Chúng tôi xin giới thiệu bài Lý thuyết Ngữ văn 9: Con chó Bấc được TaiLieuViet sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn học sinh cùng quý thầy cô tham khảo để giảng dạy và học tập tốt Ngữ văn lớp 9. Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu dưới đây.
Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết
Mục Lục
Toggle1/ Tìm hiểu chung đoạn trích Con chó Bấc
a/ Tác giả
– Giắc Lân – đơn sinh năm 1876 mất năm 1916 là nhà văn Mĩ.
– Cuộc đời
+ Ông trải qua thời thanh niên vất vả, làm nhiều nghề để kiếm ăn và sớm tiếp cận tư tưởng của chủ nghĩa xã hội.
+ Ông có nhiều cuốn tiểu thuyết lớn như: Tiếng gọi nơi hoang dã, Sói biển, Nanh trắng, Gót sắt.
b/ Tác phẩm
Con chó Bấc trích trong tiểu thuyết Tiếng gọi nơi hoang dã.
2/ Đọc – hiểu văn bản Con chó Bấc
a/ Giới thiệu về Bấc
– Lai lịch của Bấc trước khi gặp Thooc tơn: Nhà thẩm phán Mi – lơ đi săn, lang thang cùng cậu con trai hoặc hộ vệ cho những đứa cháu nhỏ → có tình cảm nhưng tình cảm chuyện làm ăn cùng hội cùng phường, có tình cảm bạn bè nhưng là thứ tình bạn trịnh trọng, đàng hoàng → tình cảm mờ nhạt không sâu sắc.
– Lai lịch của Bấc sau khi gặp Thooc tơn: Tình yêu thương sôi nổi, nồng nàn, thương yêu tôn thờ, cuồng nhiệt → trạng thái cảm xúc mãnh liệt, tràn đầy không gì kìm hãm nổi, xen lẫn sự quí trọng, cảm phục người mình yêu thương → đó là một cuộc sống có ý nghĩa.
⇒ Bấc là một con vật khao khát và quí trọng tình yêu thương.
b/ Tình cảm của Thooc tơn đối với Bấc
– Chào hỏi thân mật, nói lời vui vẻ.
– Trò chuyện tầm phào như với con mình, túm chặt đầu Bấc đẩy tới, đẩy lui, khe khẽ thốt lên những tiếng rủa yêu, âu yếm.
→ Là người có tình cảm yêu quí loài vật, dành cho chúng tình cảm thân thiện, gần gũi, hiểu biết và quí trọng.
– Thooc tơn đã đối xử với những con chó như với con anh vậy.
– Trong suy nghĩ tình cảm của anh không chỉ là con chó mà là người, là đồng loại với anh, là bạn bè của anh.
c/ Tình cảm của Bấc đối với chủ
– Cắn đùa Thooc tơn, nằm phục ở chân Thooc tơn, chăm chú xem xét, quan tâm theo dõi từng biểu hiện, cử động của anh, không muốn rời Thooc tơn, luôn bám theo gót anh, đêm lắng nghe tiếng thở đều đều của chủ.
– Bị nỗi lo sợ ám ảnh Thooc tơn lại biến khỏi đời nó.
– Bấc dành cho Thooc tơn một tình cảm đặc biệt, sâu sắc: Vừa yêu thương, vừa tôn thờ, kính trọng, biết ơn, thần phục tuyệt đối.
– Bấc là con vật có tâm hồn hơn hẳn con chó khác. Đó là tình yêu thương giống như yêu thương con người, sâu sắc, thủy chung, quên mình.
⇒ Khả năng quan sát, nhận xét và trí tưởng tượng phong phú về loài vật, tác giả không sử dụng nghệ thuật nhân hóa nhưng qua lời kể chuyện Bấc dường như có tâm hồn, có suy nghĩ, tinh khôn đặc biệt → làm câu chuyện thêm hấp dẫn và sinh động.
