Giải Công nghệ 10 Bài 1: Trồng trọt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 CD được TaiLieuViet.vn sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.
Mục Lục
ToggleMở đầu trang 6 SGK Công nghệ 10 CD
Em hãy mô tả các công nghệ cao được ứng dụng trong trồng trọt ở Hình 1.1.
Lời giải
Mô tả các công nghệ cao được ứng dụng trong trồng trọt ở Hình 1.1:
– Công nghệ trồng cây không dùng đất trong nhà có mái che: mô hình trồng cây thủy canh.
– Công nghệ rôbôt: sử dụng rôbôt trong thu hoạch
– Công nghệ máy bay không người lái: sử dụng máy bay không người lái trong phun thuốc bảo vệ thực vật.
– Công nghệ Internet kết nối vạn vật: sử dụng ứng dụng công nghệ điều khiển hoạt động trong vườn cây
1. Vai trò của trồng trọt đối với đời sống, kinh tế – xã hội
Câu hỏi trang 6 SGK Công nghệ 10 CD: Quan sát Hình 1.2 và cho biết trồng trọt có những vai trò gì đối với đời sống, kinh tế – xã hội? Hãy phân tích các vai trò đó.
Lời giải
Vai trò của trồng trọt đối với đời sống kinh tế, xã hội là:
– Cung cấp nguyên liệu chế biến
– Cung cấp thức ăn chăn nuôi
– Cung cấp lương thực, thực phẩm
– Cung cấp nông sản xuất khẩu
– Tạo việc làm cho người lao động
– Mang lại thu nhập cho người trồng trọt.
– Tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp
Luyện tập trang 6 SGK Công nghệ 10 CD: Vai trò của trồng trọt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có gì khác biệt so với trồng trọt truyền thống?
Lời giải
Sự khác biệt giữa vai trò của trồng trọt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với trồng trọt truyền thống là:
– Trồng trọt truyền thống chỉ cung cấp nguyên liệu cho chế biến, cung cấp lương thực thực phẩm, cung cấp thức ăn cho chăn nuôi, tạo việc làm cho người lao động.
– Trồng trọt trong bối cảnh công nghệ 4.0: Ngoài những vai trò như trồng trọt truyền thống, còn có các vai trò khác như cung cấp nông sản cho xuất khẩu, mang lại thu nhập cho người trồng trọt, tạo cảnh quan xanh và sạch đẹp.
2. Một số thành tựu nổi bật của việc ứng dụng công nghệ cao trong trồng trọt
Câu hỏi 1 trang 7 SGK Công nghệ 10 CD: Hãy nêu một số thành tựu nổi bật của việc ứng dụng công nghệ cao trồng trọt. Thành tựu nào là kết quả của ứng dụng công nghệ sinh học, công nghệ tự động hoá?
Lời giải
* Một số thành tựu nổi bật của việc ứng dụng công nghệ cao trồng trọt:
* Thành tựu của ứng dụng công nghệ sinh học là: chế phẩm sinh học chất lượng cao:
– Phân vi sinh
– Phân hữu cơ
– Thuốc bảo vệ thực vật sinh học
– Chất điều hòa sinh trưởng
* Thành tựu của ứng dụng công nghệ tự động hóa là: công nghệ canhh tác:
– Nhà trồng cây
– Hệ thống trồng cây không dùng đất
– Máy nông nghiệp
– Thiết bị không người lái
– Hệ thống Internet kết nối vạn vật.
Câu hỏi 2 trang 7 SGK Công nghệ 10 CD: Các giống cây trồng chất lượng cao trong Hình 1.3 có những ưu điểm nổi bật gì?
Lời giải
Các giống cây trồng chất lượng cao trong Hình 1.3 có những ưu điểm nổi bật là:
– Giống đu đủ lùn: năng suất cao, ít hạt.
– Giống dưa chuột trung tử: năng suất cao, chất lượng tốt.
