TaiLieuViet gửi tới các bạn tài liệu Giải Công nghệ 7 bài 3 Gieo trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu, bệnh cho cây trồng sách Kết nối tri thức. Lời giải Công nghệ 7 được trình bày chi tiết dễ hiểu, với đầy đủ đáp án cho từng mục, từng phần trong SGK Công nghệ 7 như Mở đầu, Khám phá, Luyện tập, Vận dụng. Mời các em tham khảo, chuẩn bị kiến thức cho buổi học sắp tới nhé.
Mục Lục
ToggleHoạt động mở đầu trang 14 Công nghệ lớp 7
Khi gieo hạt, trồng cây con cần phải chú ý những vấn đề gì? Chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh có ý nghĩa như thế nào đối với cây trồng?
Đáp án:
– Lưu ý khi gieo hạt, trồng cây con:
+ Thời vụ
+ Mật độ
+ Khoảng cách
+ Độ nông, sâu
– Ý nghĩa của việc chăm sóc và phòng trừ sâu, bệnh đối với cây trồng: Giúp cây sinh trưởng, phát triển tốt
I. Kĩ thuật gieo trồng
Khám phá trang 14 Công nghệ 7
1. Đọc nội dung mục I và nêu các yêu cầu của kĩ thuật gieo trồng.
Đáp án:
Các yêu cầu của kĩ thuật gieo trồng:
– Thời vụ.
– Mật độ, khoảng cách.
– Độ nông, sâu.
2. Quan sát Hình 3.1, nêu hình thức gieo trồng ở mỗi ảnh trong hình.
Đáp án:
Hình thức gieo trồng:
– Hình a: Gieo bằng đoạn thân.
– Hình b: Gieo bằng hạt.
– Hình c: Gieo bằng cây con.
– Hình d: Gieo bằng củ.
Khám phá trang 15 Công nghệ 7
Kể tên một số loại cây trồng mà em biết. Các cây trồng đó được gieo trồng bằng hình thức nào (gieo hạt, trồng cây con, trồng bằng củ,…)?
Đáp án:
– Cây lúa, ngô, đậu tương, mướp, bí,..: gieo bằng hạt.
– Cây mía, sắn, hành khô,..: gieo bằng củ.
– Cây cam, cây chanh, cay bưởi, cây cau,…: gieo bằng cây con.
II. Chăm sóc cây trồng
Khám phá 1 trang 16 Công nghệ 7
Từ nội dung mục II.1 và II.2, em hãy cho biết mục đích của việc tỉa, dặm cây và làm cỏ, vun xới.
Đáp án:
– Mục đích của việc tỉa, dặm cây:
+ Đảm bảo khoảng cách, mật độ cây trên ruộng.
+ Giúp cây sinh trưởng tốt, đảm bảo năng suất.
– Mục đích của việc làm cỏ, vun xới:
+ Giảm sự cạnh tranh dinh dưỡng với cây trồng.
+ Hạn chế nơi trú ẩn của sâu, bệnh.
+ Giúp cây đứng vững.
+ Tạo độ tơi xốp, thoáng khí cho đất.
+ Tạo điều kiện thuận lợi cho cây sinh trưởng, phát triển.
Khám phá 2 trang 16 Công nghệ 7
Đọc mục II.3, II.4, II.5 và nêu ý nghĩa của việc tưới, tiêu nước và bón phân thúc. Vì sao trước khi bón phân thúc cần phải làm sạch cỏ dại?
Đáp án:
– Ý nghĩa của việc tưới nước: Nước cần cho sinh trưởng và phát triển của cây trồng. Thiếu nước cây sẽ héo, lâu ngày sẽ chết.
– Ý nghĩa của tiêu nước: Nước thừa sẽ ngập úng, ảnh hưởng đến rễ cây, lá vàng úa. Ngập lâu ngày cây sẽ chết.
– Ý nghĩa của bón phân thúc:
+ Cung cấp đầy đủ, kịp thời chất dinh dưỡng.cho từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển của cây trồng.
+ Nâng cao năng suất và chất lượng nông sản.
– Trước khi bón phân thúc cần phải làm sạch cỏ dại vì khi bón thúc sẽ khiến cỏ dại mọc nhiều và tốc độ nhanh.
III. Phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng
Khám phá 1 trang 17 Công nghệ 7
Từ nội dung mục 2a, em hãy nêu mục đích của các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh theo mẫu bảng dưới đây:
Đáp án:
Biện pháp phòng trừ |
Mục đích |
Vệ sinh đồng ruộng |
? |
Gieo trồng đúng thời vụ |
? |
Chăm sóc kịp thời |
? |
Luân canh cây trồng |
? |
Sử dụng giống chống chịu sâu, bệnh |
? |
Đáp án:
Biện pháp phòng trừ |
Mục đích |
Vệ sinh đồng ruộng |
Hạn chế mầm sâu, bệnh. |
Gieo trồng đúng thời vụ |
Tránh thời kì sâu, bệnh phát triển mạnh |
Chăm sóc kịp thời |
Giúp cây sinh trưởng, phát triển tốt. |
Luân canh cây trồng |
Tăng sức chống chịu sâu, bệnh. |
Sử dụng giống chống chịu sâu, bệnh |
Tránh sự xâm nhập của sâu, bệnh. |
Khám phá 2 trang 17 Công nghệ 7
Đọc nội dung mục 2b, 2c và nêu ưu, nhược điểm của biện pháp thủ công và biện pháp hóa học trong phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng.
Đáp án:
Ưu, nhược điểm của biện pháp thủ công và biện pháp hóa học trong phòng, trừ sâu bệnh:
Biện pháp thủ công:
– Ưu điểm:
+ Đơn giản, dễ thực hiện
+ Có hiệu quả khi sâu, bệnh mới phát sinh.
– Nhược điểm:
+ Tốn công.
+ Hiệu quả thấp khi sâu, bệnh đã phát triển mạnh.
Biện pháp hóa học:
– Ưu điểm:
+ Tiêu diệt sâu bệnh nhanh.
+ Ít tốn công.
Nhược điểm:
+ Thường gây ô nhiễm môi trường.
+ Làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, vật nuôi và hệ sinh thái.
Kết nối năng lực trang 18 Công nghệ 7
Sử dụng internet, sách, báo,… để tìm hiểu về tác hại của việc sử dụng thuốc hóa học không đúng cách trong phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng.
Đáp án:
– Đối với con người:
+ Gây ra ngộ độc thực phẩm khi sử dụng thực phẩm chứa chất hóa học quá mức quy định.
+ Gây ra các bệnh lí như bệnh ung thư, các bệnh về hệ thống thần kinh (rối loạn thần kinh, bệnh Parkinson, bệnh bạch cầu ở trẻ em, hen suyễn) và các vấn đề sinh sản ở những người tiếp xúc với thuốc trừ sâu,…
– Đối với động, thực vật tự nhiên:
+ Diệt cả những côn trùng hữu ích cho con người như ong và bươm bướm – những động vật có ích trong việc tự thụ phấn tự nhiên.
+ Việc lạm dụng quá nhiều thuốc trừ sâu hoặc sử dụng thuốc trừ sâu không đúng cách cũng dẫn đến làm hư hại cây trồng.
+ Có thể làm biến đổi thế cân bằng tự nhiên của hệ sinh thái.
– Đối với môi trường:
+ Gây ô nhiễm đất, làm đất bị thoái hóa trầm trọng, bị chua, độ xốp giảm và dẫn đến khả năng không thể tái tạo lại dinh dưỡng cho đất.
+ Gây ô nhiễm nước sông, nước ngầm.
+ Gây ô nhiễm không khí.
Khám phá trang 18 Công nghệ 7
Nêu ưu và nhược điểm của các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng.
Đáp án:
– Biện pháp canh tác và sử dụng giống chống, sâu bệnh:
+ Ưu điểm: Dễ thực hiện, hiệu quả lâu dài.
+ Nhược điểm: Tốn công, làm được với diện tích hẹp, hiệu quả thấp khi sâu, bệnh phát triển mạnh.
– Biện pháp thủ công:
+ Ưu điểm: Đơn giản, dễ thực hiện, có hiệu quả khi sâu, bướm mới phát sinh.
+ Nhược điểm: Tốn công, hiệu quả thấp khi sâu, bệnh phát triển mạnh.
– Biện pháp hóa học:
+ Ưu điểm: Tiêu diệt sâu, bệnh nhanh, ít tốn công, hiệu quả cao.
+ Nhược điểm: Gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe con người, vật nuôi và hệ sinh thái.
– Biện pháp sinh học và kiểm dịch thực vật:
+ Ưu điểm: Hiệu quả bền vững, không gây ô nhiễm môi trường, đảm bảo chất lượng sản phẩm, ngăn chặn sự lây lan của sâu, bệnh.