* Tổng kết
Nội dung: Đoạn trích bộ lộ những nhận xét tinh tế của tác giả về con chó Bấc đồng thời thể hiện tình cảm của tác giả đối với loài vật.
Nghệ thuật
– Kết hợp tự sự miêu tả bằng quan sát, nhận xét và trí tưởng tượng tuyệt vời của tác giả.
3/ Bài tập minh họa bài Con chó Bấc
Đề bài: Phân tích hình ảnh con chó Bấc trong đoạn trích “Con chó Bấc”.
1/ Mở bài
– Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm. Nêu nội dung chính của đoạn trích cho chúng ta bài học gì trong cuộc sống ngày nay.
2/ Thân bài
– Nói về quan hệ của con chó Bấc đối với gia đình thẩm phán.
+ Với những cậu con trai của ông Thẩm chỉ là tình cảm chuyện làm ăn cùng hội cùng phường.
+ Với những đứa con nhỏ của ông Thẩm là trách nhiệm ra oai hộ về.
+ Với ông Thẩm thì đó là tình bạn trịnh trọng và đường hoàng.
⇒ Tình cảm còn mờ nhạt, không sâu sắc.
– Nói về quan hệ của con chó Bấc với Thooc tơn.
+ Đối xử với chúng như với con cái của mình.
+ Anh coi Bấc như là người bạn thân thiết.
+ Anh đã nói chuyện tầm phào, trò chuyện với nó, anh dùng hai tay túm chặt lấy đầu Bấc rồi dựa đầu anh vào đầu nó.
⇒ Tình cảm của Bấc và Thooc tơn là tình cảm đặc biệt, không chỉ là con chó mà là người, là đồng loại với anh, là bạn bè của anh.
– Sự tinh tế của tác giả khi miêu tả tình cảm của con chó Bấc.
– Trí tưởng tượng tuyệt vời của nhà văn nói lên tình thương yêu loài vật.
– Bài học cho mỗi người chúng ta hãy hết lòng yêu thương loài vật.
3/ Kết bài: Thấy được tình yêu thương loài vật của tác giả và bài học quí giá cho mỗi chúng ta.
—————————————
Với nội dung bài Con chó Bấc các bạn học sinh cùng quý thầy cô cần nắm vững kiến thức về hoàn cảnh sáng tác, giá trị nội dung và nghệ thuật, tình yêu thương con người đối với thiên nhiên và động vật được thể hiện qua đoạn trích Con chó Bấc..
Trên đây TaiLieuViet đã giới thiệu nội dung bài Lý thuyết Ngữ văn 9: Con chó Bấc. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục dưới đây như: Lý thuyết môn Ngữ Văn 9, Soạn văn 9, Tác giả – Tác phẩm Ngữ văn 9, Giải VBT Ngữ văn 9, soạn bài lớp 9.
Related posts
Tài liệu nổi bật
Categories
- Âm Nhạc – Mỹ Thuật Lớp 9 (17)
- Âm nhạc lớp 6 – KNTT (31)
- Âm Nhạc Lớp 7- CTST (23)
- Bài tập Toán 9 (8)
- Chưa phân loại (32)
- Chuyên đề Hóa học 12 (196)
- Chuyên đề Sinh học lớp 12 (61)
- Chuyên đề Toán 9 (50)
- Công Nghệ Lớp 10- CD (58)
- Công Nghệ Lớp 10- KNTT (52)
- Công nghệ Lớp 11 – KNTT (22)
- Công Nghệ Lớp 6 – CTST (15)
- Công Nghệ Lớp 6 – KNTT (16)
- Công Nghệ Lớp 7- CTST (18)
- Công Nghệ Lớp 7- KNTT (19)
- Công nghệ Lớp 8 – CD (21)
