Giải Công nghệ 6 bài 5 Phương pháp bảo quản và chế biến thực phẩm bao gồm đáp án và hướng dẫn giải chi tiết cho từng phần, từng mục trong SGK Công nghệ 6 Kết nối tri thức với cuộc sống như Mở đầu, Khám phá, Luyện tập… Tài liệu được trình bày chi tiết, dễ hiểu, giúp các em học sinh ôn tập kiến thức được học trong bài, từ đó vận dụng làm các bài tập liên quan hiệu quả.

Phần mở đầu

Thế nào là một món ăn ngon? Thực phẩm có thể được bảo quản và chế biến như thế nào để có được những bữa ăn hợp lí, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm?

Bài làm:

– Bữa ăn ngon là bữa ăn sử dụng các thực phẩm an toàn, được chế biến phù hợp với khẩu vị, cân đối dinh dưỡng giữa các món ăn.

– Thực phẩm có thể rửa sạch, bảo quản trong tủ lạnh hoặc phơi khô để dùng được trong thời gian dài và đảm bảo an toàn thực phẩm.

I. Khái quát về bảo quản và chế biến thực phẩm

Khám phá (trang 26 Công nghệ 6 KNTT)

Kể tên các biện pháp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm khi chế biến mà gia đình em đã thực hiện.

Bài làm:

Một số biện pháp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm khi chế biến mà gia đình em đã thực hiện:

– Bảo quản trong tủ lạnh: thịt, tôm đông lạnh; rau, củ quả trong ngăn mát tủ lạnh

– Làm khô như phơi khô cá mực, phơi khô hành tỏi.

II. Một số phương pháp bảo quản thực phẩm

Khám phá (trang 27 Công nghệ 6 KNTT)

Gia đình em thường bảo quản thực phẩm bằng phương pháp nào? Hãy trình bày cách làm của một phương pháp bảo quản cụ thể

Bài làm:

Gia đình em sử dụng các bảo quản thực phẩm làm lạnh và đông lạnh, làm khô.

– Làm lạnh: bảo quản trong ngăn mát trái cây, rau củ để ăn trong tuần.

– Đông lạnh: gồm thịt, cá trong ngăn đông để sử dụng trong vài tuần.

– Làm khô: phơi khô hành tỏi dưới ánh nắng mặt trời, phơi khô thóc lúa.

III. Một số phương pháp chế biến thực phẩm

Khám phá (trang 29 Công nghệ 6 KNTT)

Trong các phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt nêu trên, sử dụng phương pháp nào có nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm? Hãy giải thích về lựa chọn của em.

Bài làm:

Theo em, phương pháp luộc có nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm nếu không rửa kĩ các loại rau củ quả và không ngâm rửa trước khi luộc.

Luyện tập (trang 30 Công nghệ 6 KNTT)

Quan sát và cho biết các món ăn có trong mâm cơm đã được chế biến bằng phương pháp nào. Có món ăn nào mà phương pháp chế biến chưa được giới thiệu trong bài?

Bài làm:

Các món ăn trong mâm cơm đã được chế biến: rau luộc, thịt nướng, tôm rán. Món nấu cơm chưa được giới thiệu trong bài

Kết nối năng lực (trang 31 Công nghệ 6 KNTT)

So sánh phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt và phương pháp chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt về: cách làm, ưu điểm, hạn chế.

Bài làm:

– Giống nhau: phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt và không sử dụng giống nhau là đều sơ chế sạch trước khi làm. Ưu điểm là tạo ra hương vị hấp dẫn cho món ăn, kích thích vị giác khi ăn.

– Khác nhau:

phương pháp có sử dụng nhiệt

phương pháp không sử dụng nhiệt

Cách làm

Là phương pháp làm chín thực phẩm trong nước hoặc bằng sức nóng trực tiếp của nguồn nhiệt.

Là phương pháp trộn các thực phẩm hoặc làm thực phẩm lên men vi sinh trong thời gian cần thiết

Ưu điểm

Phù hợp chế biến nhiều loại thực phẩm, hương vị hấp dẫn

Dễ làm, món ăn ít dầu mỡ

Hạn chế

Thời gian chế biến lâu

Khó khăn trong lựa chọn thực phẩm và bảo quản

………………….

Trên đây, TaiLieuViet đã gửi tới các bạn tài liệu Công nghệ 6 bài 5 Phương pháp bảo quản và chế biến thực phẩm sách Kết nối tri thức. Hy vọng thông qua tài liệu này, các bạn sẽ nắm được những kiến thức cơ bản về bảo quản và chế biến thực phẩm. Để xem lời giải những bài tiếp theo, mời các bạn vào chuyên mục Soạn Công nghệ 6 KNTT trên TaiLieuViet nhé. Chuyên mục tổng hợp lời giải theo từng bài học, giúp các em học tốt môn Công nghệ 6 hơn.

Ngoài tài liệu trên, TaiLieuViet cũng đã biên soạn lời giải các môn khác sách Kết nối tri thức với cuộc sống như: Toán lớp 6 Kết nối tri thức, Ngữ Văn 6 Kết nối tri thức, Lịch sử 6 sách Kết nối tri thức, Địa lí 6 Kết nối tri thức….. Mời các em tham khảo để có sự chuẩn bị bài trước khi đến lớp nhé.

Công nghệ 6 bài 5 Phương pháp bảo quản và chế biến thực phẩm Kết nối tri thứcBài tiếp theo: Ôn tập chương 2