– Giống xoài tím: năng suất cao, mẫu mã đẹp
– Giống cà chua cherry: năng suất cao, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt.
Luyện tập trang 7 SGK Công nghệ 10 CD: Em hãy phân tích tác dụng của các thành tựu nổi bật trong trồng trọt ứng dụng công nghệ cao
Lời giải
Tác dụng của các thành tựu nổi bật trong trồng trọt ứng dụng công nghệ cao:
– Nhà trồng cây: sử dụng các trang thiết bị và hệ thống điều khiển tự động hoặc bán tự động để kiểm soát yếu tố môi trường trồng trọt.
– Hệ thống trồng cây không dùng đất: giảm thiểu ô nhiễm môi trường, không phụ thuộc chất lượng vùng đất.
– Máy nông nghiệp, thiết bị không người lái: giảm thiểu sức lao động của con người, năng suất cao
– Hệ thống Internet vạn vật: giảm thiểu sức lao độngc ủa con người, công nghiệp hiện đại, năng suất cao.
3. Triển vọng của trồng trọt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
Câu hỏi trang 8 SGK Công nghệ 10 CD: Em mong muốn sản phẩm trồng trọt sẽ như thế nào? Nêu ví dụ.
Lời giải
Sự mong muốn của bản thân em đối với sản phẩm trồng trọt:
+ Năng suất, chất lượng và mức độ an toàn vệ sinh thực phẩm ngày càng cao. Ví dụ: Sản lượng lúa thu hoạch đạt 3 tạ/sào Bắc bộ.
+ Ứng dụng công nghệ trong trồng trọt ngày càng được mở rộng: ứng dụng trồng cây trong nhà kính, trồng cây thủy canh, khí canh.
+ Chất lượng nhân lực trong trồng trọt ngày một nâng cao: người lao động có trình độ ngày càng nhiều, đáp ứng yêu cầu trồng trọt.
Luyện tập trang 8 SGK Công nghệ 10 CD: Theo em, ngành trồng trọt ở nước ta sẽ phát triển như thế nào?
Lời giải
Theo em, ngành trồng trọt nước ta:
– Năng suất, chất lượng và mức độ an toàn vệ sinh thực phẩm của sản phẩm trồng trọt không ngừng tăng cao.
– Giá trị sản phẩm trồng trọt trên thị trường trong nước và xuất khẩu ngày càng gia tăng.
– Mặt hàng sản phẩm trồng trọt chất lượng cao đa dạng, đáp ứng nhu cầu thị trường.
– Hạn chế thất thoát sau thu hoạch sản phẩm
– Ứng dụng công nghệ được chú trọng
– Ứng dụng đồng bộ công nghệ tự động hóa và công nghệ thông tin trong trồng trọt.
– Chất lượng nguồn nhân lực ngày được nâng cao.
Vận dụng trang 8 SGK Công nghệ 10 CD: Trồng trọt ở địa phương em thường gặp khó khăn gì? Những khó khăn đó sẽ được khắc phục như thế nào nhờ thành tựu của công nghệ cao?
Lời giải
* Những khó khăn thường gặp phải trong trồng trọt ở địa phương em là:
– Thiếu nguồn vốn đầu tư
– Thiếu kinh nghiệm, nguồn nhân lực chất lượng cao
– Chưa mạnh dạn trong áp dụng công nghệ cao vào trồng trọt.
* Khắc phục:
– Người dân cần mạnh dạn hơn trong việc kêu gọi đầu tư.
– Tăng cường nghiên cứu, học tập kinh nghiệm thực tế từ các cơ sở trồng trọt trên cả nước cũng như thông qua internet.
– Mạnh dạn áp dụng công nghệ cao trong trồng trọt.
4. Yêu cầu cơ bản đối với người lao đồng của một số ngành nghề phổ biến trong trồng trọt
Câu hỏi trang 8 SGK Công nghệ 10 CD: Người lao động của một số ngành nghề phổ biến trong trồng trồng trọt cần có các yêu cầu cơ bản gì? Vì sao?