- Công nghệ Lớp 8 – CTST (18)
- Công nghệ Lớp 8 – KNTT (7)
- Công Nghệ Lớp 9 (114)
- Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn (35)
- Địa Lí Lớp 10- CD (99)
- Địa Lí Lớp 10- KNTT (77)
- Địa lí Lớp 11 – CD (31)
- Địa lí Lớp 11 – CTST (23)
- Địa lí Lớp 11 – KNTT (19)
- Địa Lí Lớp 12 (134)
- Địa lí Lớp 6 – CTST (36)
- Địa lí Lớp 6 – KNTT (30)
- Địa Lí Lớp 7- CTST (22)
- Địa Lí Lớp 7- KNTT (19)
- Địa Lí Lớp 9 (290)
- GDCD 12 (28)
- GDCD Lớp 6 – CTST (8)
- GDCD Lớp 6 – KNTT (12)
- GDCD Lớp 9 (94)
- Giải bài tập Địa Lí 12 (12)
- Giải bài tập SGK Toán 12 (8)
- Giải bài tập Sinh học 12 (45)
- Giải SBT Hóa học 12 (71)
- Giải vở BT Văn 9 (122)
- Giáo Dục Công Dân Lớp 7- CTST (12)
- Giáo Dục Công Dân Lớp 7- KNTT (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – CD (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – CTST (10)
- Giáo dục công dân Lớp 8 – KNTT (10)
- Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 10- CD (12)
- Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 10- KNTT (12)
- Hóa Học Lớp 10- CD (30)
- Hóa Học Lớp 10- KNTT (61)
- Hoá Học Lớp 11 – CD (19)
- Hoá học Lớp 11 – CTST (19)
- Hoá học Lớp 11 – KNTT (25)
- Hóa Học Lớp 12 (130)
- Hóa Học Lớp 9 (717)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 10- KNTT (52)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 7- CTST (40)
- Hoạt Động Trải Nghiệm Lớp 7- KNTT (16)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – CD (19)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – CTST (9)
- Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 – KNTT (18)
- Khoa học tự nhiên Lớp 6 – CTST (46)
- Khoa học tự nhiên Lớp 6 – KNTT (57)
- Khoa Học Tự Nhiên Lớp 7- CTST (51)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – CD (51)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – CTST (33)
- Khoa học tự nhiên Lớp 8 – KNTT (37)
- Kinh Tế & Pháp Luật Lớp 10 – CD (21)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – CD (21)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – CTST (11)
- Kinh tế & Pháp luật Lớp 11 – KNTT (11)
- Lịch Sử Lớp 10- CD (34)
- Lịch Sử Lớp 10- CTST (20)
- Lịch Sử Lớp 10- KNTT (42)
- Lịch sử Lớp 11 – CTST (13)
- Lịch sử Lớp 11 – KNTT (13)
- Lịch sử Lớp 6 – CTST (21)
- Lịch sử Lớp 6 – KNTT (22)
- Lịch Sử Lớp 7- CTST (19)
- Lịch sử lớp 7- KNTT (18)
- Lịch Sử Lớp 9 (148)
- Lịch sử và Địa lí Lớp 8 – CTST (40)
- Lịch sử và Địa lí Lớp 8 – KNTT (33)
- Lý thuyết Địa lý 12 (4)
- Lý thuyết Lịch sử lớp 9 (33)
- Lý thuyết Ngữ Văn (83)
- Lý thuyết Ngữ Văn 12 (18)
