Giải bài tập trang 117 SGK Sinh lớp 9: Ôn tập phần di truyền và biến dị được TaiLieuViet sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết và lời giải của các câu hỏi trong sách giáo khoa về ôn tập các phần di truyền và biến dị trong chương trình học môn Sinh học 9. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

  • Giải bài tập trang 104 SGK Sinh lớp 9: Ưu thế lai
  • Giải bài tập trang 107 SGK Sinh lớp 9: Các phương pháp chọn lọc

Bài 1 trang 117 SGK Sinh 9

Hãy giải thích sơ đồ:

ADN (gen) —> mARN —» Prôtêin —» Tính trạng

Đáp án và hướng dẫn giải bài 1:

Trong sơ đồ trên, trình tự các nuclêôtit trên ADN quy định trình tự các nuclêôtit trong ARN, thông qua đó ADN quy định trình tự các axit amin trong chuỗi axit amin cấu thành prôtêin và biểu hiện thành tính trạng.

Bài 2 trang 117 SGK Sinh 9

Hãy giải thích mối quan hệ giữa kiểu gen, môi trường và kiểu hình. Người ta ứng dụng mối quan hệ này vào thực tiễn sản xuất như thế nào?

Đáp án và hướng dẫn giải bài 2:

  • Kiểu hình là kết quả tương tác giữa kiểu gen và môi trường
  • Các tính trạng chất lượng phụ thuộc chủ yếu vào kiểu gen, ít chịu ảnh hưởng của môi trường.

Các tính trạng số lượng thường chịu ảnh hưởng nhiều của môi trường. Vì vậy trong thực tiễn sản xuất phải chú ý tới ảnh hưởng khác nhau của môi trường đối với từng loại tính trạng.

Bài 3 trang 117 SGK Sinh 9

Vì sao nghiên cứu di truyền người phải có những phương pháp thích hợp? Nêu những điểm cơ bản của các phương pháp nghiên cứu đó?

Đáp án và hướng dẫn giải bài 3:

  • Nghiên cứu di truyền người phải có phương pháp thích hợp vì lí do xã hội, không thể áp dụng phương pháp lai và gây đột biến. Thông dụng và đơn giản hơn cả là phương pháp nghiên cứu phả hệ và trẻ đồng sinh.
  • Đặc điểm cơ bản của phương pháp nghiên cứu phả hệ là: theo dõi sự di truyền của một tính trạng nhất định trên những người thuộc cùng một dòng họ qua nhiều thế hệ để xác định đặc điểm di truyền của tính trạng đó.
  • Đặc điểm của phương pháp nghiên cứu trẻ đồng sinh là có thể xác định được tính trạng nào do gen quyết định là chủ yếu tính trạng nào chịu ảnh hưởng nhiều của môi trường tự nhiên và xã hội.

Bài 4 trang 117 SGK Sinh 9

Sự hiểu biết về di truyền học tư vấn có tác dụng gì?

Đáp án và hướng dẫn giải bài 4:

Di truyền y học tư vấn chuẩn đoán, cung cấp thông tin và cho ta lời khuyên, chẳng hạn về khả năng mắc bệnh di truyền ở đời con của các gia đình đã mắc bệnh di truyền, có nên kết hôn hoặc tiếp tục sinh con nữa hay không.

Bài 5 trang 117 SGK Sinh 9

Trình bày những ưu thế của công nghệ tế bào?

Đáp án và hướng dẫn giải bài 5:

Công nghệ tế bào được ứng dụng khá rộng rãi trong nhân giống vô tính ở cây trồng và tạo giống cây trồng mới, ở vật nuôi đã thu được một số kết quả bước đầu như đã nhân bản thành công đối với cừu, bò và một số loài động vật khác, mở ra triển vọng nhân nhanh nguồn gen động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng, mở ra khả năng chủ động cung cấp các cơ quan thay thế cho các bệnh nhân bị hỏng các cơ quan tương ứng.

