Để giúp các bạn học sinh học tập tốt hơn môn Địa lý, TaiLieuViet mời các bạn tham khảo Giải bài tập SBT Địa lý 12 bài 14: Sử dụng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Tài liệu sẽ giúp các bạn học sinh học tốt môn Địa lý một cách đơn giản hơn. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây nhé.
- Giải bài tập SBT Địa lý 12 bài 8: Thiên nhiên chịu ảnh hưởng sâu sắc của biển
- Giải bài tập SBT Địa lý 12 bài 9: Thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa
- Giải bài tập SBT Địa lý 12 bài 10: Thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa (tiếp theo)
- Giải bài tập SBT Địa lý 12 bài 11: Thiên nhiên phân hóa đa dạng
- Giải bài tập SBT Địa lý 12 bài 12: Thiên nhiên phân hóa đa dạng (tiếp theo)
Giải bài tập SBT Địa lý 12 bài 14: Sử dụng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên vừa được TaiLieuViet.vn sưu tập và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Bài viết được tổng hợp gồm có lời giải của 4 bài tập trong sách bài tập môn Địa lý lớp 12 bài sử dụng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Qua bài viết bạn đọc có thể thấy được sự biến động về diện tích rừng của nước ta, sự suy giảm số lượng loài thực vật động vật ở nước ta, thấy được sự suy giảm tài nguyên và biện pháp bảo vệ… Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây nhé.
Địa lý 12: Sử dụng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên
Mục Lục
ToggleBài 1 trang 30 Sách bài tập (SBT) Địa lý 12
Cho bảng số liệu sau:
DIỆN TÍCH RỪNG Ở NƯỚC TA QUA MỘT SỐ NĂM
(Đơn Vị/ triệu ha)
Năm |
Tổng diện tích có rừng |
Diện tích rừng tự nhiên |
Diện tích rừng trồng |
1943 |
14,3 |
14,3 |
0 |
1983 |
7,2 |
6,8 |
0,4 |
2005 |
12,7 |
10,2 |
2,5 |
2009 |
13,2 |
10,3 |
2,9 |
a) Hãy tính độ che phủ rừng của nước ta qua các năm (biết diện tích đất tự nhiên là 331212 km2) và nhận xét.
Năm |
1943 |
1983 |
2005 |
2009 |
Độ che phủ |
b) Vẽ biểu đồ thể hiện diện tích các loại rừng ở nước ta qua các năm:
c) Nhận xét sự biến động diện tích qua các năm
d) Giải thích nguyên nhân
Trả lời:
a) Độ che phủ rừng qua các năm:
Năm |
1943 |
1983 |
2005 |
2009 |
Độ che phủ |
43.2 |
21.7 |
38.3 |
39.9 |
– Độ che phủ rừng của nước ta từ 1943-1983 giảm mạnh (21.5%)
– Từ 1983-2009 diện tích rừng trồng ngày càng tăng (0.4-2.9)~> Độ che phủ tăng.
b)
c) – Tổng diện tích rừng nước ta có nhiều biến đổi do sự biến đổi của diện tích rừng tự nhiên và diện tích rừng trồng.
+ Năm 1943: rừng của nước ta hoàn toàn là rừng tự nhiên.
+ Từ 1943 đến 1983: diện tích rừng giảm 3,1 triệu ha.
+ Từ 1983 đến 2005: diện tích rừng tự nhiên có sự phục hồi nên đã tăng 3,4 triệu ha. Tuy nhiên, vẫn chưa bằng mức của năm 1943.
– Sự biến đổi diện tích rừng tự nhiên và diện tích rừng trồng chứng tỏ chất lượng rừng của nước ta giảm vì diện tích rừng tự nhiên phục hồi chủ yếu do rừng tái sinh và rừng trồng.
d) Nguyên nhân:
– Từ 1943-1983: Tổng diện tích rừng giảm, độ che phủ giảm Do tình trạng khai thác rừng quá mức, tình trạng chặt phá rừng, đốt rừng làm nương rẫy, do cháy rừng, chiến tranh.
– Từ 1983-2009: Diện tích rừng trồng tăng 2.1 triệu ha, diện tích rừng tự nhiên được phục hồi. Kết quả là tổng diện tích rừng tăng và độ che phủ rừng cũng tăng.
Bài 2 trang 31 Sách bài tập (SBT) Địa lý 12
Cho bảng số liệu sau về các loài động thực vật ở nước ta:
Số lượng loài |
Thực vật |
Thú |
Chim |
Bò sát lưỡng cư |
Cá |
Số lượng loài đã biết |
14500 |
300 |
830 |
400 |
2250 |
Số lượng loài bị mất dần |
500 |
96 |
57 |
62 |
90 |
– Vẽ biểu đồ thể hiện được sự suy giảm số lượng loài thực vật động vật ở nước ta.