Lời giải
* Một số yêu cầu cơ bản:
– Có sức khỏe tốt
– Có kiến thức và kĩ năng trồng trọt
– Có khả năng áp dụng công nghệ tiên tiến, vận hành các thiết bị, dụng cụ sản xuất trong trồng trọt
– Chăm chỉ, cần cù, chịu khó trong công việc
– Tuân thủ các quy định của pháp luật
– Có ý thức trong bảo vệ môi trường
* Giải thích:
– Có sức khỏe tốt: để đáp ứng làm việc trong môi trường khắc nghiệt, nặng nhọc.
– Có kiến thức và kĩ năng trồng trọt: để áp dụng các công nghệ cao trong trồng trọt.
– Có khả năng áp dụng công nghệ tiên tiến, vận hành các thiết bị, dụng cụ sản xuất trong trồng trọt: tận dụng nhân lực hiện có, giảm thiểu thuê nhân công.
– Chăm chỉ, cần cù, chịu khó trong công việc: để đạt hiệu quả trong công việc.
– Tuân thủ các quy định của pháp luật: không vi phạm quy định cấm
– Có ý thức trong bảo vệ môi trường: để phát triển bền vững trong trồng trọt
Luyện tập trang 8 SGK Công nghệ 10 CD: Người lao động cần làm thế nào để đáp ứng yêu cầu cơ bản của các ngành nghề phổ biến trong trồng trọt?
Lời giải
Để đáp ứng yêu cầu cơ bản của các ngành nghề phổ biến trong trồng trọt, người lao động cần:
– Rèn luyện để có sức khỏe tốt
– Chịu khó tìm tòi, học hỏi để có kiến thức và kĩ năng trồng trọt
– Chăm chỉ, cần cù, chịu khó trong công việc
– Tuân thủ các quy định của pháp luật
– Rèn luyện ý thức trong bảo vệ môi trường
Vận dụng trang 8 SGK Công nghệ 10 CD: Bản thân em có khả năng đáp ứng được yêu cầu cơ bản nào về nhân lực trồng trọt?
Lời giải
Bản thân em đáp ứng được một số yêu cầu cơ bản trong trồng trọt như:
– Có sức khỏe tốt
– Có kiến thức và kĩ năng trồng trọt
– Chăm chỉ, cần cù, chịu khó trong công việc
– Tuân thủ các quy định của pháp luật
– Có ý thức trong bảo vệ môi trường
Trên đây TaiLieuViet.vn vừa gửi tới bạn đọc bài viết Giải Công nghệ 10 Bài 1: Trồng trọt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 CD. Bài viết đã hướng dẫn bạn đọc trả lời các câu hỏi trong SGK Công nghệ 10 CD. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tài liệu học tập các môn Ngữ văn 10 CD, Toán 10 CD…
Related posts
Tài liệu nổi bật
Categories
- Âm Nhạc – Mỹ Thuật Lớp 9 (17)
- Âm nhạc lớp 6 – KNTT (31)
- Âm Nhạc Lớp 7- CTST (23)
- Bài tập Toán 9 (8)
- Chưa phân loại (32)
- Chuyên đề Hóa học 12 (196)
- Chuyên đề Sinh học lớp 12 (61)
- Chuyên đề Toán 9 (50)
- Công Nghệ Lớp 10- CD (58)
- Công Nghệ Lớp 10- KNTT (52)
- Công nghệ Lớp 11 – KNTT (22)
- Công Nghệ Lớp 6 – CTST (15)
- Công Nghệ Lớp 6 – KNTT (16)
- Công Nghệ Lớp 7- CTST (18)
- Công Nghệ Lớp 7- KNTT (19)
- Công nghệ Lớp 8 – CD (21)
- Công nghệ Lớp 8 – CTST (18)
