Bài tập môn Sinh học lớp 9
Giải bài tập VBT Sinh học lớp 9 bài 60: Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái được TaiLieuViet sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết. Đây là lời giải hay cho các câu hỏi trong sách bài tập nằm trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 9. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.
Bài tập 1 trang 141-142 VBT Sinh học 9:
a) Vai trò của rừng trong việc bảo vệ và chống xói mòn đất, bảo vệ nguồn nước như thế nào?
b) Hãy điền vào bảng 60.2 hiệu quả của các biện pháp bảo vệ hệ sinh thái rừng.
Trả lời:
a) Thảm thực vật rừng giúp bảo vệ và chống xói mòn đất, rừng tham gia bảo vệ nguồn nước ngầm.
b) Bảng 60.2. Biện pháp bảo vệ các hệ sinh thái rừng
Biện pháp |
Hiệu quả |
1.Xây dựng kế hoạch để khai thác nguồn tài nguyên rừng ở mức độ phù hợp |
Khai thác hợp lí tài nguyên rừng, tạo điều kiện cho rừng phát triển và phục hồi |
2.Xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia |
Bảo vệ các sinh vật sống trong rừng, bảo vệ đa dạng sinh học |
3.Trồng rừng |
Tạo điều kiện bảo vệ tài nguyên đất, nước, giúp phục hồi tài nguyên rừng |
4.Phòng cháy rừng |
Bảo vệ rừng và các sinh vật sống trong rừng |
5.Vận động đồng bào dân tộc ít người định canh, định cư |
Ngăn chặn hiện tượng phá rừng làm nương rẫy, bảo vệ các điều kiện tự nhiên của các khu rừng |
6.Phát triển dân số hợp lí, ngăn cản việc di dân tự do tới ở và trồng trọt trong rừng |
Bảo vệ và giúp phục hồi tài nguyên rừng |
7.Tăng cường công tác tuyên truyền và giáo dục về bảo vệ rừng |
Mọi người cùng góp sức bảo vệ rừng, bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ đa dạng sinh học |
8. Xử phạt nghiêm minh các cá nhân, tổ chức khai thác rừng trái phép |
Cảnh cáo, răn đe người dân không được vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng |
9. Tổ chức tham quan du lịch và tuyên truyền bảo vệ rừng |
Nâng cao ý thức, trách nhiệm của mọi người trong bảo vệ rừng. |
Bài tập 2 trang 142 VBT Sinh học 9: Hãy thảo luận về các tình huống nêu trong bảng 60.3 và thử đưa ra các biện pháp bảo vệ mà em cho là phù hợp.
Trả lời:
Bảng 60.2. Biện pháp bảo vệ các hệ sinh thái biển
Tình huống |
Cách bảo vệ |
Loài rùa biển đang bị săn lùng khai thác lấy mai làm đồ mĩ nghệ, số lượng rùa còn lại rất ít, rùa thường đẻ trứng tại các bãi cát ven biển, chúng ta cần bảo vệ loài rùa biển như thế nào? |
Xử phạt nghiêm những người khai thác đánh bắt rùa biển và các cơ sở sản xuất đồ mĩ nghệ từ mai rùa. Bảo vệ khu vực rùa đẻ trứng và bảo vệ rùa con, rùa bố mẹ |
Rừng ngập mặn là nơi sống của ấu trùng tôm, tôm và cua biển con, nhưng diện tích rừng ngập mặn đang bị thu hẹp dần, ta cần làm gì để bảo vệ nguồn giống tôm và cua biển? |
Khai thác hợp lí tài nguyên rừng ngập mặn Bảo vệ môi trường khu vực rừng ngập mặn Nuôi nhân tạo tôm giống, cua giống rồi thả lại môi trường rừng nập mặn tự nhiên |
Rác thải, xăng dầu, thuốc bảo vệ thực vật theo các dòng chảy từ đất liền ra biển, chúng ta cần làm gì để nguồn nước biển không bị ô nhiễm? |
Bảo vệ môi trường nước: xả rác đùng nơi quy định, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, có cac biện pháp an toàn khi khai thác và sử dụng xăng dầu. Hằng năm trên thế giới và ở Việt Nam có tổ chức ngày “làm sạch bãi biển”. |
Theo em, tác dụng của hoạt động đó là gì? |
Nâng cao ý thức và trách nhieemjc ủa cộng đồng để cùng chung tay bảo vệ môi trường biển. |
Bài tập 3 trang 143 VBT Sinh học 9: Điền từ hoặc cụm từ thích hợp vào chỗ trống trong mỗi câu sau:
Trái Đất của chúng ta được chia thành nhiều vùng với các kiểu hệ sinh thái khác nhau, là ……………. cho sự đa dạng của các loài sinh vật. Các hệ sinh thái quan trọng cần được bảo vệ là ……………………, ……………….., …………………
Biện pháp duy trì sự đa dạng của các hệ sinh thái nông nghiệp là bên cạnh việc bảo vệ cần phải ………………………….. để đạt năng suất và hiệu quả cao.