– Nguyên nhân:
– Tác động của con người (khai thác rừng bừa bãi, không hợp lí, đốt rừng: làm nương rẫy;
Tình trạng khai thác thủy sản quá mức,…) đã làm suy giảm số lượng loài động, thực vật tự nhiên.
– Ngoài ra, còn do cháy rừng, ô nhiễm môi nường (nước, đất,…).
Bài 3 trang 32 Sách bài tập (SBT) Địa lý 12
Cho bảng số liệu sau:
Vùng |
Diện tích rừng bị cháy |
Diện tích rừng bị phá |
Đồng bằng sông Hồng |
66.7 |
3.4 |
Trung du và miền núi Bắc Bộ |
144.2 |
314.4 |
Duyên hải miền Trung |
222.0 |
84.5 |
Tây Nguyên |
25.4 |
714.8 |
Đông Nam Bộ |
6.2 |
428.0 |
Đồng bằng sống Cửu Long |
63.5 |
18.0 |
– Vẽ biểu đồ thể hiện diện tích rừng bị cháy và diện tích rừng bị phá phân theo vùng của nước ta năm 2009.
– Từ biểu đồ, rút ra nhận xét cần thiết
– Cho biết những giải pháp để hạn chế sự suy giảm rừng.
Trả lời:
– Biểu đồ thể hiện diện tích rừng bị cháy và diện tích rừng bị phá phân theo vùng của nước ta năm 2009
– Nhận xét:
– Giải pháp hạn chế sự suy giảm rừng:
+ Khai thác rừng một cách hợp lý
+ Bảo vệ rừng
+ Nâng cao ý thức của người dân về lợi ích của rừng.
Bài 4 trang 33 Sách bài tập (SBT) Địa lý 12
Dựa vào kiến thức đã học trong bài, hoàn thành bảng sau:
SỰ SUY GIẢM TÀI NGUYÊN VÀ CÁC BIỆN PHÁP BẢO VỆ
Tài nguyên |
Biểu hiện của sự suy giảm |
Các biện pháp bảo vệ |
Đất |
||
Nước |
||
Khoáng sản |
||
Du lịch |
Trả lời:
Tài nguyên |
Biểu hiện của sự suy giảm |
Các biện pháp bảo vệ |
Đất |
– Ở miền núi: đất bị bạc màu, xói mòn trơ sỏi đá,… – Ở đồng bằng: đất bị nhiễm mặn, nhiễm phèn; đất bạc màu; đất bị ô nhiễm. |
– Đốì với vùng đồi núi: + Áp dụng tổng thể các biện pháp thủy lợi, canh tác như làm ruộng bậc thang, đào hố vẩy cá, trồng cây theo băng. + Cải tạo đất hoang, đồi núi trọc băng các biện pháp nông – lâm kết hợp. + Bảo vệ rừng và đất rừng, tổ chức định canh, định cư cho dân cư miền núi. – Đối với vùng đồng hằng: + Thâm canh, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, cần canh lác hợp lí, chống bạc màu, gây, nhiễm mặn, nhiễm phèn. + Bón phân cải tạo đất thích hợp. |
Nước |
Sự suy thoái về lượng biểu hiện rõ nhất ở sự suy giảm công suất khai thác ở các bãi giếng khu vực nội thành thành phố. Nước dưới đất ở vùng biểu hiện ở sự nhiễm bẩn của một số yếu tố ở số khu vực. Biểu hiện rõ nhất là nhiễm bẩn các hợp chất nito |
– Giữ sạch nguồn nước – Tiết kiệm nước sạch – Xử lý rác thải sinh hoạt và chất thải khác – Xử lý nước thải |
Khoáng sản |
Các nguồn khoáng sản đang ngày càng cạn kiệt. |
Khai thác khoáng sản một cách hợp lý, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. |
Du lịch |
Ô nhiễm môi trường tại một số bãi biển, một số phong tục tập quán dần bị mai một. |
cần bảo tồn, tôn tạo giá trị tài nguyên du lịch và bảo vệ môi |
————————————-
Trên đây TaiLieuViet.vn đã giới thiệu tới bạn đọc tài liệu: Giải bài tập SBT Địa lý 12 bài 11: Thiên nhiên phân hóa đa dạng. Mong rằng qua bài viết bạn đọc có thêm tài liệu để học tập tốt hơn môn Địa lý lớp 12 nhé. Để có kết quả cao hơn trong học tập, TaiLieuViet xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Địa lý lớp 12, Lịch sử lớp 12, Ngữ văn lớp 12 mà TaiLieuViet tổng hợp và đăng tải.