Bài 6 trang 117 SGK Sinh 9

Vì sao nói kĩ thuật gen có tầm quan trọng trong sinh học hiện đại?

Đáp án và hướng dẫn giải bài 6:

Nói kĩ thuật gen có tầm quan trọng trong sinh học hiện đại vì kĩ thuật gen được ứng dụng trong các lĩnh vực chính như:

  • Tạo ra các chủng vi sinh vật mới sản xuất nhiều loại sản phẩm sinh học (axit amin, prôtêin, vitamin, enzim, hoocmôn, kháng sinh) với số lượng lớn, giá thành rẻ.
  • Tạo giống cây trồng biến đổi gen có nhiều đặc điểm quý như: năng suất cao, hàm lượng dinh dưỡng cao, kháng sâu bệnh, kháng thuốc diệt cỏ dại và chịu được các điều kiện bất lợi, tăng thời hạn bảo quản, khó bị dập nát khi vận chuyển,…
  • Tạo động vật biến đổi gen chủ yếu dùng trong nghiên cứu sự biểu hiện của một số gen và sản xuất thử nghiệm một số prôtêin có giá trị cao.

Bài 7 trang 117 SGK Sinh 9

Vì sao gây đột biến nhân tạo thường là khâu đầu tiên của chọn giống?

Bài 8 trang 117 SGK Sinh 9

Vì sao tự thụ phấn và giao phối gần đưa đến thoái hóa giống nhưng chúng vẫn được dùng trong chọn giống?

Đáp án và hướng dẫn giải bài 8:

Tự thụ phấn và giao phối gần đưa đến thoái hóa giống nhưng chúng vẫn được dùng trong chọn giống vì người ta dùng các phương pháp này để củng cố và duy trì một số tính trạng mong muốn, tạo dòng thuần (có các cặp gen đồng hợp), thuận lợi cho sự đánh giá kiểu gen từng dòng, phát hiện các gen xấu để loại bỏ ra khỏi quần thể.

Bài 9 trang 117 SGK Sinh 9

Vì sao ưu thế lai biểu hiện cao nhất ở F1, sau đó giảm dần qua các thế hệ?

Đáp án và hướng dẫn giải bài 9:

Ưu thế lai biểu hiện cao nhất ở F1 sau đó giảm dần qua các thế hệ vì:

  • Các tính trạng số lượng (hình thái, năng suất…) do nhiều gen trội quy định trong cơ thể lai F1 phần lớn các gen nằm trong cặp gen dị hợp trong đó các gen lặn (xấu) không được biểu hiện, chỉ có các gen trội có lợi mới được biểu hiện.
  • Trong các thế hệ sau tỉ lệ dị hợp giảm dần nên ưu thế lai cũng giảm dần.

Bài 10 trang 117 SGK Sinh 9

Nêu những điểm khác nhau của hai phương pháp chọn lọc cá thể và chọn lọc hàng loạt?

Đáp án và hướng dẫn giải bài 10:

Những điểm khác nhau của chọn lọc cá thể và chọn lọc hàng loạt là:

Chọn lọc cá thể

Chọn lọc hàng loạt

1. Kiểm tra được kiểu gen của mỗi cá thể

1. Dựa trên kiểu hình

2. Chọn một số ít cá thể tốt

2. Chọn một nhóm cá thể tốt

3. Nhân lên riêng rẽ theo từng dòng

3. Hạt của các cây ưu tú được thu hoạch để làm giống cho vụ sau

Trên đây TaiLieuViet.vn vừa gửi tới bạn đọc bài viết Giải bài tập trang 117 SGK Sinh lớp 9: Ôn tập phần di truyền và biến dị. Chắc hẳn qua bài viết bạn đọc đã nắm được những ý chính cũng như nội dung bài học rồi đúng không ạ? Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo thêm Lý thuyết Sinh học 9, Chuyên đề Sinh học 9, Giải bài tập Sinh học 9 hoặc đề thi học học kì 1 lớp 9, đề thi học học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Hóa, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề thi học kì 2 lớp 9 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn học tốt