Trả lời:
Trái Đất của chúng ta được chia thành nhiều vùng với các kiểu hệ sinh thái khác nhau, là cơ sở cho sự đa dạng của các loài sinh vật. Các hệ sinh thái quan trọng cần được bảo vệ là hệ sinh thái rừng, hệ sinh thái biển, hệ sinh thái nông nghiệp.
Biện pháp duy trì sự đa dạng của các hệ sinh thái nông nghiệp là bên cạnh việc bảo vệ cần phải cải tạo các hệ sinh thái để đạt năng suất và hiệu quả cao
Bài tập 4 trang 143 VBT Sinh học 9: Nêu các biện pháp bảo vệ hệ sinh thái rừng.
Trả lời:
Biện pháp bảo vệ hệ sinh thái rừng:
– Xây dựng kế hoạch khai thác rừng một cách hợp lí
– Xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia
– Phòng chống cháy rừng
– Vận động đồng bào định canh định cư
– Trồng rừng
– Tăng cường giáo dục bảo vệ rừng
Bài tập 5 trang 143 VBT Sinh học 9: Để bảo vệ hệ sinh thái biển cần phải làm gì? (chọn phương án trả lời đúng nhất)
A, Xây dựng kế hoạch khai thác tài nguyên biển ở mức độ vừa phải
B, Bảo vệ và nuôi trồng các loài sinh vật biển quý hiếm
Chọn đáp án D. Cả A, B và C.
Giải thích: dựa theo nội dung ghi nhớ SGK trang 183.
Bài tập 6 trang 143 VBT Sinh học 9: Hãy nêu các kiểu hệ sinh thái chủ yếu trên Trái Đất, lấy ví dụ.
Trả lời:
Các kiểu hệ sinh thái chủ yếu trên trái đất: hệ sinh thái trên cạn (HST: rừng, thảo nguyên, hoang mạc, núi đá vôi, nông nghiệp vùng đồng bằng), hệ sinh thái nước mặn (HST vùng biển khơi, HST vùng ven bờ biển), hệ sinh thái nước ngọt (HST nước chảy: sông, suối; HST nước đứng: hồ, ao)
Bài tập 7 trang 143-144 VBT Sinh học 9: Vì sao cần phải bảo vệ hệ sinh thái rừng? Nêu biện pháp bảo vệ.
Trả lời:
Bảo vệ hệ sinh thái rừng là bảo vệ các loài sinh vật, góp phần điều hòa khí hậu, giữ cân bằng sinh thái trên Trái Đất.
Biện pháp bảo vệ HST rừng:
– Xây dựng kế hoạch khai thác rừng một cách hợp lí
– Xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia
– Phòng chống cháy rừng
– Vận động đồng bào định canh định cư
– Trồng rừng
– Tăng cường giáo dục bảo vệ rừng
Bài tập 8 trang 144 VBT Sinh học 9: Vì sao cần bảo vệ hệ sinh thái biển? Nêu biện pháp bảo vệ.
Trả lời:
HST biển chiếm ¾ diện tích bề mặt trái Đất, đây là nơi sống của nhiều loài sinh vật, là nơi tác động nhiều đến HST chung của toàn Trái Đất, do đó cần bảo vệ HST biển.
Biện pháp bảo vệ HST biển:
– Chống ô nhiễm môi trường biển
– Khai thác tài nguyên biển một cách hợp lí
– Bảo vệ và nuôi trồng các loài sinh vật biển quý hiếm
Bài tập 9 trang 144 VBT Sinh học 9: Hãy chứng minh rằng: nước ta là nước có hệ sinh thái nông nghiệp phong phú. Cần làm gì để bảo vệ sự phong phú của các hệ sinh thái đó?
Trả lời:
Nước ta có HST nông nghiệp phong phú: có nhiều loài cây nông nghiệp (Chè, cà phê, hồ tiêu, ngô, lúa,…) và có nhiều vùng sinh thái nông nghiệp (vùng núi phía Bắc, Trung du phía Bắc, Đồng bằng châu thổ sông Hồng, Tây Nguyên, Đồng bằng châu thổ sông Cửu Long)
Bảo vệ sự phong phú của HST bằng cách: lựa chọn đối tượng cây trồng phù hợp, tránh gây ô nhiễm môi trường và cải tạo môi trường sinh thái một cách hợp lí.