- Công nghệ Lớp 8 – KNTT (7)
- Công Nghệ Lớp 9 (114)
- Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn (35)
- Địa Lí Lớp 10- CD (99)
- Địa Lí Lớp 10- KNTT (77)
- Địa lí Lớp 11 – CD (31)
- Địa lí Lớp 11 – CTST (23)
- Địa lí Lớp 11 – KNTT (19)
- Địa Lí Lớp 12 (134)
- Địa lí Lớp 6 – CTST (36)
- Địa lí Lớp 6 – KNTT (30)
- Địa Lí Lớp 7- CTST (22)
- Địa Lí Lớp 7- KNTT (19)
- Địa Lí Lớp 9 (290)
- GDCD 12 (28)
- GDCD Lớp 6 – CTST (8)
- GDCD Lớp 6 – KNTT (12)
- GDCD Lớp 9 (94)
- Giải bài tập Địa Lí 12 (12)
- Giải bài tập SGK Toán 12 (8)
- Giải bài tập Sinh học 12 (45)
- Giải SBT Hóa học 12 (71)
- Giải vở BT Văn 9 (122)
- Giáo Dục Công Dân Lớp 7- CTST (12)
- Giáo Dục Công Dân Lớp 7- KNTT (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – CD (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – CTST (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – KNTT (10)
- Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 10- CD (12)
- Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 10- KNTT (12)
- Hóa Học Lớp 10- CD (30)
- Hóa Học Lớp 10- KNTT (61)
- Hoá Học Lớp 11 – CD (19)
- Hoá học Lớp 11 – CTST (19)
- Hoá học Lớp 11 – KNTT (25)
- Hóa Học Lớp 12 (130)
- Hóa Học Lớp 9 (717)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 10- KNTT (52)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 7- CTST (40)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 7- KNTT (16)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – CD (19)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – CTST (9)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – KNTT (18)
- Khoa học tự nhiên Lớp 6 – CTST (46)
- Khoa học tự nhiên Lớp 6 – KNTT (57)
- Khoa Học Tự Nhiên Lớp 7- CTST (51)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – CD (51)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – CTST (33)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – KNTT (37)
- Kinh Tế & Pháp Luật Lớp 10 – CD (21)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – CD (21)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – CTST (11)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – KNTT (11)
- Lịch Sử Lớp 10- CD (34)
- Lịch Sử Lớp 10- CTST (20)
- Lịch Sử Lớp 10- KNTT (42)
- Lịch sử Lớp 11 – CTST (13)
- Lịch sử Lớp 11 – KNTT (13)
- Lịch sử Lớp 6 – CTST (21)
- Lịch sử Lớp 6 – KNTT (22)
- Lịch Sử Lớp 7- CTST (19)
- Lịch sử lớp 7- KNTT (18)
- Lịch Sử Lớp 9 (148)
- Lịch sử và Địa lí Lớp 8 – CTST (40)
- Lịch sử và Địa lí Lớp 8 – KNTT (33)
- Lý thuyết Địa lý 12 (4)
- Lý thuyết Lịch sử lớp 9 (33)
- Lý thuyết Ngữ Văn (83)
