y = 2m có 6 nghiệm phân biệt với đồ thị (H)
Bài 1.43 trang 35 Sách bài tập (SBT) Giải tích 12
Cho hàm số:
a) Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (C) của hàm số đã cho.
b) Viết phương trình tiếp tuyến của (C) tại các giao điểm của nó với trục Ox.
c) Biện luận theo k số giao điểm của (C) với đồ thị (P) của hàm số:
Hướng dẫn làm bài:
a) Học sinh tự giải
b)
(C) cắt trục Ox tại x = -3 và x = 3
Ta có:
Phương trình tiếp tuyến của (C) tại điểm có hoành độ x = 3 và x = -3 lần lượt là:
và
Hay và
c)
Từ đó, ta có:
: (C) và (P) có một điểm chung là
: (C) và (P) có hai giao điểm.
: (C) và (P) không cắt nhau.
Bài 1.44 trang 35 Sách bài tập (SBT) Giải tích 12
Cho hàm số: y = x4 + mx2 – m – 5.
a) Xác định m để đồ thị (Cm) của hàm số đã cho có ba điểm cực trị.
b) Viết phương trình tiếp tuyến của (C-2) (ứng với m = -2) song song với đường thẳng y = 2x – 1.
Hướng dẫn làm bài:
a) y = x4 + mx2 – m – 5 ;
y’ = 4x3 + 2mx = 2x(2x2 + m)
(Cm) có ba điểm cực trị khi y’ = 0 có ba nghiệm phân biệt, tức là:
2x(2x2 + m) = 0 có ba nghiệm phân biệt
⟺ 2x2 + m = 0 có hai nghiệm phân biệt khác 0 ⟺ m < 0.
b) Đường (C-2) có phương trình là y = x4 – 2x2 – 3 ;
y’ = 4x3 – 4x
Tiếp tuyến của (C-2) song song với đường thẳng y = 24x – 1 và đi qua điểm trên đồ thị có hoành độ thỏa mãn:
4x3 – 4x = 24
⟺ x3 – x – 6 = 0 ⟺ (x – 2)(x2 + 2x + 3 ) = 0 ⟺ x = 2
Vậy phương trình của tiếp tuyến phải tìm là y – y(2) = 24(x – 2)
⟺ y = 24x – 43.
Bài 1.45 trang 35 Sách bài tập (SBT) Giải tích 12
Cho hàm số: y = x4 – 2x2 .
a) Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số.
b) Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số tại điểm có hoành độ x = -2.
(Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2008).
Hướng dẫn làm bài:
a) Học sinh tự giải
b) Ta có: y’ = 4x3 – 4x ; y(-2) = 8; y’(-2) = -24
Phương trình tiếp tuyến phải tìm là:
y – y(-2) = y’(-2)(x +2)
⇔ y – 8 = -24(x + 2) ⇔ y = -24x – 40
Bài 1.46 trang 36 Sách bài tập (SBT) Giải tích 12
Cho hàm số:
a) Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (C) của hàm số đã cho.
b) Xác định tọa độ giao điểm của đồ thị (C) với đường thẳng y = x + 2.
(Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2011).
Trả lời:
a) Học sinh tự giải
b) Hoành độ giao điểm của đồ thị hàm số và y = x + 2 là nghiệm của phương trình:
Với x = 1 thì y = 1 + 2 = 3 ; thì
Vậy tọa độ hai giao điểm là
Bài 1.47 trang 36 Sách bài tập (SBT) Giải tích 12
Cho hàm số:
a) Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (C) của hàm số đã cho.
b) Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị (C), biết hệ số góc của tiếp tuyến bằng – 5.
(Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2009)
Trả lời:
a) Học sinh tự giải
b)
Ta có: y(1) = -3, y(3) = 7
Từ đó ta có hai phương trình tiếp tuyến phải tìm là:
———————————
Trên đây TaiLieuViet.com đã giới thiệu tới bạn đọc tài liệu: Giải SBT Toán 12 bài 5: Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số. Để có kết quả cao hơn trong học tập, TaiLieuViet xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Giải bài tập Toán lớp 12, Giải bài tập Hóa học lớp 12, Giải bài tập Vật Lí 12 mà TaiLieuViet tổng hợp và đăng tải.