Related posts
Tài liệu nổi bật
Categories
- Âm Nhạc – Mỹ Thuật Lớp 9 (17)
- Âm nhạc lớp 6 – KNTT (31)
- Âm Nhạc Lớp 7- CTST (23)
- Bài tập Toán 9 (8)
- Chưa phân loại (32)
- Chuyên đề Hóa học 12 (196)
- Chuyên đề Sinh học lớp 12 (61)
- Chuyên đề Toán 9 (50)
- Công Nghệ Lớp 10- CD (58)
- Công Nghệ Lớp 10- KNTT (52)
- Công nghệ Lớp 11 – KNTT (22)
- Công Nghệ Lớp 6 – CTST (15)
- Công Nghệ Lớp 6 – KNTT (16)
- Công Nghệ Lớp 7- CTST (18)
- Công Nghệ Lớp 7- KNTT (19)
- Công nghệ Lớp 8 – CD (21)
- Công nghệ Lớp 8 – CTST (18)
- Công nghệ Lớp 8 – KNTT (7)
- Công Nghệ Lớp 9 (114)
- Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn (35)
- Địa Lí Lớp 10- CD (99)
- Địa Lí Lớp 10- KNTT (77)
- Địa lí Lớp 11 – CD (31)
- Địa lí Lớp 11 – CTST (23)
- Địa lí Lớp 11 – KNTT (19)
- Địa Lí Lớp 12 (134)
- Địa lí Lớp 6 – CTST (36)
- Địa lí Lớp 6 – KNTT (30)
- Địa Lí Lớp 7- CTST (22)
- Địa Lí Lớp 7- KNTT (19)
- Địa Lí Lớp 9 (290)
- GDCD 12 (28)
- GDCD Lớp 6 – CTST (8)
- GDCD Lớp 6 – KNTT (12)
- GDCD Lớp 9 (94)
- Giải bài tập Địa Lí 12 (12)
- Giải bài tập SGK Toán 12 (8)
- Giải bài tập Sinh học 12 (45)
- Giải SBT Hóa học 12 (71)
- Giải vở BT Văn 9 (122)
- Giáo Dục Công Dân Lớp 7- CTST (12)
- Giáo Dục Công Dân Lớp 7- KNTT (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – CD (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – CTST (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – KNTT (10)
- Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 10- CD (12)
- Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 10- KNTT (12)
- Hóa Học Lớp 10- CD (30)
- Hóa Học Lớp 10- KNTT (61)
- Hoá Học Lớp 11 – CD (19)
- Hoá học Lớp 11 – CTST (19)
- Hoá học Lớp 11 – KNTT (25)
- Hóa Học Lớp 12 (130)
- Hóa Học Lớp 9 (717)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 10- KNTT (52)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 7- CTST (40)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 7- KNTT (16)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – CD (19)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – CTST (9)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – KNTT (18)
- Khoa học tự nhiên Lớp 6 – CTST (46)
- Khoa học tự nhiên Lớp 6 – KNTT (57)
- Khoa Học Tự Nhiên Lớp 7- CTST (51)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – CD (51)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – CTST (33)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – KNTT (37)
- Kinh Tế & Pháp Luật Lớp 10 – CD (21)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – CD (21)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – CTST (11)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – KNTT (11)
- Lịch Sử Lớp 10- CD (34)
- Lịch Sử Lớp 10- CTST (20)
- Lịch Sử Lớp 10- KNTT (42)
- Lịch sử Lớp 11 – CTST (13)
- Lịch sử Lớp 11 – KNTT (13)
- Lịch sử Lớp 6 – CTST (21)