- Lý thuyết Ngữ Văn 12 (18)
- Lý thuyết Sinh học 12 (41)
- Mở bài – Kết bài hay (55)
- Mở bài lớp 12 hay (24)
- Nghị luận xã hội (34)
- Ngữ Văn Lớp 10- CD (113)
- Ngữ Văn Lớp 10- CTST (79)
- Ngữ Văn Lớp 10- KNTT (198)
- Ngữ Văn Lớp 11 – CD (51)
- Ngữ văn Lớp 11 – CTST (89)
- Ngữ Văn Lớp 11 – KNTT (107)
- Ngữ Văn Lớp 12 (379)
- Ngữ Văn Lớp 6 – KNTT (293)
- Ngữ Văn Lớp 7- CTST (103)
- Ngữ Văn Lớp 7- KNTT (66)
- Ngữ văn Lớp 8 – CD (48)
- Ngữ văn Lớp 8 – CTST (123)
- Ngữ văn Lớp 8 – KNTT (196)
- Ngữ Văn Lớp 9 (28)
- Phân tích các tác phẩm lớp 12 (12)
- Sinh Học Lớp 10- CD (49)
- Sinh Học Lớp 10- CTST (61)
- Sinh Học Lớp 10- KNTT (71)
- Sinh Học Lớp 11 – CD (16)
- Sinh học Lớp 11 – CTST (18)
- Sinh học Lớp 11 – KNTT (18)
- Sinh Học Lớp 9 (229)
- Soạn Anh 12 mới (86)
- Soạn văn 9 (50)
- SOẠN VĂN 9 BÀI 1 (50)
- SOẠN VĂN 9 BÀI 2 (50)
- Tác giả – Tác phẩm (41)
- Tác giả – Tác phẩm Ngữ Văn 12 (13)
- Thi THPT QG môn Địa lý (12)
- Thi THPT QG môn Sinh (8)
- Tiếng Anh Lớp 10 Friends Global (57)
- Tiếng Anh Lớp 10 Global Success (604)
- Tiếng Anh Lớp 10 iLearn Smart World (98)
- Tiếng anh Lớp 11 Friends Global (171)
- Tiếng anh Lớp 11 Global Success (368)
- Tiếng anh Lớp 11 iLearn Smart World (104)
- Tiếng Anh Lớp 12 cũ (168)
- Tiếng Anh Lớp 6 Friends Plus (114)
- Tiếng Anh Lớp 6 Global Success (174)
- Tiếng Anh Lớp 7 Friends Plus (160)
- Tiếng Anh Lớp 8 Friends plus (71)
- Tiếng anh Lớp 8 Global Success (79)
- Tiếng anh Lớp 8 iLearn Smart World (40)
- Tiếng Anh Lớp 9 Mới (211)
- Tin Học Lớp 10- CD (24)
- Tin Học Lớp 10- KNTT (33)
- Tin học Lớp 11 – KNTT (21)
- Tin Học Lớp 6 – CTST (41)
- Tin Học Lớp 6- KNTT (17)
- Tin Học Lớp 7- CTST (14)
- Tin Học Lớp 7- KNTT (16)
- Tin học Lớp 8 – CD (36)
- Tin học Lớp 8 – CTST (10)
- Tin học Lớp 8 – KNTT (5)
- Tin Học Lớp 9 (21)
- Toán 10 sách Chân trời sáng tạo (42)
- Toán Lớp 1 – KNTT (1)
- Toán Lớp 10- CD (44)
- Toán Lớp 10- CTST (39)
- Toán Lớp 10- KNTT (161)
- Toán Lớp 11 – CD (19)
- Toán Lớp 11 – CTST (44)
- Toán Lớp 11 – KNTT (46)
- Toán Lớp 12 (123)
- Toán Lớp 6 – CTST (62)
- Toán Lớp 6 – KNTT (102)
- Toán Lớp 7- CTST (52)
- Toán Lớp 7- KNTT (74)
- Toán Lớp 8 – CD (23)
- Toán Lớp 8 – CTST (21)
- Toán Lớp 8 – KNTT (34)
- Toán Lớp 9 (194)
- Tóm tắt Ngữ văn (16)
- Trắc nghiệm Ngữ Văn (75)
- Trắc nghiệm Toán 9 (61)
- Trải nghiệm hướng nghiệp Lớp 11 – KNTT (8)
- Văn mẫu 12 phân tích chuyên sâu (12)
- Văn mẫu 9 (273)
- Vật Lí Lớp 10- CD (39)
- Vật Lí Lớp 10- KNTT (61)
- Vật Lí Lớp 11 – CD (18)
- Vật lí Lớp 11 – CTST (20)
- Vật lí Lớp 11 – KNTT (26)
- Vật Lý Lớp 9 (217)