Related posts
Tài liệu nổi bật
Categories
- Âm Nhạc – Mỹ Thuật Lớp 9 (17)
- Âm nhạc lớp 6 – KNTT (31)
- Âm Nhạc Lớp 7- CTST (23)
- Bài tập Toán 9 (8)
- Chưa phân loại (32)
- Chuyên đề Hóa học 12 (196)
- Chuyên đề Sinh học lớp 12 (61)
- Chuyên đề Toán 9 (50)
- Công Nghệ Lớp 10- CD (58)
- Công Nghệ Lớp 10- KNTT (52)
- Công nghệ Lớp 11 – KNTT (22)
- Công Nghệ Lớp 6 – CTST (15)
- Công Nghệ Lớp 6 – KNTT (16)
- Công Nghệ Lớp 7- CTST (18)
- Công Nghệ Lớp 7- KNTT (19)
- Công nghệ Lớp 8 – CD (21)
- Công nghệ Lớp 8 – CTST (18)
- Công nghệ Lớp 8 – KNTT (7)
- Công Nghệ Lớp 9 (114)
- Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn (35)
- Địa Lí Lớp 10- CD (99)
- Địa Lí Lớp 10- KNTT (77)
- Địa lí Lớp 11 – CD (31)
- Địa lí Lớp 11 – CTST (23)
- Địa lí Lớp 11 – KNTT (19)
- Địa Lí Lớp 12 (134)
- Địa lí Lớp 6 – CTST (36)
- Địa lí Lớp 6 – KNTT (30)
- Địa Lí Lớp 7- CTST (22)
- Địa Lí Lớp 7- KNTT (19)
- Địa Lí Lớp 9 (290)
- GDCD 12 (28)
- GDCD Lớp 6 – CTST (8)
- GDCD Lớp 6 – KNTT (12)
- GDCD Lớp 9 (94)
- Giải bài tập Địa Lí 12 (12)
- Giải bài tập SGK Toán 12 (8)
- Giải bài tập Sinh học 12 (45)
- Giải SBT Hóa học 12 (71)
- Giải vở BT Văn 9 (122)
- Giáo Dục Công Dân Lớp 7- CTST (12)
- Giáo Dục Công Dân Lớp 7- KNTT (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – CD (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – CTST (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – KNTT (10)
- Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 10- CD (12)
- Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 10- KNTT (12)
- Hóa Học Lớp 10- CD (30)
- Hóa Học Lớp 10- KNTT (61)
- Hoá Học Lớp 11 – CD (19)
- Hoá học Lớp 11 – CTST (19)
- Hoá học Lớp 11 – KNTT (25)
- Hóa Học Lớp 12 (130)
- Hóa Học Lớp 9 (717)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 10- KNTT (52)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 7- CTST (40)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 7- KNTT (16)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – CD (19)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – CTST (9)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – KNTT (18)
- Khoa học tự nhiên Lớp 6 – CTST (46)
- Khoa học tự nhiên Lớp 6 – KNTT (57)
- Khoa Học Tự Nhiên Lớp 7- CTST (51)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – CD (51)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – CTST (33)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – KNTT (37)
- Kinh Tế & Pháp Luật Lớp 10 – CD (21)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – CD (21)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – CTST (11)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – KNTT (11)
- Lịch Sử Lớp 10- CD (34)
- Lịch Sử Lớp 10- CTST (20)
- Lịch Sử Lớp 10- KNTT (42)
- Lịch sử Lớp 11 – CTST (13)
- Lịch sử Lớp 11 – KNTT (13)
- Lịch sử Lớp 6 – CTST (21)