Related posts
Tài liệu nổi bật
Categories
- Âm Nhạc – Mỹ Thuật Lớp 9 (17)
- Âm nhạc lớp 6 – KNTT (31)
- Âm Nhạc Lớp 7- CTST (23)
- Bài tập Toán 9 (8)
- Chưa phân loại (32)
- Chuyên đề Hóa học 12 (196)
- Chuyên đề Sinh học lớp 12 (61)
- Chuyên đề Toán 9 (50)
- Công Nghệ Lớp 10- CD (58)
- Công Nghệ Lớp 10- KNTT (52)
- Công nghệ Lớp 11 – KNTT (22)
- Công Nghệ Lớp 6 – CTST (15)
- Công Nghệ Lớp 6 – KNTT (16)
- Công Nghệ Lớp 7- CTST (18)
- Công Nghệ Lớp 7- KNTT (19)
- Công nghệ Lớp 8 – CD (21)
- Công nghệ Lớp 8 – CTST (18)
- Công nghệ Lớp 8 – KNTT (7)
- Công Nghệ Lớp 9 (114)
- Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn (35)
- Địa Lí Lớp 10- CD (99)
- Địa Lí Lớp 10- KNTT (77)
- Địa lí Lớp 11 – CD (31)
- Địa lí Lớp 11 – CTST (23)
- Địa lí Lớp 11 – KNTT (19)
- Địa Lí Lớp 12 (134)
- Địa lí Lớp 6 – CTST (36)
- Địa lí Lớp 6 – KNTT (30)
- Địa Lí Lớp 7- CTST (22)
- Địa Lí Lớp 7- KNTT (19)
- Địa Lí Lớp 9 (290)
- GDCD 12 (28)
- GDCD Lớp 6 – CTST (8)
- GDCD Lớp 6 – KNTT (12)
- GDCD Lớp 9 (94)
- Giải bài tập Địa Lí 12 (12)
- Giải bài tập SGK Toán 12 (8)
- Giải bài tập Sinh học 12 (45)
- Giải SBT Hóa học 12 (71)
- Giải vở BT Văn 9 (122)
- Giáo Dục Công Dân Lớp 7- CTST (12)
- Giáo Dục Công Dân Lớp 7- KNTT (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – CD (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – CTST (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – KNTT (10)
- Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 10- CD (12)
- Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 10- KNTT (12)
- Hóa Học Lớp 10- CD (30)
- Hóa Học Lớp 10- KNTT (61)
- Hoá Học Lớp 11 – CD (19)
- Hoá học Lớp 11 – CTST (19)
- Hoá học Lớp 11 – KNTT (25)
- Hóa Học Lớp 12 (130)
- Hóa Học Lớp 9 (717)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 10- KNTT (52)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 7- CTST (40)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 7- KNTT (16)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – CD (19)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – CTST (9)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – KNTT (18)
- Khoa học tự nhiên Lớp 6 – CTST (46)
- Khoa học tự nhiên Lớp 6 – KNTT (57)
- Khoa Học Tự Nhiên Lớp 7- CTST (51)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – CD (51)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – CTST (33)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – KNTT (37)
- Kinh Tế & Pháp Luật Lớp 10 – CD (21)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – CD (21)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – CTST (11)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – KNTT (11)
- Lịch Sử Lớp 10- CD (34)
- Lịch Sử Lớp 10- CTST (20)
- Lịch Sử Lớp 10- KNTT (42)
- Lịch sử Lớp 11 – CTST (13)
- Lịch sử Lớp 11 – KNTT (13)
- Lịch sử Lớp 6 – CTST (21)