+ Nhược điểm: Tốn kém về công sức và thời gian, không áp dụng được cho toàn bộ các loài sâu, bệnh.
Luyện tập – Vận dụng
Luyện tập trang 18 Công nghệ 7
Vì sao trong công tác phòng, trừ sâu bệnh hại cây trồng cần thực hiện nguyên tắc phòng là chính?
Đáp án:
Trong công tác phòng, trừ sâu bệnh hại cây trồng cần thực hiện nguyên tắc phòng là chính vì:
– Phòng bệnh là nhằm ngăn ngừa sâu bệnh phát triển, xâm nhập và gây hại cho cây trồng nên thực hiện nguyên tắc phòng là chính sẽ tạo điều kiện cho cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, đồng thời giữ được năng suất, chất lượng nông sản và hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật qua đó bảo vệ môi trường, sức khỏe của chính mỗi chúng ta.
– Nếu không phòng tốt, để cây trồng bị sâu, bệnh phá hoại thì cây trồng sẽ sinh trưởng và phát triển kém, đồng thời tốn rất nhiều thời gian, công sức và tiền của để diệt trừ sâu, bệnh.
Vận dụng trang 18 Công nghệ 7
1. Em hãy vận dụng kiến thức về chăm sóc cây trồng để thực hiện việc chăm sóc một loại cây trồng trong gia đình hoặc trong khuôn viên nhà trường.
Đáp án:
Vận dụng kiến thức về chăm sóc cây trồng để thực hiện việc chăm sóc cây hoa giấy trong gia đình.
– Tỉa, dặm cây: Thường xuyên cắt tỉa để tạo kiểu cho cây, loại bỏ bớt bông hoa bắt đầu tàn lụi.
– Làm cỏ, vun xới: Trộn xơ dừa, mùn cưa và vỏ trấu như một loại phân bón hữu cơ để đảm bảo dinh dưỡng và độ tơi xốp của cây.
– Tưới nước: Thường xuyên tưới nước đều đặn cho cây phát triển toàn diện, tưới đủ ẩm, không tưới ướt đẫm.
– Tiêu nước: Tạo nhiều lỗ thoát nước trong chậu cây để giúp cây tránh bị úng rễ.
– Bón phân thúc: Bón phân bằng cách hòa nước dạng lỏng ngay khi cây bắt đầu tăng trưởng vào đầu mùa xuân và tiếp tục bón hai tuần một lần trong thời kỳ ra hoa. Bón phân lót hàng năm cho cây hoa giấy để đảm bảo cây có đủ chất dinh dưỡng để phát triển.
Tham khảo thêm đáp án khác tại đây: Vận dụng kiến thức về chăm sóc cây trồng để thực hiện việc chăm sóc một loại cây trồng trong gia đình hoặc trong khuôn viên nhà trường
2. Hãy giải thích và tuyên truyền cho mọi người áp dụng đúng cách và tuân thủ các nguyên tắc khi sử dụng thuốc hóa học để phòng trừ sâu, bệnh.
Đáp án:
Các nguyên tắc khi sử dụng thuốc hóa học để phòng trừ sâu, bệnh:
– Sử dụng đúng loại thuốc, đúng nồng độ và liều lượng.
– Phun đúng kĩ thuật, không phun ngược chiều gió hoặc lúc trời mưa.
– Đảm bảo thời gian cách li từ khi phun đến khi thu hoạch.
– Đảm bảo quy định về an toàn lao động và vệ sinh môi trường.
Tham khảo thêm tại: Hãy giải thích và tuyên truyền cho mọi người áp dụng đúng cách và tuân thủ các nguyên tắc khi sử dụng thuốc hóa học để phòng trừ sâu, bệnh.
………………….
Trên đây, TaiLieuViet đã gửi tới các bạn tài liệu Công nghệ 7 bài 3: Gieo trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu, bệnh cho cây trồng. Hy vọng đây là tài liệu hữu ích giúp các em hệ thống được toàn bộ kiến thức được học trong bài 3 chương 1 Công nghệ 7 sách Kết nối tri thức với cuộc sống.
Ngoài Soạn Công nghệ 7 KNTT, TaiLieuViet còn gửi tới các bạn lời giải cho các sách khác bộ Kết nối tri thức như: Toán 7 KNTT, Ngữ văn 7 KNTT, Lịch sử 7 KNTT…. Mời các em tham khảo để có sự chuẩn bị bài đầy đủ và chi tiết nhất.