- Lịch sử Lớp 6 – KNTT (22)
- Lịch Sử Lớp 7- CTST (19)
- Lịch sử lớp 7- KNTT (18)
- Lịch Sử Lớp 9 (148)
- Lịch sử và Địa lí Lớp 8 – CTST (40)
- Lịch sử và Địa lí Lớp 8 – KNTT (33)
- Lý thuyết Địa lý 12 (4)
- Lý thuyết Lịch sử lớp 9 (33)
- Lý thuyết Ngữ Văn (83)
- Lý thuyết Ngữ Văn 12 (18)
- Lý thuyết Sinh học 12 (41)
- Mở bài – Kết bài hay (55)
- Mở bài lớp 12 hay (24)
- Nghị luận xã hội (34)
- Ngữ Văn Lớp 10- CD (113)
- Ngữ Văn Lớp 10- CTST (79)
- Ngữ Văn Lớp 10- KNTT (198)
- Ngữ Văn Lớp 11 – CD (51)
- Ngữ văn Lớp 11 – CTST (89)
- Ngữ Văn Lớp 11 – KNTT (107)
- Ngữ Văn Lớp 12 (379)
- Ngữ Văn Lớp 6 – KNTT (293)
- Ngữ Văn Lớp 7- CTST (103)
- Ngữ Văn Lớp 7- KNTT (66)
- Ngữ văn Lớp 8 – CD (48)
- Ngữ văn Lớp 8 – CTST (123)
- Ngữ văn Lớp 8 – KNTT (196)
- Ngữ Văn Lớp 9 (28)
- Phân tích các tác phẩm lớp 12 (12)
- Sinh Học Lớp 10- CD (49)
- Sinh Học Lớp 10- CTST (61)
- Sinh Học Lớp 10- KNTT (71)
- Sinh Học Lớp 11 – CD (16)
- Sinh học Lớp 11 – CTST (18)
- Sinh học Lớp 11 – KNTT (18)
- Sinh Học Lớp 9 (229)
- Soạn Anh 12 mới (86)
- Soạn văn 9 (50)
- SOẠN VĂN 9 BÀI 1 (50)
- SOẠN VĂN 9 BÀI 2 (50)
- Tác giả – Tác phẩm (41)
- Tác giả – Tác phẩm Ngữ Văn 12 (13)
- Thi THPT QG môn Địa lý (12)
- Thi THPT QG môn Sinh (8)
- Tiếng Anh Lớp 10 Friends Global (57)
- Tiếng Anh Lớp 10 Global Success (604)
- Tiếng Anh Lớp 10 iLearn Smart World (98)
- Tiếng anh Lớp 11 Friends Global (171)
- Tiếng anh Lớp 11 Global Success (368)
- Tiếng anh Lớp 11 iLearn Smart World (104)
- Tiếng Anh Lớp 12 cũ (168)
- Tiếng Anh Lớp 6 Friends Plus (114)
- Tiếng Anh Lớp 6 Global Success (174)
- Tiếng Anh Lớp 7 Friends Plus (160)
- Tiếng Anh Lớp 8 Friends plus (71)
- Tiếng anh Lớp 8 Global Success (79)
- Tiếng anh Lớp 8 iLearn Smart World (40)
- Tiếng Anh Lớp 9 Mới (211)
- Tin Học Lớp 10- CD (24)
- Tin Học Lớp 10- KNTT (33)
- Tin học Lớp 11 – KNTT (21)
- Tin Học Lớp 6 – CTST (41)
- Tin Học Lớp 6- KNTT (17)
- Tin Học Lớp 7- CTST (14)
- Tin Học Lớp 7- KNTT (16)
- Tin học Lớp 8 – CD (36)
- Tin học Lớp 8 – CTST (10)
- Tin học Lớp 8 – KNTT (5)
- Tin Học Lớp 9 (21)
- Toán 10 sách Chân trời sáng tạo (42)
- Toán Lớp 1 – KNTT (1)
- Toán Lớp 10- CD (44)
- Toán Lớp 10- CTST (39)
- Toán Lớp 10- KNTT (161)
- Toán Lớp 11 – CD (19)
- Toán Lớp 11 – CTST (44)
- Toán Lớp 11 – KNTT (46)
- Toán Lớp 12 (123)
- Toán Lớp 6 – CTST (62)
- Toán Lớp 6 – KNTT (102)
- Toán Lớp 7- CTST (52)
- Toán Lớp 7- KNTT (74)
- Toán Lớp 8 – CD (23)
- Toán Lớp 8 – CTST (21)
- Toán Lớp 8 – KNTT (34)
- Toán Lớp 9 (194)
- Tóm tắt Ngữ văn (16)
- Trắc nghiệm Ngữ Văn (75)
- Trắc nghiệm Toán 9 (61)
- Trải nghiệm hướng nghiệp Lớp 11 – KNTT (8)
- Văn mẫu 12 phân tích chuyên sâu (12)
- Văn mẫu 9 (273)
- Vật Lí Lớp 10- CD (39)
- Vật Lí Lớp 10- KNTT (61)
- Vật Lí Lớp 11 – CD (18)
- Vật lí Lớp 11 – CTST (20)
- Vật lí Lớp 11 – KNTT (26)
- Vật Lý Lớp 9 (217)