- Lịch sử Lớp 6 – KNTT (22)
- Lịch Sử Lớp 7- CTST (19)
- Lịch sử lớp 7- KNTT (18)
- Lịch Sử Lớp 9 (148)
- Lịch sử và Địa lí Lớp 8 – CTST (40)
- Lịch sử và Địa lí Lớp 8 – KNTT (33)
- Lý thuyết Địa lý 12 (4)
- Lý thuyết Lịch sử lớp 9 (33)
- Lý thuyết Ngữ Văn (83)
- Lý thuyết Ngữ Văn 12 (18)
- Lý thuyết Sinh học 12 (41)
- Mở bài – Kết bài hay (55)
- Mở bài lớp 12 hay (24)
- Nghị luận xã hội (34)
- Ngữ Văn Lớp 10- CD (113)
- Ngữ Văn Lớp 10- CTST (79)
- Ngữ Văn Lớp 10- KNTT (198)
- Ngữ Văn Lớp 11 – CD (51)
- Ngữ văn Lớp 11 – CTST (89)
- Ngữ Văn Lớp 11 – KNTT (107)
- Ngữ Văn Lớp 12 (379)
- Ngữ Văn Lớp 6 – KNTT (293)
- Ngữ Văn Lớp 7- CTST (103)
- Ngữ Văn Lớp 7- KNTT (66)
- Ngữ văn Lớp 8 – CD (48)
- Ngữ văn Lớp 8 – CTST (123)
- Ngữ văn Lớp 8 – KNTT (196)
- Ngữ Văn Lớp 9 (28)
- Phân tích các tác phẩm lớp 12 (12)
- Sinh Học Lớp 10- CD (49)
- Sinh Học Lớp 10- CTST (61)
- Sinh Học Lớp 10- KNTT (71)
- Sinh Học Lớp 11 – CD (16)
- Sinh học Lớp 11 – CTST (18)
- Sinh học Lớp 11 – KNTT (18)
- Sinh Học Lớp 9 (229)
- Soạn Anh 12 mới (86)
- Soạn văn 9 (50)
- SOẠN VĂN 9 BÀI 1 (50)
- SOẠN VĂN 9 BÀI 2 (50)
- Tác giả – Tác phẩm (41)
- Tác giả – Tác phẩm Ngữ Văn 12 (13)
- Thi THPT QG môn Địa lý (12)
- Thi THPT QG môn Sinh (8)
- Tiếng Anh Lớp 10 Friends Global (57)
- Tiếng Anh Lớp 10 Global Success (604)
- Tiếng Anh Lớp 10 iLearn Smart World (98)
- Tiếng anh Lớp 11 Friends Global (171)
- Tiếng anh Lớp 11 Global Success (368)
- Tiếng anh Lớp 11 iLearn Smart World (104)
- Tiếng Anh Lớp 12 cũ (168)
- Tiếng Anh Lớp 6 Friends Plus (114)
- Tiếng Anh Lớp 6 Global Success (174)
- Tiếng Anh Lớp 7 Friends Plus (160)
- Tiếng Anh Lớp 8 Friends plus (71)
- Tiếng anh Lớp 8 Global Success (79)
- Tiếng anh Lớp 8 iLearn Smart World (40)
- Tiếng Anh Lớp 9 Mới (211)
- Tin Học Lớp 10- CD (24)
- Tin Học Lớp 10- KNTT (33)
- Tin học Lớp 11 – KNTT (21)
- Tin Học Lớp 6 – CTST (41)
- Tin Học Lớp 6- KNTT (17)
- Tin Học Lớp 7- CTST (14)
- Tin Học Lớp 7- KNTT (16)
- Tin học Lớp 8 – CD (36)
- Tin học Lớp 8 – CTST (10)
- Tin học Lớp 8 – KNTT (5)
- Tin Học Lớp 9 (21)
- Toán 10 sách Chân trời sáng tạo (42)
- Toán Lớp 1 – KNTT (1)
- Toán Lớp 10- CD (44)
- Toán Lớp 10- CTST (39)
- Toán Lớp 10- KNTT (161)
- Toán Lớp 11 – CD (19)
- Toán Lớp 11 – CTST (44)
- Toán Lớp 11 – KNTT (46)
- Toán Lớp 12 (123)
- Toán Lớp 6 – CTST (62)
- Toán Lớp 6 – KNTT (102)
- Toán Lớp 7- CTST (52)
- Toán Lớp 7- KNTT (74)
- Toán Lớp 8 – CD (23)
- Toán Lớp 8 – CTST (21)
- Toán Lớp 8 – KNTT (34)
- Toán Lớp 9 (194)
- Tóm tắt Ngữ văn (16)
- Trắc nghiệm Ngữ Văn (75)
- Trắc nghiệm Toán 9 (61)
- Trải nghiệm hướng nghiệp Lớp 11 – KNTT (8)
- Văn mẫu 12 phân tích chuyên sâu (12)
- Văn mẫu 9 (273)
- Vật Lí Lớp 10- CD (39)
- Vật Lí Lớp 10- KNTT (61)
- Vật Lí Lớp 11 – CD (18)
- Vật lí Lớp 11 – CTST (20)
- Vật lí Lớp 11 – KNTT (26)
- Vật Lý Lớp 9 (217)