Địa lí 6 Bài 29 Bảo vệ tự nhiên và khai thác thông minh các tài nguyên thiên nhiên vì sự phát triển bền vững sách Kết nối tri thức với cuộc sống có lời giải đầy đủ các phần trong SGK. Lời giải sau đây, bám sát chương trình học, cho các em học sinh cùng theo dõi ôn tập, hệ thống lại toàn bộ kiến thức đã học chương 7: Con người và thiên nhiên.

>> Bài trước: Địa lí 6 Bài 28 Mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên

I. Phần nội dung bài học

Câu hỏi mục 1 trang 187 Địa Lí lớp 6

Hãy nêu một số tác động của con người tới thiên nhiên sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng nhu cầu của các thế hệ mai sau.

Trả lời

– Khai thác khoáng sản quá mức khiến nguồn tài nguyên khoáng sản bị cạn kiệt dần và khó khôi phục trở lại;

– Sử dụng đất không gắn với cải tạo, bảo vệ đất khiến diện tích đất canh tác bị thu hẹp;

– Suy giảm tài nguyên rừng do khai thác gỗ, củi làm nguyên liệu,…

Câu hỏi mục 2 trang 188 Địa Lí lớp 6

1. Em hãy cho biết ý nghĩa của việc bảo vệ tự nhiên và khai thác thông minh tài nguyên thiên nhiên.

Trả lời

Ý nghĩa của việc bảo vệ tự nhiên và khai thác thông minh tài nguyên thiên nhiên:

– Bảo vệ tự nhiên:

+ Giữ gìn đa dạng sinh học;

+ Ngăn chặn ô nhiễm và suy thoái môi rường tự nhiên.

=> Bảo vệ không gian sống của con người, đảm bảo cho con người tồn tại trong môi trường trong lành, thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội.

– Khai thác thông minh tài nguyên thiên nhiên:

+ Sử dụng tài nguyên hợp lí, tiết kiệm nhằm hạn chế sự suy giảm cả về số lượng và chất lượng;

+ Đảm bảo nguồn tài nguyên cho sinh hoạt và sản xuất của con người trong hiện tại và tương lai.

2. Để bảo vệ môi trường, chúng ta cần phải làm những gì?

Trả lời

Việc cần làm để bảo vệ môi trường:

– Trồng rừng, phủ xanh đất trông đồi trọc;

– Sử dụng tiết kiệm điện, nước;

– Sử dụng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân;

– Hạn chế tối đa sử dụng túi ni-lông;

– Không vứt rác bừa bãi ra môi trường,…

3. Dựa vào sơ đồ trên và hình 1, em hãy lấy ví dụ cụ thể về các biện pháp khai thác và sử dụng thông minh tài nguyên thiên nhiên.

Lịch sử lớp 6 bài 29 KNTT

Lịch sử lớp 6 bài 29 sách KNTT

Trả lời

– Với năng lượng Mặt Trời, không khí, nước: Tránh làm ô nhiễm, giảm chất lượng.

II. Phần luyện tập và vận dụng

Luyện tập 1 Địa lí 6 sách KNTT trang 188

Em hãy nêu một số việc có thể làm hằng ngày để bảo vệ môi trường.

Trả lời

Một số việc có thể làm hằng ngày để bảo vệ môi trường là

– Hạn chế sử dụng túi nilon, tăng cường sử dụng túi giấy hoặc vải.

– Tăng cường trồng và bảo vệ rừng, ủng hộ ngày môi trường, giờ Trái Đất.

– Sử dụng tiết kiệm và hợp lí nguồn nước, các đồ điện và tắt điện khi không sử dụng.

– Tăng cường thực đơn có nhiều rau xanh, không ăn thịt động vật hoang dã.

– Đi bộ, xe đạp hoặc các phương tiện công cộng khi đi làm hoặc đi học,…

Vận dụng 2 Địa lí 6 sách KNTT trang 188

Thu thập thông tin về việc khai thác các tài nguyên thiên nhiên để phát triển bền vững ở địa phương em.

Trả lời

Ví dụ em sống ở Hà Nội:

Để khai thác tài nguyên thiên nhiên phục vụ phát triển bền vững, Hà Nội đã thực hiện một số giải pháp:

– Thay thế quy trình công nghệ lạc hậu bằng quy trình công nghệ hiện đại;

– Tìm kiếm công nghệ sạch, vật liệu mới, năng lượng mới;

– Tối thiểu hóa chất thải, năng lượng thừa;

– Tái sử dụng phế liệu, chất thải;

– Tái tạo tài nguyên mới.

>> Bài tiếp theo: Địa lí 6 Bài 30 Thực hành Tìm hiểu mối quan hệ giữa con người thiên nhiên ở địa phương

Trên đây là chi tiết lời Giải Địa lí 6 bài 29 sách Kết nối tri thức. Tham khảo bài soạn sách tương ứng Địa lí 6 sách Cánh Diều và Địa lí 6 sách Chân Trời Sáng Tạo theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Bộ GD&ĐT ban hành. TaiLieuViet.vn liên tục cập nhật Lời giải, đáp án các dạng bài tập Chương trình sách mới chương trình GDPT cho các bạn cùng tham khảo.