Giải bài tập môn Sinh học lớp 12 bài Quá trình hình thành loài (tiếp theo)

Giải bài tập SGK Sinh học lớp 12 bài 30: Quá trình hình thành loài (tiếp theo) được TaiLieuViet sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết. Đây là lời giải hay cho các câu hỏi trong sách giáo khoa về các cơ quan phân tích thị giác nằm trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 12. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

  • Giải bài tập SGK Sinh học lớp 12 bài 28: Loài
  • Giải bài tập SGK Sinh học lớp 12 bài 29: Quá trình hình thành loài
  • Giải bài tập SGK Sinh học lớp 12 bài 31: Tiến hóa lớn

TaiLieuViet.vn xin gửi tới bạn đọc bài viết Giải bài tập SGK Sinh học lớp 12 bài 30: Quá trình hình thành loài (tiếp theo) để bạn đọc cùng tham khảo. Bài viết được tổng hợp gồm có lời giải của 5 bài tập trong sách giáo khoa môn Sinh học lớp 12 bài quá trình hình thành loài tiếp theo. Qua bài viết bạn đọc có thể thấy được cơ chế hình thành loài, giải thích được vì sao lại phải bảo vệ sự đa dạng sinh học… Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây nhé.

Bài 1: Từ một loài sinh vật không có sự cách li về mặt địa lí có thể hình thành nên các loài khác nhau được không? Giải thích.

Không có cách li địa lí thì loài mới vẫn có thể hình thành nếu giữa các tiểu quần thể cuối cùng một loài có sự cách li nào đó khiến các cá thể của các tiểu quần thể không giao phối với nhau hoặc có giao phối với nhau nhưng đời con sinh ra bị bất thụ. Các kiểu cách li có thể là cách li địa lí, cách li sinh thái, cách li sau hợp tử.

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại Câu 1 SGK Sinh học 12 bài 30 

Bài 2: Loài bông trồng ở Mĩ có bộ NST 2n = 52 trong đó có 26 NST lớn và 26 NST nhỏ. Loài bông của châu Âu có bộ NST 2n = 26 gồm toàn NST lớn. Loài bông hoang dại ở Mĩ có bộ NST 2n = 26 NST nhỏ. Hãy giải thích cơ chế hình thành loài bông mới có bộ NST 2n = 52?

Loài cây bông này có lẽ đã được hình thành bằng cách lai xa kèm theo đa hội hoá.

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại Câu 2 SGK Sinh học 12 bài 30 

Bài 3: Giải thích cơ chế hình thành loài mới bằng con đường đa bội hoá?

Con lai khác loài nếu được đa bội hoá làm cho các NST của mỗi loài đều có NST tương đồng thì chúng có thể sinh sản bình thường. Chúng được xem là một loài mới so với các loài bố mẹ vì khi lai trở lại với các loài bố mẹ thì sẽ cho ra con lai bất thụ (cách li sinh sản với các loài bố mẹ).

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại Câu 3 SGK Sinh học 12 bài 30 

Bài 4: Tại sao lại phải bảo vệ sự đa dạng sinh học của các loài cây hoang dại cũng như các giống cây trồng nguyên thuỷ?

Cần phải bảo vệ sự đa dạng của các loài cây, ngay cả các cây hoang dại vì sau này chúng ta có thể khai thác những gen quý hiếm từ chúng hoặc tạo ra các giống cây trồng mới.

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại Câu 4 SGK Sinh học 12 bài 30 

Bài 5: Hãy chọn câu đúng nhất.

Từ quần thế cây 2n người ta tạo ra được quần thể cây 4n quần thể cây 4n có thể xem là một loài mới, vì sao?

A. Quần thể cây 4n có sự khác biệt với quần thể cây 2n về số lượng NST.

B. Quần thể cây 4n không thể giao phấn được với các cây của quần thể cây 2n.

C. Quần thể cây 4n giao phấn được với các cây của quần thể cây 2n cho ra cây lai 3n bị bất thụ.

D. Quần thể cây 4n có các đặc điểm hình thái như kích thước các cơ quan sinh dưỡng lớn hơn hẳn các cây của quần thể 2n.

Đáp án đúng: C. Quần thể cây 4n giao phấn được với các cây của quần thể cây 2n cho ra cây lai 3n bị bất thụ.

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại Câu 5 SGK Sinh học 12 bài 30 

Trên đây TaiLieuViet.vn vừa giới thiệu tới các bạn Giải bài tập SGK Sinh học lớp 12 bài 30: Quá trình hình thành loài (tiếp theo), mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt hơn môn Sinh lớp 12. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các môn Toán 12, Ngữ văn 12, tiếng Anh 12, đề thi học kì 1 lớp 12, đề thi học kì 2 lớp 12…