- Lịch sử Lớp 6 – KNTT (22)
- Lịch Sử Lớp 7- CTST (19)
- Lịch sử lớp 7- KNTT (18)
- Lịch Sử Lớp 9 (148)
- Lịch sử và Địa lí Lớp 8 – CTST (40)
- Lịch sử và Địa lí Lớp 8 – KNTT (33)
- Lý thuyết Địa lý 12 (4)
- Lý thuyết Lịch sử lớp 9 (33)
- Lý thuyết Ngữ Văn (83)
- Lý thuyết Ngữ Văn 12 (18)
- Lý thuyết Sinh học 12 (41)
- Mở bài – Kết bài hay (55)
- Mở bài lớp 12 hay (24)
- Nghị luận xã hội (34)
- Ngữ Văn Lớp 10- CD (113)
- Ngữ Văn Lớp 10- CTST (79)
- Ngữ Văn Lớp 10- KNTT (198)
- Ngữ Văn Lớp 11 – CD (51)
- Ngữ văn Lớp 11 – CTST (89)
- Ngữ Văn Lớp 11 – KNTT (107)
- Ngữ Văn Lớp 12 (379)
- Ngữ Văn Lớp 6 – KNTT (293)
- Ngữ Văn Lớp 7- CTST (103)
- Ngữ Văn Lớp 7- KNTT (66)
- Ngữ văn Lớp 8 – CD (48)
- Ngữ văn Lớp 8 – CTST (123)
- Ngữ văn Lớp 8 – KNTT (196)
- Ngữ Văn Lớp 9 (28)
- Phân tích các tác phẩm lớp 12 (12)
- Sinh Học Lớp 10- CD (49)
- Sinh Học Lớp 10- CTST (61)
- Sinh Học Lớp 10- KNTT (71)
- Sinh Học Lớp 11 – CD (16)
- Sinh học Lớp 11 – CTST (18)
- Sinh học Lớp 11 – KNTT (18)
- Sinh Học Lớp 9 (229)
- Soạn Anh 12 mới (86)
- Soạn văn 9 (50)
- SOẠN VĂN 9 BÀI 1 (50)
- SOẠN VĂN 9 BÀI 2 (50)
- Tác giả – Tác phẩm (41)
- Tác giả – Tác phẩm Ngữ Văn 12 (13)
- Thi THPT QG môn Địa lý (12)
- Thi THPT QG môn Sinh (8)
- Tiếng Anh Lớp 10 Friends Global (57)
- Tiếng Anh Lớp 10 Global Success (604)
- Tiếng Anh Lớp 10 iLearn Smart World (98)
- Tiếng anh Lớp 11 Friends Global (171)
- Tiếng anh Lớp 11 Global Success (368)
- Tiếng anh Lớp 11 iLearn Smart World (104)
- Tiếng Anh Lớp 12 cũ (168)
- Tiếng Anh Lớp 6 Friends Plus (114)
- Tiếng Anh Lớp 6 Global Success (174)
- Tiếng Anh Lớp 7 Friends Plus (160)
- Tiếng Anh Lớp 8 Friends plus (71)
- Tiếng anh Lớp 8 Global Success (79)
- Tiếng anh Lớp 8 iLearn Smart World (40)
- Tiếng Anh Lớp 9 Mới (211)
- Tin Học Lớp 10- CD (24)
- Tin Học Lớp 10- KNTT (33)
- Tin học Lớp 11 – KNTT (21)
- Tin Học Lớp 6 – CTST (41)
- Tin Học Lớp 6- KNTT (17)
- Tin Học Lớp 7- CTST (14)
- Tin Học Lớp 7- KNTT (16)
- Tin học Lớp 8 – CD (36)
- Tin học Lớp 8 – CTST (10)
- Tin học Lớp 8 – KNTT (5)
- Tin Học Lớp 9 (21)
- Toán 10 sách Chân trời sáng tạo (42)
- Toán Lớp 1 – KNTT (1)
- Toán Lớp 10- CD (44)
- Toán Lớp 10- CTST (39)
- Toán Lớp 10- KNTT (161)
- Toán Lớp 11 – CD (19)
- Toán Lớp 11 – CTST (44)
- Toán Lớp 11 – KNTT (46)
- Toán Lớp 12 (123)
- Toán Lớp 6 – CTST (62)
- Toán Lớp 6 – KNTT (102)
- Toán Lớp 7- CTST (52)
- Toán Lớp 7- KNTT (74)
- Toán Lớp 8 – CD (23)
- Toán Lớp 8 – CTST (21)
- Toán Lớp 8 – KNTT (34)
- Toán Lớp 9 (194)
- Tóm tắt Ngữ văn (16)
- Trắc nghiệm Ngữ Văn (75)
- Trắc nghiệm Toán 9 (61)
- Trải nghiệm hướng nghiệp Lớp 11 – KNTT (8)
- Văn mẫu 12 phân tích chuyên sâu (12)
- Văn mẫu 9 (273)
- Vật Lí Lớp 10- CD (39)
- Vật Lí Lớp 10- KNTT (61)
- Vật Lí Lớp 11 – CD (18)
- Vật lí Lớp 11 – CTST (20)
- Vật lí Lớp 11 – KNTT (26)
- Vật Lý Lớp 9 (217)