Related posts
Tài liệu nổi bật
Categories
- Âm Nhạc – Mỹ Thuật Lớp 9 (17)
- Âm nhạc lớp 6 – KNTT (31)
- Âm Nhạc Lớp 7- CTST (23)
- Bài tập Toán 9 (8)
- Chưa phân loại (32)
- Chuyên đề Hóa học 12 (196)
- Chuyên đề Sinh học lớp 12 (61)
- Chuyên đề Toán 9 (50)
- Công Nghệ Lớp 10- CD (58)
- Công Nghệ Lớp 10- KNTT (52)
- Công nghệ Lớp 11 – KNTT (22)
- Công Nghệ Lớp 6 – CTST (15)
- Công Nghệ Lớp 6 – KNTT (16)
- Công Nghệ Lớp 7- CTST (18)
- Công Nghệ Lớp 7- KNTT (19)
- Công nghệ Lớp 8 – CD (21)
- Công nghệ Lớp 8 – CTST (18)
- Công nghệ Lớp 8 – KNTT (7)
- Công Nghệ Lớp 9 (114)
- Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn (35)
- Địa Lí Lớp 10- CD (99)
- Địa Lí Lớp 10- KNTT (77)
- Địa lí Lớp 11 – CD (31)
- Địa lí Lớp 11 – CTST (23)
- Địa lí Lớp 11 – KNTT (19)
- Địa Lí Lớp 12 (134)
- Địa lí Lớp 6 – CTST (36)
- Địa lí Lớp 6 – KNTT (30)
- Địa Lí Lớp 7- CTST (22)
- Địa Lí Lớp 7- KNTT (19)
- Địa Lí Lớp 9 (290)
- GDCD 12 (28)
- GDCD Lớp 6 – CTST (8)
- GDCD Lớp 6 – KNTT (12)
- GDCD Lớp 9 (94)
- Giải bài tập Địa Lí 12 (12)
- Giải bài tập SGK Toán 12 (8)
- Giải bài tập Sinh học 12 (45)
- Giải SBT Hóa học 12 (71)
- Giải vở BT Văn 9 (122)
- Giáo Dục Công Dân Lớp 7- CTST (12)
- Giáo Dục Công Dân Lớp 7- KNTT (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – CD (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – CTST (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – KNTT (10)
- Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 10- CD (12)
- Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 10- KNTT (12)
- Hóa Học Lớp 10- CD (30)
- Hóa Học Lớp 10- KNTT (61)
- Hoá Học Lớp 11 – CD (19)
- Hoá học Lớp 11 – CTST (19)
- Hoá học Lớp 11 – KNTT (25)
- Hóa Học Lớp 12 (130)
- Hóa Học Lớp 9 (717)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 10- KNTT (52)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 7- CTST (40)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 7- KNTT (16)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – CD (19)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – CTST (9)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – KNTT (18)
- Khoa học tự nhiên Lớp 6 – CTST (46)
- Khoa học tự nhiên Lớp 6 – KNTT (57)
- Khoa Học Tự Nhiên Lớp 7- CTST (51)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – CD (51)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – CTST (33)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – KNTT (37)
- Kinh Tế & Pháp Luật Lớp 10 – CD (21)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – CD (21)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – CTST (11)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – KNTT (11)
- Lịch Sử Lớp 10- CD (34)
- Lịch Sử Lớp 10- CTST (20)
- Lịch Sử Lớp 10- KNTT (42)
- Lịch sử Lớp 11 – CTST (13)
- Lịch sử Lớp 11 – KNTT (13)
- Lịch sử Lớp 6 – CTST (21)