- Lý thuyết Sinh học 12 (41)
- Mở bài – Kết bài hay (55)
- Mở bài lớp 12 hay (24)
- Nghị luận xã hội (34)
- Ngữ Văn Lớp 10- CD (113)
- Ngữ Văn Lớp 10- CTST (79)
- Ngữ Văn Lớp 10- KNTT (198)
- Ngữ Văn Lớp 11 – CD (51)
- Ngữ văn Lớp 11 – CTST (89)
- Ngữ Văn Lớp 11 – KNTT (107)
- Ngữ Văn Lớp 12 (379)
- Ngữ Văn Lớp 6 – KNTT (293)
- Ngữ Văn Lớp 7- CTST (103)
- Ngữ Văn Lớp 7- KNTT (66)
- Ngữ văn Lớp 8 – CD (48)
- Ngữ văn Lớp 8 – CTST (123)
- Ngữ văn Lớp 8 – KNTT (196)
- Ngữ Văn Lớp 9 (28)
- Phân tích các tác phẩm lớp 12 (12)
- Sinh Học Lớp 10- CD (49)
- Sinh Học Lớp 10- CTST (61)
- Sinh Học Lớp 10- KNTT (71)
- Sinh Học Lớp 11 – CD (16)
- Sinh học Lớp 11 – CTST (18)
- Sinh học Lớp 11 – KNTT (18)
- Sinh Học Lớp 9 (229)
- Soạn Anh 12 mới (86)
- Soạn văn 9 (50)
- SOẠN VĂN 9 BÀI 1 (50)
- SOẠN VĂN 9 BÀI 2 (50)
- Tác giả – Tác phẩm (41)
- Tác giả – Tác phẩm Ngữ Văn 12 (13)
- Thi THPT QG môn Địa lý (12)
- Thi THPT QG môn Sinh (8)
- Tiếng Anh Lớp 10 Friends Global (57)
- Tiếng Anh Lớp 10 Global Success (604)
- Tiếng Anh Lớp 10 iLearn Smart World (98)
- Tiếng anh Lớp 11 Friends Global (171)
- Tiếng anh Lớp 11 Global Success (368)
- Tiếng anh Lớp 11 iLearn Smart World (104)
- Tiếng Anh Lớp 12 cũ (168)
- Tiếng Anh Lớp 6 Friends Plus (114)
- Tiếng Anh Lớp 6 Global Success (174)
- Tiếng Anh Lớp 7 Friends Plus (160)
- Tiếng Anh Lớp 8 Friends plus (71)
- Tiếng anh Lớp 8 Global Success (79)
- Tiếng anh Lớp 8 iLearn Smart World (40)
- Tiếng Anh Lớp 9 Mới (211)
- Tin Học Lớp 10- CD (24)
- Tin Học Lớp 10- KNTT (33)
- Tin học Lớp 11 – KNTT (21)
- Tin Học Lớp 6 – CTST (41)
- Tin Học Lớp 6- KNTT (17)
- Tin Học Lớp 7- CTST (14)
- Tin Học Lớp 7- KNTT (16)
- Tin học Lớp 8 – CD (36)
- Tin học Lớp 8 – CTST (10)
- Tin học Lớp 8 – KNTT (5)
- Tin Học Lớp 9 (21)
- Toán 10 sách Chân trời sáng tạo (42)
- Toán Lớp 1 – KNTT (1)
- Toán Lớp 10- CD (44)
- Toán Lớp 10- CTST (39)
- Toán Lớp 10- KNTT (161)
- Toán Lớp 11 – CD (19)
- Toán Lớp 11 – CTST (44)
- Toán Lớp 11 – KNTT (46)
- Toán Lớp 12 (123)
- Toán Lớp 6 – CTST (62)
- Toán Lớp 6 – KNTT (102)
- Toán Lớp 7- CTST (52)
- Toán Lớp 7- KNTT (74)
- Toán Lớp 8 – CD (23)
- Toán Lớp 8 – CTST (21)
- Toán Lớp 8 – KNTT (34)
- Toán Lớp 9 (194)
- Tóm tắt Ngữ văn (16)
- Trắc nghiệm Ngữ Văn (75)
- Trắc nghiệm Toán 9 (61)
- Trải nghiệm hướng nghiệp Lớp 11 – KNTT (8)
- Văn mẫu 12 phân tích chuyên sâu (12)
- Văn mẫu 9 (273)
- Vật Lí Lớp 10- CD (39)
- Vật Lí Lớp 10- KNTT (61)
- Vật Lí Lớp 11 – CD (18)
- Vật lí Lớp 11 – CTST (20)
- Vật lí Lớp 11 – KNTT (26)
- Vật Lý Lớp 9 (217)