Chúng tôi xin giới thiệu bài Lý thuyết Ngữ văn 9: Các phương châm hội thoại được TaiLieuViet sưu tầm và giới thiệu tới bạn học sinh cùng quý thầy cô tham khảo để giảng dạy và học tập tốt Ngữ văn lớp 9. Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu dưới đây.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết

1/ Phương châm về lượng

a/ Đọc đoạn hội thoại sau và trả lời câu hỏi

– Câu trả lời của Ba không đáp ứng điều mà An muốn biết vì nó mơ hồ về nghĩa.

– An muốn biết địa điểm học bơi của Ba ở đâu.

– Trong giao tiếp, muốn đạt được hiệu quả khi nói cần phải có nội dung, không nói ít hơn những gì mà giao tiếp đòi hỏi.

b/ Truyện cười

– Truyện gây cười vì hai nhân vật nói nhiều hơn so với những gì cần nói.

– Anh có “Lợn cưới” thì cần bỏ đi từ “cưới” và người trả lời thì bỏ câu “Từ lúc tôi mặc cái áo mới này”.

– Cần phải tuân thủ yêu cầu khi giao tiếp là khi giao tiếp không nên nói nhiều hơn những gì cần nói.

2/ Phương châm về chất

– Truyện phê phán những người nói không có sự thật. Đó là nói khoác lác.

– Không nói những điều mà mình không có bằng chứng xác thực.

– Đừng nói những điều mà mình không tin là đúng sự thật.

—————————————

Với nội dung bài Các phương châm hội thoại các bạn học sinh cùng quý thầy cô cần nắm vững kiến thức về khái niệm, vai trò và đặc điểm của các phương châm hội thoại trong đoạn văn và văn bản…

Trên đây TaiLieuViet đã giới thiệu nội dung bài Lý thuyết Ngữ văn 9: Các phương châm hội thoại. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục Lý thuyết môn Ngữ Văn 9, Soạn văn 9, Tác giả – Tác phẩm Ngữ văn 9, Giải VBT Ngữ văn 9, soạn bài lớp 9.