- Lịch sử Lớp 6 – KNTT (22)
- Lịch Sử Lớp 7- CTST (19)
- Lịch sử lớp 7- KNTT (18)
- Lịch Sử Lớp 9 (148)
- Lịch sử và Địa lí Lớp 8 – CTST (40)
- Lịch sử và Địa lí Lớp 8 – KNTT (33)
- Lý thuyết Địa lý 12 (4)
- Lý thuyết Lịch sử lớp 9 (33)
- Lý thuyết Ngữ Văn (83)
- Lý thuyết Ngữ Văn 12 (18)
- Lý thuyết Sinh học 12 (41)
- Mở bài – Kết bài hay (55)
- Mở bài lớp 12 hay (24)
- Nghị luận xã hội (34)
- Ngữ Văn Lớp 10- CD (113)
- Ngữ Văn Lớp 10- CTST (79)
- Ngữ Văn Lớp 10- KNTT (198)
- Ngữ Văn Lớp 11 – CD (51)
- Ngữ văn Lớp 11 – CTST (89)
- Ngữ Văn Lớp 11 – KNTT (107)
- Ngữ Văn Lớp 12 (379)
- Ngữ Văn Lớp 6 – KNTT (293)
- Ngữ Văn Lớp 7- CTST (103)
- Ngữ Văn Lớp 7- KNTT (66)
- Ngữ văn Lớp 8 – CD (48)
- Ngữ văn Lớp 8 – CTST (123)
- Ngữ văn Lớp 8 – KNTT (196)
- Ngữ Văn Lớp 9 (28)
- Phân tích các tác phẩm lớp 12 (12)
- Sinh Học Lớp 10- CD (49)
- Sinh Học Lớp 10- CTST (61)
- Sinh Học Lớp 10- KNTT (71)
- Sinh Học Lớp 11 – CD (16)
- Sinh học Lớp 11 – CTST (18)
- Sinh học Lớp 11 – KNTT (18)
- Sinh Học Lớp 9 (229)
- Soạn Anh 12 mới (86)
- Soạn văn 9 (50)
- SOẠN VĂN 9 BÀI 1 (50)
- SOẠN VĂN 9 BÀI 2 (50)
- Tác giả – Tác phẩm (41)
- Tác giả – Tác phẩm Ngữ Văn 12 (13)
- Thi THPT QG môn Địa lý (12)
- Thi THPT QG môn Sinh (8)
- Tiếng Anh Lớp 10 Friends Global (57)
- Tiếng Anh Lớp 10 Global Success (604)
- Tiếng Anh Lớp 10 iLearn Smart World (98)
- Tiếng anh Lớp 11 Friends Global (171)
- Tiếng anh Lớp 11 Global Success (368)
- Tiếng anh Lớp 11 iLearn Smart World (104)
- Tiếng Anh Lớp 12 cũ (168)
- Tiếng Anh Lớp 6 Friends Plus (114)
- Tiếng Anh Lớp 6 Global Success (174)
- Tiếng Anh Lớp 7 Friends Plus (160)
- Tiếng Anh Lớp 8 Friends plus (71)
- Tiếng anh Lớp 8 Global Success (79)
- Tiếng anh Lớp 8 iLearn Smart World (40)
- Tiếng Anh Lớp 9 Mới (211)
- Tin Học Lớp 10- CD (24)
- Tin Học Lớp 10- KNTT (33)
- Tin học Lớp 11 – KNTT (21)
- Tin Học Lớp 6 – CTST (41)
- Tin Học Lớp 6- KNTT (17)
- Tin Học Lớp 7- CTST (14)
- Tin Học Lớp 7- KNTT (16)
- Tin học Lớp 8 – CD (36)
- Tin học Lớp 8 – CTST (10)
- Tin học Lớp 8 – KNTT (5)
- Tin Học Lớp 9 (21)
- Toán 10 sách Chân trời sáng tạo (42)
- Toán Lớp 1 – KNTT (1)
- Toán Lớp 10- CD (44)
- Toán Lớp 10- CTST (39)
- Toán Lớp 10- KNTT (161)
- Toán Lớp 11 – CD (19)
- Toán Lớp 11 – CTST (44)
- Toán Lớp 11 – KNTT (46)
- Toán Lớp 12 (123)
- Toán Lớp 6 – CTST (62)
- Toán Lớp 6 – KNTT (102)
- Toán Lớp 7- CTST (52)
- Toán Lớp 7- KNTT (74)
- Toán Lớp 8 – CD (23)
- Toán Lớp 8 – CTST (21)
- Toán Lớp 8 – KNTT (34)
- Toán Lớp 9 (194)
- Tóm tắt Ngữ văn (16)
- Trắc nghiệm Ngữ Văn (75)
- Trắc nghiệm Toán 9 (61)
- Trải nghiệm hướng nghiệp Lớp 11 – KNTT (8)
- Văn mẫu 12 phân tích chuyên sâu (12)
- Văn mẫu 9 (273)
- Vật Lí Lớp 10- CD (39)
- Vật Lí Lớp 10- KNTT (61)
- Vật Lí Lớp 11 – CD (18)
- Vật lí Lớp 11 – CTST (20)
- Vật lí Lớp 11 – KNTT (26)
- Vật Lý Lớp 9 (217)